“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ....มาอ่อย ชมความงามของ “ถ้ำเมืองออน” มีหินงอกขนาดใหญ่สีขาว สูงจนเกือบชนเพดานถ้ำ ภายในดูเย็นสบาย ไม่อึดอัด อุโมงค์ถ้ำที่สูง โปร่ง คล้ายโรงยิม จากถ้ำเมืองออนเลยไปไม่ไกลจะมีทางแยกเข้าน้ำพุร้อนสันกำแพง

เที่ยวเชียงใหม่ ต้องบอกว่า เชียงใหม่นั้น....ถึงจะนานขนาดไหน ผมเชื่อว่านักเดินทางชาวไทย ก็ยังคงยกนิ้วให้ ในฐานะที่เป็นเมืองท่องเที่ยวสุดฮิตของภาคเหนือ

และแต่ละคน ต้องเคยมาเชียงใหม่ไม่น้อยกว่าหนึ่งครั้งอย่างแน่นอน   เชียงใหม่จึงเป็นจุดหมายปลายทางของการเดินทางท่องเที่ยวตลอด และไม่ใช่เฉพาะในหมู่คนไทยเท่านั้น 

เชียงใหม่ยังเป็นอีกที่หนึ่งของนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย ไม่ว่าเมืองไทยจะมีที่เที่ยวมากมายอย่างไรก็ตาม แต่กรุงเทพ พัทยา ภูเก็ตและเชียงใหม่ ต้องคือหนึ่งในการท่องเที่ยวของต่างชาติที่มาเมืองไทยเสมอ

ถ้าเชียงใหม่มีแต่แหล่งท่องเที่ยวซ้ำๆ หรือแหล่งท่องเที่ยว ใน Theme เดิมๆ ไหนเลยจะเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวมาได้นับครึ่งค่อนศตวรรษ

แต่ด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวที่หลากหลาย ด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่มีหลายรูปแบบ ใครจะมาเชียงใหม่กี่ครั้งจึงไม่รู้เบื่อ  คราวนี้จะพาท่านผู้อ่านมาแวะทางด้าน อำเภอแม่ออน ดูบ้าง ว่ามีอะไรให้ดู

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ไปที่ “แม่ออน”

เนื่องด้วยว่าอำเภอนี้ เป็นอำเภอที่แจ้งเกิดใหม่ และแม้จะที่ติดตัวเมืองเชียงใหม่ก็จริง แต่ไปอยู่ทางด้านตะวันออกที่คนมักมองข้ามไปฝั่งทางด้านนี้ ก็เลยพลอยไม่ค่อยบูมนัก แม่ออนเพิ่งจะมาเป็นที่รู้จักกันก็เพราะเป็นทางผ่านไปบ้านแม่กำปองนี่เอง  

เพราะเหตุนี้อำเภอนี้จะว่าไปก็น่าน้อยใจ คนมาเชียงใหม่กันมากมาย แต่มาที่นี่ไม่มาก ทั้งที่ที่นี่มีดี ถ้ำเมืองออน...ในเขตอำเภอแม่ออน นับเป็นถ้ำที่อยากให้มาชมกัน ที่นี่เป็นถ้ำที่อธิบายถึงการมีถ้ำซ้อนถ้ำได้เป็นอย่างดี  

คือท่านผู้อ่านที่อ่านงานของผมมานาน แล้วเมื่อไหร่ก็ตามที่ผมมักพูดถึงถ้ำว่า บางแห่งอาจจะมีถ้ำซ้อนกันอยู่ด้านล่าง ก็อาจจะเป็นไปได้ นักธรณีที่เขาสำรวจถ้ำเขาสังเกตจากน้ำ  ที่อาจมีในถ้ำ  แต่น้ำกลับไหลลอดออกไปที่ไหนสักแห่ง โดยไม่ปรากฏทางน้ำไหลออกชัดเจน 

ซึ่งนั่นแปลว่าน้ำมันไหลลงไปด้านล่าง ซึ่งอาจมีโถงถ้ำซ้อนอยู่ มาที่ถ้ำเมืองออนนี่จะเห็นจริงเลย

