เปิดงานประเพณี แห่เทียนพรรษาทางน้ำ เรือเกือบ 200 ลำสวยตระการตา

เรือเกือบ 200 ลำ ผ่านการประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ร่วมขบวนแห่ "สายน้ำแห่งชีวิต เสกลิขิต ชาวลาดชะโด" ครั้งที่ 12 อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา

งานประเพณี แห่เทียนพรรษาทางน้ำ คลองลาดชะโด ครั้งที่ 12 ประจำปี 2566 วันนี้ (1 ส.ค. 66) ที่บริเวณตลาดลาดชะโด อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา และ นายเกรียงศักดิ์  พิมพันธ์ดี นายกเทศมนตรีตำบลลาดชะโด ได้ร่วมกันเปิดงาน

ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ภายใต้ชื่อ "สายน้ำแห่งชีวิต เสกลิขิต ชาวลาดชะโด"  เพื่อเป็นการร่วมสืบทอดประเพณีทางศาสนาของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำในตำบลลาดชะโด และส่งเสริมการท่องเที่ยวของตลาดลาดชะโดให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย 

โดยมีชาวบ้านนำเรือเกือบ 200 ลำ  ประดับตกแต่งเรือด้วยดอกไม้และวัสดุต่างๆ อย่างสวยสดงดงาม  พร้อมมีการแสดงของเรือแต่ละลำสลับกัน ร้องรำทำเพลงตามวิถีของชาวลาดชะโดที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายสมศักดิ์เจริญไพฑูรย์ รองอธิบดีกรมการปกครอง ร่วมชมกิจกรรม

เปิดงานประเพณี แห่เทียนพรรษาทางน้ำ เรือเกือบ 200 ลำสวยตระการตา

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร กล่าวว่า การจัดแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ของชาวลาดชะโด  เป็นความร่วมมือระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เทศบาลตำบลลาดชะโด และคนในท้องถิ่น โดยได้ร่วมกันจัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 12 แล้ว 

และยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่สามารถดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว เก็บภาพเป็นที่ระลึกและทำข่าวเผยแพร่ไปทั่วโลก อีกทั้งการจัดงานในปีนี้ตรงกับวันพระ “วันอาสาฬหบูชา” เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของพระพุทธศาสนา ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 

ซึ่งหลังจาก แห่เทียนพรรษา ไปตามคลองลาดชะโดความยาว 3  กิโลเมตร เรียบร้อยแล้ว  จะนำเทียนไปถวายให้กับวัดลาดชะโด เพื่อให้พระสงฆ์ได้ใช้ในช่วงระหว่างจำพรรษาต่อไป

เปิดงานประเพณี แห่เทียนพรรษาทางน้ำ เรือเกือบ 200 ลำสวยตระการตา

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงาน ผู้ที่มาร่วมงานจะได้รับชมขบวนเรือที่ล่องไปตามคลองลาดชะโดเกือบ 200 ลำ ชมวิถีชีวิตริมสองฝั่งคลองของชาวบ้าน จับจ่ายซื้อของภายในตลาดโบราณ สัมผัสความเป็นไทย วัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจนเส้นทางสายน้ำแห่งชีวิต การยกยอ บรรยากาศท้องทุ่งเขียวขจี พร้อมกันนี้ ยังมีการประกวดเรือโบราณที่หายาก  การประกวดเรือสวยงาม การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน  การแสดงภาพถ่ายวิถีชีวิตชาวลาดชะโด และการจำลองบรรยากาศตลาดน้ำย้อนยุคอีกด้วย

โดยก่อนหน้านี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานกิจกรรมวันเข้าพรรษา ประเพณีการแห่เทียนพรรษา ของเทศบาลผักไห่ ประจำปี 2566 ณ เวทีกลางเทศบาลเมืองผักไห่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา