เริ่มแล้วงาน เทศกาลชิมปูชัก @ชะอำ หนึ่งเดียวในเมืองไทย 11-18 มีนาคม 2566 นี้

เริ่มแล้ว "เทศกาลชิมปูชัก @ชะอำ" หนึ่งเดียวในเมืองไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-18 มีนาคม 2566 คนชอบกินปูและอาหารทะเลทั้งหลายไม่ควรพลาด

วันนี้ (11 มีนาคม 2566) เมื่อเวลา 19.00 น. ที่จุดชมวิวชายหาดชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน "เทศกาลชิมปูชัก @ชะอำ" ครั้งที่ 8 โดยมีนางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ ปลัดจังหวัดเพชรบุรี และผู้มีเกียรติร่วมพิธี

 

 

นายนุกูล พรสมบูรณ์ศิริ นายกเทศมนตรีเมืองชะอำ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเทศบาลเมืองชะอำได้ส่งเสริมอาชีพชาวประมงเรือปูม้า โดยสนับสนุนให้มีการจัดตั้งธนาคารปูม้าในพื้นที่ จำนวน 2 แห่ง พร้อมมอบพันธุ์ปูม้าที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานประมงจังหวัดเพชรบุรี และศูนย์วิจัยและทดสอบพันธุ์สัตว์น้ำจังหวัดเพชรบุรี ให้แก่ชาวประมงนำไปปล่อยลงสู่ธรรมชาติอย่างต่อเนื่องทุกปี ทำให้ปัจจุบันปูม้าในทะเลมีการเพิ่มจำนวนขึ้นมาก ชาวประมงสามารถจับปูม้าได้มากขึ้น สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

ขณะเดียวกันด้วยวิถีชีวิตของชาวประมงที่มีวิธีการถนอมความสดของปูที่จับมาได้ด้วยการใส่ถุงตาข่ายผูกเชือกแล้วนำมาห้อยกับราวสะพานเหล็กเล็ก ๆ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "สะพานยก" และนำขึ้นมาจำหน่ายด้วยการ "ชักปู" ทำให้ผู้ที่ไปหาซื้อปูม้าจากชาวประมงโดยตรงที่สะพานยก ได้รับประทานปูม้าที่สดอร่อยแบบธรรมชาติ จนเป็นที่มาของชื่อ "ปูชัก-สะพานยก" แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมแห่งใหม่ของเมืองชะอำ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรไปสัมผัสของเมืองไทย

 

ด้วยจุดเด่นดังกล่าวเทศบาลเมืองชะอำจึงมีแนวคิดเอาช่วงที่ปูโตเต็มที่ และชาวประมงสามารถจับปูม้าในทะเลได้มากที่สุดของปีเป็นช่วงจัดงาน "เทศกาลชิมปูชัก @ชะอำ" ครั้งที่ 8 ในระหว่างวันที่ 11-18 มีนาคม 2566 ณ บริเวณจุดชมวิวชายหาดชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อส่งเสริมอาชีพชาวประมงเรือปู และประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ถึงรสชาติความอร่อยของเนื้อปูชะอำด้วยเอกลักษณ์การถนอมปูแบบไม่เหมือนใคร ตลอดจนส่งเสริมยกระดับแหล่งท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของอำเภอชะอำ หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการในท้องถิ่น

 

เริ่มแล้วงาน เทศกาลชิมปูชัก @ชะอำ หนึ่งเดียวในเมืองไทย 11-18 มีนาคม 2566 นี้

 

 

ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ การรังสรรค์เมนูพิเศษจากเชฟโรงแรมดัง 5 แห่ง การออกร้านจำหน่ายอาหารทะเลสด โดยเน้นเมนูปูม้าสด ๆ ลิ้มรสอาหารเมนูปูม้าหลากหลายชนิด การจำลองวิถีชีวิตการชักปูของชาวประมง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และการแสดงของดาราศิลปินมากมาย

 

ขอเชิญเที่ยวงาน "เทศกาลชิมปูชัก @ชะอำ" ครั้งที่ 8 ในระหว่างวันที่ 11-18 มีนาคม 2566 นี้ ณ บริเวณจุดชมวิวชายหาดชะอำ จ.เพชรบุรี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เทศบาลเมืองชะอำ โทร 0-3247-1123-4

 

เริ่มแล้วงาน เทศกาลชิมปูชัก @ชะอำ หนึ่งเดียวในเมืองไทย 11-18 มีนาคม 2566 นี้

 

ข่าวโดย ปริพรรห์ รชตธรรมกุล จังหวัดเพชรบุรี