‘ททท.’สวิตเซอร์แลนด์ชวนคนไทย เที่ยวท้าลมหนาวปลายปี

‘ททท.’สวิตเซอร์แลนด์ชวนคนไทย เที่ยวท้าลมหนาวปลายปี

‘ททท.’สวิสชวนคนไทย เที่ยวท้าลมหนาวปลายปี โดยนักท่องเที่ยวไทยเป็นกลุ่มนักเดินทางจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เดินทางไปสวิมากที่สุด คิดเป็น 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ตลอดทั้งปี

เทศกาลฤดูหนาวกำลังมาถึง หลายคนมองหาสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อใช้วันลาพักร้อนปีนี้ และ“สวิตเซอร์แลนด์”ก็เป็นดินแดนในฝันที่อากาศเริ่มหนาวเย็นมากขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ย.ไปจนถึง ก.พ. โดยเฉพาะช่วงเดือนสุดท้ายของปี ที่ดึงดูดให้ผู้คนทั่วโลกเดินทางไปที่นั่นเพื่อร่วมฉลองเทศกาลคริสมาสต์

“บาทิสท์ พิเล” ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เล่าว่า สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศท่องเที่ยวยอดนิยมของนักเดินทางจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนใหญ่เป็นชาวไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เพราะที่นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าตื่นตาตื่นใจ อุณหภูมิที่พารื่นรมย์ตลอดทั้งปี และยังมีภูมิประเทศที่สวยงดงาม ซึ่งจุดหมายปลายทางสำคัญอยู่ที่เทือกเขาแอลป์และโรนาลป์

“สวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้มีแต่เนินเขาสูงลดหลั่นที่ปกคลุมด้วยหิมะสำหรับผู้คลั่งไคล้การเล่นสกีเท่านั้น แต่นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และอารยะธรรมของประเทศ” ผอ.การท่องเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์กล่าว 
 

การท่องเที่ยวในสวิตเซอร์แลนด์ มีกิจกรรมให้เลือกมากมาย และมีหลายอย่างที่ประเทศไทยไม่มี อย่างหิมะ  สกี และอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งปิเลต์บอกว่า คนไทยส่วนใหญ่นิยมไปสวิตเซอร์แลนด์ในเดือนเม.ย. เพราะเป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน แต่เวลาที่ดีที่สุด ในการท่องเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์อยู่ระหว่างเดือน มิ.ย. ยาวไปจนถึงสิงหาคม

"นักท่องเที่ยวไทยเป็นกลุ่มนักเดินทางจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เดินทางไปสวิสมากที่สุด" พิเลระบุ ซึ่งก่อนหน้าการระบาดใหญ่ จำนวนนักท่องเที่ยวไทยคิดเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนนักท่องเที่ยวไทยตลอดทั้งปีที่บินตรงไปสวิตเซอร์แลนด์ รวมกันประมาณ 200,000 คน ไม่รวมนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางเข้าสวิสผ่านประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้วีซ่าเชงเก็น

ปีนี้เป็นปีแรกๆ หลังการระบาดของโควิด-19 ททท.สวิตเซอร์แลนด์ ได้จัดแคมเปญที่ชื่อ“Swiss Winter Camp Asia”หวังเชิญชวนชาวไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวจากเอเชียให้มาเยือนเทือกเขาแอลป์มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่กำลังเริ่มขึ้น

‘ททท.’สวิตเซอร์แลนด์ชวนคนไทย เที่ยวท้าลมหนาวปลายปี

“มาร์ติน นีเด็กเกอร์” ซีอีโอการท่องเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ คาดว่า ในปี 2566 การท่องเที่ยวของสวิสจะฟื้นคืนสู่สถานการณ์ปกติร้อยเปอร์เซ็นต์ และยอดนักท่องเที่ยวจะสูงเท่ากับก่อนระบาดโควิด เนื่องจากต้องใช้เวลาสร้างความเชื่อมั่นกับนักเดินทาง 

