‘อโรคยา เวลเนส ศาลา’ เน้น ป้องกันก่อนรักษา

‘อโรคยา เวลเนส ศาลา’ เน้น ป้องกันก่อนรักษา

ศูนย์ดูแลรักษาสุขภาพจากต้นแบบ ‘อโรคยาศาล’ ในอดีต ปรับเปลี่ยนพัฒนามาเป็น 'อโรคยา เวลเนส ศาลา' ศูนย์รวมศาสตร์การแพทย์หลายแขนงไว้ด้วยกัน

ย้อนอดีตไปในพุทธศตวรรษที่ 16 พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรขอม ได้จารึกไว้ว่า "โรคทางร่างกายของประชาชนนี้เป็นโรคทางใจที่เจ็บปวดยิ่ง...."

พระองค์จึงมีพระราชดำริให้มี ‘อโรคยาศาล’ ขึ้นมา เพื่อบรรเทาทุกข์ราษฎร ที่เป็นเสมือนทุกข์ของเจ้าเมืองด้วยเช่นกัน

 

จากตำนานอารยธรรมอีสานใต้ ที่มีการใช้สมุนไพรมาปรุงยา เพื่อบรรเทารักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ เชื่อมโยงมาสู่ปัจจุบัน

ตำนานการรักษาของ 'อโรคยาศาล' มาสู่ 'อโรคยา เวลเนส ศาลา'  ศูนย์สุขภาพองค์รวม AROKAYA Wellness Sala  

 

 

ที่มีหลักการว่า ‘ป้องกันก่อนรักษา’ ด้วยศาสตร์ธรรมชาติและสมุนไพร ใช้นวัตกรรมเข้าไปสร้างมาตรฐาน มีความปลอดภัย ทั้งแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน แพทย์แผนปัจจุบัน รวมถึง ‘คลินิกกัญชา’

‘อโรคยา เวลเนส ศาลา’ เน้น ป้องกันก่อนรักษา 'อโรคยา เวลเนส ศาลา' AROKAYA Wellness Sala เป็นแหล่งเผยแพร่ศาสตร์ความรู้เรื่องสมุนไพรและกัญชากัญชง ตั้งอยู่ใน เพ ลา เพลิน ใน อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

ภายในมี นิทรรศการ ประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของ ‘อโรคยาศาล’ ที่ใช้สมุนไพรรักษาโรคมาตั้งแต่อดีตกาล

ต่อด้วยความรู้และภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทย การจัดแสดงสมุนไพร เครื่องมือเครื่องใช้ และประโยชน์ของสมุนไพร

‘อโรคยา เวลเนส ศาลา’ เน้น ป้องกันก่อนรักษา

มีห้องทดลองสกัดสมุนไพร ห้องตรวจ ห้องทำหัตถการ มีการสาธิต การสุมยา การนวดประคบ นวดกษัย  ฝังเข็ม พอกตา เผายา 

มีร้านกาแฟ เสิร์ฟเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา ในปริมาณที่ปลอดภัย มี Arokaya Shop จำหน่ายสินค้าอุปโภคที่มีส่วนผสมจากกัญชา ภายใต้แบรนด์ AKAYA (เอกายา

‘อโรคยา เวลเนส ศาลา’ เน้น ป้องกันก่อนรักษา

  • ป้องกันก่อนรักษา

ธนพร พรสง่ากุล นักวิทยาศาสตร์เคมี ผู้อำนวยการศูนย์ AROKAYA Wellness Sala กล่าวว่า

"เดิมที คุณพรทิพย์ อัษฎาธร กรรมการผู้จัดการ เพ ลา เพลิน ตั้งใจทำแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับเด็ก ๆ ในภาคอีสาน ให้เรียนรู้เรื่องพรรณพืชต่างๆ

มีการศึกษาเกี่ยวกับการเกษตร พืชไร่ พืชสวน อาทิ สวนอะโวคาโด สอนทำน้ำหมักชีวภาพ การแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตร เช่น หม่อนเบอรี่

มีศูนย์เรียนรู้กัญชาทางการแพทย์ มีแนวคิดเปิด AROKAYA Wellness Sala เป็นศูนย์เรียนรู้ ถ่ายทอดองค์ความรู้ศาสตร์การรักษากว่าพันปี

ให้บริการ แพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน แพทย์แผนปัจจุบัน มี คลินิกกัญชาทางการแพทย์ มีแพทย์มาประจำให้คำปรึกษาเพื่อเป็นการ ‘ป้องกันก่อนการรักษา’

‘อโรคยา เวลเนส ศาลา’ เน้น ป้องกันก่อนรักษา

เช่น บางคนเริ่มมีอาการออฟฟิศซินโดรม เราก็รักษาขั้นเริ่มต้น ป้องกันไม่ให้อาการรุนแรงมากขึ้น แต่คนไข้อาจไม่สะดวกมารักษาที่นี่ได้ทุกวัน แพทย์จะให้คำแนะนำกลับไปดูแลตัวเองหรือไปรักษาในที่อื่น ๆ ที่สะดวกกว่า

หรือถ้ามาเที่ยวชม ก็จะได้ความรู้กลับไป เรามีนิทรรศการ มองสาธารณสุขผ่านห้วงเวลา, เพลินสมุนไพร, นิทรรศการศิลป์กัญชงไทย The diversity of Hemp เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ครบรอบ 90 พรรษา ในปี 2565

