นครพนมจัดใหญ่! อุโมงค์ไฟโคมแดงจีนยาวเกือบ 500 เมตร รับ "ตรุษจีน 2566"

นครพนมคึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่เซลฟีอุโมงค์ไฟโคมแดงจีนยาวเกือบ 500 เมตร เลียบฝั่งแม่น้ำโขง ด้าน ผู้ว่าฯจัดถนนคนเดินแห่งใหม่ใกล้ชิดติดลำโขงรับ "ตรุษจีน 2566" และนมัสการองค์พระธาตุพนม

บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงอากาศหนาวเย็น บวกกับเข้าสู่ห้วงเทศกาลตรุษจีน 2566 ทำให้ในจังหวัดนครพนมเต็มไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เทศกาลปีใหม่เป็นต้นมา ถือเป็นจังหวัดชายแดนอีสานที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้ามาท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นของภาค

 

 

โดยในช่วง เทศกาลตรุษจีน 2566 นี้ ทางเทศบาลเมืองนครพนมได้มีการประดับตกแต่งอุโมงค์ไฟ บนเส้นทางจักรยานเลียบแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เป็นระยะทางยาวเกือบ 500 เมตร โดยมีโคมแดงจีนซึ่งเป็นสัญลักษณ์งานเทศกาลตรุษจีน สร้างความสวยงามตื่นตาให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ต่างเดินทางมาถ่ายเซลฟีในจุดดังกล่าวกันคึกคัก

 

นอกจากนี้ บนถนนสายเดียวกันนี้ ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ได้เนรมิตเป็นถนนคนเดิน คู่ขนานกับอุโมงค์ไฟ เริ่มจากหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ยาวไปถึงลานพนมนาคา ที่ประดิษฐานองค์พญาศรีสัตตนาคราช เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินชมความสวยงามทางธรรมชาติสองฝั่งไทย-ลาว รวมถึงชม ชิม ช้อป และกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ องค์พญาศรีสัตตนาคราช ถือเป็นจุดเช็คอินที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดนครพนม

 

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายกอบจ.นครพนม นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชนท้องถิ่นทั้ง 12 อำเภอ ได้เปิดหมู่บ้าน 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ที่มีการสร้างเป็นหมู่บ้านชนเผ่า โดยจำลองมาจากวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชนเผ่าต่าง ๆ เพื่อแสดงออกถึงวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวตั้งอยู่เลียบถนนสวรรค์ชายโขง เป็นเส้นทางอันซีนที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ โดยเป็นเส้นทางท่องเที่ยว เดิน วิ่ง และออกกำลังกาย

 

นครพนมจัดใหญ่! อุโมงค์ไฟโคมแดงจีนยาวเกือบ 500 เมตร รับ "ตรุษจีน 2566"

 

 

โดย ผู้ว่าฯนครพนม นำร่องเปิดเป็นถนนคนเดิน แลนด์มาร์กท่องเที่ยวจุดที่ 2 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในช่วงรับลมหนาว และเทศกาลตรุษจีน 2566 โดยจะจัดกิจกรรมสัปดาห์ละ 1 ครั้ง คือทุกวันพฤหัสบดี และในระยะยาวจะมีการเพิ่มวันจัดกิจกรรมเพิ่มขึ้น ถือเป็นการส่งเสริม กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวหลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 มานานกว่า 2 ปี อีกทั้งเตรียมพร้อมรองรับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวงานบุญประเพณียิ่งใหญ่ของชาวอีสานคือ งานนมัสการองค์พระธาตุพนม ในช่วงวันที่ 29 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 9 วัน 9 คืน

 

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าฯนครพนม เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หลังสถานการณ์โควิดผ่อนคลาย ถือว่าพื้นที่ จังหวัดนครพนม กลายเป็นจังหวัดชายแดนอีสานที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวลาว ชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ติดอันดับต้นของภาคอีสาน เนื่องจากมีจุดแข็งในเรื่องของสถานที่สำคัญ อีกทั้งเป็นเมืองที่มีความสวยงามด้านทัศนียภาพ เลียบน้ำโขงสองฝั่งไทยลาว รวมถึงเป็นที่ประดิษฐานองค์พระธาตุพนม และองค์พญาศรีสัตตนาคราช นาคาธิบดีสองฝั่งไทย-ลาว ยิ่งในช่วงนี้ถือเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวรับลมหนาว รวมถึงเทศกาลตรุษจีน 2566 และงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมกราคม 2566 ที่จะถึงนี้ เชื่อว่าจะมีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก

 

ดังนั้นทางจังหวัดนครพนมได้ร่วมกับทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนท้องถิ่น ตัวแทนชาวบ้านทั้ง 12 อำเภอ จัดกิจกรรมกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมเปิดฟื้นฟูหมู่บ้านชนเผ่า 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ บนเส้นทางถนนสวรรค์ชายโขง เป็นถนนคนเดินแลนด์มาร์กจุดที่ 2 เพิ่มจากถนนคนเดินเส้นทางหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ และลานพญานาค ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้มาเดินท่องเที่ยว เลือกชมสินค้า รับประทานอาหารจากพ่อค้าแม่ค้าที่มาจากพื้นที่ 12 อำเภอ รวมถึงเลือกชมซื้อสินค้าโอท็อปภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนอาหารขึ้นชื่อของแต่ละอำเภอ

 

นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ควบคู่ไปด้วย เริ่มนำร่องเปิดทุกวันพฤหัสบดีของสัปดาห์ และจะมีการเพิ่มวันจัดกิจกรรมมากขึ้นในระยะยาว ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ ฝากประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมสถานที่สำคัญของ จ.นครพนม เชื่อมั่นว่าทุกคนจะเกิดความประทับใจอย่างแน่นอน ทั้งบรรยากาศความสวยงามสองฝั่งโขง รวมถึงสินค้าอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อ และการต้อนรับของชาวนครพนม รวมถึงได้มีโอกาสทำบุญขอพรสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

 

ภาพข่าว พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล จ.นครพนม