ลุยจัดระเบียบ ถนนบางลา ป่าตอง วอล์คกิ้งสตรีทดัง สร้างภาพลักษณ์ท่องเที่ยว

"ภูเก็ต" ลุยจัดระเบียบ ถนนบางลา ป่าตอง วอล์คกิ้งสตรีทดัง ห้ามสามล้อขายอาหาร - ห้ามใช้ลังโฟมขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำทะเบียนประวัติเด็กเชียร์แขก-สาวสอง สร้างภาพลักษณ์ด้านท่องเที่ยว

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมหารือแก้ไขการจัดระเบียบถนนบางลา ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

 

โดยมีนายวีระศักดิ์ ขมิ้นทอง รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง , จ่าจังหวัดภูเก็ต , ฝ่ายปกครองอำเภอกะทู้ , เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง , นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมสถานบันเทิงหาดป่าตอง , นางสาวผการัตน์ ตามชู ประธานมูลนิธิพัฒนาป่าตอง ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต สรรพสามิตพื้นที่ภูเก็ต เข้าร่วม

 

 

การประชุมการจัดระเบียบถนนบางลา ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ครั้งนี้สืบเนื่องจากทางชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตองได้มีการยื่นหนังสือเพื่อขอหารือในเรื่องดังกล่าว กรณีการขายสินค้าของพ่อค้าแม่ค้า (รถสามล้อ) บนถนนบางลา , การจำหน่ายเครื่องดื่มแบบลังโฟม (บุคคลภายนอก) และการดูแลเรื่องการทำความสะอาด และเก็บขยะในถนนบางลา เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ , การสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่น และความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) ของจังหวัดภูเก็ต

 

นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมสถานบันเทิงหาดป่าตอง กล่าวว่า ประเด็นปัญหาที่หารือกันนั้นมี 6 ประเด็นใหญ่ เรื่องแรก การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือลังโฟมสีขาว ปัจจุบันมีการเปลี่ยนเป็นลังใส่น้ำแข็งหลากสีสัน และมีโต๊ะเก้าอี้นั่งอยู่ริมถนน ซึ่งมีจะมีนักท่องเที่ยวไปใช้บริการ รวมถึงสาวประเภทสอง สาเหตุที่ไม่ให้จำหน่ายเนื่องจากไปกระทบกับกลุ่มผู้ประกอบการที่มีการประกอบธุรกิจถูกต้อง และมีการเช่าที่ค่อนข้างแพง

ปัญหาหลักของกลุ่มนี้ คือ ปัญหาความสะอาด และปัญหาระหว่างสาวประเภทสองกับนักท่องเที่ยวไม่สามารถสืบเสาะที่มาได้ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าไม่ควรให้มีเด็ดขาด และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวเข้าไปดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะที่สาธารณะไม่สามารถอนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อยู่แล้ว

 

 

ประเด็นถัดมา เรื่องของรถเข็นที่เข้ามาจำหน่ายอาหาร ซึ่งในอดีตเคยมีข้อตกลงร่วมกับทางชมรมฯ เพื่อให้สามารถทำมาหากินกันได้หลังเกิดผลกระทบโควิด-19 แต่ปัจจุบันจำนวนของรถดังกล่าวเข้ามาจำนวนมากไม่สามารถควบคุมดูแลได้ และอาจจะก่อให้เกิดอันตรายจากถังแก๊สที่นำมาใช้ปรุงอาหารได้ รวมถึงผลกระทบของควันจากการปรุงอาหาร จึงขอให้มีการจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมให้กับกลุ่มนี้ในการไปขายอาหาร โดยไม่อนุญาตให้มาขายในถนนบางลา

 

ส่วนปัญหาเด็กเชียร์แขก ซึ่งในที่ประชุมให้เทศบางเมืองป่าตอง อำเภอกะทู้ ตำรวจและชมรมฯ มาพูดคุยกันว่าจะให้มีต่อไปหรือไม่ หากให้มีก็ต้องมีการกำหนดกรอบกติกา ขณะที่ส่วนของสาวประเภทสองซึ่งมีประมาณ 100 คนนั้น อยู่ตามจุดต่าง ๆ ทั่วทั้งซอย มีการค้าประเวณีให้นักท่องเที่ยว บางครั้งมีการตบทรัพย์หรือลักทรัพย์นักท่องเที่ยว โดยกลุ่มนี้จะมาจากพัทยา กรุงเทพฯ ไม่รู้ใครเป็นใคร เนื่องจากไม่สามารถไปบังคับหรือห้ามไม่ให้ประกอบอาชีพได้ โดยที่ผ่านมาก็มีการจับปรับมาโดยตลอด จึงให้ไปทำประวัติของกลุ่มนี้ เพราะส่วนใหญ่จะมาจากต่างจังหวัด เช่น พัทยา กรุงเทพฯ เป็นต้น เมื่อเกิดปัญหาก็ไม่สามารถติดตามตัวได้

 

สำหรับในเรื่องของการขายกัญชา ทางจ้าหน้าที่ฯจะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบว่ามีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ เพื่อให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย

 

และประเด็นสุดท้าย การจัดระเบียบจอดรถให้บริการรับจ้าง ทั้งหัวซอย และท้ายซอยบางลา จะมีการจัดระเบียบกันใหม่

 

ข่าวโดย สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต