ชวนพัก “บ้านดินรักษ์โลก” โปรเจคสีเขียว Booking.com หนุนเที่ยวแบบยั่งยืน

ชวนพัก “บ้านดินรักษ์โลก” โปรเจคสีเขียว Booking.com หนุนเที่ยวแบบยั่งยืน

Booking.com เปิดตัว ‘Grow Green Stay’ บ้านดินรักษ์โลกที่ไม่เหมือนใคร ตอบโจทย์คนไทยให้ท่องเที่ยวแบบยั่งยืนได้อย่างง่ายขึ้น เปิดจองออนไลน์ 7 ก.ย.นี้ พิเศษ 2 คู่เท่านั้นที่จะพิชิตโอกาสประเดิมเข้าพัก “บ้านดินรักษ์โลก” ก่อนใคร พร้อมเซตอาหารชุมชนกุฎีจีน

“บ้านดินรักษ์โลก” ดีไซน์ที่เห็นอยู่นี้ เป็นผลงานตัวอย่างแรกของการเปิดตัวโปรเจค Grow Green Stay ของ Booking.com ในประเทศไทย ที่ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่อแสดงให้ “ผู้เดินทางชาวไทย” เห็นว่า การเดินทางอย่างยั่งยืน สามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย เข้าพักค้างแรมได้จริง และเป็นไปอย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ‘Grow Green Stay’ เป็นโปรเจคต่อเนื่องระดับโกลบัลของ Booking.com หลังจากเปิดตัว ป้ายสัญลักษณ์ ‘ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืน’ (Travel Sustainable Badge) กับผู้เดินทางทั่วโลกไปเมื่อปลายปี 2564

โปรเจค ‘Grow Green Stay’ จึงเป็นเสมือนตัวแทนของ ความยั่งยืนที่จับต้องได้ 

สำหรับ ‘Grow Green Stay’ บ้านดินรักษ์โลก Booking.com ได้แรงบันดาลใจมาจากภูมิปัญญาพื้นบ้านของไทยที่ใช้ วัสดุจากธรรมชาติ อย่างดินเหนียว ดินร่วน และดินทราย รวมถึงวัสดุธรรมชาติจากชุมชนท้องถิ่นมาประกอบเป็นบ้านเพื่อการอยู่อาศัย ผสมผสานแนวคิด “การออกแบบภายใน” ที่มุ่งเน้นเรื่อง การประหยัดพลังงาน และ ลดการใช้วัสดุให้มากที่สุด

ชวนพัก “บ้านดินรักษ์โลก” โปรเจคสีเขียว Booking.com หนุนเที่ยวแบบยั่งยืน บ้านดินรักษ์โลก ในโปรเจค ‘Grow Green Stay’ ของ Booking.com

ในการออกแบบและก่อสร้าง ‘Grow Green Stay’ บ้านดินรักษ์โลก Booking.com ทำงานร่วมกับสถาปนิกและทีมดีไซเนอร์รุ่นใหม่ในประเทศไทยที่มีประสบการณ์การทำงานมาหลากหลายรูปแบบ เช่น การออกแบบเวทีแฟชั่นโชว์ งานออกแบบภายในและตกแต่งโรงแรมชื่อดังในกรุงเทพฯ หรือโฮสเทลของพวกเขาเอง 

ที่สำคัญ การออกแบบ การก่อสร้าง และ การตกแต่งภายใน ของ “Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลก” ต่างยืนอยู่บน แนวทางปฏิบัติด้านความยั่งยืนของ Grow Green Stay ที่ปฏิบัติตามได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก

โดยผ่านการรับรองจากองค์กรอิสระด้านความยั่งยืนที่ไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง Travalyst รวมทั้งที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ และองค์กรชั้นนำอื่นๆ ว่าเป็นแนวทางที่ ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และ ส่งผลเชิงบวกต่อสังคมและชุมชนท้องถิ่น

ชวนพัก “บ้านดินรักษ์โลก” โปรเจคสีเขียว Booking.com หนุนเที่ยวแบบยั่งยืน ช่องแสงที่หลังคา เปิดรับแสงสว่างจากธรรมชาติ ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า

Booking.com ได้รวบรวมและช่วยนำเสนอ "แนวทางด้านความยั่งยืน" ดังกล่าวผ่าน “ป้ายสัญลักษณ์ ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืน” ใน 5 หลักเกณฑ์สำคัญ ดังต่อไปนี้

  • การจัดการขยะ : ที่พักมีนโยบายด้านการจัดการขยะ เช่น การให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะ วิธีการลดและป้องกันขยะจากเศษอาหาร ไปจนถึงการนำไปรีไซเคิล และย่อยสลาย
  • พลังงานและก๊าซเรือนกระจก : แสงภายในบ้านเป็นแสงจากธรรมชาติถึง 80% ที่เหลือใช้หลอดไฟ LED เพื่อประหยัดพลังงาน อาหารที่มีให้บริการวัตถุดิบต่างๆ ได้มาจากท้องถิ่นของไทยกว่า 80% และเนื่องจากบ้านทำจากดินทำให้ตัวบ้านเย็นตลอดวัน จึงไม่จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  • การจัดการน้ำ : เพื่อเป็นการประหยัดน้ำ ที่พักแห่งนี้มีตัวเลือกการใช้ผ้าเช็ดตัวซ้ำในช่วงเวลาที่เข้าพัก และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าพักสามารถเลือกไม่รับบริการทำความสะอาดแบบรายวัน ในทุกวันของการเข้าพักได้
  • นโยบายการช่วยเหลือชุมชน : รายได้จาก Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลกแห่งนี้จะถูกแบ่งไปสู่ชุมชนและโครงการที่สนับสนุนความยั่งยืนอื่นๆ
  • นโยบายลดการใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้ง : Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลกแห่งนี้ไม่มีการใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้ง เช่น ขวดน้ำพลาสติก ขวดเครื่องดื่มอัดลม ช้อน ส้อม แก้วน้ำ และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารอื่นๆ ที่เป็นพลาสติก

ชวนพัก “บ้านดินรักษ์โลก” โปรเจคสีเขียว Booking.com หนุนเที่ยวแบบยั่งยืน การตกแต่งภายในของ ‘Grow Green Stay’ บ้านดินรักษ์โลก

ดังนั้น การตกแต่งภายในของ ‘Grow Green Stay’ บ้านดินรักษ์โลก จึงได้รับการสร้างสรรค์ด้วย แนวคิดการประหยัดพลังงาน และ ลดการใช้วัสดุให้มากที่สุด ตาม “แนวทางปฏิบัติด้านความยั่งยืนของ Grow Green Stay” อาทิ

  • ฐานเตียงนอนทำด้วยดินมาตรฐานเดียวกับตัวบ้าน ใช้วิธียกระดับขึ้นมาจากพื้นภายในตัวบ้าน
  • ลดการใช้วัสดุโดยการปรับพื้นที่บริเวณผนังให้เป็นตู้เก็บของและเก็บเสื้อผ้า
  • แสงทั้งหมดภายในบ้านเป็นแสงธรรมชาติ ซึ่งมาจากกระจกบานใหญ่ที่ติดไว้บนเพดาน ของตัวบ้าน และด้านข้างของบ้าน เพื่อลดการใช้พลังงาน
  • กระจกบานใหญ่ข้างบ้านยังใช้เป็นช่องทางรับลม และช่องลมที่ได้รับการออกแบบมาตามทิศทางของลมตามธรรมชาติ สำหรับให้ลมธรรมชาติผ่านเข้ามาในตัวบ้านได้ตลอดทั้งวัน

ชวนพัก “บ้านดินรักษ์โลก” โปรเจคสีเขียว Booking.com หนุนเที่ยวแบบยั่งยืน กระจกวงกลม ขนาด 2 เมตร วางอยู่ทางทิศเหนือ หมุนเปิดให้ลมผ่านจากประตูบ้านที่อยู่ทางทิศใต้

คุณกฤษฎา เพ็ชรหงษ์  ตัวแทนสถาปนิกและนักออกแบบตกแต่งภายในผู้สร้างและออกแบบ 'Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลก' ให้สัมภาษณ์กับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า บ้านดินรักษ์โลกหลังนี้มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 20-22 ตารางเมตร มีความสูง 3 เมตร ตัวบ้านมีความแข็งแรงตามมาตรฐานการก่อสร้างเพื่ออยู่อาศัย

ผนังบ้านเป็นโครงอิฐดินเหนียว ฉาบด้วยดินผสมกาวให้ประสานกันแล้วโปะผิวชั้นนอกด้วยทรายผสมกาวอีกชั้น ใช้เวลาตากแดดจัดๆ นานกว่า 1 เดือน เมื่อแห้งสนิทดีแล้วจึงมีความแข็งแรง

ส่วนที่เป็นหลังคามีการเสริมโครงเหล็กเพื่อความแข็งแรง ความปลอดภัยยิ่งขึ้นเมื่อเข้าใช้ประโยชน์ และทำให้บ้านดินรักษ์โลกหลังนี้มีอายุการใช้งานได้ถึง 10 ปี

รูปทรงของ 'Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลก' มีลักษณะเป็นทรงกลมกึ่งฟรีฟอร์ม เพื่อให้ดูน่ารักน่าสนใจ และยังเป็นการเลี่ยงการตัดต้นขนุนที่ขึ้นอยู่ก่อนแล้วในพื้นที่ที่จะสร้างบ้านดินหลังนี้

ชวนพัก “บ้านดินรักษ์โลก” โปรเจคสีเขียว Booking.com หนุนเที่ยวแบบยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีความสวยงาม

ในโอกาสเปิดตัว 'Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลก’ Booking.com จัดแคมเปญพิเศษสำหรับการเข้าพักก่อนใคร จำนวน 2 คืนเอ็กซ์คลูซีฟ คือ เข้าพักคืนวันที่ 10 กันยายน 2565 (เช็คเอาท์ 11 ก.ย.) และ เข้าพักคืนวันที่ 16 กันยายน 2565 (เช็คเอาท์ 17 ก.ย.) ในราคา 700 บาทสุทธิ/คืน 

ผู้สนใจสัมผัสการเข้าพักในบ้านดินรักษ์โลกแบบเอ็กซ์คลูซีฟใน 2 คืนดังกล่าว Booking.com กำหนดเปิดให้จองออนไลน์ใน วันที่ 7 กันยายน 2565 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป  จองก่อนมีสิทธิได้เข้าพักก่อน 

ชวนพัก “บ้านดินรักษ์โลก” โปรเจคสีเขียว Booking.com หนุนเที่ยวแบบยั่งยืน เซตเมนูวัฒนธรรมอาหารชุมชนกุฎีจีน

นอกจากนี้ Grow Green Stay ยังได้ร่วมมือกับ Local Alike พันธมิตรที่ทำงานร่วมกันมายาวนาน และเป็นองค์กรเพื่อสังคมที่มีพันธกิจในการยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชุมชนท้องถิ่นผ่านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยทำงานร่วมกับ Local Aroi โมเดลธุรกิจอาหารของ Local Alike ซึ่งมีพันธกิจในการนำชุมชนท้องถิ่น คนเมือง และนักท่องเที่ยวมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน

โดย Local Aroi เลือกสรรเมนูอาหารท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจาก ชุมชนกุฎีจีน ชุมชนคนไทยเชื้อสายโปรตุเกสในกรุงเทพฯ มาเสิร์ฟให้กับผู้เข้าพักของ 'Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลก' โดยเฉพาะ

ผู้เข้าพักในบ้านดินรักษ์โลกใน 2 คืนเอ็กซ์คลูซีฟดังกล่าว จะได้เปิดประสบการณ์กับ วัฒนธรรมอาหารชุมชนกุฎีจีน ในรูปแบบเซตเมนู จัดเตรียมโดย บ้านสกุลทอง ซึ่งบรรพบุรุษฝ่ายชายสมรสกับสตรีชาวโปรตุเกสที่อพยพจากกรุงศรีอยุธยามาตั้งรกรากในย่านกุฎีจีนสมัยกรุงธนบุรี ขณะที่บรรพบุรุษฝ่ายหญิงเป็น นางห้องต้นเครื่องของ สมเด็จพระปิตุจฉาเจ้า สุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี ในรัชกาลที่ 5

ชวนพัก “บ้านดินรักษ์โลก” โปรเจคสีเขียว Booking.com หนุนเที่ยวแบบยั่งยืน เซตเมนูวัฒนธรรมอาหารชุมชนกุฎีจีน

คุณแตน-ขนิษฐา สกุลทอง ผู้จัดเตรียมเซตเมนูพิเศษจากชุมชนกุฎีจีนเซตนี้ กล่าวว่า ผู้เข้าพักใน 'Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลก' จะได้ชิมอาหารที่มีความเป็นสยาม-โปรตุเกส 

เริ่มจากอาหารเรียกน้ำย่อย ชุด “เครื่องว่างชาววัง” ประกอบด้วย หมูโสร่ง หมูบดละเอียดผสมเครื่องปรุงรสและรากผักชี พริกไทย กระเทียม ปั้นเป็นก้อนกลม พันด้วยเส้นหมี่ซั่ว แล้วนำไปทอด หน้าตาคล้ายลูกตะกร้อ กรอบนอกนุ่มใน รับประทานกับน้ำจิ้ม

หรุ่ม มีชื่ออยู่ในกาพย์เห่เรือ รัชกาลที่ 2 ข้างในเป็นไส้หมูบดที่มีความกลมกล่อมของกระเทียม พริกไทย รากผักชี หัวหอม ผัดรวมกัน นำไข่มาโรยเป็นร่างแห แล้วห่อ

