ที่พักเล็กๆ ย่านเก่าเยาวราช เมิร์จ โฮสเทล เรียบง่าย สไตล์แบคแพ็ค

ที่พักเล็กๆ ย่านเก่าเยาวราช เมิร์จ โฮสเทล เรียบง่าย สไตล์แบคแพ็ค

ที่พักเล็กๆ ย่านเก่าเยาวราชมีให้เลือกมากมาย หนึ่งในนั้นมี เมิร์จ โฮสเทล (Merge Hostel) เรียบๆ เหมาะกับคนต่างชาติและคนไทยที่อยู่ง่ายๆ อยากพักเพื่อเดินเที่ยวสตรีทฟู้ด หรือย่านใกล้เคียง

ยุคที่เทคโนโลยีสามารถตอบโจทย์ได้เกือบทุกอย่าง ที่พักไม่ว่าอยู่ซอก หลืบ ตรอก ซอย หายากแค่ไหน นักท่องเที่ยวไม่ว่าไทยหรือต่างชาติก็หาจนเจอ

ช่วงที่มีโอกาสไปเดินตรอกเล็กๆ ย่านวัฒนธรรมของเยาวพานิช เยาวราช มีโฮสเทลหลายแห่งที่ชาวต่างชาติเลือกมาพัก เพื่อท่องเที่ยวย่านสตรีทฟู้ดเยาวราช วัดวาอาราม แหล่งอาหารและแหล่งแฮงค์เอ้าท์

จึงเป็นโอกาสของคนมีไอเดียในการทำธุรกิจ โฮสเทล แม้เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่อยู่ที่ว่าที่พักเหล่านี้ตอบโจทย์ได้แค่ไหนอย่างไร เจษฎา จันทร์จรุงจิต เจ้าของเมิร์จ โฮสเทล (Merge Hostel) ที่พักขนาดเล็กไม่กี่ห้อง ซึ่งส่วนใหญ่แขกที่พักเป็นชาวต่างชาติ มีเรื่องเล่าในแบบของเขา

 

ที่พักเล็กๆ ย่านเก่าเยาวราช เมิร์จ โฮสเทล เรียบง่าย สไตล์แบคแพ็ค ผ่านตรอกเล็กๆ ไม่ไกลก็ถึงเมิร์จ โฮสเทล ย่านเยาวพานิช เยาวราช

เขาเลือกตึกแถวที่เป็นโกดังรองเท้า ชั้น 2-5 ทำโฮสเทล โดยชั้น 1 และชั้นลอย ยังเป็นที่เก็บรองเท้า ธุรกิจของครอบครัวไทยออกัสฟุตแวร์(จัมโบ้)

คนเรียนจิตรกรรม ศิลปากร เช่นเขา เห็นว่า ตึกแถวมือสองที่พ่อซื้อไว้ตอนนั้น เพราะอยากให้ลูกๆ มาอยู่รวมกัน แต่ปรากฎว่าไม่มีลูกคนไหนอยากเดินขึ้นๆ ลงๆ บนตึกหลายชั้น ตึกบางส่วนไม่ได้ใช้ประโยชน์เต็มที่ จึงเป็นที่มาของการลงทุนทำโฮสเทล

“ตอนนั้น(5 ปีที่แล้ว) แถวเยาวราชมีโฮสเทลไม่เยอะ ตึกชั้นล่าง ชั้นลอยและชั้นสอง(บางส่วน)ยังใช้เป็นโกดังเก็บรองเท้า ชั้นสองผมดัดแปลงทำเป็นFront office (ต้อนรับส่วนหน้า) สำหรับคนมาติดต่อโฮสเทล ส่วนชั้น 3-5 เป็นห้องพัก "

ที่พักเล็กๆ ย่านเก่าเยาวราช เมิร์จ โฮสเทล เรียบง่าย สไตล์แบคแพ็ค

ส่วนดาดฟ้าบนสุดทำเป็นบาร์ลับในตรอกหลอน Melts Roottop bar ตั้งชื่อให้เก๋ๆ แต่เป็นสถานที่แฮงค์เอ้าท์ ส่วนใหญ่ให้บริการช่วงเสาร์-อาทิตย์ และลูกค้าของเขาก็เป็นต่างชาติที่ชอบบรรยากาศเรียบง่าย ดิบๆ และชอบดื่ม

