เปิดเหตุผล'แอนโทเนีย โพซิ้ว' ไม่ได้ครองมงกุฎ Miss Universe 2023

เปิดเหตุผล'แอนโทเนีย โพซิ้ว' ไม่ได้ครองมงกุฎ Miss Universe 2023

บทวิเคราะห์จากผู้รู้ในแวดวงนางงามกับธุรกิจ'มิสยูนิเวิร์ส' (Miss Universe 2023) ทำไม'แอนโทเนีย โพซิ้ว' เพียบพร้อมทุกอย่าง แต่มงไม่ลง  

แอนโทเนีย โพซิ้ว สาวงามตัวเต็งจากเมืองไทย ซึ่งกูรูนางงามระดับโลกคาดการณ์ไว้ว่า น่าจะได้ตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส เพราะที่ผ่านมาทำได้ดีทุกรอบในการประกวดนางงามจักรวาล Miss Universe 2023

แม้จะเพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติ สวย เฉียบคมในการตอบคำถาม มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ฯลฯ แต่ไม่ใช่เธอคนเดียวที่มีคุณสมบัติครบแบบนี้

การประกวดครั้งนี้ แม้แอนโทเนียจะพลาดตำแหน่งไปนิดเดียว แต่ก็ชนะใจคนทั้งโลก เป็นที่จับจ้องว่า ผู้หญิงไทยนอกจากสวย ยังเข้าใจปัญหาสังคม โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา  

ส่วนสาวงามนิการากัว เชย์นิส ปาลาซิออส (Sheynnis Palacios) ผู้ครองมงกุฎ Miss Universe 2023 ก็ลีลาไม่เบา มีเสน่ห์ลึกล้ำ... โดยเฉพาะช่วงที่คนทั้งโลกจดจ้องว่า เธอจะคำถามนี้อย่างไร 

เปิดเหตุผล\'แอนโทเนีย โพซิ้ว\' ไม่ได้ครองมงกุฎ Miss Universe 2023

“ถ้าสามารถเลือกเป็นผู้หญิงได้ 1 คน ภายใน 1 ปี คุณจะเลือกเป็นใคร”

Sheynnis Palacios  เลือก แมรี โวลสโตนคราฟต์ ทำให้คนทั้งโลกค้นหาทันทีว่า แมรีคือใคร

แมรี เป็นนักสิทธิมนุษยชนที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 200 กว่าปีที่แล้ว ในศตวรรษที่ 18 (ปีค.ศ.1759 - 1797) เป็นเฟมินิสต์ นักเขียนและนักสตรีนิยมที่โด่งดังชาวอังกฤษ เขียนเรื่อง “A Vindication of the Rights of Woman” ช่วงก่อนยุค ซีโมน เดอ โบวัวร์ กว่า 100 ปี (ซีโมนมีชีวิตในช่วงคศ.1908 - 1986 เป็นนักเขียนและนักปรัชญา สายอัตถิภาวนิยม (Existentialism) ชาวฝรั่งเศส ผู้จุดประกายแนวคิดเฟมินิสต์ให้กับผู้หญิงทั้งโลก) 

ส่วนแอนโทเนีย เลือกที่จะเป็นมาลาลา ยูซาฟไซ นักสิทธิมนุษยชน เจ้าของรางวัลโนเบลที่อายุน้อยที่สุดในโลก ต่อสู้เรื่องการศึกษาเพื่อเด็กผู้หญิงในปากีสถานตั้งแต่อายุ 10 กว่าจนปัจจุบันอายุ 26 ปี (ปี 2566) 

การสื่อสารของสาวงามทั้งสอง เสมือนการตั้งคำถามกับคนทั้งโลก โดยเฉพาะเรื่องสิทธิการศึกษา อาวุธในการพัฒนาประเทศที่ผู้หญิงในหลายประเทศแทบไม่ให้โอกาสเท่าเทียมผู้ชาย  

 

 

เปิดเหตุผล\'แอนโทเนีย โพซิ้ว\' ไม่ได้ครองมงกุฎ Miss Universe 2023

  • ธุรกิจนางงามจักรวาล

เป็นที่ทราบกันดีว่า การประกวดนางงามไม่ว่าเวทีไหนเป็นเรื่องธุรกิจ บางครั้งก็สอดแทรกวาระทางการเมืองและสังคม ดังนั้นช่วง1 ปีในการทำหน้าที่มิสยูนิเวิร์ส คงต้องคุ้มกับการลงทุนมหาศาลในการจัดประกวด

ดร.อดิศร สุดดี ผู้บริหาร Miss Thailand International 2024-2025 และผู้อำนวยการกองประกวดนางสาวไทย ปี 2563 ผู้คร่ำหวอดในวงการนางงาม แสดงทัศนะว่า แม้แอนโนเนีย โพซิ้ว จะเป็นตัวเต็งติดโพลเพจนางงามหรือกูรูนางงามจากทั่วโลก แต่การประกวดมิสยูนิเวิร์สเป็นเรื่องธุรกิจทั้งนั้น บางช่วงก็เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจและการเมือง 

เปิดเหตุผล\'แอนโทเนีย โพซิ้ว\' ไม่ได้ครองมงกุฎ Miss Universe 2023

"ปกติการประกวดนางงาม กรรมการรอบพรีลิมฯและรอบสุดท้ายจะเป็นชุดเดียวกัน แต่สำหรับมิสยูนิเวิร์ส กรรมการรอบสุดท้ายจะมีความหลากหลายวิชาชีพมากขึ้น มีทั้งอดีตนางงาม,รองนางงามจักรวาล,อินฟูลเอนเซอร์อายุ 20 กว่าๆ บน Tik Tok ที่มีคนติดตามกว่า 40 ล้าน ,นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและศิลปิน ฯลฯ

"อย่างสาวงามออสเตรเลีย แม้ไม่ติดโพลก่อนหน้านี้ แต่ภาพรวมสวยงามน่ารัก บุคลิกไม่ได้เป็นนางงามแบบสุดๆ แต่สามารถมาถึงรอบ 3 คนได้ เสียงเชียร์รอบสุดท้ายจึงสำคัญมาก นอกจากไทย ยังมีเสียงเชียร์จากประเทศเจ้าภาพและประเทศแถบลาติน "

เปิดเหตุผล\'แอนโทเนีย โพซิ้ว\' ไม่ได้ครองมงกุฎ Miss Universe 2023

  • เสียงเชียร์และกติกามิสยูนิเวิร์ส 

ในโลกออนไลน์ตั้งคำถามมากมายว่า...สาวงามนิการากัวไม่สื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ทำไมสามารถใช้ล่ามได้...

หากย้อนไปที่กฎกติกาในการตอบคำถามการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ดร.อดิศร มองว่า ไม่ได้บอกไว้ว่าใช้ล่ามได้หรือใช้ไม่ได้ ที่ผ่านมามีบางปีมิสเวเนซุเอลาก็ใช้ล่ามในการตอบคำถาม เพราะภาษาสเปนของพวกเธอ เป็นภาษาสากลในทวีปนั้น

"ช่วงทำกิจกรรม นางงามจะต้องพยายามทำตัวให้โดดเด่นอยู่เสมอ ภาษาอังกฤษของสาวงามนิการากัวอาจได้ระดับหนึ่ง แต่เวลาตอบคำถามให้ได้ดั่งใจ เธอตัดสินใจใช้ล่าม

เปิดเหตุผล\'แอนโทเนีย โพซิ้ว\' ไม่ได้ครองมงกุฎ Miss Universe 2023

แม้หลายคนจะมองว่าใช้ล่ามเป็นการถ่วงเวลา มีเวลาคิดมากกว่าคนอื่น อย่าลืมว่า การแปลภาษาต้องเว้นจังหวะ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น จึงดูเหมือนเกินเวลา กติกาบนเวทีให้เวลา 30 วินาทีหรือ 1 นาทีอันนี้ไม่ทราบ"

แม้รอบสุดท้ายจะตัดสินว่า สาวงามชาติไหนจะได้ตำแหน่ง แต่อย่าลืมว่า การประกวดนางงามก็คือ ธุรกิจที่มีส่วนผสมหลายอย่าง ไม่เว้นแม้กระทั่งการเมือง

"กองเชียร์เป็นอีกเรื่องที่ไม่อาจมองข้าม ประเทศเจ้าภาพเอลซัลวาดอร์ อเมริกากลาง อเมริกาใต้และอีกหลายประเทศ ใช้ภาษาสเปนเหมือนกัน ย่อมมีความรักเชื้อชาติ เสียงเชียร์จึงดังกระหึ่มมาก และกรรมการก็ได้ยิน ทั้งๆ ที่แอนโทเนีย และสาวงามนิการากัว คะแนนน่าจะสูสีกัน”

เปิดเหตุผล\'แอนโทเนีย โพซิ้ว\' ไม่ได้ครองมงกุฎ Miss Universe 2023

แม้หลายคนจะมองว่า แอนโทเนีย ทำทุกขั้นตอนสมบูรณ์แบบในทุกรอบแล้ว ไปเสียคะแนนตรงไหน

ดร.อดิศร บอกว่า ไม่ว่าสาวงามคนไหนจะได้ครองตำแหน่งมิสยูนิเวิร์ส ก็เป็นเรื่องธุรกิจในช่วงหนึ่งปี และท้ายที่สุดการประกวดก็เหมือนการโชว์ให้เกิดความสนุกสนาน 

“น้องแอนโทเนียถือว่าเก่งมาก ตอบคำถามได้ดี กรรมการตัดสินใจยากในรอบโค้งสุดท้าย และแอน เจ้าของธุรกิจมิสยูนิเวิร์สไม่สามารถก้าวล่วง มีบทบาทเรื่องการตัดสินหรือชี้นำ ถ้าทำอย่างนั้นหมายถึงไม่ให้เกียรติกรรมการ

อีกอย่างสาวงามจากนิการากัวเป็นนักสื่อสารมวลชน เราไม่รู้ว่า สิ่งที่กองประกวดต้องการขับเคลื่อนปีนี้ มีเรื่องราวอะไรเพื่อต่อยอด

ครั้งนี้ถือว่าสาวไทยใกล้ถึงฝั่งมากที่สุด เรื่องนี้อยู่ที่วาสนา แม้จะนิดเดียว ถ้าสังเกตให้ดีนางงามนิการากัวโชว์ชุดว่ายน้ำหรือทุกรอบมีเสน่ห์มาก และกรรมการตัดสินระดับโลกจะมองในหลายมิติ ไม่ใช่แค่ความสวยจากภายนอกอย่างเดียว”

เปิดเหตุผล\'แอนโทเนีย โพซิ้ว\' ไม่ได้ครองมงกุฎ Miss Universe 2023

คนไทยเจ้าของธุรกิจมิสยูนิเวิร์ส

ย้อนไปถึงการประกวดนางงามจักรวาล หรือมิสยูนิเวิร์ส เริ่มมาตั้งแต่ปี 2495 ในอเมริกา รวมๆ แล้วกว่า 70 ปี และในปี 2566 ใครจะคิดว่า จะมีนักธุรกิจไทยแอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ซื้อธุรกิจนี้มาดำเนินต่อ

ไม่ว่าธุรกิจจะไปได้ดีหรือไม่..อย่างน้อยประวัติศาสตร์จะจารึกไว้ว่า ครั้งหนึ่งธุรกิจมิสยูนิเวิร์ส ลิขสิทธิ์เคยเป็นของคนไทย

"กฎกติกาเริ่มจากคุณแอน ปี 2566 การประกวดมีการเปิดกว้างมากขึ้น ขยายเกณฑ์อายุ ให้โอกาสผู้หญิงที่แต่งงานแล้วเข้าประกวดได้ เปิดโอกาสทรานส์เจนเดอร์ หรือคนข้ามเพศ 

ปีนี้มีคนข้ามเพศชาวสเปน และสาวไทยที่แต่งงานแล้วเข้าประกวด แต่เกณฑ์ประกวดของไทยยังไม่ได้เปิดกว้างเรื่องคนข้ามเพศ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศจะเอากติกามาใช้ในประเทศอย่างไร " ดร.อดิศร เล่าคร่าวๆ

เปิดเหตุผล\'แอนโทเนีย โพซิ้ว\' ไม่ได้ครองมงกุฎ Miss Universe 2023

10 นางงามจักรวาล (ปีค.ศ. 2014-2023) 

  • ปี 2023  เชย์นิส ปาลาซิโอส( Sheynnis Palacios) เป็นชาวนิการากัวคนแรกที่ชนะการประกวดนางงามจักรวาล
  •  ปี 2022 อาร์บอนนีย์ โนลา เกเบรียล (R'Bonney Nola Gabriel )สาวอเมริกันคนที่ 9 ที่ได้รับตำแหน่งนี้ และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายฟิลิปปินส์คนแรกที่ชนะการประกวด
  • ปี 2021  หรนาซ เการ์ สันธู ( Harnaaz Kaur Sandhu) นางแบบและนางงาม สาวอินเดียคนที่สามที่ชนะนางงามจักรวาล
  • ปี 2020 อัลมา อันเดรอา เมซา การ์โมนา (Alma Andrea Meza Carmona) นางแบบและนางงามชาวเม็กซิโก นางงามจากประเทศเม็กซิโกคนที่สามที่ได้รับตำแหน่งนางงามจักรวาล
  • ปี 2019 โซซีบีนี ทุนซี (Zozibini Tunzi) ผู้หญิงคนที่สามจากแอฟริกาใต้ที่ได้รับตำแหน่ง และเป็นนางงามผิวดำคนแรกในรอบหลายปีนับตั้งแต่ไลลา ลอปึช นางงามชาวแองโกลา นางงามจักรวาลปี 2011
  • ปี 2018  แคทรีโอนา เอลิซา มักนายอน เกรย์ (Catriona Elisa Magnayon Gray) ตัวแทนฟิลิปปินส์ เป็นนางแบบ นักร้อง และนางงามเชื้อสายออสเตรเลียสก็อตแลนด์  ปัจจุบันเธอเป็นนักรณรงค์เรื่องHIV/AIDS
  • ปี 2017 เดมี-ลีห์ ทีโบว์ (Demi-Leigh Tebow) นางแบบและนางงาม ได้ตำแหน่งนางงามจักรวาลคนที่ 2 ของแอฟริกาใต้ต่อจาก มาร์กาเร็ต การ์ดิเนอร์ ที่ได้รับเลือกให้เป็นนางงามจักรวาล ปี1978 
  • ปี 2016 อีริส มีเตอนาร์ (ฝรั่งเศส:Iris Mittenaere)นางแบบและนางงาม เป็นนางงามจักรวาลคนที่ 2 ของฝรั่งเศสต่อจากคริสตียาน มาร์แตลที่ได้รับเลือกให้เป็นนางงามจักรวาล ปี 1953
  • ปี 2015 พีอา อาลอนโซ ววทซ์บัค (เยอรมัน:Pia Alonzo Wurtzbach) ตัวแทนฟิลิปปินส์ นางแบบ นักแสดง และนางงามชาวฟิลิปปินส์-เยอรมัน
  • ปี 2014 เปาลินา เบกา ดิเอปา (สเปน:Paulina Vega Dieppa) พิธีกร นางแบบ และนางงามโคลอมเบียคนที่สองที่ได้รับตำแหน่งนางงามจักรวาลในรอบ 56 ปี

(อ้างอิงข้อมูล  : วิกีพีเดีย)

เปิดเหตุผล\'แอนโทเนีย โพซิ้ว\' ไม่ได้ครองมงกุฎ Miss Universe 2023 ภาพ : เฟซบุ๊ค Miss Universe