เชียงใหม่พร้อมรับ จีนเปิดประเทศ ปธ.สภาอุตฯท่องเที่ยวชี้สัญญาณดี - ศก.ฟื้น

เชียงใหม่พร้อมรับ จีนเปิดประเทศ ปธ.สภาอุตฯท่องเที่ยวชี้สัญญาณดี - ศก.ฟื้น

"จีนเปิดประเทศ" ปธ.สภาอุตฯท่องเที่ยวเชียงใหม่ชี้เป็นสัญญาณดี - เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว ด้าน ส.โรงแรมไทยภาคเหนือ เผยเดือนธันวาคมอัตราเข้าพักแตะร้อยละ 90

จากกรณีที่ "จีนเปิดประเทศ" คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ได้แถลงว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปี เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจากการที่ทางสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือประเทศจีน เริ่มมีการผ่อนคลายเกี่ยวกับมาตรการโควิด-19 ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่และประเทศไทยที่รอคอยกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยเป็นจำนวนมากในช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

 

 

นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า แม้ทางการจีนจะประกาศ "เปิดประเทศ" ในวันที่ 8 มกราคม 2566 ที่จะถึงนี้ แต่ก็ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน เพราะยังไม่รู้อนาคตว่ามีอะไรเกิดขึ้นหรือเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่อย่างน้อยถือว่าเป็นสัญญาณบวกด้านการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่และประเทศไทย ซึ่งในไตรมาสแรกของปี ชาวจีนส่วนใหญ่ที่จะเดินทางมาจะเป็นกลุ่มของนักธุรกิจ สำหรับนักท่องเที่ยวอาจจะค่อยๆ ทยอยมาในไตรมาสต่อไป

 

"ตนมองว่ารัฐบาลจีนอยากจะเก็บประชากรจีนไว้ในประเทศในช่วงของตรุษจีนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการใช้จ่ายของประเทศจีนก่อน หลังจากตรุษจีนค่อยปล่อยให้นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางออกไปนอกประเทศ อีกสิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชาวจีนไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ในทันทีคือ หนังสือเดินทางหมดอายุ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 3 ปี ทำให้อายุหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยวอาจจะหมดอายุ ทำให้ต้องดำเนินการต่ออายุหนังสือเดินทางก่อน"

 

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งธุรกิจที่พร้อมและยังมีธุรกิจที่ต้องหาคนมาทดแทน ธุรกิจที่พร้อมรับนักท่องเที่ยวคือธุรกิจโรงแรม ที่มีห้องพักเตรียมรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยว ในส่วนของธุรกิจที่ยังต้องเร่งหาแรงงานมาทดแทน แรงงานฝีมือหรือแรงงานที่ต้องใช้ประสบการณ์ อาทิ หมอนวดเพื่อสุขภาพ พนักงานขับรถบัสที่มีความชำนาญมีประสบการณ์ ซึ่งในส่วนนี้สามารถกลับมาได้แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

 

เชียงใหม่พร้อมรับ จีนเปิดประเทศ ปธ.สภาอุตฯท่องเที่ยวชี้สัญญาณดี - ศก.ฟื้น

 

 

ทางด้าน นางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษานายกสมาคมโรงแรมไทย (ภาคเหนือตอนบน) เปิดเผยว่า ไตรมาส 4 อัตราการเข้าพักในจังหวัดเชียงใหม่ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอัตราการเข้าพักอยู่ที่ร้อยละ 70 เดือนพฤศจิกายนอัตราการเข้าพักอยู่ที่ร้อยละ 75 และเดือนธันวาคมอยู่ที่ร้อยละ 80-90 

 

สำหรับไตรมาสแรกของปี 2566 ตนมองว่าตลาดการท่องเที่ยวน่าจะค่อยๆ เติบโตเป็นลำดับ สิ่งหนึ่งที่จะทำให้คนเดินทางมาเที่ยวได้สะดวกก็คือเรื่องของเที่ยวบิน การท่องเที่ยวจะต้องมีความสะดวก รวดเร็ว สมควรแก่เวลา ประกอบกับในช่วงไตรมาสแรกของปีเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของประเทศไทย และเป็นช่วงไฮซีซั่นของภาคเหนือ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวได้

 

"หลังจากนี้คงต้องมีการพูดคุยกันว่าจะมีสายการบินเชื่อมโยงเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่มากน้อยเพียงใด และจะเพิ่มสายการบินตรงจากต่างประเทศเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างไรบ้าง รวมถึงผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในเมืองคงต้องมีการพูดคุยเกี่ยวกับมาตราฐานความต้องการของนักท่องเที่ยวว่าแตกต่างจากก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือไม่ หรือนักท่องเที่ยวต้องการหาประสบการณ์ใหม่ๆหรือไม่ รวมถึงต้องตั้งราคาให้นักท่องเที่ยวจับต้องได้ เพื่อดึงและเพิ่มนักท่องเที่ยวให้กลับมาก่อน"

 

เชียงใหม่พร้อมรับ จีนเปิดประเทศ ปธ.สภาอุตฯท่องเที่ยวชี้สัญญาณดี - ศก.ฟื้น

 

ข่าวโดย จักรินทร์ นมนาน จ.เชียงใหม่