ชวนเที่ยว 3 วัดลับฝั่งธนฯ ชมแสงสียามค่ำคืนสุดสัปดาห์นี้

ชวนเที่ยว 3 วัดลับฝั่งธนฯ ชมแสงสียามค่ำคืนสุดสัปดาห์นี้

ชวนไปเที่ยววัดลับฝั่งธนฯ ย่านบางยี่เรือ ตลาดพลู ชมแสงสียามค่ำคืน เสาร์-อาทิตย์นี้ รอบละ 20 นาที รับบัตรหน้างาน (ดูตาราง) นอกจากนี้ยังมีการแสดงอีกมากมาย

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ Urban Ally และศูนย์ข้อมูลสถาปัตยกรรมไทย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับมิตรเมืองและภาคีเครือข่าย ชวนเปิดประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยวในงาน Unfolding Bangkok ท่อง วัดลับย่านฝั่งธนฯ ย่านบางยี่เรือ-ตลาดพลู

ภายใต้แนวคิดจาริกแสวงบุญ ในรูปแบบ projection mapping และlighting ให้ชมตั้งแต่ 16.00-21.00 น.ในวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2565 เปิดให้ชมรอบละ 20 นาที รับบัตรหน้างาน (ดูตาราง) และการแสดงอื่นๆ อีก

วัดอินทาราม

เปิดประตูวิหารรายวัดอินทาราม ย้อนเวลาไปจาริกแสวงบุญ ณ ช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์พุทธศาสนา 3 ช่วงเวลาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล ร่วมเข้าสักการะพระพุทธเจ้าถึงพระคันธกุฎี เมื่อสิ้นพุทธกาล ร่วมเข้าพิธีพระบรมศพถวายพระเพลิงพระสรีระของพระพุทธเจ้า หลังพุทธกาล ร่วมเดินทางตามรอยสมณทูตชาวสยาม ไปไหว้รอยพระบาทที่เขาสุมนกูฏ ลังกา

ผ่านการเล่าเรื่องและตีความใหม่ด้วย projection mapping ที่ออกแบบและจัดทำโดย DecideKit และ architectural lighting ออกแบบโดย LIGHT IS and friends ที่ช่วยส่องสว่าง สร้างสีสันให้กับเรื่องราว

ชวนเที่ยว 3 วัดลับฝั่งธนฯ ชมแสงสียามค่ำคืนสุดสัปดาห์นี้

ชวนเที่ยว 3 วัดลับฝั่งธนฯ ชมแสงสียามค่ำคืนสุดสัปดาห์นี้
วัดราชคฤห์

จาริกเลียบภูเขา สำรวจถ้ำ พร้อมกะเทาะสัญลักษณ์อันซับซ้อน ที่ซ้อนทับลงบนภูเขาจำลอง วัดราชคฤห์ ด้วย architectural lighting ออกแบบโดย LIGHT IS and friends ที่ฉายแสงนำทางเล่าเรื่องการตีความใหม่ภูเขาจำลองแห่งนี้

จากคติแรกที่ว่าด้วยอุทยานประดิษฐานพระมหาสุคนธเจดีย์ บนภูเขาคิชฌกูฏสถานที่ประทับอันร่มรื่นของพระพุทธเจ้าเฉกเช่นดาวดึงส์สู่ความหมายรอยพระพุทธบาทและพระพุทธฉายที่เขาปถวี สระบุรี จนกระทั่งมาเป็นคติ “พระบาทแทน” ภาพแทนความหมาย รอยพระพุทธบาท สัจจพันธ์คีรี สระบุรี ที่สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ชวนเที่ยว 3 วัดลับฝั่งธนฯ ชมแสงสียามค่ำคืนสุดสัปดาห์นี้

วัดจันทาราม

​พระพุทธรูปยืนทรงเครื่องปางห้ามสมุทร ท่ามกลางกระถางธูป กระถางต้นไม้ เชิงเทียน แจกันดอกไม้ ดอกโบตั๋น ผลไม้ คัมภีร์ โคมไฟ ค้างคาว และสัตว์น้อยใหญ่ และอีกสารพัดหลายมงคลอิทธิพลจีน

