เร่งล่าตัวเจ้าของเรือใบ ปมดราม่าจอดทับแนวปะการังเขตอุทยานฯ กระบี่ เสียหาย

ภาพของเรือใบลำหนึ่งจอดอยู่กลางทะเลซึ่งใต้ท้องเรือนั้นครูดทับอยู่บนแนวปะการัง พื้นที่บริเวณเกาะยาวาสัม ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งล่าตัวเจ้าของเรือให้มาเข้าพบ

กรณีเฟซบุ๊ก ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ ได้โพสต์ภาพของเรือใบลำหนึ่งจอดอยู่กลางทะเลซึ่งใต้ท้องเรือนั้นครูดทับอยู่บนแนวปะการัง พื้นที่บริเวณเกาะยาวาสัม ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่

โดยเจ้าของเพจเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีพลเมืองดีไปพบเจอแล้วถ่ายภาพส่งมาให้ทางแอดมินในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่ผ่านมา เพราะเห็นว่าเป็นการกระทำที่ผิด พ.ร.บ.อุทยานฯ จึงอยากให้มีการตรวจสอบและดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดกับผู้ฝ่าฝืนด้วย หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากและเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ และนำตัวคนผิดมาดำเนินคดี

เจ้าของเพจยังได้กล่าวด้วยว่า พื้นที่เกิดเหตุอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ หากทางหน่วยงานที่รับผิด ไม่มีมาตรการในการควบคุมดูแล เรือที่เข้ามาจอดในแนวปะกะรังเขตอุทยานฯ เชื่อว่า เมื่อประเทศจีนเปิดประเทศจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในเขตอุทยานทางทะเลของ จ.กระบี่ ก็จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น ทั้งจำนวนคนและเรือ แต่ทางอุทยานฯไม่มีมาตรการรองรับ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถ้าไม่มีคนภ่ายภาพมาให้ดูก็จะไม่มีใครได้รู้ อุทยานฯอธิบดีก็ไม่อยู่โดนจับไปแล้ว เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต้องทำงานไม่ใช่อยู่เฉย ซึ่งการที่เพจนำภาพลงมาโพสต์เพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่รับรู้และหาทางแก้ไขให้ดีขึ้น

 

เร่งล่าตัวเจ้าของเรือใบ ปมดราม่าจอดทับแนวปะการังเขตอุทยานฯ กระบี่ เสียหาย

 

ด้านนายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เผยว่า ตอนนี้กำลังประสานกับทางเจ้าท่าภูมิภาค สาขากระบี่ เพื่อเร่งตรวจสอบว่าเรือใบลำดังกล่าวว่า จดทะเบียนที่ไหน ใครเป็นผู้ครอบครอง เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี ส่วนความเสียหายจะส่งทีมนักดำน้ำลงไปดำสำรวจอีกครั้งว่าเกิดความเสียหายมากน้อยแค่ไหน ในส่วนของเรือนำเที่ยวที่ฝ่าฝืนแนวทุ่น จะติดตามเจ้าของเรือมาทำการเปรียบเทียบปรับทุกราย รายละ 5,000 บาท เพราะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ เช่นกัน

พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่การลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่เพื่อป้องกันการกระทำความผิด พ.ร.บ.ทุกกรณี พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งให้ผู้ประกอบการ นำเที่ยว ให้ปฏิบัติตามระเบียบอุทยานฯ อย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันความเสียหายต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ดำน้ำสำรวจความเสียหาย ของแนวปะการังบริเวณเกาะยาวาสัม แหล่งดำน้ำดูปะการังใกล้กับเกาะปอดำ เทลแหวก ต.อ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ พบว่า แนวปะการังได้รับความเสียหายเป็นแนวยาว ส่วนใหญ่เป็นปะกรังเขากวาง ดอกไม้ทะเล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำข้อมูลให้นักวิชาการประเมินค่าความเสียหาย รวบรวมหลักฐานภาพถ่ายแจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่

ประสานเจ้าหน้าที่ประสาน เจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ ตรวจสอบเรือใบส่วนตัว รหัส4139T Catspaw ลำที่จอดทับแนวปะการังพร้อมลาดตระเวนตามหาแต่ไม่พบเรือลำดังกล่าว ทราบว่าเป็นเรือใบของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจอดประจำอยู่ที่ ท่าเรือโบทลากูล ต.คลองเขม้า อ.เหนือคลอง ขณะนี้ประสาน เจ้าของเรือให้มาพบเจ้าหน้าที่แล้ว

 

เร่งล่าตัวเจ้าของเรือใบ ปมดราม่าจอดทับแนวปะการังเขตอุทยานฯ กระบี่ เสียหาย

 

เร่งล่าตัวเจ้าของเรือใบ ปมดราม่าจอดทับแนวปะการังเขตอุทยานฯ กระบี่ เสียหาย

 

เร่งล่าตัวเจ้าของเรือใบ ปมดราม่าจอดทับแนวปะการังเขตอุทยานฯ กระบี่ เสียหาย