สำรวจหนังประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023

สำรวจหนังประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023

เก็บตกหนังจากหลายชาติในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023 ทั้งหนังอิตาเลียน ฝรั่งเศส อเมริกัน โปแลนด์ ที่แม้จะไม่ได้รางวัลติดไม้ติดมือกลับไป แต่ก็มีความน่าสนใจในหลากหลายแง่มุม และอาจเป็นตัวเต็งในงานออสการ์ต้นปีหน้าก็เป็นได้

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ครั้งที่ 80 ประจำปี 2023 นี้ มีหนังในสายประกวดหลักเป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ นั่นคือ 23 เรื่อง ซึ่งแม้แต่หนังที่ไม่ได้รับรางวัลใด ๆ จากเทศกาล ก็ยังคงมีความน่าสนใจ และหลาย ๆ เรื่องก็อาจจะกลายเป็น ‘ตัวเต็ง’ สำหรับรางวัลออสการ์สาขาต่าง ๆ ในช่วงต้นปีหน้าอีกด้วย

สำหรับหนังของผู้กำกับอิตาเลียนเจ้าบ้านที่ยังไม่ได้กล่าวถึงไป ก็ยังมีเรื่อง Adagio ของผู้กำกับ Stefano Sollima ที่มาในรูปแบบของหนัง mafia-gangster ร่วมสมัย เล่าเรื่องราวผ่านสายตาของ Manuel เด็กหนุ่มวัยเพียง 16 ปีที่ต้องดูแลพ่อที่กำลังป่วยด้วยโรคชรา

 

สำรวจหนังประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023

วันหนึ่งเขาได้ไปเห็นเหตุการณ์บางอย่างของแก๊งมาเฟียท้องถิ่นจนเป็นฝ่ายถูกตามล่า ทั้งยังถูก blackmail ในข้อหาค้าประเวณียอมใช้ปากสำเร็จความใคร่ให้ชายเกย์เพื่อแลกกับเงิน! Manuel ไม่รู้ว่าจะหันไปพึ่งใคร สุดท้ายเขาก็ต้องไปขอความช่วยเหลือจากสหายเก่าของบิดา ซึ่งเคยเป็นเจ้าพ่อมาเฟียอีกตระกูลหนึ่ง!

หนังเรื่องนี้ให้บรรยากาศแบบร่วมสมัยของคนรุ่นใหม่ โดยใช้ดนตรี hip-hop และภาพบรรยากาศยามค่ำคืนของกรุงโรมมาเป็นสีสัน พร้อมสร้างความหวาดหวั่นว่าเหล่ามาเฟียจะยังครองเมืองอยู่ต่อไปไม่ว่าจะในสังคม generation ไหนของอิตาลี!

 

ในขณะที่เรื่อง Enea ของผู้กำกับ Pietro Castellitto ก็เล่าเรื่องราวของเหล่าผู้มีอำนาจในเมืองใหญ่เช่นกัน แต่สร้างสีสันด้วยการแสดงภาพชีวิตอันหรูหราฟู่ฟ่าแบบ The Great Gatsby ของลูกเศรษฐีนาม Enea ผู้เปิดร้าน ‘ซูชิ’ ไว้บังหน้า แต่เบื้องหลังแล้วแอบค้ายา

 

สำรวจหนังประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023

หนังอุดมไปด้วยลูกบ้าของมุกตลกห่าม ๆ จนเหมือนจะเน้นความไร้สาระหาแก่นสารอะไรไม่ได้ในชีวิตของเหล่าพวกคนรวย แถมด้วยอารมณ์แบบเควียร์ ๆ ระหว่างพระเอกกับเพื่อนพระเอกที่ดูจบแล้วก็อาจจะยังฟันธงอะไรไม่ได้ว่า พวกเขามีรสนิยมทางเพศเป็นแบบไหนกันแน่!

 

หนังอิตาเลียนเรื่องสุดท้าย ซึ่งจริง ๆ เป็นหนังร่วมทุนระหว่าง อิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์ คือเรื่อง Lubo ของผู้กำกับ Giorgio Diritti เล่าเรื่องราวย้อนยุคที่เคยเกิดขึ้นจริงในช่วงต้นสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อ Lubo ชายพเนจรแต่มีครอบครัวแล้ว ต้องขึ้นทะเบียนเป็นทหารไปร่วมรบ

 

สำรวจหนังประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023

ระหว่างที่เขาไม่อยู่ ภรรยาของเขาถูกฆ่าขณะพยายามปกป้องบุตรทั้งสามจากการจับกุมของตำรวจท้องถิ่นเนื่องจากพวกเขาเป็นชาวเยนิชเร่ร่อน เมื่อปลดประจำการ Lubo จึงต้องกลับมาตามหาบุตรทั้งสามของตนไม่ว่าจะต้องแลกมาด้วยอะไรก็ตาม!

