‘เคทีซี’ จับมือ กรมส่งเสริมฯ หนุน ‘Green Hotel’

‘เคทีซี’ จับมือ กรมส่งเสริมฯ หนุน ‘Green Hotel’

สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าเราจะไปท่องเที่ยวพักผ่อน แต่ถ้าเราได้พักกับ 'โรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม' (Green Hotel) ความสุขก็จะเพิ่มขึ้น

เคทีซี ร่วมกับ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนโครงการ 'โรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม' (Green Hotel)

ประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต เคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

เคทีซี เป็นธุรกิจการเงิน บัตรเครดิต เป็นองค์กรสมาชิกที่เน้นความน่าเชื่อถือและเติบโตอย่างยั่งยืน ในมิติของสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล

"ความร่วมมือครั้งนี้ตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการสนับสนุนโครงการ ‘โรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel)

‘เคทีซี’ จับมือ กรมส่งเสริมฯ หนุน ‘Green Hotel’ Cr. Kanok Shokjaratkul

ตอบโจทย์พฤติกรรมการท่องเที่ยวของสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีที่หันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ที่ผ่านมาสองอาทิตย์ อุณหภูมิ 40 กว่า คงเป็นสิ่งที่ดีถ้าเราได้ช่วยกันลดโลกร้อน ทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซี

กับ 114 โรงแรมที่ร่วมโครงการกรีนโฮเทล ใน 20 จังหวัด จะได้รับสิทธิพิเศษส่วนลดสูงสุด 45% ครอบคลุมบริการ ห้องพัก ห้องอาหาร และสปา

แล้วยังสามารถใช้คะแนน KTC FOREVER แลกรับเครดิตเงินคืน 13% ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2566 - 31 ธันวาคม 2566"

ดูรายละเอียดได้ ที่นี่    

‘เคทีซี’ จับมือ กรมส่งเสริมฯ หนุน ‘Green Hotel’ Cr. Kanok Shokjaratkul

  • Green Hotel คืออะไร

สมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มีหน้าที่ให้การเรียนรู้ เกิดความตระหนักในสิ่งแวดล้อม

"จึงได้มีโครงการ Green Hotel 'โรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม' มาตั้งแต่ปี 2556 เพื่อให้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนได้ดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง และยกระดับต่อไปในอนาค

ปัจจุบันมีการรับรองไปแล้ว 594 โรงแรม มีโรงแรมที่ยังอยู่ในการรับรองจำนวน 262 แห่ง

‘เคทีซี’ จับมือ กรมส่งเสริมฯ หนุน ‘Green Hotel’ Cr. Kanok Shokjaratkul

มีหลักเกณฑ์ประเมินอยู่ 3 ระดับ ระดับดีเยี่ยม (G ทอง) จำนวน 106 แห่ง ระดับดีมาก (G เงิน) จำนวน 83 แห่ง และระดับดี (G ทองแดง) จำนวน 73 แห่ง 

ปี 2566 ได้ร่วมมือกับ SWITCH-ASIA, TourLink ยกระดับสู่มาตรฐานสากล โดยเทียบเกณฑ์ประเมินของประเทศไทย กับเกณฑ์ GSTC (Global Sustainable Tourism Council) ระดับสากล เพื่อใช้ประเมินโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) ในระดับดีเยี่ยม (G ทอง)

ในส่วนของระยะเวลาในการประเมิน อยู่ที่ว่ามีคุณสมบัติครบหรือยัง เช่น มี 10 ข้อ แต่ทำได้ 2 ข้อ ก็ยังไม่ผ่านหลักเกณฑ์ แต่ถ้าทำได้ครบแล้ว สิ่งที่ได้คือความยั่งยืน

‘เคทีซี’ จับมือ กรมส่งเสริมฯ หนุน ‘Green Hotel’ Cr. Kanok Shokjaratkul

ที่สำคัญคือ มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์มาตรฐานและต่อเนื่อง จริงใจ จริงจัง ถ้าเกิดผ่านได้ตัว G แล้ว ก็ยังสามารถปรับลดได้ ถ้าไปตรวจแล้วไม่ผ่าน ก็ต้องปรับลงมา หรือมีการยกระดับได้ด้วย ซึ่งถ้าได้แล้วต้องรักษาไว้ เพราะมีการตรวจสอบ

การได้ G ของ Green Hotel หมายถึง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ซึ่งสิ่งแวดล้อมก็มีหลาย ๆ อย่าง เช่น เกณฑ์ด้านมลพิษ, เกณฑ์ด้านขยะ, ด้านน้ำ, ด้านพลังงาน, ด้านสินค้า, ด้านการใช้บริการ, ด้านพัฒนาบุคคล ฯลฯ"

ดูรายละเอียดได้ ที่นี่