แคมเปญ “Swiss Winter Camp Asia” เป็นการแข่งขันสกีที่เริ่มขึ้นปี 2565 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากเอเชียแปซิฟิก แต่ด้วยมาตรการจำกัดการเดินทางเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวมายังเทือกเขาแอลป์ต่ำกว่าที่คาดไว้ 

การจัดแคมเปญดังกล่าวในปีหน้า สำนักงานท่องเที่ยวสวิส ได้จับมือกับสมาคมสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย

ได้ร่วมจัดการแข่งขันเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 - 23 มี.ค.2566 คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมโปรแกรมรวม 4 วัน จากทั่วเอเชียมากกว่า 100 คน

“Swisstainable” เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่สวิตเซอร์แลนด์เพิ่งเปิดตัวเพื่อมุ่งเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เดินทางมายังที่นี่มากขึ้น โดยกำหนดให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนที่สุดในโลก และกลยุทธ์ความยั่งยืน มุ่งเน้นไปที่การทำให้นักท่องเที่ยวตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงใช้ทรัพยากรอย่างมีความรับผิดชอบ

การเดินทางมายังเขาแอลป์มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งเครื่องบิน รถยนต์ รถไฟ แต่ถ้าต้องการความเพลิดเพลิน ขอนำเสนอการเดินทางด้วยรถไฟวิ่งไปตามเส้นทางที่มีทัศนียภาพสวยงาม มากกว่าเป็นเพียงการนั่งรถไฟธรรมดา โดยเฉพาะในเส้นทางประวัติศาสตร์และเก่าแก่อย่างกลาเซียร์ เอ็กซเพรสและเบอร์นินา เอ็กซเพรส

ที่นี่ยังขึ้นชื่อเรื่อง "ชีส" อย่างเอ็มเมนทัลชีส รวมถึงฟองดูว์เป็นอาหารที่ชาวสวิสนิยมรับประทานในฤดูหนาว โดยการนำเอาเศษชีสมาตั้งไฟและหลอมละลายรวมกับไวน์ขาว และใช้ส้อมหรือเหล็กแหลมเสียบขนมปังแล้วจุ่มชีสร้อนๆ

ถ้าต้องการเพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกาย ก็สามารถดื่มไวน์สวิตเซอร์แลนด์จากเทือกเขาแอลป์ ที่นี่เป็นแหล่งผลิตไวน์ที่สำคัญของสวิสคือ ที่ราบหุบเขาวาเล่ส์ของภูมิภาคลโวด์, ติชิโน่ และชัฟเฮาเซ่น มาจากการปลูกองุ่น 52 ชนิดที่เป็นพันธุ์พื้นเมือง ซึ่งองุ่นพันธุ์พื้นเมืองสามารถปรับตัวกับดินฟ้าอากาศและมีภูมิต้านทานโรคพืชได้ดี องุ่นเหล่านี้ให้รสชาติแตกต่างกัน ทำให้ไม่ต้องกลัวนำไปเปรียบเทียบรสชาติกับไวน์ต่างประเทศ

“Swiss Winter Camp Asia ไม่ใช่แคมป์สำหรับเด็กเยาวชนเพื่อมาเรียนรู้วิธีการเล่นสกีและสโนว์บอร์ดที่แอลป์แต่รวมถึงคนทุกวัยที่รักกิจกรรมเอ็กซ์สตรีมได้มาร่วมสนุกกับแคมป์นี้ เพื่อร่วมทัศนศึกษา แลกเปลี่ยนภาษาสร้างความสมดุลระหว่างการผจญภัยกลางแจ้ง และเรียนรู้การใช้ชีวิตท่ามกลางหิมะ” ซีอีโอการท่องเที่ยวสวิสกล่าว

มาร์ติน กล่าวในตอนท้ายว่า อะไรจะดีไปกว่าการได้ร่วมแคมป์ และค้างคืนในสกีรีสอร์ทอย่างสนุกสนาน ตลอดจนสัมผัสวัฒนธรรมสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีธรรมชาติสวยงามระดับโลก