รู้จัก "เหล้า" ชนิดต่าง ๆ จาก "ชายชุดดำ" ใน "ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน"

รู้จัก "เหล้า" ชนิดต่าง ๆ จาก "ชายชุดดำ" ใน "ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน"

เปิดความแตกต่างของ “เหล้า” แต่ละประเภท จาก “องค์กรชุดดำ” หรือ “ชายชุดดำ” ตัวร้ายหลัก ในการ์ตูนสุดฮิต “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน”

หากจะพูดถึงการ์ตูนแนวสืบสวนสืบสวนที่ได้รับความนิยมและมีแฟนคลับทั่วโลก คงจะหนีไม่พ้น “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” หรือ “โคนัน” ที่คนไทยเรียกกันติดปาก ผลงานของ อ.อาโอยามา โกโซ ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่เสื่อมความนิยมเลยแม้แต่น้อย

เห็นได้จากภาพยนตร์โคนันภาคล่าสุด “ยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน เดอะมูฟวี่ 25 เจ้าสาวฮาโลวีน” (Detective Conan: The Bride of Halloween) ที่พึ่งเข้าฉายไปเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์โคนันที่ทำรายได้เปิดตัวสูงสุดตลอดกาลด้วยรายได้ 550 ล้านเยน ขณะที่รายได้ 3 วันแรกที่เข้าฉายทำไปได้ถึง 1,900 ล้านเยน กลายเป็นอันดับที่ 7 ของสถิติภาพยนตร์รายได้เปิดตัวสูงสุดตลอดกาลในสัปดาห์แรกของญี่ปุ่น 

ขณะที่ยอดขายของมังงะโคนันทำไปแล้วกว่า 250 ล้านเล่มทั่วโลก ครองอันดับ 4 ของมังงะที่มียอดขายสูงสุดของโลก และมีการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ แล้วถึง 19 ภาษา โดยปัจจุบันได้เดินทางมาถึงเล่มที่ 101 แล้ว ส่วนของไทย สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจได้ตีพิมพ์ถึงฉบับที่ 100 (นับถึงวันที่ 26 ก.ค.65)

รู้จัก \"เหล้า\" ชนิดต่าง ๆ จาก \"ชายชุดดำ\" ใน \"ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน\"

ภาพปกมังงะ ยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน เล่ม 100

เครดิต: เว็บไซต์ วิบูลย์กิจ

 

ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เป็นเรื่องของ “คุโด้ ชินอิจิ” ยอดนักสืบนักเรียนมัธยมปลาย วัย 17 ปี แอบไปรู้เห็นเจรจาลับของ “ชายชุดดำ” โดยไม่ระวังถูกชายชุดดำอีกคนทำร้าย ก่อนสลบถูกจับกรอกยาพิษที่องค์กรคิดค้นขึ้น ทำให้ชินอิจิตัวเล็กลงจนกลายเป็นเด็กอายุ 7 ขวบ และต้องเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “เอโดงาวะ โคนัน” 

โคนันได้ไปอยู่กับ “โมริ รัน” ที่สำนักงานนักสืบเอกชน “โมริ โคโกโร่” ซึ่งเป็นพ่อของรัน แต่ก็พึ่งไม่ได้ โคนันจึงได้ใช้สติปัญญาของตนคลี่คลายคดีต่าง ๆ และสืบหาได้เบาะแสของชายชุดดำ เพื่อที่จะเปิดโปงและหาทางกลับมาเป็นคุโด้ ชินอิจิ อีกครั้ง

 

นอกจากคนของ “องค์กรชุดดำ” จะใส่แต่ชุดสีดำแล้ว เอกลักษณ์อีกอย่างคือ โค้ดเนมของสมาชิกองค์กรแต่ละคนนั้นยังเป็นชื่อ “เหล้า” ประเภทต่าง ๆ อีกด้วย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์จึงพาผู้อ่านไปรู้จักกับเครื่องดื่มประเภทต่าง ๆ ที่ถูกใช้เป็นชื่อโค้ดเนมของสมาชิกองค์กรชุดดำ (เฉพาะตัวละครที่ยังมีบทบาทในเรื่องจนถึงปัจจุบัน) ว่ามีลักษณะพิเศษอย่างไร

ยิน (Gin)

เริ่มต้นกันที่ “ยิน” สมาชิกระดับสูงขององค์กร ทำหน้าที่ประสานงาน เจรจาธุรกิจ อีกทั้งชำนาญการวางแผนและลอบสังหาร เป็นผู้ที่เอายา APTX 4869 กรอกใส่ปากคุโด้ ชินอิจิ จนตัวหดกลายเป็นโคนัน นอกจากนี้ยินยังเป็นหนึ่งในตัวละครขององค์กรชุดดำที่ปรากฏตัวบ่อยที่สุด โดยเขามีผมยาวสีเงิน พร้อมทำหน้าดุร้ายน่าเกรงขามตลอดเวลา และสวมเสื้อโค้ทยาวสีดำ เป็นอีกตัวละครที่ฉลาดเป็นกรด

รู้จัก \"เหล้า\" ชนิดต่าง ๆ จาก \"ชายชุดดำ\" ใน \"ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน\"

ขณะที่ ยิน หรือ จิน เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบกลั่นที่มีรสชาติโดดเด่นจากผลจูนิเปอร์มีบันทึกว่า นักบวชในอิตาลีช่วงยุคกลางนำผลจูนิเปอร์มาหมักไว้เพื่อรักษาอาการเจ็บในหน้าอก และได้เผยแพร่สูตรการหมักเหล้ายินของชาวดัตช์ในที่สุด แต่สหราชอาณาจักรกลับเป็นประเทศที่นิยมดื่มยินมากที่สุดในโลก ในปีที่แล้ว ทำยอดขายไปได้กว่า 80,000 ล้านขวด 

 

วอดก้า (Vodka)

วอดก้า” เป็นสมาชิกขององค์กรชุดดำอีกหนึ่งคนที่ปรากฏตัวบ่อย เนื่องจากเขาเป็นลูกน้องของยิน ไม่ว่ายินจะไปไหน เขาจะไปด้วยตลอด เขาเป็นคนที่ดักทำร้ายคุโด้ ชินอิจิ นั่นเอง เอกลักษณ์ประจำตัวคือ สวมแว่นตาดำพร้อมกับหมวกตลอดเวลา และไม่ได้ฉลาดเท่ากับสมาชิกคนอื่น ๆ ขององค์กร

รู้จัก \"เหล้า\" ชนิดต่าง ๆ จาก \"ชายชุดดำ\" ใน \"ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน\"

ส่วนวอดก้าที่เป็นสุรานั้นไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส เกือบจะเหมือนน้ำเปล่า มาจากการกลั่นหลายต่อหลายรอบ จากส่วนผสมหลักจากกากน้ำตาลจากมันฝรั่ง หรือธัญพืช โดยส่วนมากจะมีปริมาณแอลกอฮอล์ประมาณ 35-70% นอกจากนี้ วอดก้ามีความผูกพันลึกซึ้งกับชีวิตและจิตใจของทั้งคนรัสเซียและประเทศรัสเซีย จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น เหล้าประจำชาติ ในศตวรรษที่ 16  

 

เบลม็อธ (Vermouth)

เบลม็อธ” เป็นสมาชิกระดับสูงขององค์กร แต่เธอกลับเป็นคนที่สมาชิกขององค์กรคนอื่น ๆ เกลียด เนื่องจากเธอเป็นคนโปรดของหัวหน้าองค์กร ทำให้เธอสามารถทำอะไรได้อย่างอิสระ ในอดีตเธอเป็นนักแสดงชาวอเมริกันที่มีทักษะการปลอมตัว การแต่งหน้า และเปลี่ยนเสียงระดับเทพที่หาตัวจับได้ยาก อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครรู้ว่าความจริงเธอมีความจงรักภักดีต่อองค์กรหรือไม่ เนื่องจากเธอมักปกป้องชินอิจิอยู่เสมอ และเชื่อว่าชินอิจิจะเป็นผู้ทำลายองค์กร โดยเรียกว่า “Silver Bullet”

รู้จัก \"เหล้า\" ชนิดต่าง ๆ จาก \"ชายชุดดำ\" ใน \"ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน\"

เวอร์มุธ หรือ เบลม็อธ (อ่านแบบญี่ปุ่น ซึ่งเป็นต้นแบบการแปลโคนันของไทย) เป็นเหล้าองุ่นขาวผสมกับรากไม้ รากยา และเครื่องเทศ ใช้สำหรับจิบหลังอาหาร คล้ายกับยาบำรุงเลือดลมของไทย โดยมีต้นกำเนิดจากอิตาลี ซึ่งเวอร์มุธที่ขึ้นชื่อของอิตาลีจะมีสีแดง ส่วนของฝรั่งเศสจะเป็นแบบใส

 

เคียนติ (Chianti)

เคียนติ” เป็นสไนเปอร์มืออาชีพขององค์กร รับคำสั่งโดยตรงจากยิน เธอมีนิสัยใจร้อน คึกคะนอง และแสดงออกชัดเจนว่าไม่ชอบเบลม็อธ โดยมีรอยสักเป็นรูปผีเสื้ออยู่ที่ตาซ้าย

รู้จัก \"เหล้า\" ชนิดต่าง ๆ จาก \"ชายชุดดำ\" ใน \"ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน\"

ขณะเดียวกัน เคียนติ เป็นไวน์แดงที่ใช้องุ่นพันธุ์ ซานจิโอเวเซ ผลิตเป็นหลัก ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศอิตาลี ซึ่งความเป็นมาเก่าแก่มากว่า 3,000 ปี และถูกพัฒนาต่อมาเรื่อย ๆ จนถึงช่วงศตวรรษที่ 20 มีผู้ผลิต ไวน์เคียนติ หลายร้อยรายในแคว้นทัสคานีของอิตาลี

 

กอร์น (Korn)

สไนเปอร์คู่หูของเคียนติ มีโค้ดเนมว่า “กอร์น” เป็นชายสูงวัยสวมหมวกแก็ปและแว่นตากลมตลอดเวลา มีนิสัยตรงข้ามกับเคียนติ และชอบพูดเว้นวรรคเป็นคำ ๆ 

รู้จัก \"เหล้า\" ชนิดต่าง ๆ จาก \"ชายชุดดำ\" ใน \"ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน\"

โลกแห่งความเป็นจริง กอร์น เป็นเหล้าชนิดหนึ่งจากเยอรมนี มักกลั่นมาจากธัญพืช โดยหมักบ่มไว้นานอย่างน้อย 6 เดือน มีแอลกอฮอล์ประมาณ 32-38% กอร์นสามารถดื่มเพียว ๆ เป็นช็อตได้ หรือจะเอาไปผสมเป็นค็อกเทล ขณะเดียวกัน ชาวเยอรมันก็นิยมสั่งกอร์นมาดื่มพร้อมกับเบียร์

 

รัม (Rum)

รัม” คือ โค้ดเนมของ เบอร์ 2 หรือรองหัวหน้าองค์กรชุดดำ ที่ตอนนี้ปลอมตัวมาเป็นพ่อครัวในร้านซูชิใกล้ ๆ กับสำนักงานนักสืบโมริ ชื่อว่า วากิตะ คาเนโนริ ซึ่งพยายามตีสนิทและขอเป็นลูกศิษย์ของโมริ โคโกโร่ โดยในตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงแล้ว เขากำลังทำอะไรอยู่กันแน่

รู้จัก \"เหล้า\" ชนิดต่าง ๆ จาก \"ชายชุดดำ\" ใน \"ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน\"

ขณะเดียวกัน รัมเป็นสุราที่ผลิตมาจากอ้อยหรือกากน้ำตาลด้วยการหมักหรือการกลั่น ส่วนมากผลิตในหมู่เกาะฝั่งทะเลแคริบเบียน และบางประเทศในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ที่มีการปลูกอ้อยกันมาก โดยแบ่งออกตามความนิยมได้ 3 ประเภทตามสี คือ รัมสีขาว รัมสีทอง และ รัมสีดำ โดยส่วนมากมักจะนิยมนำรัมนำไปผสมเป็นค็อกเทล ที่รู้จักกันมากคือกูบาลิเบร และพันช์

 

คีร์ (Kir)

ในองค์กรชุดดำนั้นมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาแฝงตัวเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ “คีร์” หรือ มิซึนาชิ เรย์นะ อดีตผู้ประกาศข่าว ที่ความจริงแล้วเป็นซีไอเอที่แทรกซึมเข้ามาในองค์กร ครั้งหนึ่ง เธอคือตัวละครที่ทำให้เกิดอีเวนต์ใหญ่คือศึกชิงตัวระหว่างองค์กรชุดดำ และ เอฟบีไอ จนเกือบถูกสมาชิกในองค์กรสงสัยว่าเธอคือเจ้าหน้าที่ที่แฝงตัวเข้ามา

รู้จัก \"เหล้า\" ชนิดต่าง ๆ จาก \"ชายชุดดำ\" ใน \"ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน\"

เคียร์ หรือ คีร์ (Kirsch) เป็นบรั่นดีใส ผลิตจากการหมักเชอร์รีพันธุ์มอเรลโล หรือกลั่นจากน้ำเชอร์รี ไม่ได้มีรสชาติหวานเหมือนเหล้าเชอร์รี่ ผลิตในประเทศเยอรมนี ฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์ 

 

เบอร์เบิน (Bourbon)

ฟุรุยะ เรย์ ตำรวจสันติบาลญี่ปุ่นได้แฝงตัวเข้าไปในองค์กรชุดดำ และเป็นที่ไว้วางใจขององค์กร มีโค้ดเนมชื่อว่า “เบอร์เบิน” ซึ่งได้ปลอมตัวมาเป็น “อามุโร่ โทโอรุ” พนักงานร้านปัวโรต์ ร้านอาหารใต้สำนักงานนักสืบโมริ ในตอนแรกเขาถูกโคนันเข้าใจผิดว่าเป็นคนไม่ดี แต่สุดท้ายแล้วโคนันก็รู้ความจริง และช่วยเหลือกันหลายต่อหลายครั้ง เขาเป็นคนที่มีความสามารถหลากหลาย เก่งระดับท็อปของเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นด้านการทำงาน ขับรถ การต่อสู้ สติปัญญา และมีศัตรูตัวฉกาจคือ “ชูอิจิ อากาอิ” เจ้าหน้าที่เอฟบีไอที่แฝงตัวเข้าไปในองค์กรเช่นกัน

รู้จัก \"เหล้า\" ชนิดต่าง ๆ จาก \"ชายชุดดำ\" ใน \"ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน\"

เบอร์เบิน เป็นชื่อเรียกวิสกี้ของสหรัฐ ที่มีส่วนผสมของข้าวโพดไม่ต่ำกว่า 51% และมีแอลกอฮอล์ไม่เกิน 62.5% และต้องบ่มในถังโอ๊คที่ถูกเผาถังไม้โอ๊คจากภายใน จึงทำให้เหล้าออกเป็นสีน้ำตาลแดงอ่อน ๆ โดยเบอร์เบินส่วนใหญ่ในตลาดกว่า 95% นั้นมาจากรัฐเคนทักกี ส่วนชื่อเบอร์เบินนั้นมาจากราชวงศ์บูร์บง ของฝรั่งเศส เนื่องจากในอดีตสหรัฐได้รับความช่วยเหลือจากฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก จึงได้นำชื่อราชวงศ์มาตั้งเป็นชื่อเทศมณฑล ในรัฐเคนทักกี ซึ่งนิยมผลิตวิสกี้ ดังนั้น วิสกี้ที่ผลิตจากที่นี่ จึงถูกเรียกว่าเบอร์เบินไปโดยปริยาย

 

สก็อตช์ (Scotch)

โมโรฟุชิ ฮิโรมิสึ เป็นตำรวจสันติบาลญี่ปุ่นที่เข้าไปแฝงตัวในองค์กรเช่นเดียวกับเรย์ และมีโค้ดเนมว่า “สก็อตช์” ทั้งฮิโรมิสึและเรย์เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยนักเรียนตำรวจ แต่แล้วเขาก็ถูกจับได้ว่าเป็นสายลับโดยอากาอิ (ที่ยังปลอมตัวอยู่ในองค์กรเช่นกัน) ทำให้เขาชิงฆ่าตัวตายเพื่อปกป้องเรย์และรักษาความลับ ซึ่งเป็นจุดแตกหักระหว่างอากาอิและเรย์ เนื่องจากเรย์เข้าใจว่าอากาอิเป็นคนฆ่าฮิโรมิสึ

รู้จัก \"เหล้า\" ชนิดต่าง ๆ จาก \"ชายชุดดำ\" ใน \"ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน\"

สก็อตช์ คือ วิสกี้ที่ผลิตที่สกอตแลนด์และผ่านมาตรฐาน “Scotch Whisky Regulations 2009” หรือ “SWR” ที่ควบคุมการผลิต, การจัดจำหน่าย, การขาย และการโฆษณาสก็อตช์ วิสกี้ ภายในสหราชอาณาจักร โดยกฎดังกล่าวมีด้วยกันหลัก ๆ 5 ข้อ คือ 1. วัตถุดิบและกระบวนการผลิตทั้งหมดต้องอยู่ภายในสก็อตแลนด์เท่านั้น 2. มีแอลกอฮอล์ไม่ต่ำกว่า 40% แต่ไม่เกิน 94.8% 3. บ่มในถังไม้โอ๊คที่ความจุไม่เกิน 600 ลิตร ไม่น้อยกว่า 3 ปี 4. จะต้องมีสี กลิ่น และรสชาติที่สะท้อนจากวัตถุดิบแท้ ๆ และขั้นตอนการผลิตโดยตรง 5. ไม่มีการเพิ่มเติมสารปรุงแต่งใด ๆ ยกเว้นสีคาราเมลประเภท E150A เท่านั้น

 

เชอรี (Sherry)

มิยาโนะ ชิโฮะ เป็นนักวิทยาศาสตร์ขององค์กร มีโค้ดเนมว่า “เชอรี่” ผู้คิดค้นยา APTX 4869 โดยเธอได้ทรยศองค์กร และพยายามจะฆ่าตัวตายด้วยการกินยา APTX 4869 แต่ร่างกายกลับหดเล็กลงเช่นเดียวกับชินอิจิ เธอจึงย้ายมาอาศัยอยู่กับ ดร.อากาสะ เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ไฮบาระ ไอ” และพยายามคิดค้นยาเพื่อให้ชินอิจิคืนร่างเดิม 

รู้จัก \"เหล้า\" ชนิดต่าง ๆ จาก \"ชายชุดดำ\" ใน \"ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน\"

นอกจากนี้ เชอร์รียังเป็นชื่อไวน์ที่ทำจากองุ่นขาว จากแคว้นอันดาลูเซีย ในประเทศสเปนเท่านั้น ซึ่งจะถูกหมักในถังที่เป็นชั้น ๆ ประมาณ 3 ปี หลังจากนั้นจึงจะถูกบรรจุลงขวด และสามารถนำมาดื่มได้เลยโดยไม่ต้องรอเวลาเหมือนกับไวน์ชนิดอื่น

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโคนันจะมีมังงะมากว่า 100 เล่มแล้ว แต่ระยะเวลาในเรื่องยังดำเนินผ่านไปไม่ถึง 1 ปีเท่านั้น (แม้ว่าในโคนันเล่มแรกยังใช้ตู้โทรศัพท์สาธารณะ จนปัจจุบันใช้สมาร์ทโฟนกันหมดแล้ว) แต่เส้นเรื่องหลักก็ถือว่าดำเนินมาได้ไกลพอสมควรแล้ว บอสขององค์กรชุดดำได้ปรากฏตัวออกมาเป็นที่เรียบร้อย และในระยะหลัง ไม่ค่อยมีคดีที่ไม่สำคัญกับเส้นเรื่องมากเหมือนแต่ก่อน

รู้จัก \"เหล้า\" ชนิดต่าง ๆ จาก \"ชายชุดดำ\" ใน \"ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน\"

ที่สำคัญ อ.โกโซได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขาแต่งตอนจบของโคนันไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ว่ายังไม่รู้ว่าเมื่อไรจะจบ ในเมื่อตอนนี้ยังมีตัวละครใหม่ ๆ และปมใหม่ ๆ มาเรื่อย ๆ ส่วนหนึ่งเพราะโคนันยังได้รับความนิยมอยู่เสมอ เห็นได้จากยอดขายและรายได้ภาพยนตร์ แต่คงมีสักวันที่ทุกคนจะได้อ่านตอนจบของโคนัน แม้ว่าจะไม่ใช่เร็ว ๆ นี้ก็ตาม


ที่มา: Anime News Network, Box Office Mojo, Detective Conan WorldGQ Thailand, Men Details, Min, The Cloud, Wine Man, Wine Now,