“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย”

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย”

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” ในงานเปิดตัว “การท่องเที่ยว” ในช่วงระหว่างเดือนมีนาคมจนถึงเดือนเมษายนนี้ ก็คือ “เที่ยวเท่ เสน่ห์วันวาน เชียงแสนและเชียงราย” “เที่ยวเชียงราย Amazing New Chapters” และ “วันธรรมดาพาเที่ยวเชียงราย”

เที่ยวเชียงราย คราวนี้ถือว่าได้สัมผัสเสน่ห์เวียง เชียงแสน อย่างแท้จริง ก่อนมีงานเปิดตัว การท่องเที่ยว แคมเปญ เที่ยวเท่ เสน่ห์วันวาน เชียงแสนและเชียงราย

 ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนการเดินทางโดย สายการบิน Thai Smile และโรงแรม เดอะ เฮอร์ริเทจ เชียงราย สนับสนุนห้องพัก มีโอกาสได้ร่วมงานพิธีสำคัญทางศาสนา อาทิ พิธีสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ในวันมาฆะบูชา และ งานประเพณีเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา ณ วัดติโลกอาราม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

ได้ชมงาน Light of Life ที่ อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย (ใกล้ค่ายเม็งรายมหาราช) เป็นนิทรรศการแสงไฟ กลไก และภาพเงาที่บอกเล่าการเดินทางของชีวิต  มี 15 ผลงานที่น่าสนใจ

จัดแสดงทุกวันศุกร์-อาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.- 28 พ.ค.2566 เวลา 18.00-22.00 น.  ตื่นตาตื่นใจที่ได้ไปเดินถนนคนเดินที่จัดทุกวันเสาร์ ช้อปปิ้งกระจาย มีทั้งอาหาร และเสื้อผ้าพื้นเมือง และอื่นๆอีกมากมาย

เที่ยวเชียงราย คราวนี้ ถือว่าคุ้มค่า สามารถเที่ยวได้ทุกฤดูกาล คนส่วนใหญ่นิยมมาเที่ยวช่วงหน้าหนาว สัมผัสอากาศเย็นสบาย ทว่าทุกฤดูมีเสน่ห์ที่แตกต่างกัน ครั้งนี้จุดประสงค์หลักคือมาร่วมงานเปิดตัวแคมเปญ 

เที่ยวเท่ เสน่ห์วันวาน เชียงแสนและเชียงราย แต่ก็ได้ไปเยือนหลายสถานที่ ที่น่าสนใจ อย่างเช่น เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่  Sky Walk ผาเงา สามแผ่นดินวัดพระธาตุผาเงา อำเภอเชียงแสน ชมวิวแม่น้ำโขง และ ตัวเมืองเชียงแสน

และได้ไปนมัสการพระธาตุจอมกิตติ ณ วัดพระธาตุจอมกิตติ หนึ่งในเส้นทางสักการะพระธาตุ 9 จอม ของจังหวัดเชียงราย แล้วนั่งรถรางชมโบราณสถานเชียงแสน อาทิ วัดเจดีย์หลวง วัดป่าสัก กำแพงเมืองโบราณเชียงแสน ฯลฯ

ซึ่งเป็นโบราณสถานสมัยพระเจ้าแสนภู ผู้สร้างเมืองเชียงแสน  ผู้เขียนคิดเสียดายเวียงเชียงแสน สมบัติอันล่ำค่าของสยามประเทศ ที่ถูกทิ้งร้าง พอได้เห็น การท่องเที่ยว เริ่มเชิญชวนให้คนมาเที่ยว ก็ยิ่งรู้สึกตื่นเต้นเป็นยิ่งนัก

ถึงเวลาแล้วเมืองเก่าแห่งนี้จะได้บอกเล่าเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ในอดีต หลังจากนักโบราณคดี จากกรมศิลปากร เข้าไปศึกษาค้นคว้าตั้งแต่ปี 2551

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” แถลงข่าวเปิดการท่องเที่ยวแคมเปญ “เที่ยวเท่ เสน่ห์วันวาน เชียงแสนและเชียงราย”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย จัดกิจกรรมกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเชียงราย New Chapters

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” วัดพระธาตุผาเงา อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

โดยเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวเชียงราย หลากหลายกิจกรรมผ่านแคมเปญหลัก ได้แก่ “เที่ยวเท่ เสน่ห์วันวาน เชียงแสนและเชียงราย” “เที่ยวเชียงราย Amazing New Chapters” 

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” Sky Walk ผาเงา สามแผ่นดิน ณ วัดพระธาตุผาเงา

และ “วันธรรมดาพาเที่ยวเชียงราย” โดยเน้นการส่งเสริมการตลาดร่วมกับพันธมิตร เพื่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว กระจายรายได้สู้พื้นที่รอง และสร้างการรับรู้อัตลักษณ์ของพื้นที่เมืองรองด้านท่องเที่ยว

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” วิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเชียงราย

วิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเชียงราย กล่าวว่า ททท. สำนักงานเชียงราย ได้กำหนดจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวเชียงราย New Chapters ต่อเนื่องจากฤดูกาลท่องเที่ยวหรือ High Season

