วัดดังแจงแล้ว! ปมดราม่า "ประทัด" บังคับหยอดตู้บริจาค 40 บาท

วัดดังแจงแล้ว! ปมดราม่า "ประทัด" บังคับหยอดตู้บริจาค 40 บาท เจ้าอาวาสเปลี่ยนวิธีใหม่ให้แก้บนเป็นข้าวสารอาหารแห้งแทน

จากประเด็นดราม่าห้ามนำประทัดจากภายนอกเข้ามาจุดในวัดดัง โดยให้ซื้อประทัดจากของที่วัดจัดไว้ขายเท่านั้น กระทั่งทราบต่อมาว่าวัดดังกล่าวคือ วัดเกตุมดีศรีวราราม ต.บางโทรัด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์สนั่น

 

 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ วัดเกตุมดีศรีวราม จ.สมุทรสาคร วัดที่กำลังเป็นประเด็นห้ามนำประทัดจากภายนอกเข้ามาจุดในวัด เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากท่านพระภาวนาวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเกตุมดีศรีวราราม ซึ่งท่านเจ้าอาวาสได้มอบหมายให้ แม่ชีกมลทิพย์ แซ่ลี้ เป็นผู้ตอบทุกคำถามแทน

 

โดย แม่ชีกมลทิพย์ เปิดเผยถึงประเด็นดราม่าเรื่องของประทัดว่า ตามที่ได้มีการชี้แจงไปแล้วว่าสาเหตุมาจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้นำประทัดจากข้างนอกเข้ามาจุดแก้บนองค์ท้าวเวสสุวรรณเป็นจำนวนมาก บางวันเป็นแสน ๆ นัด ซึ่งบางท่านไม่สามารถไปจุดยังวัดที่บนบานไว้ได้ เพราะวัดนั้น ๆ ห้ามจุด จึงนำมาจุดแก้บนที่วัดเกตุมดีศรีวรามแทน

 

ซึ่งการจุดประทัดนั้นนอกจากจะเกิดควันพิษแล้ว ยังมีเศษประทัดจำนวนมากที่ต้องทำความสะอาด จนทางวัดต้องจ้างผู้มาดูแลจึงทำให้มีค่าใช้จ่าย ดังนั้นจึงขอร้องผู้ที่มาแก้บนด้วยการให้ซื้อประทัดจากทางวัดเราเพื่อร่วมทำบุญสร้างโรงพยาบาลวัดเกตุมดีฯ กับ สร้างพระนอน 109 นิ้ว และเป็นค่าจ้างงานด้วย

 

แต่ทั้งนี้เมื่อประเด็นดังกล่าวกลายเป็นเรื่องราวดราม่าขึ้นมา ทางท่านเจ้าอาวาสวัดจึงเห็นสมควรว่าอะไรที่เป็นต้นเหตุของปัญหาก็ให้คลายปัญหานั้นด้วยการไปแก้ที่ต้นเหตุหรือตัดต้นเหตุนั้นออกไป จึงได้สั่งให้ยกเลิกการขายและการจุดประทัดภายในวัด โดยตอนนี้ทางวัดได้เก็บประทัดทั้งหมดแล้ว ไม่มีการนำมาวางจำหน่ายอีก และได้นำป้ายประกาศที่เป็นประเด็นดราม่าดังกล่าวออกไปด้วย

 

 

อีกทั้งท่านเจ้าอาวาสวัดยังเห็นสมควรว่า หากใครที่ต้องการจะบนบานศาลกล่าวต่อองค์ท่านท้าวเวสสุวรรณ ก็ให้บนเป็นข้าวสารอาหารแห้งแทน โดยจะนำมาจากภายนอกหรือมาเปลี่ยนที่วัดก็ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งการบนบานด้วยข้าวสารอาหารแห้งนี้นอกจากจะไม่ทำให้เกิดเสียงดัง ไม่มีมลพิษจากฝุ่นควันแล้ว ผู้ที่มาแก้บนยังได้บุญหนัก 2 ต่ออีกด้วย คือ ได้ทำบุญกับทางวัดเกตุมดีศรีวรารามในการร่วมสร้างโรงพยาบาลวัดเกตุมดีฯ และได้นำข้าวสารอาหารแห้งเหล่านั้นไปให้ผู้ป่วยที่นอนพักรักษาตัวหรือคนที่มาเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลฯ

 

แม่ชีกมลทิพย์ เผยต่ออีกว่า สำหรับในส่วนประเด็นดราม่าอื่น ๆ เช่น การทำบุญต้องหยอดตู้บริจาค 40 บาทนั้น เป็นเฉพาะในส่วนของการเปลี่ยนชุดดอกกุหลาบ 9 ดอก พร้อมธูปเทียนทองที่ใช้ไหว้องค์ท้าวเวสสุวรรณเท่านั้น แต่ถ้าเป็นดอกไม้ธูปเทียนทองทำบุญไหว้พระตามปกติทางวัดก็ให้ทำบุญตามกำลังศรัทธา ไม่มีการบังคับแต่อย่างใดทั้งสิ้น

 

"ทั้งนี้ที่ผ่านมาอาจจะเคยมีการกระทำของแม่ชีบางท่านที่ก่อให้เกิดความไม่พึงพอใจแก่ผู้ที่มาร่วมทำบุญที่วัดเกตุมดีศรีวราราม ซึ่งตนเองในฐานะผู้แทนของทางวัดก็ต้องขอโทษผู้มีใจบุญใจกุศลทุกคนไว้ ณ ที่นี้ แต่ทั้งนี้อยากให้เข้าใจว่าที่ผ่านมาทางท่านเจ้าอาวาสได้พยายามที่จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาตลอด เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเพื่อต้องการให้พุทธศาสนิกชนมาร่วมกันทำบุญสร้างกุศล สร้างโรงพยาบาลวัดเกตุมดีฯด้วยกัน เพราะยังคงต้องใช้ปัจจัยอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งในส่วนของการสร้างอาคาร อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ และอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยหรือผู้มาใช้บริการ ดังนั้นจึงขอให้ทุกท่านกลับมาร่วมทำบุญกับทางวัดเหมือนเดิม หากมีอะไรที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจหรือเห็นว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่สมควรก็สามารถแจ้งมาทางวัดได้โดยตรง เพื่อการนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น"

 

ข่าวโดย ณัฏฐนันท์ ศิริสันติวรกุล จ.สมุทรสาคร