 “ตอนที่คิดทำโฮสเทล ผมมีเพื่อนเป็นอินทีเรียก็ให้มาช่วยดีไซน์ ตอนนั้นผมเรียกซินแสมาดู เพื่อแก้เคล็ดด้วย ซินแสแนะว่าให้ตกแต่งเป็นยักษ์จะทำให้ธุรกิจรุ่งเรือง ยักษ์จึงเปรียบเสมือนฝรั่ง ส่วนลิง(ภาพลิง)เป็นเสมือนคนเอเชีย ผมก็ไม่ได้เชื่อเยอะ แต่ก็ดีเหมือนกัน ก็เลยให้รุ่นน้องศิลปากร มาพ่นกราฟฟิตี้ด้านหน้าเป็นยักษ์ ทางขึ้นโฮสเทล จริงๆ แล้วคือด้านหลัง”

 

ที่พักเล็กๆ ย่านเก่าเยาวราช เมิร์จ โฮสเทล เรียบง่าย สไตล์แบคแพ็ค

โฮสเทลเล็กๆ รูปแบบนี้ตอบโจทย์ฝรั่งที่ชอบที่พักราคาไม่แพง ประกอบกับเจ้าของสถานที่ช่วยแนะนำแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นกันเอง

"มีครั้งหนึ่งพาชาวฝรั่งเศสที่มาพักไปดูฟุตบอลโลกที่ถนนข้าวสาร เขาก็ชอบมาก ประทับใจ กลับไปเขียนแนะนำ จึงมีชาวฝรั่งเศสมาพักอยู่เรื่อยๆ”

ทั้งๆ ที่โฮสเทลของเขาไม่ได้ดีไซน์เลิศเลอ แต่มีสไตล์ตามแบบคนเรียนจิตรกรรม ลงทุนไปสามสี่ล้านบาท เขาคุยว่า ยังไม่คุ้มทุน ส่วนใหญ่เงินลงทุนหมดไปกับการทำโครงสร้างตึก

"ผมก็ผสมผสานสไตล์ที่ชอบ เอาของเก่ามาใช้บ้าง ปรับตามความเหมาะสม ชื่อห้องก็เอาชื่อยักษ์ๆ มาใช้ อย่างไมยราพ ตอนแรกผมวางไว้ว่า ควรมีพื้นที่ส่วนกลางกว้างๆ มีห้องเล่นเกม โต๊ะปิงปอง แต่เพื่อนผมที่ทำโรงแรมบอกว่าไม่มีประโยชน์ เพราะส่วนใหญ่คนที่มาพักเอาไว้นอนอย่างเดียว ก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ เช้าๆ เขาก็ออกไปเที่ยวแล้ว

 โฮสเทลที่นี่เน้นฟังชั่นการใช้งาน ผมไม่ได้คิดว่าสวยอะไร แต่มีคนมาพักอยู่เรื่อยๆ ส่วนบาร์ที่ผมทำบนดาดฟ้า ก็รับลูกค้าข้างนอกด้วย ส่วนใหญ่เป็นฝรั่งที่ทำงานในเมืองไทย ขายเหล้า เบียร์ ไม่ใช่บาร์หรูหรา แต่เป็นสถานที่พบปะพูดคุยกัน"

และนี่คือชีวิตที่เลือกได้ของเจษฎา เจ้าของโฮสเทล ที่ทำงานสัปดาห์ละ 3 วัน ส่วนอีก 4 วันก็ใช้ชีวิตตามแต่ใจปรารถนา

................

เมิร์จ โฮลเทล (Merge Hostel) เยาวราช 

  • 135/9​ ถนนเยาวพานิช​ สัมพันธวงศ์​ กรุงเทพฯ​ 10100
  • มีทั้งห้องพักเตียงเดี่ยว เตียงคู่ ห้องเดี่ยว2-4 คน ราคา 380-1,500 บาท
  • โทรติดต่อ​ 0944809777​
  • https://www.facebook.com/mergehostel

ที่พักเล็กๆ ย่านเก่าเยาวราช เมิร์จ โฮสเทล เรียบง่าย สไตล์แบคแพ็ค เจษฎา จันทร์จรุงจิต เจ้าของเมิร์จ โฮลเทล (Merge Hostel)

ที่พักเล็กๆ ย่านเก่าเยาวราช เมิร์จ โฮสเทล เรียบง่าย สไตล์แบคแพ็ค

ที่พักเล็กๆ ย่านเก่าเยาวราช เมิร์จ โฮสเทล เรียบง่าย สไตล์แบคแพ็ค ที่พักเล็กๆ ย่านเก่าเยาวราช เมิร์จ โฮสเทล เรียบง่าย สไตล์แบคแพ็ค

ภาพบางส่วนจาก : www.facebook.com/mergehostel