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย ทางขึ้นถ้ำเมืองออน

ถ้ำเมืองออน นี้ อยู่บนถ้ำหินปูนที่ปากถ้ำอยู่สูงจากพื้นดินพอสมควร  เพราะนอกจากจะขับรถขึ้นเขาไปจนถึงลานจอดรถ

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย ทางชันพอสมควร

ก็จะต้องเดินขึ้นบันไดปูนไปหลายร้อยขั้น  จึงจะถึงปากถ้ำ  ซึ่งปากถ้ำนั้น   มีการดัดแปลงทำเป็นประตูทางเข้า มีกุญแจล๊อคได้  

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย ป้ายประชาสัมพันธ์หน้าถ้ำ

ประตูเป็นช่องแคบๆ ที่พอก้าวข้ามไปแล้ว จะเห็นบันไดปูนชันดิ่งลงไป สูงจากขอบประตูที่เราลงมาประมาณ 7-8  เมตร  ก็จะเจอโถงถ้ำสูงราว 6-7 เมตร

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย โถงถ้ำด้านล่าง มองจากบันไดที่จะนำพาลงไป

เป็นอุโมงค์ยาว ในถ้ำมีการติดไฟส่องสว่าง พอมองเห็นไม่ถึงกับมืด  เดินตามอุโมงค์ไปเกือบๆ  100 เมตร ก็จะตัน มีพระพุทธรูปประดิษฐาน จะกราบพระหรือจะนั่งพักเหนื่อยก็ไม่ว่ากัน

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย ภายในถ้ำมืองออน อุโมงค์ด้านบน

ตรงลานหน้าพระพุทธรูปนี่ละครับ  จะมีบันไดปูนแข็งแรง ที่ค่อนข้างชันมีราวจับอย่างดี บันไดจะทอดยาวลงไปยังโถงข้างล่างอีกหลายร้อยขั้นแบบชันๆ ยิ่งลงไปก็จะเห็นโถงกว้างข้างล่าง เป็นโถงขนาดใหญ่ ต่อเชื่อมกันหลายโถง  ด้านล่างมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ไม่ใหญ่นักประดิษฐานอยู่  

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย บันไดทางลงโถงถ้ำข้างล่าง ชันเอาเรื่อง

ด้านหลังพระพุทธรูป มีโถงถ้ำไม่ใหญ่นักออกไปอีกหนึ่งโถง และตามผนังถ้ำ มีรอยฝ่ามือสีน้ำตาลแดงอยู่มากมายลายตาไปหมด  ซึ่งถึงแม้ว่าจะดูคล้ายกับทางผาแต้ม แต่ผมมีความรู้สึกว่าน่าจะเป็นการทำขึ้นมาใหม่

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย จุดเด่นคือโถงถ้ำใหญ่ตรงกลาง ที่มีหินงอกขนาดใหญ่สีขาว สูงจนเกือบชนเพดานถ้ำ (ซึ่งถ้าชนกันก็จะเป็นเสาหิน)

และที่สำคัญหินงอกนี้มีสีขาวสะอาด แสดงว่าหินงอกนี้ยังมีน้ำหยดลงมา ซึ่งน้ำนี้จะพาสารละลายหินปูนมาเกาะเพิ่มขึ้นทุกปีหรือที่เราเรียกว่ายังมีการเกิดอยู่นั่นเอง มีผ้าเหลืองมาพันรอบ มีพระพุทธรูปองค์เล็กๆให้คนกราบไหว้บูชา  ตั้งชื่อหินงอกนี้ว่า

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย หินงอก พระธาตุนมผา

พระธาตุนมผา  มีการแต่งไฟสีเหลืองพุ่งไปที่หินงอก ซึ่งโดยส่วนตัวผมว่า ตราบใดที่น้ำที่พาสารละลายยังคงหยดลงมา การแต่งไฟไม่มีผลมากนักกับการเกิดอยู่ของหินงอกหินย้อย 

ผมว่าผ้าที่มาห่มหินงอกนั่นยังจะมีผลกับการเกิดหินงอกนี้มากกว่า ใกล้กันตามผนังถ้ำ  มีปรากฏหินย้อยต่อเยื่องกันลงมาเป็นขั้นบันได แต่เป็นหินย้อยที่ตายแล้ว มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานไว้ด้านบน

