‘เที่ยวหน้าฝน’ ชีวิตรื่นเริง...ที่ เกริงกระเวีย

‘เที่ยวหน้าฝน’ ชีวิตรื่นเริง...ที่ เกริงกระเวีย

‘เที่ยวหน้าฝน’ มีแต่ความสดชื่น มีชีวิตชีวา โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบ ‘น้ำตก’ สายกางเต็นท์ได้นอนฟังเสียงน้ำ ครั้งนี้ขอแนะนำ ‘น้ำตกเกริงกระเวียน้อย’ที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาแหลม 1 (เกริงกระเวีย) สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

เที่ยวหน้าฝน ดีอย่างไร

              ฤดูฝน....เป็นช่วงเวลาทองของคนท่องเที่ยว สายธรรมชาติทั้งหลาย  เพราะดูเหมือนว่า อะไรต่อมิอะไรในระหว่างการเดินทาง มันดูสวย ดูมีชีวิตชีวาไปหมด ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็ตาม   โดยเฉพาะทางภาคอีสาน ที่ผมบอกว่าใครชอบเที่ยวแนวนี้ต้องรีบไป เพราะฤดูฝนทางอีสานจะสั้นมาก   ทั้งๆที่ฤดูฝนก็ 3-4 เดือน เท่าภาคอื่นๆ   

แต่เพราะพื้นดินทางอีสานจะเก็บความชื้นในดินได้น้อย    พอฝนไม่ตกไม่เท่าไหร่ ก็แห้งแล้ว ผมถึงบอกว่า   อีสานนี่ต้องรีบไป     บางคนอาจจะแย้งว่า แต่ไปฤดูฝน รำคาญฝนมันตก  เฉอะแฉะ   ไหนจะตอนเดินทาง ไหนจะตอนเที่ยว  อย่าลืมว่าฝนไม่ได้ตกตลอดเวลานะครับ แล้วฟ้าหน้าฝน ก็ไม่โล่ง เลี่ยน มีแต่สีฟ้าใสๆ แต่จะมีเมฆขาวๆ ในช่วงเช้าๆ แดดสวยๆ ถ่ายรูปออกมานี่สวยสะใจ

              โดยเฉพาะสายคนรักน้ำตก    อะไรก็ไม่เท่าฤดูฝนอีกแล้ว    ดังนั้นคราวนี้ ผมถึงอยากชวนให้สายรักน้ำตก โดยเฉพาะสายกางเต็นท์ ริมน้ำ  เล่นน้ำ   นอนฟังเสียงน้ำ   ให้มาลองใช้บริการที่ น้ำตกเกริงกระเวียน้อย  ซึ่งอยู่ที่เดียวกันกับ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาแหลม 1 (เกริงกระเวีย) ริมถนนหมายเลข 323 ที่จะไปสุดทางที่ด่านเจดีย์สามองค์ หรือว่าไปสังขละได้นี่เอง  เพียงแต่ จุดกางเต็นท์ ที่ผมว่า   อยู่เลยแยกทองผาภูมิไปไม่ไกล  ตรงที่เราเรียกว่า “สามแยกพุทโธ”

ซึ่งจะเป็นสามแยกใหญ่ มีป้อมตำรวจอยู่ แยกนี้จะไปบ้านห้วยเสือ ไปน้ำตกทุ่งนางครวญ ไปทุ่งใหญ่นเรศวร หรือจะไปบ้านภูเตย ที่เขาไปล่องถ้ำนกนางแอ่น  หรือจะวนไปออกน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ก็ไปได้หมด   หน่วยฯเกริงกระเวีย อยู่ห่างแยกนี้ไม่กี่ร้อยเมตร ทางซ้ายมือ   เห็นสนามหญ้าโล่งๆละใช่เลย

หน่วยฯอยู่ติดถนนครับ เข้าไปหาทำเลกางเต็นท์ได้เลย  ที่นี่เขามีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการกางเต็นท์พักแรม พร้อมสรรพ  ทั้งห้องน้ำ ไฟฟ้า สัญญานอินเตอร์เนต ร้านอาหารก็ตรงสามแยกพุทโธ แต่ส่วนใหญ่คนไปแคมป์ก็จะขนเสบียงไปทำกินกันเอง ซึ่งมักจะแวะซื้อมาจากตลาดทองผาภูมิเรียบร้อยแล้ว

