ชวนเที่ยวงาน! เทศกาลส้มโอ และของดี อ.เวียงแก่น ประจำปี 2566

เริ่มแล้ว! เทศกาลส้มโอ และของดี อ.เวียงแก่น ปี 2566 ชวนมาลิ้มรส 'ส้มโอเวียงแก่น' ของดีคุณภาพส่งออก คาดแห่ร่วมงานนับหมื่น

วันนี้ (26 ส.ค.66) ที่บริเวณลานหน้าที่ว่าการ อ.เวียงแก่น ชายแดนไทย-สปป.ลาว นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน 'เทศกาลส้มโอ และของดี อ.เวียงแก่น' ประจำปี 2566 

 

 

ซึ่งทางจังหวัดเชียงราย โดย อ.เวียงแก่น ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย (อบจ.เชียงราย) จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยว และเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ 'ส้มโอเวียงแก่น' ซึ่งเป็นส้มโอที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคเพื่อสร้างตลาดใหม่แก่เกษตรกร 

 

โดยมีนายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว นายอำเภอเวียงแก่น นายหงษ์แก้ว วิไลวงค์ เจ้าเมืองห้วยทราย สปป.ลาว นายคำใส บัวปิ่นแก้ว รองเจ้าเมืองปากทา สปป.ลาว นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักท่องเที่ยวจากไทย และสปป.ลาว เข้าร่วมพิธีเปิดอย่างคึกคัก

 

กิจกรรมภายในงานจัดให้มีการจำหน่าย และประกวดส้มโอหลากหลายสายพันธุ์ เช่น พันธุ์ขาวใหญ่ พันธุ์ทองดี พันธุ์เชลเลอร์ การประกวดธิดาส้มโอ การประกวดริ้วขบวนแห่ส้มโอทั้ง 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลเวียงแก่น ตำบลปอ ตำบลม่วงยาย และตำบลท่าข้าม การทำอาหารแปรรูปจากผลิตภัณฑ์ส้มโอ การทำอาหารแปรรูปจากผลิตภัณฑ์ส้มโอ จำหน่ายสินค้าโอท็อปจากชุมชน การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านและชนเผ่า การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การออกร้านมัจฉากาชาด ซึ่งงานจะจัดขึ้นจนถึงวันที่ 28 สิงหาคม 2566 นี้

 

ชวนเที่ยวงาน! เทศกาลส้มโอ และของดี อ.เวียงแก่น ประจำปี 2566

 

 

ทั้งนี้ภายในงานนักท่องเที่ยวสามารถเลือกชิมฟรีและซื้อส้มโอพันธุ์ทองดี พันธุ์ขาวใหญ่ และพันธุ์เซลเลอร์ ในราคาถูกได้โดยตรงจากชาวสวน และสามารถเข้าไปเที่ยวชมสวนส้มโอด้วย 

 

สำหรับ อ.เวียงแก่น ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกส้มโอกว่า 5,500 ไร่ ปีนี้ให้ผลผลิตกว่า 10,000 ตัน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนส้มโอใน อ.เวียงแก่น ปีละกว่า 400 ล้านบาท ผลผลิต 60% ส่งออกขายตลาดเอเชีย อาทิ จีน เวียดนาม ฮ่องกง และสิงคโปร์ ส่วนอีก 40% ขายในประเทศ 

 

การจัดงานเทศกาลส้มโอและของดีอำเภอเวียงแก่น ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถเปิดให้มีการเจรจาการจำหน่ายส้มโอ ระหว่างเกษตรกรและพ่อค้าคนกลางด้วย คาดจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตลอดจนชาวลาวจากเมืองห้วยทราย และเมืองปากทา จากแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ฝั่งตรงข้าม อ.เวียงแก่น มาร่วมงานนับหมื่นคน

 

ชวนเที่ยวงาน! เทศกาลส้มโอ และของดี อ.เวียงแก่น ประจำปี 2566

 

ชวนเที่ยวงาน! เทศกาลส้มโอ และของดี อ.เวียงแก่น ประจำปี 2566

 

ภาพ/ข่าว สมบัติ คำลือ จ.เชียงราย