เที่ยวเยาวพานิช เยาวราช ย่านเก่าร้านยาจีนและแหล่งการค้าดั้งเดิม

เที่ยวเยาวพานิช เยาวราช ย่านเก่าร้านยาจีนและแหล่งการค้าดั้งเดิม

เยาวราช นอกจากอาหารอร่อย ยังเป็นแหล่งธุรกิจการค้าดั้งเดิม โดยเฉพาะบนถนนเยาวพานิช ถ้าจะซื้อทอง ยาจีน ไหว้เจ้า เพื่อเป็นสิริมงคล ต้องมาย่านเก่าแถวนี้

การเดินท่องถนนเยาวพานิช ได้ค้นพบว่าในตรอก ซอก ซอย มีร้านเก่าแก่อยู่ไม่น้อย แต่ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะเดินแค่ถนนสายหลักคือ ถนนเยาวราช หรือถนนมังกร ที่มีระยะทางประมาณ 1,510 เมตร โดยเริ่มที่บริเวณวงเวียนโอเดียน เปรียบเสมือนท้องมังกรจะไปสิ้นสุดปลายหางมังกรที่สุดถนน แหล่งที่อยู่ของชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย

ว่ากันว่าเยาวราชไม่เคยหลับใหล ไม่ว่ายามวิกาลหรือช่วงใดก็ตาม เนื่องจากเส้นทางเดินรถทางเดียวจากหัวมังกรไปถึงหางมังกร เต็มไปด้วยรถและผู้คนคล้ายมังกรที่มีชีวิต

เมื่อเร็วๆ นี้มีโอกาสไปเดินช่วงจัดงาน บางกอก ดีไซน์ วีค 2023 (Bangkok Design Week 2023)  ตามรอย Walking Tour ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชุมชนย่านเยาวพานิช เรื่องราวผู้คน ถิ่นฐานบ้านเรือนหลายแง่มุมที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก สถาปัตยกรรมบ้านเรือนที่ซ่อนอยู่ท่ามกลางความจอแจแหล่งค้าขายของย่านสำเพ็ง-เยาวราช

เที่ยวเยาวพานิช เยาวราช ย่านเก่าร้านยาจีนและแหล่งการค้าดั้งเดิม อาคารร้านทองฮั่วเซ่งเฮง เคยเป็นโรงหนังเก่า

กิจกรรมครั้งนี้ ทางนักศึกษาสาขาวิชาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร พาทัวร์และให้ข้อมูลทั้งเรื่องวัฒนธรรมจีน ความเชื่อ อาหาร ศาลเจ้า โรงงิ้วเก่า ร้านยาแผนโบราณ น้ำสมุนไพร ย่านธุรกิจรองเท้า วัดญวน 

โดยพาไปรู้จักเรื่องราว ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง, ศิริภัณฑ์โอสถ เชี่ยงอันตึ๊ง,ตรอกโพธิ์, อาคารเทียนกัวเทียน(ห้างขายทองฮั่วเซ่งเฮง) และวัดชัยภูมิการาม

ย่านธุรกิจเยาวราช

นอกจากถนนสายหลักเยาวราช ยังมีตรอก ซอก ซอยเชื่อมต่อถึงกัน ไม่ว่าย่านสำเพ็ง ถ.วานิช 1 ตรอกโรงโคม ถนนเยาวพานิช ถนนมังกร แหล่งรวมธุรกิจที่มีเอกลักษณ์แต่ละย่าน มีทั้งเทปซีดีสวดมนต์ เพลงจีน, ของเล่นเด็ก, โคมไฟและผ้าแดงมงคล,เครื่องประดับ,ร้านขายยาจีน, ปฏิทิน, อาหารแห้ง และห้างทอง รวมไปถึงโฮลเทลดีๆ ราคาไม่แพง

เยาวราชในอดีตเป็นแหล่งรวมความบันเทิง ทั้งโรงภาพยนตร์ โรงงิ้วจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันได้เลิกกิจการหมดแล้ว นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมธุรกิจผิดกฎหมาย พวกบ่อนการพนัน ซ่องโสเภณีย่านตรอกเต๊า (ซอยเยาวราช 8 ในปัจจุบัน)

เที่ยวเยาวพานิช เยาวราช ย่านเก่าร้านยาจีนและแหล่งการค้าดั้งเดิม เยาวราชไม่เคยหลับใหล

ย่านเก่าต้อง'เยาวพานิช'

