ต้อนรับ ทักษิณ กลับไทย ไกด์ดังเล่าบุญคุณครั้งใหญ่ 20 ปีก่อน เหตุจลาจลพนมเปญ

ต้อนรับ ทักษิณ กลับไทย ไกด์ดังเล่าบุญคุณครั้งใหญ่ 20 ปีก่อน เหตุจลาจลพนมเปญ

โอภาส จริยพฤติ ไกด์นำเที่ยวคนดังโพสต์ข้อความต้อนรับ "ทักษิณกลับไทย" โดยล่าสุดไกด์ดังเล่าบุญคุณครั้งใหญ่ 20 ปีก่อน เหตุจลาจลพนมเปญ ในประเทศกัมพูชา

โอภาส จริยพฤติ ไกด์นำเที่ยว คนดังโพสต์ข้อความต้อนรับ "ทักษิณกลับไทย" โดยล่าสุด นายทักษิณ ชินวัตร ได้กลับถึงประเทศไทยที่สนามบินดอนเมืองในรอบ 15 ปีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (22 ก.ค.2566) จากนั้นได้เดินทางไปถึงยังศาลฎีกา เพื่อเข้ารับฟัง รับทราบข้อกล่าวหาตามขั้นตอนของกฎหมาย

กระทั่งล่าสุดนั้น ศาลฎีกาพิพากษาสั่งจำคุกนายทักษิณ ชินวัตร 8 ปีใน 3 คดี โดยหลังฟังคำพิพากษาแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนำส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯทันที

โอภาส จริยพฤติ เจ้าของเพจ ไกด์โอ พาเที่ยว ได้โพสต์ข้อความต้อนรับนายทักษิณกลับบ้าน โดยระบุว่า ก็ขอต้อนรับกลับบ้าน และรับโทษตามขั้นตอนของกฎหมายที่ได้วางแผนกันเอาไว้แล้วนะครับ

โดยส่วนตัว ก็ถือว่าเคยมีบุญคุณกันครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งครับ เพราะเมื่อตอนเกิดเหตุ​การณ์​เผาสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ในวันที่ 29 มกราคม 2546 หรือเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา คุณทักษิณ ก็ได้บัญชาการเปิดยุทธการ "โปเชนตง" ขึ้นมา โดยมีประโยคเด็ดที่ผมยังจำได้ถึงทุกวันนี้ว่า "พรุ่งนี้เช้าฟ้าสางเราจะส่งซี 130 พร้อมคอมมานโดเพื่อไปคุ้มครองคนของเรากลับมา"

แต่ปฏิบัติ​การนี้ มีขึ้นเพื่อดูแลคนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญเท่านั้น ไม่ได้หมายความรวมถึงคนไทยจำนวนประมาณ 300 คนที่อาศัยอยู่ในเมืองเสียมเรียบ

ซึ่งเราต้องรวมตัว ดูแลกันเองโดยไม่สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยได้เลย เพราะคงกำลังวุ่นวายกับการช่วยเหลือทางพนมเปญ ซึ่งเหตุการณ์คับขันกว่าทางนี้มาก

จนเมื่อช่วงสายของวันที่ 30 มกราคม 2546 ทางชมรมคนไทยในเสียมเรียบ สามารถติดต่อไปยัง สถานีวิทยุ สวพ.91 ได้ และทางสถานีได้ต่อสายไปถึงนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ​ ชินวัตร (ยศในขณะนั้น)

ซึ่งนายกฯ ทักษิณ ก็ได้บัญชาการ ให้สายการบินบางกอกแอร์เวย์ บินมารับคนไทยที่เสียมเรียบนี้เป็นจำนวน 4 ลำในวันนั้น และยังมีบินมารอบเก็บตกในวันรุ่งขึ้นอีก

โดยผมได้ขึ้นบินเป็นลำที่ 3 ในเวลาราวๆ 5 โมงเย็น และกลับสู่ประเทศไทยด้วยความปลอดภัย จากการตัดสินใจที่เฉียบขาด รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์​ ภายหลังจากทราบข่าวขอความช่วยเหลือไม่นาน

ซึ่งเครื่องบินลำแรกบินมาถึงราวๆบ่าย 3 โมงเศษ ภายหลังจากติดต่อพูดคุยกันทางโทรศัพท์เพียง 4 ชั่วโมงเศษเท่านั้น ก็ถือว่าเป็นเหตุการณ์​หนึ่งที่ผมชื่นชมในการตัดสินใจ อย่างรวดเร็ว ฉับไว และเด็ดขาดของคุณทักษิณครับ

ถ้าเป็นช่วงนี้ คงต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเพื่อให้ความช่วยเหลือ​ไปอีก 3 วัน 5 วัน แน่ๆ

 

cr เฟซบุ๊ก เพจ ไกด์โอ พาเที่ยว