จีบนกไทยไส้ไก่ หรือ “ขนมจีบไส้ไก่สับรูปนก” พัฒนามาจากการทำ “จีบนกไทย” สมัยอยุธยา พอมาถึงรัตนโกสินทร์ ชาววังช่างประดิดประดอยจึงตกแต่งขนมจีบให้มีหัว ตาและปากเหมือนนก

กระทงทองสัพแหยก คุณแตนเล่าว่า ตัวไส้ของกระทงทองนี้ คือ “สัพแหยก” มาจากรากศัพท์ในภาษาโปรตุเกสแปลว่า “การสับอาหาร” หน้าตาคล้ายไส้กะหรี่ปั๊บ แต่ไม่ใส่ผงกะหรี่  ใช้เฉพาะผงขมิ้น มีความเข้มข้นแบบเครื่องแกงโปรตุเกส รสชาติเปรี้ยวนำ ตามด้วยเค็มและหวาน

อาหารจานหลัก ข้าวหนุมานคลุกฝุ่น เมนูนี้ปกติอยู่ในสำรับรามเกียรติ์ของบ้านสกุลทอง ซึ่งได้รับโอกาสจากกระทรวงวัฒนธรรมให้ไปคัดสรรอาหารที่อยู่ในวรรณคดีรามเกียรติ์จริงๆ 

“เมนูนี้เราใช้สันคอหมูผัดพร้อมสูตรเครื่องแกงพิเศษของบ้านสกุลทองผสมข้าวคั่ว รับประทานกับข้าวสังข์หยดที่ได้ชื่อว่าเป็นข้าวดีที่สุดในประแทศไทย แนมด้วยโหระพา ผักชีฝรั่ง ผักกาดหอม”

จบด้วย ขนมฝรั่งกุฎีจีน ขนมหวานสไตล์จีน-โปรตุเกส ทำด้วยแป้ง ไข่ น้ำตาล โรยหน้าด้วยลูกเกด ลูกพลับ ฟักเชื่อม และน้ำตาลทราย ได้ชื่อว่าเป็นขนมเค้กชิ้นแรกของประเทศไทย มีความคล้ายขนมไข่ของไทย แต่กรอบนอกนุ่มใน

ชวนพัก “บ้านดินรักษ์โลก” โปรเจคสีเขียว Booking.com หนุนเที่ยวแบบยั่งยืน Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลก ริมบึงน้ำขนาดใหญ่

Grow Green Stay บ้านดินรักษ์โลก สร้างอยู่ริมบึงน้ำขนาดใหญ่ บนพื้นที่ตั้งแคมป์ James 500 City Camp Romklao Lagoon ถนนร่มเกล้า แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ 

ผู้เข้าพักใน "บ้านดินรักษ์โลก" สามารถพักผ่อนนั่งชมความงามสงบของบึงน้ำ ถ่ายรูปทำคอนเทนต์บ้านดิน ใช้บริการห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ห้องรับประทานอาหาร ของเจมส์ 500 ซิตี้แคมป์ฯ

ชวนพัก “บ้านดินรักษ์โลก” โปรเจคสีเขียว Booking.com หนุนเที่ยวแบบยั่งยืน ฉัตรสุดา เลิศพิริยกมล

คุณฉัตรสุดา เลิศพิริยกมล Area Manager Partner Services Thailand and Indochina จาก Booking.com กล่าวว่า

“ในฐานะที่ Booking.com เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลความคิดเห็นเชิงลึก และเทคโนโลยี เราจึงเห็นถึงเทรนด์ความยั่งยืนที่เติบโตในหมู่ผู้เดินทางทั่วโลก และด้วยความมุ่งมั่นที่จะลดอุปสรรคในการเดินทางอย่างยั่งยืนให้กับผู้เดินทางชาวไทย หลังจากได้เปิดตัวป้ายสัญลักษณ์ ‘ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืน’ หรือ 'Travel Sustainable property' ไปทั่วโลกก่อนหน้านี้

ในครั้งนี้เราจึงได้ เปิดตัว 'Grow Green Stay' บ้านดินรักษ์โลกในประเทศไทย เพื่อแสดงให้เห็นว่าการเดินทางอย่างยั่งยืนนั้นสะดวกสบายและสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น และหวังว่าจะได้สนับสนุนให้ผู้เดินทางชาวไทยได้เริ่มต้นก้าวเข้าสู่เส้นทางแห่งความยั่งยืนไปพร้อมกับเรา

รวมทั้งเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์เข้าพักใน 'Grow Green Stay' บ้านดินรักษ์โลก ที่ Booking.com ภูมิใจนำเสนอ”