เลยหนาวทั้งจังหวัด อุณหภูมิลดฮวบต่ำสุด 9 องศาฯ นทท.แห่สัมผัสหนาวคึกคัก

เลยหนาวทั้งจังหวัด อุณหภูมิลดฮวบต่ำสุด 9 องศาฯ นทท.แห่สัมผัสหนาวคึกคัก

เลยหนาวทั้งจังหวัด อุณหภูมิลดฮวบต่ำสุด 9 องศาฯ ด้าน หัวหน้า อช.ภูกระดึง สุดปลื้ม! นักท่องเที่ยวหอบขยะลงมาทิ้งด้านล่าง

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 ตามรายงาน กรมอุตุนิยมวิทยา สภาพอากาศทั่วไปในจังหวัดเลยมีอากาศหนาว กับมีหมอกหนาปกคลุมในหลายพื้นที่ สำหรับบริเวณเทือกเขาและยอดภูจะมีอากาศหนาวโดยเฉพาะบริเวณยอดภู หรือตามอุทยานต่าง ๆ อุณหภูมิลดฮวบ ต่ำสุด 9-15 องศาเซลเซียส อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 11.5 องศาเซลเซียส อุทยานแห่งชาติภูเรือ 11.0 องศาเซลเซียส และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง (ภูเรือ) 9.0 องศาเซลเซียส

 

 

นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เผยว่า วันนี้อากาศบนอุทยานฯภูกระดึง มีอากาศหนาว อุณหภูมิลดลง 11.5 องศาเซลเซียส ยังคงมีนักท่องเที่ยวที่สะสมอยู่บนภูกระดึงประมาณ 500 กว่าคน และในช่วงของวันหยุดยาวตลอด 3 วันที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวขึ้นภูกระดึงแต่ละวันเต็มจำนวนที่อุทยานกำหนด 2,000 คน นักท่องเที่ยวต่างก็ไม่ผิดหวังที่ได้มาสัมผัสหนาว และช่วงนี้รับรองไม่ผิดหวังกับอากาศบนยอดภู ที่มีอากาศหนาวตลอดทั้งวัน โดยพาะช่วงเช้าอากาศหนาวถึงหนาวจัด และตามยอดภูตามผาต่างๆช่วงนี้มักจะเกิดทะเลหมอกให้เห็นทั้งตอนเช้าและกลางวัน

 

ส่วนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาสัมผัสกับความหนาวบนภูกระดึง และเมื่อจะกลับลงมา นักท่องเที่ยวต่างให้ความร่วมมือ ร่วมด้วยช่วยกัน โดยได้ร่วมกับทางอุทยานฯภูกระดึง ที่ได้จัดทำโครงการอาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึง ร่วมกับนักท่องเที่ยว โดยโครงการมีวัตถุประสงค์หลักในการขอความร่วมมือ จากนักท่องเที่ยวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมบนยอดภูกระดึง โดยให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมโครงการฯ เมื่อจะกลับลงมาขอให้นำขยะต่าง ๆ ลงมาจากบนยอดภูกระดึง อย่างน้อยคนละ 1 กิโลกรัมขึ้นไป และตลอดหยุดยาว 3 วันที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวเมื่อกลับลงจากภูต่างหอบหิ้วขยะลงจากภูมาทิ้งข้างล่าง ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

 

โดยทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จะมอบใบประกาศเกียรติคุณให้ทุกคนที่ร่วมโครงการ เพื่อแสดงว่านักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ภูกระดึง จากวันหยุดที่ผ่านมาทางอุทยานฯภูกระดึง ได้รับความร่วมกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่กลับลงมา ก็จะนำเอาขยะที่สะสมลงมาทิ้งด้านล่างของอุทยาน และขอบคุณนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการ ร่วมกันอนุรักษ์ และรักษาแหล่งท่องเที่ยวให้สะอาด

 

ส่วน สภาพอากาศรายงานอุณหภูมิต่ำสุดตามอำเภอต่าง ๆ เมื่อเช้าวันที่ 13 ธ.ค (หน่วยวัดเป็นองศาเซลเซียส) อ.เมืองเลย 19.2 / อ.วังสะพุง 18.2 / อ.ด่านซ้าย 14.0 / อ.เชียงคาน 16.0 อ.ท่าลี่ 19.0 / อ.ภูกระดึง 15.5 / อ.ภูเรือ 13.0 / อ.นาแห้ว 15.0 / อ.ปากชม 20.0 / อ.นาด้วง 19.0 / อ.ภูหลวง 16.0 / อ.ผาขาว 19.3 / อ.เอราวัณ 19.0 / อ.หนองหิน 19.0 / อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 11.5 / อุทยานแห่งชาติภูเรือ 11.0 / เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง(ภูเรือ) 9.0 / ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ) 12.6 / อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย(อ.นาแห้ว) 15.5 

 

ข่าวโดย ทิตย์อุทัย พิลาชัย จ.เลย