ย่านเก่าที่เรียกว่า 'เยาวพานิช' ถนนเส้นนี้สร้างมากว่าร้อยปี เพื่อเชื่อมต่อเยาวราชและถนนทรงวาดในอดีต ในสมัยรัชกาลที่ 5 เคยเป็นคลองเล็กๆ แต่มีความตื้นเขิน จึงมีการถมคลองตัดถนนเล็กๆ 

เยาวพานิช ย่านสำคัญของเยาวราช นอกจากร้านขายยาจีน ยังเฟื่องฟูเรื่องธุรกิจรองเท้า อาหารแห้ง และร้านอาหาร ร้านขนมอร่อย

ในตรอกแคบๆ ที่เรียกว่า ตรอกโพธิ์ หรือตรอกแขวนคอ นอกจากคนจีนที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนทำมาหากินจนกลายเป็นเจ้าสัว ยังมีกลุ่มแรงงานจีนที่ทำงานหนัก แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงเข้าไปเกี่ยวพันกับการสูบฝิ่น เพื่อบรรเทาความปวดเมื่อย 

ฝิ่นจึงเข้ามาพร้อมแรงงานจีนตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ผ่านมาจนถึงยุครัชกาลที่ 6  เมื่อมีคนสูบฝิ่นมากขึ้นกลายเป็นปัญหาของชาติ

เที่ยวเยาวพานิช เยาวราช ย่านเก่าร้านยาจีนและแหล่งการค้าดั้งเดิม ด้านหลังโฮลเทลย่านเยาวพานิช 

เหมือนเช่นที่กล่าวมา คนจีนที่อพยพมาย่านเยาวราชและสำเพ็งในยุคแรกๆ รัตนโกสินทร์ ที่ไม่อาจสร้างเนื้อสร้างตัว เมื่อติดฝิ่นและชีวิตล้มเหลวจึงผูกคอตายที่ต้นโพธิ์ในตรอกเล็กๆ ใกล้กับถนนเยาวพานิช สมัยก่อนตรอกแห่งนี้ทั้งเงียบและวังเวง โดยเฉพาะช่วงพลบค่ำ ภาพโคมแดงจำนวนมากที่แขวนบนกิ่งต้นโพธิ์ทำให้คนเดินผ่านมารู้จักขยาดๆ 

"แท้จริงแล้วบรรยากาศดังกล่าวเกิดจากประเพณีของคนจีน เมื่อมีคนในครอบครัวเสียชีวิตและทำพิธีศพแล้ว ญาติจะนำโคมแดงกลับมาที่บ้าน แต่สำหรับตรอกผูกคอตาย (ตรอกโพธิ์) นั้นเป็นที่ฝากร่างของคนจีนที่ผิดหวังจากการมาเผชิญโชคในแผ่นดินไทย บางคนไม่มีญาติ เมื่อทำพิธีแล้ว จึงเอาโคมแดงแขวนไว้ที่ต้นโพธิ์ แต่ต่อมาไม่มีใครคิดสั้นมาแขวนคออีก โคมแดงก็ค่อยๆ หายไป" 

พื้นที่เยาวพานิช ส่วนใหญ่เป็นอาคารพาณิชย์ โกดังธุรกิจขายส่งรองเท้าและร้านรองเท้า เมิร์จ โฮสเทล ที่สร้างขึ้นใหม่ก็มาจากโกดังรองเท้า ปัจจุบันกลายเป็นที่พักยอดนิยมสำหรับชาวต่างชาติ

เที่ยวเยาวพานิช เยาวราช ย่านเก่าร้านยาจีนและแหล่งการค้าดั้งเดิม ร้านโพทงของเชฟแพม

ย่านเก่าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและร้านยาจีน

ศาลเจ้ามักจะของคู่กันกับการตั้งชุมชนชาวจีน ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เซี้ยอึ้งกง ย่านเยาวพานิช สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เคยบูรณะในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ในศาลเจ้ามีเทพองค์ประธานคือ เทพเจ้าเซี้งอึ้งกง และมีเทพผู้รับใช้ด้านซ้ายและขวา เพื่อรักษาความสงบสุข ชาวบ้านนิยมมาขอพร ถ้าคำอธิษฐานประสบความสำเร็จ ก็จะนำฝิ่นมาถวาย 

เดิมทีพื้นที่ที่ตัดกันระหว่างถนนเยาวพานิชและสำเพ็ง มีร้านขายยาจีนหลายสิบแห่ง หลายร้านหายไปตามกาลเวลา มีเพียงร้านศิริภัณฑ์โอสถ (เปิดมากว่า 60 ปี) หลงเหลืออยู่เพียงแห่งเดียวนับตั้งแต่จดทะเบียนการค้าปี 2504 ก่อตั้งโดยอากงฮุยจั๊วที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแพทย์แผนจีนจากเมืองจีน 