​ชวนชม architectural lighting ออกแบบโดย LIGHT IS and friends ฉายแสงนำทางเล่าเรื่อง จากลายปูนปั้นหน้าบันสู่จิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถวัดจันทาราม หรือวัดกลาง

บรรยากาศที่เสมือนได้เข้าไปสักการะพระพุทธเจ้าท่ามกลางกลิ่นธูปหอมอันอบอวล และสุคนธะของดอกไม้ พันธุ์พฤกษา ผลไม้นานาพันธุ์ และเครื่องตั้งกระบวนจีนที่ผสมผสานงานช่างไทยอันงดงาม 

การแสดงหุ่นกระบอกจีน

วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2022เวลา 18.00-18.30 น.

วัฒนธรรมเก่าแก่ที่มีประวัติความเป็นมานับพันปี โดยนำเอาบทเพลงเก่าที่คุ้นเคยมาพัฒนาเป็นบทพูดภาษาไทยประกอบบทเพลงไทยทำนองจีนที่ทำการเรียบรียงขึ้นมาใหม่ มีที่มาจากความคิดของอาจารย์พีรวัฒน์ บูรณะพงศ์ ที่ต้องการจะสืบทอดวัฒนธรรมจีนเก่าแก่ ให้คนในชุมชนได้เห็น

ซึ่งการแสดงหุ่นกระบอกจีนถือเป็นงานมหรสพที่แสดงในงานมงคล และใช้ศิลปะหลายแขนง เช่น การทำหุ่น เครื่องแต่งกาย ลีลาการเชิดหุ่น การเขียนฉาก และการแสดงดนตรี

รำกระบี่กระบอง

วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2022 เวลา 19.00-19.30น. 

การละเล่นซึ่งเป็นพื้นฐานของศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวด้วยอาวุธผ่านท่วงท่าการร่ายลำดาบ และลีลาการต่อสู้ที่น่าระทึกใจ จากคณะกระบี่กระบองโรงเรียนธนบุรีวรเทพีพลารักษ์ ที่คว้ารางวัลมาแล้วมากมายจากการประกวดในไทยรวมไปถึงการแข่งขันในต่างประเทศ

ชวนเที่ยว 3 วัดลับฝั่งธนฯ ชมแสงสียามค่ำคืนสุดสัปดาห์นี้

มังกรลีลา สิงโตค่ายกล

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2022 เวลา 18.00-18.30 น.

การแสดงที่มีจุดเริ่มต้นมาจากความชอบในวัฒนธรรมจีน และรวมกลุ่มตั้งเป็นชมรมในโรงเรียนก่อนจะพัฒนาต่อเนื่องจนเป็นคณะสิงโต มังกร หลงเฉียนไทยแลนด์ (Thailand Long Quan Dragon & Lion Academy) โดยได้รับการเรียนรู้และฝึกซ้อมจากคณะหลงเฉียนสิงคโปร์ ซึ่งเป็นแนวคิดของคณะที่ต้องการพัฒนาการเชิดสิงโตไทยไปสู่การแสดงที่มีมาตรฐานแบบสากล

การเดินทางมาร่วมกิจกรรม

-รถไฟฟ้า BTS สถานีโพธิ์นิมิตร / MRT สถานีท่าพระ

-รถไฟไทย สถานีรถไฟฟ้าตลาดพลู

-เรือโดยสาร : ขึ้นจากท่าเรือบางหว้า ลงท่าเรือวัดอินทาราม / ขึ้นจากท่าเรือสะพานพุทธ ลงท่าเรือวัดอินทาราม 

ดูรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊ค Urban Ally 

ชวนเที่ยว 3 วัดลับฝั่งธนฯ ชมแสงสียามค่ำคืนสุดสัปดาห์นี้

ชวนเที่ยว 3 วัดลับฝั่งธนฯ ชมแสงสียามค่ำคืนสุดสัปดาห์นี้