เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”

“ดาราฮฮลลีวูด” ระดับแถวหน้า นักร้อง ผู้กำกับหนัง แห่กันทำ “ไวน์” จับจอง “ไวเนอรี่” หลายแห่ง บ้างเป็น “ไวน์เมกเกอร์” เส้นทางไวน์ของพวกเขาจะสมหวังหรือไม่

เคยนำเสนอเรื่องราวของ ผู้กำกับภาพยนตร์ จากฮอลลีวูด ที่หันเหเส้นทางบันเทิงมาทำ ไวน์ เป็นเจ้าของ ไวเนอรี่ ลงทุนปลูกองุ่นเอง มีทั้งที่ประสบผลสำเร็จ และบางคนก็กำลังรอผล

นอกจากนี้ ดาราฮอลลีวูด หลายคนก็เริ่มเข้าสู่วงการไวน์ ยังมีเซเลบริตี้ นักร้อง นักกีฬา จนถึงเชฟ คนดังเหล่านี้มีแนวคิดบางอย่างที่ต่างจากนักทำไวน์มืออาชีพ ซึ่งอาจนำความคิดนั้นมากำหนด รสชาติไวน์ ของพวกเขาก็เป็นได้

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”

    ไวน์ของดรูว์ แบร์รี่มอร์

ผมได้ชิมไวน์ของ ดาราฮอลลีวูด เป็นบางคนเท่านั้น จึงยังไม่สามารถฟันธงลงไปได้ว่าเป็นอย่างที่ว่าหรือไม่ ?

เพราะไวน์พวกนี้มักจะไม่อิมพอร์ตเข้ามาเมืองไทยด้วยสาเหตุ 2 ประการหลัก ๆ คือ ผลิตน้อย และราคาค่อนข้างสูง

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”     ไวน์โรเซ่ของแบรด พิตต์ (Credit: heinemann-shop.com)

เริ่มจากพระเอกที่ประสบความสำเร็จที่สุดในเส้นทางสายไวน์ในขณะนี้ ขายดิบขายดี และมีขายในเมืองไทยคือ แบรด พิตต์ และ แอนเจลีนา โจลี 2 ดาราดังและอดีตสามี-ภรรยา ลงทุนทำไวน์โรเซ่ (Rose) ด้วยการซื้อ ชาโต มิฮราวัล
(Château Miraval) ในแคว้นโพรวองซ์ (Provençal) เขตผลิตโรเซ่ชื่อดังของประเทศฝรั่งเศส ในปี 2012 ราคาประมาณ 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ปัจจุบันมูลค่าของชาโต มิฮราวัลอยู่ที่ 162 ดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”     จอร์จ ลูคัส มีไร่ไวน์ชื่อ Skywalk Vineyards ในแคลิฟอร์เนียและอิตาลี (Cr: thebeardedtrio.com)

แบรด พิตต์ ผลิตไวน์ร่วมกับครอบครัวแปร์แฮรง (Perrin family) เจ้าของชาโต เดอ โบกาสเตล ( Château de Beaucastel) ในแคว้นโฮรน (Rhone) ซึ่งอยู่ติดกับโพรวองซ์ ซึ่งเป็นเพื่อนกับแบรด พิตต์ ผลิตปีแรก 2013 ก่อนทั้งคู่จะหย่ากันในปี 2016 แต่ยังเป็นหุ้นส่วนกัน ต่อมาเมื่อ 2 ปีที่แล้วแอนเจลีนา โจลี ขายหุ้นของเธอในชาโตดังกล่าว 50 % ให้กับเตนูตา เดล มอนโด (Tenute del Mondo) บริษัทในเครือสโตลี กรุ๊ป (Stoli Group)

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”

      ไวน์โรเซ่ผลิตจากโพรวองซ์ (Credit: heinemann-shop)

ต่อมา แบรด พิตต์ เพิ่มการผลิต แชมเปญ โรเซ่ (Champagne Rosé) รุ่นแรกเปิดตัวในปี 2020 ล่าสุดปลายปี 2021 เปิดตัวรุ่นที่ 2 ชื่อ เฟลอ เดอ มิฮราวัล ER2 (Fleur de Miraval ‘ER2’) โดยร่วมมือกับ ปีแยร์ เปแตรส์ (Pierre Péters) ผู้ผลิตในแคว้นแชมเปญ (Champagne)

ER ย่อมาจากอักษรตัวหน้าของ 2 คำ E มาจากคำว่า Exclusively ส่วน R มาจากคำว่า Rose

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”       จอร์จ คลูนีย์ (Credit: bioprepwatch.com)

คนต่อมา จอร์จ คลูนีย์ (George Clooney) นักแสดงรุ่นใหญ่เชื้อสายไอริช-อเมริกัน พร้อมภรรยาอามัล คลูนีย์ (Amal Clooney) ซื้อโดเมน ดู กานาเดล (Domaine du Canadel) ในแคว้นโพรวองซ์เช่นกัน ขับรถประมาณ 30 นาทีก็ถึง "ชาโต มิฮราวัล" อย่างไรก็ตาม ไวน์ของจอร์จ คลูนีย์ ยังไม่ทำออกมา เพราะเพิ่งซื้อเมื่อปี 2021 อะไรต่าง ๆ ยังไม่เข้าที่เข้าทาง

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”

     ไวน์ของดรูว์ แบร์รีมอร์

ไม่ใช่ดาราชายเท่านั้น ดาราสาวก็มี ดรูว์ แบร์รีมอร์ (Drew Barrymore) นักแสดงวัย 47 ปี ก้าวเข้าสู่ธุรกิจไวน์ครั้งแรกในปี 2011 เริ่มด้วยไวน์ขาวจากองุ่นปิโนต์ กรีโจ (Pinot Grigio) จากทางเหนือของอิตาลี ก่อนจะย้ายมาผลิตที่มอนเทอเรย์ เคาน์ตี (Monterey County) ในแคลิฟอร์เนีย

ไวน์ของเธอใช้ชื่อ เช่นเดียวกับโรเซ่ที่เปิดตัวเมื่อปี 2016 จากการจับมือกับ Jackson Family Wines ขณะที่ไวน์แดงเป็นปิโนต์ นัวร์ (Pinot Noir) เบลนด์ ร่วมกับคาร์เมล โรด (Carmel Road) ใช้ชื่อรุ่นว่า “Drew’s Blend”

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”

     แชมเปญของเจย์ ซี

ศิลปินสายเพลง คนที่ประสบความสำเร็จมากและไวน์ของเขามีขายในบ้านเรา คือ ชอว์น โครี คาร์เตอร์ (Shawn Corey Carter) หรือ เจย์ ซี (Jay-Z) แรพเตอร์ชื่อดัง เป็นเจ้าของแชมเปญ อาร์มองด์ เดอ บริญัก (Armand de Brignac) แชมเปญระดับหรู (Luxury Champagne) เป็นแชมเปญที่ตั้งราคาไว้สูงเน้นกลุ่มเซเลบเป็นหลัก เฉพาะเกรดธรรมดาหรือ “Entry-level’ ก็ปาเข้าไปขวดละ 250 ปอนด์

เจย์ ซี (Jay-Z) ซื้อแชมเปญนี้มาตั้งแต่ปี 2014 ต่อมาเมื่อปี 2021 ได้ขายหุ้น 50 % ให้กับ LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton) บริษัทเจ้าของแบรนด์หรูกว่า 70 แบรนด์ ทั้งเครื่องสำอางค์ น้ำหอม เสื้อผ้า เครื่องหนัง เครื่องประดับ โรงแรม เรือยอชท์ ฯลฯ

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”

     ไวน์ของไคลี มิโน้ก

นักร้องดัง ไคลี มิโน้ก (Kylie Minogue) วัย 50 ปีเศษ นักร้อง-นักแต่งเพลงสัญชาติออสเตรเลีย-อังกฤษ มีเพลงที่ได้รับความนิยมจำนวนมากในหลายทศวรรษตั้งแต่ในช่วงยุค 80 เรื่อยมาจนถึง 21 มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมและทวิตเตอร์กว่า 2.2 ล้านคน ที่สำคัญปีที่ผ่านมาเธอขายไวน์ของเธอไปกว่า 1 ล้านขวด โดยลูกค้าส่วนใหญ่ไม่เคยดื่มไวน์มาก่อน

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”      ไวน์แดงของดรูว์ แบร์รี่มอร์

ไคลี ผลิตไวน์ด้วยการจับมือกับผู้ผลิตไวน์ในประเทศต่าง ๆ ในออสเตรเลีย 2 แห่งคือ โฮเวิร์ด พาร์ค (Howard Park) ในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย (Western Australia) และเดอ บอร์โทรี (de Bortoli) ในยาร์รา แวลลีย์ (Yarra Valley) รัฐวิคทอเรีย ในฝรั่งเศสอีก 1 รายคือชาโต แซงต์โฮรส์แลน (Château Sainte Roseline) ในแคว้น โก๊ต เดอ โปรวองซ์ (Côtes de Provence) ทั้งหมดยังไม่มีขายในเมืองไทย

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”

    ไวน์ของเจมส์ คาเมรอน

เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ผู้กำกับคนดังจากเรื่อง Terminator, Titanic และ Avatar เป็นเจ้าของ Beaufort Vineyard & Estate Winery ใน British Columbia ไวเนอรี่ในประเทศแคนาดา

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”      ไวน์ของแซม นีลล์ (Credit: thedrinkbusiness.com)

แซม นีลล์ (Sam Neill) นักแสดง ผู้อำนวยการสร้าง และนักเขียน ที่โด่งดังจาก Jurassic Park มีไวเนอรีของตัวเองใน Central Otago ประเทศนิวซีแลนด์ชื่อ Two Paddocks winery

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”      เซอร์ คลิฟฟ์ ริชาร์ด

เซอร์ คลิฟฟ ริชาร์ด (Sir Cliff Richard) วัย 81 ปี นักร้อง นักแสดง นักธุรกิจ และนักการกุศล ชาวอังกฤษ เคยร่วมหุ้นทำไวน์ในโปรตุเกสชื่อ Adega do Cantor และเพิ่งขายเมื่อกลางปี 2022 นี่เอง

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”    ไร่องุ่นของแซม นีลล์ (Credit: thedrinkbusiness.com)

เซเลบริตี้เชฟ Gordon Ramsey, Gary Barlow (นักร้อง), Roberto Cavalli (ดีไซเนอร์), Sir Ian Botham (นักกีฬาคริกเกต), Maynard James Keenan (ร็อคสตาร์), Graham Norton (นักแสดง), George Lucas (ผู้กำกับ), Jon Bon Jovi (ร็อคสตาร์) ฯลฯ

เมื่อ “ดาราฮอลลีวูด” และคนดังแห่ทำ “ไวน์”      ไร่ไวน์ของแบรด พิตต์ ในโพรวองซ์ (Credit: winespectator.com)

เหล่านี้คือ ดาราฮอลลีวูด และคนดังในแวดวงต่าง ๆ ที่หลงเสน่ห์ของไวน์ จะด้วยเหตุใดก็ตาม ถ้ามีโอกาสได้ชิมพึงสังเกตว่า..รสชาติของไวน์เป็นอย่างไร ?