              ในบริเวณนั้นนอกจากลานกางเต็นท์ที่เจ้าหน้าที่เขาตัดหญ้าเรียบร้อยแล้ว ยังมีลำธารน้ำไหลผ่าน เป็นชั้นน้ำตกเล็กๆ    เรียกว่าน้ำตกเกรงกระเวียน้อย   ไหลอ้อมพื้นที่ลานเป็นสองสาย ทำเลตรงกลางจึงคล้ายเกาะ ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่  เรียกว่า ไม่มีอะไรจะพร้อมสรรพเท่านี้อีกแล้ว   ถ้าจะมีติติงบ้าง ก็ตรงที่มันติดถนน   อาจหนวกหูเสียงรถยนต์บ้างแค่นั้นเอง

              ห่างจากลานกางเต็นท์นี้ไปราว 2  กม. จะมีบึงน้ำขนาดใหญ่   ซึ่งบึงนี้มีมาเนิ่นนาน คนเที่ยวป่าสมัยก่อนก็รู้จักเป็นอย่างดี คือบึง เกริงกระเวีย   เป็นบึงน้ำใหญ่ แต่ก่อน (หมายถึงสมัยก่อน สมัยเพชรพระอุมา เรียกกันว่าเป็นบึงลับแลทีเดียว)บึงนี้เป็นบึงน้ำที่มีนกน้ำ เป็ดก่า อะไรมากันในบางช่วงบางฤดู  แต่เดี๋ยวนี้ความเจริญมันมาใกล้ เลยเป็นจุดหมายปลายทางของ เส้นทางศึกษาธรรมชาติบึงเกริงกระเวีย ที่เริ่มต้นเดินจากลานกางเต็นท์เรานะแหละ 

‘เที่ยวหน้าฝน’ ชีวิตรื่นเริง...ที่ เกริงกระเวีย น้ำตกไดช่องถ่อง  

อย่างที่บอกว่า จุดกลางเต็นท์ นี้ มีแหล่ง ท่องเที่ยว อยู่ใกล้ๆกันหลายแห่ง  น้ำตกทุ่งนางครวญก็ใช่ แต่คราวนี้ผมจะเลือกจุดท่องเที่ยวที่เป็นเส้นทางเดียวกัน จะได้ไม่ขับรถวนไปวนไปวนมา

‘เที่ยวหน้าฝน’ ชีวิตรื่นเริง...ที่ เกริงกระเวีย

น้ำตกเกริงกระเวีย ริมทาง     

ห่างจากหน่วยฯ เกริงกระเวีย ไปไม่ไกลนัก จะเป็นสามแยกหน้าสำนักสงฆ์สุญญตาราม จะมีน้ำตกเกริงกระเวียอยู่ริมทาง    เป็นทั้งจุดท่องเที่ยว เพราะมีป้อมของ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม มาดูแลพื้นที่ ซึ่งเขาทำสะพานไม้ เดินไปมา มีเก้าอี้นั่ง ใกล้ชั้นน้ำตก ที่เป็นชั้นหินปูนหลายๆชั้น ไม่สูงนัก แต่หน้าน้ำนี่ เสียงโครมครามของน้ำ  ดังสนั่นพื้นที่เลย   เพราะมันใหญ่และกว้าง     ที่นี่ถ้าไม่หนวกหูเสียงน้ำ    ก็นั่งได้เป็นวันๆเหมือนกัน    ตรงนี้จะมีร้านอาหารมากมาย มีป้อมตำรวจ ลานจอดรถกว้างขวาง

‘เที่ยวหน้าฝน’ ชีวิตรื่นเริง...ที่ เกริงกระเวีย น้ำตกเกริงกระเวีย ขวัญในของเด็กๆในช่วงหน้าร้อน

              ขับรถเข้าไปอีกทางแยกหนึ่งซึ่งจะไป บ้านจงอั่ว   ตรงสามแยกนั่นแหละ ขับขึ้นไปไม่ไกล ทางซ้ายมือจะมีป้ายทางเข้าน้ำตกไดช่องถ่อง   ก็เลี้ยวรถเข้าไปตามทาง ไม่กี่ร้อยเมตร ก็ถึงลานจอดรถ   หลังจากนั้นก็เดินไปตามทาง ซึ่งจะเลียบลำธารด้านซ้าย ทางจะขึ้นเนินนิดเดียว แล้วตัดลงมีสะพานข้ามลำธาร แล้วเดินไปตามทางสัก 100   เมตร

