เตรียมเที่ยวงานวัด "เขาวงพระจันทร์" จัดใหญ่ 15 คืน เริ่ม 22 ม.ค. นี้

เตรียมเที่ยวงานวัด "เขาวงพระจันทร์" จัดใหญ่ 15 คืน เริ่ม 22 ม.ค. นี้

เตรียมเที่ยวงานวัด "เขาวงพระจันทร์" พิชิตบันได 3,790 ขั้น นมัสการรอยพระพุทธบาท จัดใหญ่ ตลอด 15 วัน 15 คืน เริ่ม 22 ม.ค. นี้

ใกล้ถึงเทศกาลเที่ยวงานวัด "เขาวงพระจันทร์" พิชิตบันได 3,790 ขั้น นมัสการรอยพระพุทธบาท โดยในปี 2566 นี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 มกราคม - 5 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 15 วัน 15 คืน ณ วัดเขาวงพระจันทร์ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี

เตรียมเที่ยวงานวัด \"เขาวงพระจันทร์\" จัดใหญ่ 15 คืน เริ่ม 22 ม.ค. นี้

โดยผู้มาแสวงบุญสามารถเดินขึ้นเขาได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหลายคนเชื่อกันว่าหากได้มานมัสการรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาก็จะพบกับความสุขสมหวังทุกประการ

 

การขึ้นยอด "เขาวงพระจันทร์" พิชิตบันได 3,790 ขั้น นมัสการรอยพระพุทธบาท จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง สำหรับผู้ที่ประสงค์จะนอนค้างคืนบนยอดเขาสามารถติดต่อพระหรือเจ้าหน้าที่ได้

ทั้งนี้ กรณีเดินทางมาช่วงเวลากลางคืน ต้องมีไฟฉายมาด้วย (ไฟบริเวณบันไดทางขึ้นจะไม่ได้เปิด มีสว่างบางจุดเท่านั้น)

แนะนำช่วงเวลาขึ้นเขาวงพระจันทร์ ดังนี้

  • ช่วงเช้า 05.00 น. ถึง 09.00 น.
  • ช่วงเย็น 16.00 น. ถึง 19.00 น.

 

สำหรับ "เขาวงพระจันทร์" เป็นภูเขาสูงที่สุดแห่งหนึ่งของ จ.ลพบุรี ตั้งอยู่ใน ต.ห้วยโป่ง อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร บริเวณตีนเขาเป็นที่ตั้งของ "วัดเขาวงพระจันทร์"

ทั้งนี้ "วัดเขาวงพระจันทร์" ยังมี "พระพุทธโชค" หรือ "พระเชียงแสน" พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสมัยเชียงแสน มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดลพบุรี (ใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศไทย รองจากพระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ) โดยประดิษฐานอยู่บริเวณริมเชิงเขาวงพระจันทร์ องค์พระก่อด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดหน้าตักกว้าง 45 เมตร สูง 75 เมตร เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2553 ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างองค์พระ 8 ปีโดยประมาณ

เตรียมเที่ยวงานวัด \"เขาวงพระจันทร์\" จัดใหญ่ 15 คืน เริ่ม 22 ม.ค. นี้

ประวัติและตำนาน "เขาวงพระจันทร์"

"ท้าวกกขนาก" ยักษ์ตนสุดท้ายที่ไม่ยอมแพ้พระราม ตามตำนานเรื่องรามเกียรติ์ จึงถูกพระรามแผลงศร โดนยักษ์กระเด็นลอยละลิ่วข้ามมหาสมุทรอินเดียมาตกที่ยอดเขาลูกนี้ แล้วพระรามก็สาบให้ศรปักอกเอาไว้ หากวันใดที่ศรเขยื้อนจะให้หนุมานลูกพระพาย (ลูกลม ถ้าตายเมื่อต้องลมพัดผ่าน จะกลับฟื้นคืนชีพ หนุมานจึงไม่รู้จักตาย) เอาฆ้อนมาตอกย้ำลูกศร ให้ปักอกไว้เช่นเดิม แต่ยักษ์โดนเข้าขนาดนี้ก็ยังไม่ตายนอนรอความตาย

ฝ่าย "นางนงประจันทร์" ลูกสาวท้าวกกขนาก ก็เหาะตามมาเพื่อปรนนิบัติดูแลพ่อ เพราะพ่อยังไม่ตาย ท้าวกกขนากได้แต่นอนแอ้งแม้งอยู่ในถ้ำยอดเขานางพระจันทร์นี้ และต่อมาเมื่อนางทราบว่าหากได้น้ำส้มสายชูมารดที่โคนศรแล้วศรจะเขยื้อนหลุดออกมาได้ แต่หากศรเขยื้อน ไก่แก้วก็จะขันเรียกหนุมานเอาฆ้อนมาตอกศร จึงเป็นเหตุผลให้เมืองลพบุรีไม่มีน้ำส้มสายชูขายมานาน

จากตำนานนี้จึงเรียกเขาลูกนี้ว่า "เขานงประจันต์" หรือ นางพระจันทร์ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2496 หลวงพ่อโอภาสี ได้ขึ้นมาบนเขานี้ และเห็นว่าบริเวณเขาทั้ง 4 ด้าน เป็นรูปเขาโค้ง มองทางไหนก็เห็นเป็นวงโอบล้อมอยู่ จึงขนานนามว่า "เขาวงพระจันทร์" นับตั้งแต่นั้นมา

เตรียมเที่ยวงานวัด \"เขาวงพระจันทร์\" จัดใหญ่ 15 คืน เริ่ม 22 ม.ค. นี้

ภาพจาก FB : วัดเขาวงพระจันทร์ - KhaowongPhrachan Temple