มีทำ หัตถการสุมยาสมุนไพรเพื่อผ่อนคลาย สูดไอสมุนไพรที่มีน้ำมันหอมระเหย บรรเทาอาการหวัด คัดจมูก ช่วยให้ทางเดินหายใจโปร่งโล่ง ปอดแข็งแรง และหัตถการรักษาอื่น ๆ

มีการ Blend ชาสมุนไพร AKAYA ตำรับจักรพรรดิ์, มีเมนูอาหารปลอดสารพิษ Buriram Food Series จากวัตถุดิบท้องถิ่น

‘อโรคยา เวลเนส ศาลา’ เน้น ป้องกันก่อนรักษา

และ กัญชง Medical Grade จากวิสาหกิจชุมชนเพลาเพลินฯ โดยเชฟที่ผ่านการอบรม Cann Food Certified องค์ความรู้อาหารจากสมุนไพรไทย

หลังโควิดคลี่คลาย มีนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมากขึ้น ให้ความสนใจแพทย์แผนไทยนวดหัตถการ, กดจุด ออฟฟิศซินโดรม แพทย์แผนจีน ฝังเข็ม, ครอบแก้ว และแพทย์แผนปัจจุบัน น้ำมันกัญชา

เรายกระดับแพทย์แผนไทย ด้วยการมีคุณหมอมาเป็นที่ปรึกษา ช่วยพัฒนาสินค้าต่าง ๆ อาทิ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

แล้วเราได้ขยาย ‘อโรคยาศาลา’ เฉพาะเรื่องหัตถการรักษา ไปอีกที่หนึ่ง คือ จ.กระบี่ ที่โรงแรมปกาศัย ด้วย"

‘อโรคยา เวลเนส ศาลา’ เน้น ป้องกันก่อนรักษา

  • กัญชาไม่ใช่พืชวิเศษ ถ้าใช้ไม่เหมาะสมจะเกิดโทษ

ผู้อำนวยการ กล่าวว่า โรงพยาบาลคูเมือง มีนโยบาย กัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่มีภารกิจปลูกกัญชา จึงมาจับมือกับวิสาหกิจชุมชนที่นี่เป็นศูนย์กลางให้ความรู้ ส่งต่อความรู้ เรื่องการเพาะปลูก การขอใบอนุญาต ทำให้โรพยาบาลมีตัวยาใช้กับผู้ป่วย

"เราทำ น้ำมันกัญชา หยอดใต้ลิ้น สูตร CBD โดยนำช่อดอกมาอบแห้ง แล้วนำมาหมักผ่านตัวทำละลาย เอทิลแอลกอฮอล์ สกัดออกมาเป็นน้ำมันกัญชาที่ได้ค่าตามมาตรฐาน ส่งให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ

ต่อมามีการปลดล็อกกัญชา ใบ ลำต้น ราก ช่อดอก เราก็เอามาต่อยอด ทำประโยชน์ได้มากขึ้น ขยับมาปลูกเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมมากขึ้น

แต่การปลดล็อกค่อนข้างเร็ว ประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ นำไปใช้โดยไม่รู้ว่ามีผลกระทบกับร่างกายยังไง หรือโดสที่เหมาะสมคือเท่าไร

‘อโรคยา เวลเนส ศาลา’ เน้น ป้องกันก่อนรักษา

ทั้งที่กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศข้อกำหนด ปริมาณการใช้ แต่ไม่รับรู้ในวงกว้าง ก็เกิดปัญหาขึ้น

เช่น ร้านอาหาร เอากัญชาไปเป็นส่วนผสมค่อนข้างเยอะ บางร้านไม่มีป้ายแจ้งเตือนให้ลูกค้าทราบ ลูกค้าบางคนก็ไม่อยากทานอาหารที่มีกัญชา ทำให้เกิดภาพลบต่อกัญชา

ในทางการแพทย์กัญชาช่วยเรื่องการรักษาค่อนข้างเยอะ ลดผลข้างเคียงจากอาการบาดเจ็บได้มาก จึงควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์ข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข และการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่

กัญชาไม่ใช่พืชวิเศษ คุณกับโทษจะใกล้เคียงกัน ถ้าเราใช้ไม่เหมาะสม ไม่พอดี ก็เกิดปัญหาขึ้นได้ ซึ่งไม่ใช่แค่กัญชา พืชสมุนไพรตัวอื่นก็เช่นกัน แทนที่ร่างกายจะดีขึ้น กลับแย่ลง

นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการทำขนมที่มีส่วนผสมของกัญชาออกมาจำหน่าย ไม่แนะนำให้เยาวชนทาน เพราะกัญชามีสาร THC ถ้ารับประทานมาก ๆ หรือทานต่อเนื่อง มีผลเรื่องการพัฒนาสมองในเด็กอายุต่ำกว่า 25 ปี

‘อโรคยา เวลเนส ศาลา’ เน้น ป้องกันก่อนรักษา

แต่ถ้าใช้เพื่อการรักษาเช่น ลดอาการข้างเคียงของการเจ็บปวด หรือลมชักในเด็ก ก็สามารถใช้ได้แต่ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์

ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนหลายแห่งเข้ามาติดต่อสอบถาม การนำกัญชาไปปลูก หรือสกัดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ

แต่ไม่สามารถทำได้ทุกแห่ง เพราะต้องเป็นไปตามข้อบังคับของกระทรวงสาธารณสุข และต้องขออนุญาตจาก อย.ก่อน

ผู้ที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ มาชมได้ที่ Arokaya Wellness Sala มีทั้งอุทยานไม้ดอก โรงปลูกกัญชาระบบปิด และร้านค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน Cann & Coop by Play La Ploen