‘เที่ยวหน้าฝน’ ชีวิตรื่นเริง...ที่ เกริงกระเวีย ลำธารน้ำล็กๆในเกริงกระเวียน้อย

ก็จะอยู่เหนือน้ำตกไดช่องถ่องแล้ว   จะมีบันไดเหล็กเลาะด้านข้าง   เราก็เดินลงไปข้างล่างได้   ลงไปแล้วก็จะมีทางเดนเหล็ก    พาดเหนือพื้นน้ำตกด้านหน้าชั้นน้ำตกพอดี   ทำให้เที่ยวชมน้ำตกได้สบายเลย

‘เที่ยวหน้าฝน’ ชีวิตรื่นเริง...ที่ เกริงกระเวีย เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติไปบึงเกริงกระเวีย ที่หน่วยเกริงกระเวีย

            น้ำตกไดช่องถ่องเป็นน้ำตกหินปูน สูงพอสมควร เป็นลำธารเดียวกันกับห้วย เกริงกระเวีย นั่นเอง น้ำจะไหลลงไปรวมกับตัวอ่างของเขื่อนเขาแหลม ที่อยู่ติดๆกัน  หน้าน้ำ น้ำตกนี้จะยิ่งใหญ่ และสวยงามมาก ประกอบกันมีต้นไม้ปกคลุมพื้นที่ ทำให้ดูร่มรื่น ยิ่งมีสะพาน มีบันไดเหล็กเดินลง ยิ่งสะดวกในการเที่ยวชมมากขึ้น

              เลยขึ้นไปตาม ถนนหมายเลข 323 ขึ้นไปทาง สังขละบุรี เลยน้ำตกเกริงกระเวียที่อยู่ข้างทางไปอีกไม่ไกล ก็จะเป็นจุดชมทิวทัศน์ มีเรือนแพพักของนักท่องเที่ยว และเรียนแพชาวบ้านที่ทำกระชังปลา ไปอีกนิดก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯเขาแหลม ซึ่งมีน้ำตกกะเตงเจง(ต้องเดินเท้าไปชม)

‘เที่ยวหน้าฝน’ ชีวิตรื่นเริง...ที่ เกริงกระเวีย ดอกเทียน บานสวยงามริมธารน้ำตกเกริงกระเวีย

และเลยไปอีกไม่มากก็จะเป็นจุดกางเต็นท์ป้อมปี่ของอุทยานฯซึ่งท่านผู้อ่านจะเปลี่ยนที่กางเต็นท์อีกคืนมาที่นี่ก็ได้ นอกจากลานกางเต็นท์แล้ว ที่นี่ยังมีบ้านพักมีร้านอาหารไว้บริการอีกด้วย แล้วจะเลยไปถึงสังขละ ไปสะพานมอญ ก็ไม่ไกลแล้ว อยู่ใกล้ๆกัน

‘เที่ยวหน้าฝน’ ชีวิตรื่นเริง...ที่ เกริงกระเวีย บรรยากาศที่แสนวิเศษ

              เส้นทาง ท่องเที่ยว สายนี้ ในช่วงฤดูฝน จึงเป็นช่วงที่น่ามาเที่ยวชม   น่ามากางเต็นท์นอนเป็นที่สุด นอกจากน้ำตกที่สวยงามด้วยปริมาณน้ำแล้ว อากาศก็ยังเย็นสบาย    

              บ้านเรานั้นสวยงามเสมอ ขอเพียงแต่เลือกช่วงเวลา เลือกสถานที่ให้เหมาะควร ถูกต้องตามฤดูกาล  ก็จะได้พบเจอกับสถานที่ที่ดีต่อใจแล้ว

              พาท่านผู้อ่านไปลำบากมาหลายที่แล้ว พามาง่ายๆบ้าง แต่ก็ยังชวนนอนเต็นท์อยู่ดี   ก็คนมันชอบนี่ครับ.....

‘เที่ยวหน้าฝน’ ชีวิตรื่นเริง...ที่ เกริงกระเวีย พื้นที่บริการของอุทยานฯเขาแหลม

‘เที่ยวหน้าฝน’ ชีวิตรื่นเริง...ที่ เกริงกระเวีย จุดกางเต็นท์ที่ได้บรรยากาศธรรมชาติมาก

‘เที่ยวหน้าฝน’ ชีวิตรื่นเริง...ที่ เกริงกระเวีย ‘เที่ยวหน้าฝน’ ชีวิตรื่นเริง...ที่ เกริงกระเวีย