แห่ขึ้น "เขาวงพระจันทร์" วาเลนไทน์ พิสูจน์รักแท้ พิชิตบันได 3,790 ขั้น

นักท่องเที่ยวสายบุญ แห่ขึ้น "เขาวงพระจันทร์" วาเลนไทน์ พิสูจน์รักแท้ พิชิตบันไดขึ้นสู่ยอดเขา 3,790 ขั้น ทำให้วันหยุดรถติดกว่า 10 กม. ทางวัดต้องขยายเวลานมัสการถึง 27 ก.พ. 2565

บรรยากาศ นักท่องเที่ยวสายบุญ แห่เดินทางพิชิต 3,790 ขั้น ช่วงวาเลนไทน์ กราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี จำนวนมาก ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้รถติดยาวกว่า 10 กิโลเมตร ล่าสุดทางวัดประกาศขยายเวลาขึ้นไปถึงวันที่ 27 ก.พ. จากเดิมกำหนดถึง 15 ก.พ.เท่านั้น

สำหรับวัดเขาวงพระจันทร์ ต.ห้วยโป่ง อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ยอดนิยมของจังหวัด อีกทั้งประชาชนจากหลายพื้นที่ต่างพร้อมใจเดินทางมาพิชิตบันได 3,790 ขั้น เพื่อขึ้นไปบนยอดเขาที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทแท้ (รอยพระบาทที่ 4) โดยช่วงเทศกาลประมาณเดือนสาม หรือช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี จะมีการจัดเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาท สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พิชิตเขาวงพระจันทร์ 3,790 ขั้น

แห่ขึ้น \"เขาวงพระจันทร์\" วาเลนไทน์ พิสูจน์รักแท้ พิชิตบันได 3,790 ขั้น

สำหรับปี 2565 กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2565 แต่เนื่องจากกว่า 10 วันที่ผ่านมา ทั้งนี้ ภายหลังวัดเขาวงพระจันทร์เปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาขึ้นเขาสักการะรอยพระพุทธบาทตลอด 24 ชั่วโมง พบว่ามีผู้เดินทางมาจากทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม เพื่อลดความแออัดลง อีกทั้งป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ทางวัดจึงขยายเวลาขึ้นเขาไปจนถึงวันที่ 27 ก.พ.65

ทั้งนี้ กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลง หากปริมาณน้ำบนยอดเขาไม่เพียงพอต่อการใช้งาน จึงขอให้นักท่องเที่ยวและสาธุชนทุกท่านที่เดินทางมาปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

แห่ขึ้น \"เขาวงพระจันทร์\" วาเลนไทน์ พิสูจน์รักแท้ พิชิตบันได 3,790 ขั้น

ขณะที่ วัดเขาวงพระจันทร์ ได้งดจัดงานมหรสพต่างๆ คงไว้เพียงสถานที่และดอกไม้ธูปเทียน พร้อมประดับไฟตลอดแนวทางขึ้นเขาวงพระจันทร์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ทำให้บรรยากาศแหล่งท่องเที่ยวบนยอดเขาวงพระจันทร์สวยงามยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ บริเวณทางเข้าวัดเขาวงพระจันทร์ พบว่า การจราจรติดขัดยาวหลายกิโลเมตร ตั้งแต่ถนนพหลโยธินจนถึงหน้าวัดเขาวงพระจันทร์กว่า 10 กิโลเมตร และใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะเข้ามาถึงบริเวณวัด

แห่ขึ้น \"เขาวงพระจันทร์\" วาเลนไทน์ พิสูจน์รักแท้ พิชิตบันได 3,790 ขั้น

ประกอบกับช่วงนี้มีสภาพอากาศแปรปรวน บางวันมีฝนตก ทำให้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเสียโอกาสในการขึ้นสู่ยอดเขาวงเป็นจำนวนมาก

 

เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่าวัน 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก จะมีนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะคู่รักเดินทางมาเพื่อพิสูจน์ “รักแท้ไม่แพ้ระยะทาง” เป็นจำนวนมาก ถ้าพาคนรักมาพิสูจน์รักแท้ โดยการพิชิตยอดเขาศักดิ์สิทธิ์ของคู่รักนั้น จะต้องอดทนขึ้นบันได 3,790 ขั้น เพื่อไปสักการะรอยพระพุทธบาทและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ด้านบน

 

นอกจากนี้ ผู้ที่เกิดปีวอกควรไปกราบไหว้ขอพรพระเสริมพลัง ทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ไม่ว่าจะมาเป็นครอบครัว มากับเพื่อนก็สามารถทดสอบพลังใจพลังกายโดยการพิชิตเขาวงพระจันทร์นี้กันได้ ภูเขานี้ยังเป็นที่มาแห่งตำนานเมืองเรื่องท้าวกกขนาก และพระเจ้ากงจีน

สำหรับการขึ้นเขาวงพระจันทร์นั้น นักท่องเที่ยวนิยมเดินขึ้นเขาช่วงรุ่งสาง เนื่องจากอากาศเย็นสบาย และเมื่อขึ้นไปถึงยอดก่อนตอนเช้าจะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้น พร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งได้มาพิชิตยอดเขาวงพระจันทร์ที่มีความสูง 3,790 ขั้น ซึ่งถือเป็นภูเขาที่สูงที่สุดใน จ.ลพบุรี และยังมีความเชื่อกันว่าหากใครได้มานมัสการรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวงพระจันทร์จะประสบความสุขสมหวังทุกประการ

แห่ขึ้น \"เขาวงพระจันทร์\" วาเลนไทน์ พิสูจน์รักแท้ พิชิตบันได 3,790 ขั้น