วัฒนธรรมเปิด 'ท่องเที่ยวสายบุญ' สัมผัสมนต์เสน่ห์เวียงเหนือในมิติทางศาสนา

ก.วัฒนธรรม โดยกรมศาสนาจับมือเชียงราย เปิดเส้นทาง 'ท่องเที่ยวสายบุญ' เปิดพื้นที่สายมูชูโบราณสถานและพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ นำร่องเชียงแสนต้นแบบเชื่อมทั่วไทย

เมื่อวานที่ 2 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (ปวธ.) เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม 'เส้นทางธรรมแห่งศรัทธา เส้นทางสักการะพระบรมธาตุ' โดยกิจกรรมจัดขึ้นที่พระธาตุศักดิ์สิทธิ์จำนวน 3 แห่ง คือ พระธาตุผาเงา พระธาตุจอมกิตติ และพระธาตุเจดีย์หลวง ในเขตเมืองประติศาสตร์เชียงแสนที่มีอายุความเป็นมานับ 1,000 ปี

 

 

ภายในแต่ละวัดจัดให้มีการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวทั้งด้านการเดินทาง ข้อมูลทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่น จุดชมโบราณสถานที่งดงามทรงคุณค่า การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม สินค้าชุมชน กาดหมั้วครัววัฒนธรรม การแสดงทางวัฒนธรรม และเยาวชนได้แสดงฝีมือการสืบสวนวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น การสลักลวดลายบนแผ่นกระดาษ การเชียนลายขันดอกล้านนา ฯลฯ รวมทั้งการจัดแสดงผลงานศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาทุกวันอาทิตย์อีกด้วย

 

นางยุพา กล่าวว่า กรณีภาคเหนือได้นำร่องกิจกรรมที่ อ.เชียงแสน โดยใช้มิติทางศาสนาเพื่อพัฒนาสู่เส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เพื่อให้ผู้คนได้ตามรอยเรื่องอารยสถาปัตยธรรม ความเชื่อ ความเลื่อมใสและศรัทธา โดยเฉพาะส่งเสริมให้คนท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมเพื่อกระจายเศรษฐกิจลงสู่ฐานรากอย่างแท้จริงโดยใช้กิจกรรมนี้เป็นจุดเดิมเริ่มไปสู่ภาคส่วนต่างๆ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างสำรวจเส้นทางอื่นๆ เพราะประเทศไทยมีต้นทุนทางวัฒนธรรมเหล่านี้เป็นจำนวนมากซึ่งสามารถพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดในอนาคตได้ สำหรับกรณี อ.เชียงแสน มีความงดงามและเป็นอัตลักษณ์รวมทั้งมีพระพุทธิญาณมุนี (ประเสริฐ ปัญญาวชิโร) เจ้าคณะ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงาเป็นผู้นำจึงทำให้เชียงแสนจะเป็นต้นแบบไปสู่พื้นที่อื่นๆได้ต่อไป

 

วัฒนธรรมเปิด \'ท่องเที่ยวสายบุญ\' สัมผัสมนต์เสน่ห์เวียงเหนือในมิติทางศาสนา

 

 

นางยุพา กล่าวต่ออีกว่า กระทรวงวัฒนธรรมมีนโยบายต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมโดยส่งเสริมให้มีการนำทุนและทรัพยากรทางวัฒนธรรมมาเสริมสร้างคุณค่าทางสังคมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ผ่านกิจกรรมต่างๆ สำหรับครั้งนี้กรมการศาสนาได้ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรม จ.เชียงราย สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.เชียงราย อ.เชียงแสน สมาคมโรงแรม หอการค้า ภาคีเครือข่ายต่างๆ เพื่อเปิดให้มีเส้นทางท่องเที่ยวในมิติทางศาสนา หรือเส้นทางสักการะพระบรมธาตุ

 

กิจกรรมนี้ยังสร้าง Soft Power ให้แพร่หลาย และยังจะเชื่อมโยงกับ 3 เส้นทางตามโครงการ 'จาริกเส้นทางบุญในมิติทางศาสนา' ที่กรมการศาสนาได้จัดขึ้นคือ เส้นทางสักการะพระบรมธาตุ จ.เชียงราย เส้นทางตามรอยพระเถราจารย์ จ.นครศรีธรรมราช และเส้นทางความเชื่อมความศรัทธาแห่งลุ่มน้ำโขง จ.มุกดาหาร นครพนม บึงกาฬ และหนองคายอีกด้วย

 

วัฒนธรรมเปิด \'ท่องเที่ยวสายบุญ\' สัมผัสมนต์เสน่ห์เวียงเหนือในมิติทางศาสนา

 

ภาพข่าว สมบัติ คำลือ จ.เชียงราย