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” รถรางนำเที่ยวในอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย 

โดยเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสกับประสบการณ์การท่องเที่ยวเชียงรายผ่านแคมเปญ “เที่ยวเท่ เสน่ห์วันวาน เชียงแสนและเชียงราย” ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าเชียงแสนและเชียงราย กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวกลุ่ม Silver age กลุ่มครอบครัว

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย”

กำแพงเมืองเก่าในอำเภอเชียงแสนจังหวัดเชียงราย

และกลุ่มวัยทำงาน ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวโบราณสถาน ประวัติศาสตร์ ที่เรียกว่า การท่องเที่ยวรูปแบบถวิลหาอดีต (Nostalgia Tourism) ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ และพื้นที่เมืองเก่าเชียงแสนนับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบดังกล่าว

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” วัดป่าสัก เป็นหนึ่งในวัดสำคัญในสมัยเชียงแสน 

โดย ททท. สำนักงานเชียงราย ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเพื่อสังคมเชียงแสน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเสนอขายกิจกรรมการท่องเที่ยวชุมชนและเส้นทางท่องเที่ยวโบราณสถานเชียงแสนโดยรถราง และแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เชียงแสน และ อ.เมืองเชียงราย

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” งาน Light of Life ที่ อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

ระหว่างเดือนมีนาคม ถึงเดือนมิถุนายน 2566  และแคมเปญ “เที่ยวเชียงราย Amazing New Chapters” กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen-Y และกลุ่มวัยทำงาน เดินทางสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวด้านแฟชั่นโดยร่วมกับ

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” ผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่มีเรื่องราวของต้นสัก ต้นไม้เอกลักษณ์ของเชียงแสน 

สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย นำแฟชั่นผ้าทอพื้นที่ถิ่นเชียงรายประยุกต์ให้เกิดความทันสมัยมานำเสนอในรูปแบบกิจกรรมเดินแฟชั่นในชื่อ Fashion to the World ซึ่งได้มีการเปิดรับสมัครจนถึงสิ้นเดือน มีนาคม 2566

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” พระธาตุดอยตุงในวันมาฆะบูชา วันนี้มีพิธีสรงน้ำพระธาตุ และห่มผ้าพระธาตุดอยตุง

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” ตัวแทนทุกอำเภอ ส่งตัวแทนนมัสการพระธาตุดอยตุง ในวันมาฆะบูชา

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย”

สินค้าของที่ระลึกบนดอยตุง

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” สตรอว์เบอร์รี่หวานหอมบนดอยอร่อยไม่แพ้ชาติใดในโลก

โดยจะมีการจัดอบรมและพัฒนาศักยภาพของผู้เข้าร่วมกิจกรรม และจะแข่งขันในวันที่ 12 - 14 สิงหาคม 2566 โดยกิจกรรมดังกล่าวจะนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวเสน่ห์วิถีผ้าเชียงราย ที่สืบสานผ่านภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาผ่านเส้นสายลายผ้า

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” ซื้อตั๋วเตรียมลงเรือไปร่วมพิธีเวียนเทียนทางน้ำ ณ กว๊านพะเยา 

ของชาติพันธุ์ต่างๆ ในจังหวัดเชียงรายอันวิจิตรปราณีตตั้งแต่ การปลูก การทอ การแปรรูป และการประยุกต์ออกแบบเพื่อต่อยอดองค์ความรู้และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ท้องถิ่น เป็นการดึงดูดความสนใจในผ้าของเชียงราย ให้ผู้คนเดินทางมาท่องเที่ยวและสัมผัสแหล่งผลิตผ้าตามชุมชนต่างๆ

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” งานประเพณีเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา ณ วัดติโลกอาราม 

พร้อมทั้งแคมเปญ “วันธรรมดาพาเที่ยวเชียงราย” โดยร่วมกับ สิงห์ปาร์ค เชียงราย และผู้ประกอบการ Sub board เชียงราย จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด กระตุ้นการขาย โดย มอบสิทธิพิเศษส่วนลดสำหรับนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดที่เดินทางมาพักค้างคืนที่จังหวัดเชียงราย

และมาใช้บริการกิจกรรม Zipline และ E Mountain Bike ในสิงห์ปาร์ค และกิจกรรม Sub Board ล่องลำน้ำกก เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม ถึงวันที่ 30 เมษายน 2566 นี้

“เที่ยวเชียงราย” สัมผัสเสน่ห์ “เชียงแสน” และ “เชียงราย” เจ้าแม่กวนอิมปางพบโชค ที่วัดห้วยปลากั้ง จังหวัดเชียงราย 

ททท. สำนักงานเชียงราย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่าน มาสัมผัสกับเมนูประสบการณ์ท่องเที่ยวเชียงรายทั้ง 3 แคมเปญ ในช่วงระหว่างเดือนมีนาคมจนถึงเดือนเมษายนนี้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือติดตามข่าวสารได้ที่ ททท.สำนักงานเชียงราย โทร. 0 5371 7433, 0 5374 4674-5

เว็ปไซต์ www.tourismchiangrai-phayao.com

เพจเฟสบุ๊ค: ททท.สำนักงานเชียงราย-พะเยา