'สุเทพ' ปัดแค้นส่วนตัว 'ทักษิณ' กลับไทยคิดถูก เตือนอย่าฟื้น 'ระบอบทักษิณ'

'สุเทพ' ปัดแค้นส่วนตัว 'ทักษิณ' กลับไทยคิดถูก เตือนอย่าฟื้น 'ระบอบทักษิณ'

'สุเทพ' ชี้ 'ทักษิณ' ตัดสินใจถูกแล้ว กลับมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรม ลั่นไม่ได้มีความโกรธแค้นชิงชังส่วนตัว แต่สมัย กปปส.มองว่าใช้อำนาจโดยมิชอบ ยังไม่สงสัยหนีไปเกือบ 20 ปีกลับมาเพราะอะไร ออกโรงเตือนถ้าฟื้น 'ระบอบทักษิณ' อีก มี ปชช.ออกมาแน่

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 ที่ศาลฎีกา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย ว่า ก่อนหน้านี้มีคนไปถามตนเองเยอะมากว่ามีความคิดเห็นอย่างไร ตนไม่ได้ให้ความเห็น เพราะไม่มั่นใจว่าจะกลับ แต่วันนี้ปรากฏว่านายทักษิณกลับมา คิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่นายทักษิณคิดได้ ตัดสินใจถูกที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ตนกับนายทักษิณอายุเท่ากัน เกิดปีเดียวกันเดือนเดียวกันห่างกัน 19 วัน เราก็ทำงานการเมืองเช่นเดียวกัน เพียงแต่ตนเคารพในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เคารพในอำนาจตุลาการ เคารพในระบบศาลยุติธรรม เวลาถูกดำเนินคดี ข้อหาหนักกว่านายทักษิณ ตอนที่คนเสื้อแดงโดนขบวนโดนข้อหาก่อการร้าย นายชัยเกษมเป็นคนสั่งให้ฟ้อง ส่วนตนและพวกก็โดนฟ้องไปนอนคุกมาแล้ว เราเลือกที่จะปฏิบัติตามระบบเคารพกระบวนการยุติธรรม สิ่งที่พูดนี้ไม่ได้เป็นการไปยกตนข่มท่าน เพียงแต่จะบอกกับนายทักษิณว่าคิดถูกแล้วที่ตัดสินใจกลับมาประเทศไทย และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่มีความโกรธเคืองชิงชัง เป็นการส่วนตัว 

"เพียงแต่ผมและพี่น้องประชาชน กปปส.ในคราวนั้น มองว่าคุณทักษิณใช้อำนาจโดยมิชอบ ด้วยกฏหมายและมีการทุจริตคอรัปชั่น เราจึงได้มาต่อต้านทำหน้าที่ของประชาชน จากที่พวกตนออกมาเดินขบวนต่อต้านระบอบทักษิณเพราะเห็นว่าระบอบทักษิณไม่เคารพระบบประชาธิปไตยหรือไม่เคารพหลักการที่แท้จริงของระบบประชาธิปไตย" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า วันนี้คงไม่ได้เจอกับนายทักษิณที่ศาลเพราะว่ามีการแยกห้องกัน แต่ถึงไม่เจอก็ถือโอกาสนี้ในการบอกนายทักษิณว่า คิดถูกแล้วที่เคารพระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเคารพกระบวนการยุติธรรม

“ไปอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุข มีเงินเป็นแสนล้าน หรือล้าน ๆ ก็ไม่มีความสุข”  นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่าบางกระแสจับตามองว่านายทักษิณ อาจไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมแต่เชื่อมั่นในขั้วอำนาจที่จะมาอยู่ในมือของตัวเอง จึงกลับมาในช่วงนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า เราเห็นสถานการณ์ของประเทศในช่วงนี้ ตนมองว่าทุกฝ่ายพยายามมองโลกในแง่ดี มองสถานการณ์ตามความเป็นจริงส่วนความเป็นจริงอะไรจะเกิดขึ้นเป็นหน้าที่ของ พวกเราคนไทยที่ต้องแก้ไข 

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า วันนี้มองในแง่ดีว่า นายทักษิณหลังจากที่หนีคดีไปเกือบ 20 ปี แล้วตัดสินใจกลับมา ยืนยันคำเดิมว่านายทักษิณคิดถูก ไม่มีความสงสัยว่านายทักษิณกลับมาเพราะเหตุผลอะไร แต่ว่าถ้ามาแล้วระบอบทักษิณฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีก คงจะมีประชาชนที่ออกมาทำหน้าที่ เหมือนที่ตนทำก่อนหน้านี้ 

เมื่อถามว่า การรวมตัวกันในยุคปัจจุบันมีทั้งเหลืองและแดงรวมกัน มองอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องส่วนตัวคนในประเทศไทยต่างคนต่างคิดต่างคนต่างมีความคิดซึ่งแตกต่างกันได้ แต่ว่าทุกฝ่ายก็ต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประเทศ 

“ผมไม่เคยคิดถึงคนเสื้อสีแดงหรือคนเสื้อสีส้มมันต้องเป็นศัตรูกับพวกผม ตอนที่ผมอยู่บนเวที กปปส. ก็ปราศรัยชัด ชวนทุกวัน ว่ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาประเทศ” นายสุเทพ กล่าว