ปัจจุบันผู้สืบทอดกิจการเป็นทายาทรุ่นที่ 3 เภสัชกรหญิงมุกดา หงไพศาล ยังจำหน่ายสมุนไพรจีนนำเข้าจากจีนและฮ่องกง และยังได้รับความนิยมจากกลุ่มคนอายุ 40 ปีขึ้นไป

ส่วนร้านยาจีนเก่าแก่อีกแห่ง โพทง ก่อตั้งโดยปอคุนเอี๊ยะบ๊อ ชาวจีนฮกเกี้ยน ในอดีตอาคาร 5 ชั้น เป็นทั้งร้านขายยาและสถานที่ผลิตยาจีน 

ปัจจุบันทายาทรุ่นที่ 5 เชฟแพม พิชญา อุทารธรรม ได้ปรับปรุงตึกโดยเก็บโครงสร้างเดิมไว้ทั้งหมด และสร้างสิ่งใหม่ให้สอดคล้องกัน กลายเป็นร้านโพทง ร้านอาหารไฟน์ไดน์นิ่ง บาร์คอมบูฉะ  จุดชมวิวย่านเยาวพานิช แหล่งท่องเที่ยวกลิ่นอายร้านขายยาเก่า เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก (ต้องจองล่วงหน้า) 

เที่ยวเยาวพานิช เยาวราช ย่านเก่าร้านยาจีนและแหล่งการค้าดั้งเดิม ตรอกโพธิ์ เส้นทางเล็กๆ ย่านเยาวพานิช

จากโรงหนังเป็นร้านขายทองฮั่วเซ่งเฮง 

ในอดีตร้านขายทองหัวมุมถนนเยาวพานิช ฮั่วเซ่งเฮง เคยเป็นโรงหนังชื่อเทียนกัวเทียน ศูนย์กลางความบันเทิงของกรุงเทพฯ ในช่วง 50-70 ปีที่แล้ว รอบๆ โรงหนังมีโรงงิ้ว 3-4 ค่าตั๋วชมภาพยนตร์ยุคนั้นราคา 5-10 บาท ส่วนการชมงิ้วราคา 3-5 บาท 

นอกจากนี้บนถนนเยาวพานิช ยังมีร้านน้ำคั้นจากเนื้อของเมล็ดอัลมอนด์จีน (เมล็ดแอปริคอต) ช่วยแก้ไอ บำรุงปอด มีรสซ่าๆ ขายในช่วงบ่ายๆ เป็นร้านดั้งเดิมที่ยังเหลืออยู่ ตั้งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับภัตตาคารชื่อดังตั้งใจอยู่ 

วัดชัยภูมิการาม ใกล้กับร้านทองฮั่วเซ่งเฮง

วัดญวนแห่งนี้หรือวัดลอยฟ้า ตั้งอยู่บนชั้น 7 แต่เดิมวัดชัยภูมิการามเป็นอาคารไม้คล้ายศาลเจ้า กระทั่งบูรณะเป็นอาคาร 7 ชั้น สร้างในปีพ.ศ. 2543 เสร็จในปี 2563 โดยชั้นอื่นๆ ในอาคารเป็นลานจอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ฆราวาสที่เดินทางมากราบไหว้สักการะ 

เทศกาลใหญ่ประจำปีของวัดญวณแห่งนี้ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ ขึ้น 1 ค่ำ ถึง 8 ค่ำ จะมีประเพณีบูชาดาวนพเคราะห์ เพื่อเป็นสิริมงคล จัดปีละ 2 วันจะมีคนสนใจเข้าร่วมจำนวนมาก

ทั้งหมดคือเรื่องราวคร่าวๆ ของตรอก ซอก ซอย ถนนเยาวพานิช ที่อยากชักชวนไปเดินเที่ยวเล่น 

เที่ยวเยาวพานิช เยาวราช ย่านเก่าร้านยาจีนและแหล่งการค้าดั้งเดิม อุโบสถ ชั้น 7 วัดชัยภูมิการาม ถ.เยาวพานิช 

เที่ยวเยาวพานิช เยาวราช ย่านเก่าร้านยาจีนและแหล่งการค้าดั้งเดิม

.....................

อ้างอิง  : ข้อมูลสาขาวิชาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร