ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’

‘วาลา หัวหิน’ บูทีค บีชรีสอร์ท 5 ดาว บริหารโดยทายาทเจน 3 ของ ‘โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ’ วศุมา คณาธนะวณิชย์ มุ่งหมายให้เป็น ‘Sustainable Hotel’ หรือ ‘โรงแรมยั่งยืน’

วศุมา คณาธนะวณิชย์ ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ โรงแรมใหญ่ขนาด 442 ห้อง บนพื้นที่ 50 ไร่ ติดชายหาดชะอำ ก่อตั้งมากว่า 40 ปี

วันนี้คนเจน 3 นำทีมบริหาร วาลา หัวหิน - นู แชปเตอร์ โฮเทล (VALA Hua Hin – Nu Chapter Hotel ชื่อเต็ม) บูทีค บีชรีสอร์ท บนพื้นที่ 20 ไร่ (อยู่ติดกับรีเจนท์ ชะอำ) ห้องพัก 97 ห้อง มองเห็นวิวทะเลบนชายหาดยาว 260 เมตร

และวางเป้าหมายให้เป็น โรงแรมยั่งยืน งดใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง และพยายามลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง (food waste) จนถึงทำฟาร์มเกษตรอินทรีย์ ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ฯลฯ

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’    วาลา หัวหิน นู แชปเตอร์ โฮเทล

วาลา หัวหิน เปิดตัวเมื่อปลายปี 2019 ปีนี้ได้ฤกษ์เปิด เซลา ซี แซงชัวรี สปา จากแนวคิด “ทะเลบำบัด”

และ วันเดอร์ วูดส์ คิดส์คลับ (สำหรับเด็กอายุ 2-12 ขวบ) แรงบันดาลใจจากผืนป่า จัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ ใกล้ชิดธรรมชาติและทะเล เช่น โซนบ่อบอล มินิสไลเดอร์ และชวนเด็ก ๆ ปลูกผัก เก็บไข่ไก่ ในออร์แกนิคฟาร์ม

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’    เซลา ซี แซงชัวรี สปา

วาลา หัวหิน ออกแบบห้องพักแนบอิงกับธรรมชาติ ด้วยเฉดสีเอิร์ธโทนละมุนตา เช่น บีชฟรอนท์ ริมชายหาดมองเห็นวิวทะเลกว้าง / แฟมิลี่ รูม สำหรับครอบครัว มีอ่างอาบน้ำกลางแจ้ง สระว่ายน้ำอยู่ติดห้อง / รูม&สวีท ขนาด 45-60 ตรม. / พูลวิลลา มีอ่างอาบน้ำในห้องและสระว่ายน้ำส่วนตัว

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’ ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’     เซลา ซี แซงชัวรี สปา

ปี 2023 วาลา หัวหิน ได้รางวัล Thailand Best Beach Island Resorts in Thailand จาก Travel+Leisure Luxury Awards Asia Pacific

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’

     วศุมา คณาธนะวณิชย์ (นูนู่, นู่)

ชื่อของโรงแรมต่อท้ายด้วย Nu Chapter มีที่มาจากชื่อของคุณตากับคุณยายมาผสมกัน คือตัว N+U (อุธรณ์ - โนรี เตชะไพบูลย์ ผู้ก่อตั้งโรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ปี พ.ศ.2525) และเป็นชื่อเล่นของวศุมา ว่า นูนู่ หรือ นู่

นูนู่ หรือ วศุมา เป็นบุตรสาวคนโตของ ปิยะมาน เตชะไพบูลย์ กับ วิศิษฐ คณาธนะวณิชย์ ที่เข้ามาช่วยคุณแม่ดูแล โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ มานับ 10 ปีแล้ว ทายาทเจน 3 เล่าว่า

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’

    ห้องสกาย บีชฟรอนท์

“ดูหลายแผนก เช่น รีโนเวทห้อง ทำแลนด์สเคป ทำเอาท์เลต เนื่องจากส่วนตัวชอบด้านดีไซน์ก็เข้ามาช่วยดูเรื่องตกแต่งห้อง ทำแบรนดิ้งคอนเซปต์ เพราะรีเจนท์ ชะอำ มีโพเทนเชี่ยลสูงที่จะปรับเปลี่ยนอะไรใหม่ ๆ ด้วยมีพื้นที่เยอะ มีสเปซเยอะ เราพยายามปรับให้ลูกค้าได้เอ็นจอยกับการใช้สเปซ ซึ่งเราปรับแบบไมเนอร์เชนจ์มาตลอด”

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’

    ห้องแฟมิลี รูม

เมื่อมีโอกาสทำโรงแรมของตัวเอง วาลา หัวหิน จึงเกิดขึ้นในคอนเซปต์ Sustainable Hotel อีกทั้งชูเรื่องการดีไซน์ห้องพักในคอนเซปต์ Nature’s Touch with a Modern Design ดูเรียบสไตล์โมเดิร์น หากกลมกลืนกับธรรมชาติ ตั้งใจให้มีพื้นที่สีเขียวถึง 48%

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’     วาลา หัวหิน

“ตอนแรกทำเรามีทีมงานของคุณแม่มาช่วยบ้าง แต่เราก็มีทีมงานของเรา เช่น อินทีเรีย การทำบิสสิเนส ดีเวลอปเมนท์ และทำแบรนดิ้ง มาเสริมการทำงานคู่กับทีมเดิม วาลา หัวหิน เปิดช่วงโควิดแต่ก็ถือว่าได้ผลตอบรับที่ดี ทีมงานก็ยังมีศักยภาพที่จะไปต่อ”

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’    วันเดอร์ วู้ด คิดส์คลับ

เนื่องจากบริหารโดยคนเจน 3 ที่มองภาพการท่องเที่ยวว่าเป็นยุคของคนรุ่นใหม่ที่มองหาที่พักที่มีดีไซน์ ใส่ใจเรื่องสุขภาพ ชอบอาหาร และคำนึงถึงระบบจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’      อาร์ตแอนด์คราฟต์โซนของเด็ก ๆ

วาลา หัวหิน มีแนวคิดทำโรงแรมยั่งยืนให้เป็น sustainability ตั้งแต่ก่อตั้ง เช่นการออกแบบ และเรื่องการปฏิบัติตั้งแต่แรกเลย  ตอนนี้เหลือแค่ 1 อย่างที่เรากำลังทำ คือการใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง กลางปีนี้อะมานิตี้ในห้องจะเปลี่ยนเป็นรีฟิลล์ ตอนนี้น้ำดื่มเป็นขวดแก้วด้วยวิธีการกรองที่สะอาด นอกจากนี้ก็ไม่ใช้หลอดพลาสติก รวมถึงทุกทัชพอยท์เลือกวัสดุที่ย่อยสลายได้

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’      ไพรเวท ฟังก์ชั่น รูม

อะมานิตี้ในห้องพักที่ใช้แบบรีฟิลล์ โดยพัฒนากลิ่นและโปรดักของเราเอง เพื่อใช้ในสปาด้วย”

เมื่อเทรนด์การท่องเที่ยวต้องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม อาจเป็นโจทย์ใหม่ของคนรุ่นใหม่

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’

“โลกเปลี่ยนไปเร็วมาก เราต้องปรับตัวให้ทัน พัฒนาตลอด มีน้องชายมาช่วยดูแลด้านไฟแนนซ์และการจัดระบบต่าง ๆ ส่วนตัวดูแลด้านโปรเจค ดีเวลอปเมนท์ และมาร์เก็ตติ้ง

การบริหารโรงแรมในแต่ละยุคสมัยมีความแตกต่างกัน เราต้องเข้าใจ แต่ละยุคล้วนมีเหตุผล ไม่ใช่เราจะเอาความคิดของเรามาลงทันทีเพราะคิดว่านี่คือไซเคิลของเรา แต่ความจริงทุกอย่างต้องเรียนรู้ร่วมกัน

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’

เมื่อเรียนรู้ไปด้วยกันเราจะมีทุกมุมมอง ทำให้เราคิดได้ครบมากขึ้น บางมุมมองมาจากประสบการณ์ที่คุณแม่เคยเจอ มีความเห็นแตกต่างกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่เมื่อเราเข้าใจมุมมองของคนรุ่นก่อน กับของตัวเราเองและทีมงานเรา จะทำให้เกิดการคอนสตรัคทีฟแล้วเราไปต่อได้

ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ ชู ‘วาลา หัวหิน’ เป็น ‘โรงแรมยั่งยืน’     วศุมา ทายาทเจน 3 โรงแรมรีเจนท์ ชะอำ

ธุรกิจโรงแรมสิ่งที่ท้าทายที่สุดคือ เรื่องของบุคลากร ดังนั้นเราต้องเรียนรู้ให้มาก เข้าใจมุมมอง มองภาพกว้างให้ได้ วางแผนอย่างไรให้ทีมงานเติบโต ธุรกิจโรงแรมการแข่งขันสูง แต่เราต้องสร้างความแตกต่าง เราต้องชัดเจน”