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย พระธาตุผานม ในโถงล่าง

แล้วก็จะมีโถงถ้ำยาวไปด้านในอีก โถงนี้สูง กว้าง    ลึกไปไม่ถึง100 เมตร ก็ตัน ไม่ค่อยมีหินงอกหินย้อยมากนัก มีก็จะตายๆค่อนข้างมาก อากาศภายในดูเย็นสบาย ไม่อึดอัด แสดงว่ามีหน้าต่างถ้ำที่อากาศถ่ายเทได้อยู่ที่ไหนสักแห่ง   ภายในที่มีการติดไฟส่องสว่าง

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย สุดอุโมงค์ถ้ำโถงด้านบน

ประกอบกับอุโมงค์ถ้ำที่สูง โปร่ง คล้ายโรงยิม  เลยทำให้การเที่ยวถ้ำเมืองออนนั้นไม่น่ากลัวเลย การขึ้นบันไดที่สูงชัน ไปยังโถงด้านบนยังจะน่ากลัวกว่า...กลัวว่าจะตกลงมา

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย ประตูทางเข้าถ้ำ

จากถ้ำเมืองออนเลยไปไม่ไกลจะมีทางแยกเข้า น้ำพุร้อนสันกำแพง ซึ่งที่นี่เป็นน้ำพุร้อนเก่าแก่ ที่เป็นที่รู้จักกันมานาน จริงๆ ตั้งอยู่ในเขต อ.แม่ออน

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย

ซึ่ง อ.แม่ออน ก็แยกมาจาก อ.สันกำแพง พอยกฐานะขึ้นเป็นอำเภอ ก็เลยติดน้ำพุร้อนนี้มาด้วย อยู่ในการดูแลของโครงการพระราชดำริ ที่นี่เปรียบไปก็เหมือนสวนสาธารณะที่มีน้ำพุร้อนเป็นพระเอก

น้ำพุร้อนที่นี่มีการปรับให้พุ่งขึ้น 2 ท่อ และมีบ่อน้ำพุร้อนอีกหลายบ่อ ที่มีการก่อเป็นขอบบ่อเรียบร้อยแล้ว ต่อออกมาให้ไหลเป็นทางน้ำเล็กๆ

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย นักท่องเที่ยวนิยมมานั่ง เอาเท้าแช่น้ำร้อน   ส่วนบ่อน้ำร้อนที่เก่าเป็นขอบบ่อขึ้นมานั้น   ก็มีตะขอเหล็กไว้ให้ห้อยชะลอมใส่ไข่    ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นิยมมาก   

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย อีกทั้งมีสวนดอกไม้   มีมุมจัดแสดง  มีสนามเด็กเล่น มีบ้านพัก และมีลานกางเต็นท์  ไว้ให้บริการ   ซึ่งบรรยากาศในบริเวณร่มรื่นทีเดียว  

ที่นี่ต้องเสียเงินค่าบริการคล้ายอุทยานแห่งชาติ คือเสียค่าเข้าไม่กี่บาท บ้านพักมีราคาบอก กางเต็นท์คนละ 30 บาทเป็นที่กางเต็นท์ ใกล้เมืองเชียงใหม่ที่สวยงามทีเดียว  นานๆได้แวะมาสักครั้ง ก็ชุ่มชื่นใจ ยิ่งเขาจัดสถานที่มีระเบียบ มีการดูแล เลยดูหรูหราน่าไปเยี่ยมชมขึ้นเลย

“เที่ยวเชียงใหม่” ครั้งนี้ เอา “แม่ออน” ...มาอ่อย

เชียงใหม่ มีที่เที่ยวหลายที่ให้เลือกได้ตามความชอบ   แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง ที่เราได้ยินชื่อมานาน จนนึกว่าเก่าหรือเสื่อมโทรม ลองมาดูที่ถ้ำเมืองออนและน้ำพุร้อนสันกำแพง ที่แม้ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเก่าแก่  แต่พอมาเห็น ก็จะรู้ว่าไม่เก่า ไม่โทรม และไม่เชยเลย

นานเท่าไหร่แล้วที่ไม่ได้มาเยือนที่นี่กัน  ลองมาดูอีกอีกครั้งเถอะ....แล้วจะชื่นหัวใจ