 

หนังออกจะยืดยาวด้วยระยะเวลาถึง 181 นาที ทั้งยังมีเนื้อหาที่ออกจะเฉพาะกลุ่มประสบการณ์อยู่ไม่น้อย เรื่องนี้จึงไม่ค่อยจะได้รับเสียงชื่นชมจากสื่อกันสักเท่าไหร่

 

มาที่หนังฝรั่งเศสซึ่งปีนี้ก็มีเข้ารอบในสายประกวดหลักที่เทศกาลเวนิสอยู่สองเรื่องด้วยกัน เรื่องแรก Out of Season ของผู้กำกับ Stéphane Brizé ที่ได้ดาราดังอย่าง Guillaume Canet มารับบทใกล้ตัวเป็นดาราดังนาม Mathieu ที่ได้มาพักผ่อนตากอากาศ ณ รีสอร์ทสุดหรูทางชายหาดตะวันตกของประเทศฝรั่งเศส และได้พบกับถ่านไฟเก่าที่เคยคบหากันมาเมื่อ 15 ปีที่แล้วอย่าง Alice (แสดงโดย Alba Rohrwacher) ซึ่งปัจจุบันได้แต่งงานกับคนอื่นไปแล้ว

 

สำรวจหนังประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023

 

ทั้งคู่จึงกลับมาสะสางทุกอารมณ์ความรู้สึกที่ยังคงค้างคา โดยมีฝ่าย Alice ที่จะคอยป้อนคำถามว่า ผู้หญิงที่มีจิตใจดีเช่นเธอจะสามารถมีพฤติกรรมคบชู้คู่รักเก่าโดยไม่มีความผิดได้หรือไม่? กลายเป็นหนังวัดใจสไตล์ฝรั่งเศสที่ทั้งตลกและสะเทือนใจไปพร้อม ๆ กัน

 

แต่อีกเรื่อง The Beast ของผู้กำกับ Bertrand Bonello ก็อาจจะเล่าเรื่องราวรักข้ามยามภพที่ออกจะอัศจรรย์ได้มากกว่า โดยมีสองนักแสดงคู่ขวัญ Léa Seydoux และ George MacKay มารับบทบาทเป็นคู่รักข้ามกาลเวลาที่กระโดดไปมาระหว่างปี 2044, 1910 และ 2014

 

สำรวจหนังประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023

 

โดย Léa Seydoux รับบทเป็น Gabrielle หญิงสาวที่กำลังจะถูกถอนทุกอารมณ์มนุษย์เพื่อให้กลายเป็น android ในปี 2044 ระหว่างการศัลยกรรม เธอได้ย้อนระลึกชาติไปถึงสมัยปี 1910 ที่เธอได้พบยอดรัก Louis (แสดงโดย George MacKay) ยามที่กรุงปารีสเจออุทกภัยอย่างหนัก จนแม้แต่โรงงานผลิตตุ๊กตาของครอบครัวเธอก็ต้องจมอยู่ใต้น้ำ ก่อนจะวกกลับมาในปี 2014 ที่ Gabrielle รับงานรับจ้างเฝ้าคฤหาสน์ให้เศรษฐีในขณะที่กำลังรองานเป็นนางแบบ โดยมี Louis กลายเป็นหนุ่มแร็พโย่ว์อเมริกัน บอกรักกันผ่านสื่อ Social Media

 

หนังออกจะเล่นล้อกับแนวทดลองแบบเต็มสูบ ด้วยความสัมพันธ์ทะลุเวลาที่ยากจะอธิบาย บางครั้งก็แห้งแล้งไร้อารมณ์ราวกับจะเป็นงานที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ในการเขียนบท! แต่จุดที่น่าทึ่งในหนังฝรั่งเศสทั้งสองเรื่องนี้ ก็คือนักแสดงที่ไม่ใช่ชาวฝรั่งเศสอย่าง Alba Rohrwacher และ George MacKay ต่างพูดภาษาฝรั่งเศสกันได้อย่างเข้าปากชัดเจนทุกถ้อยคำจนแทบจะเป็นเจ้าของภาษาแล้วด้วยซ้ำไม่มีหลุดสำเนียง accent ท้องถิ่นเดิมของตนเองให้ได้ยินกันเลย!

 

 

ข้ามฟากมาที่ฝั่งอเมริกัน ก็ยังมีหนังใหม่ของผู้กำกับ David Fincher เรื่อง The Killer ที่ได้นักแสดงหนุ่ม Michael Fassbender มารับบทบาทเป็นมือปืนนิรนามหนุ่มผู้รักสันโดษที่รับงานสังหารบุคคลสำคัญ ๆ ไปทั่วโลก ตั้งแต่ฝรั่งเศส โดมินิกัน ยันสหรัฐอเมริกา

 

สำรวจหนังประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023

โดยหนังให้เวลากับการเตรียมความพร้อมก่อนลงมือปฏิบัติการในแต่ละเคสของนักฆ่าหน้าหยกรายนี้อย่างใจเย็น ราวจะเป็นงาน remake ฉบับร่วมสมัยของหนังดังอย่าง The Day of the Jackal (1973) ของ Fred Zinnemann เลยทีเดียว

 

อีกเรื่องก็เป็นหนัง biopic สีขาวดำเล่าประวัติชีวิตส่วนตัวของนักประพันธ์และวาทยกรชื่อดังชาวอเมริกัน Leonard Bernstein เรื่อง Maestro ของผู้กำกับ Bradley Cooper ซึ่งร่วมรับบทนำเป็น Leonard Bernstein เองอีกตำแหน่ง ประกบคู่กับ Carey Mulligan ที่รับบทเป็น Felicia Montealegre ศรีภริยาของเขา

 

สำรวจหนังประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023

ซึ่งปมประเด็นสำคัญที่ Bradley Cooper ต้องการนำเสนอในหนังเรื่องนี้ก็คือ รสนิยมทางเพศที่ประกาศตัวเป็น bisexual อย่างชัดเจนของ Leonard Bernstein เอง ผู้ชอบหลบภรรยาไปหาเศษหาเลยกับลูกศิษย์วาทยกรหนุ่ม ๆ ของเขาอยู่เสมอ! เพื่อนำเสนอว่ารสนิยมเช่นนี้มีผลต่อการประพันธ์ดนตรีของเขาอย่างไร

 

เสียแต่การแสดงของ Bradley Cooper ในบทสำคัญนี้ออกจะดูมองโลกในแง่ดีในแบบ Walt Disney มากเกินไป เนื้อหาของหนังจึงยังไม่ใคร่จะน่าเชื่อสักเท่าไหร่ แต่ใครจะไปรู้ว่ามันก็อาจจะถูกใจคนดูอเมริกันก็เป็นได้ และคงต้องรอติดตามกันต่อไปในช่วงฤดูกาลรางวัลต้นปีหน้า

 

แต่ถ้าจะว่าถึงหนังที่แปลกประหลาดมากที่สุดในเทศกาลก็คงต้องยกให้กับสองเรื่องนี้ เรื่องแรก Holly ของผู้กำกับ Fien Troch จากประเทศเบลเยียม เล่าผ่านมุมมองของ Holly เด็กสาววัย 15 ปีผู้มีพลังอภินิหารแบบแม่ชี Teresa สามารถสัมผัสเนื้อตัวผู้คนเพื่อถ่ายทอดประจุพลังบวกให้ได้ จนเธอได้มาเกี่ยวโยงกับกรณีการใช้ปืนสังหารหมู่เยาวชนในโรงเรียน

 

สำรวจหนังประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023

 

หนังไม่ได้อธิบายอย่างชัดเจนว่า Holly มีพลังอำนาจวิเศษนี้มาได้อย่างไร แต่กลับแสดงให้เห็นโดยนัยว่า ถ้ามีประจุบวกอยู่ที่ไหน มันย่อมมีประจุลบตามไปคอยสร้างสมดุลให้เสมอ!

 

ในขณะที่เรื่อง The Theory of Everything ของผู้กำกับเยอรมัน Timm Kröger ก็อาจจะอธิบายอะไรได้ยากเย็นกว่า หนังขาวดำเกือบทั้งเรื่องเรื่องนี้ ย้อนเวลากลับไปเมื่อปี 1962 ณ การประชุมวิชาการด้านฟิสิกส์ควอนตัม บนเทือกเขาแอลป์ สวิตเซอร์แลนด์ โดยมี Johannes นักศึกษาปริญญาเอกหนุ่มเป็นตัวละครนำ

 

สำรวจหนังประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023

แต่ในขณะที่ทุกคนกำลังเฝ้ารอการแถลงการค้นพบทฤษฎีใหม่ของกลศาสตร์ควอนตัมโดยนักฟิสิกส์ชาวอิหร่าน เขาก็หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย 

 

ที่นั่น Johannes ได้พบกับ Karin นักเปียโนหญิงที่เหมือนจะรู้เรื่องราวเบื้องหลังของเขาเสียทุกเรื่อง เรื่องราวเริ่มชวนฉงนฉงายเมื่อเริ่มมีคนตาย นำไปสู่สถานการณ์ที่แทบจะอธิบายอะไรไม่ได้ เหมือนจะเอาหนังสองเรื่องดังอย่าง Oppenheimer (2013) กับ Last Year at Marienbad (1961) มายำรวมกันจนคนดูคงต้องตัวใครครัวมันกันละทีนี้!

 

 

ปิดท้ายด้วยหนังสาย ‘โลกสวย’ รับผิดชอบสังคมอีกสองเรื่องในสายประกวดของเทศกาล เรื่องแรกก็ได้แก่ Woman of… ของสองผู้กำกับ Malgorzata Szumowska และ Michal Englert จากโปแลนด์ เล่าเรื่องราวการเปลี่ยนผ่านตลอดระยะเวลา 45 ปีของ Adam-Aniela จากสามีที่ดีกลายมาเป็นสตรีข้ามเพศเต็มตัว คู่ขนานไปกับการเปลี่ยนผ่านระบอบสังคมการเมืองในโปแลนด์จากคอมมิวนิสต์สู่ทุนนิยมเสรีแบบเต็มตัว

 

สำรวจหนังประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023

 

หนังตั้งใจเล่าภาพชีวิตความอึดอัดจนเกินทนของคนข้ามเพศที่เกิดมาในร่างที่ไม่ตรงกับจิตวิญญาณตนเอง แต่ทั้งหมดที่หนังเล่าก็ถือเป็นสิ่งที่งาน Queer ร่วมสมัยเรื่องอื่น ๆ ได้ตีแผ่กันไปจนทะลุหมดแล้ว Woman of… จึงแทบไม่ได้ให้มุมมองอะไรใหม่ ๆ แก่ผู้ชมในยุคสมัยหลังโควิดแห่งปี 2023 นี้เลย

 

ส่วนเรื่อง Origin ของ Ava DuVernay ก็เป็นหนังที่เล่าความเป็นมาในการเขียนหนังสือเขย่าสังคมอเมริกัน Caste: The Origins of Our Discontents (2020) ของนักเขียนหญิงผิวสี Isabel Wilkerson เจ้าของรางวัล Pulitzer Prize โดยมีนักแสดงหญิง Aunjanue Ellis-Taylor มารับบทเป็น Isabel Wilkerson

 

สำรวจหนังประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิส ประจำปี 2023

ซึ่งในหนังและหนังสือเล่มนี้ Isabel Wilkerson ก็จะมาอธิบายว่าประเด็นการเหยียดเชื้อชาติและสีผิวที่ยังคงมีในสังคมอเมริกันมันเอื้อให้เกิดความ ‘ไม่เท่าเทียม’ จนกลายเป็นการแบ่งแยกชนชั้นวรรณะในยุคสมัยปัจจุบันกันอย่างไร โดยเทียบไปถึงการจำแนกชั้นทางสังคมในอินเดีย และอุดมการณ์ของพรรคนาซี

 

ซึ่งก็น่าเสียดายที่หนังออกจะติดลีลาแบบเทศนาโวหารมากเกินไป จนแนวคิดทลายชนชั้นวรรณะหรือ Caste ของ Isabel Wilkerson เหมือนจะพยายามย้อนกลับไปเชิดชูลัทธิสังคมนิยมที่ Karl Marx และ Friedrich Engels ได้เคยประกาศไว้ใน The Communist Manifesto (1848)!