‘พลังแห่งเกลือทะเล’ ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’

‘พลังแห่งเกลือทะเล’  ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’

รู้ไหมว่า ‘เกลือตัวผู้’ มีสรรพคุณทางการแพทย์ ลดการติดเชื้อ อมแก้ไอ แก้น้ำลายเหนียว ‘เกลือตัวเมีย’ ฟอกอากาศ ลดความชื้น ‘ดอกเกลือ’ และ ‘ดีเกลือ’ ต่างมีประโยชน์อย่างน่ามหัศจรรย์ นี่คือ ‘พลังแห่งเกลือทะเล’ ป้าจันทร์ แห่ง ‘สวนศิลป์หนองมน’ กล่าว

เกลือที่มาจากทะเลหรือเกลือธรรมชาติ มีสรรพคุณมากมาย ใช้รักษาโรคได้หลายอย่าง  แต่ต้องใช้ให้ถูกวิธี รู้ว่าควรใช้ตอนไหน และนั่นเป็นที่มาของการศึกษาเรื่อง เกลือทะเล ของ ป้าจันทร์ ลภัสรดา ทศรัศมิ์

พลังแห่งเกลือทะเล 'ผลิตภัณฑ์' จาก สวนศิลป์หนองมนมีจุดเริ่มต้นจาก ‘ลภัสรดา’ โดยเธอเรียกตัวเองจนติดปากว่า 'ป้าจันทร์' เนื่องจากสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงภูมิต้านทานต่ำ แพ้สารเคมี ฯลฯ หนักสุดเป็นโรคมะเร็งไทรอยด์ จนศึกษาเรื่องเกลือ เห็นความมหัศจรรย์ของ ‘เกลือทะเล’ ปัจจุบันนี้ ร่างกายแข็งแรงหายป่วย จึงอยากแบ่งปันเรื่องราว

“อาชีพก่อนหน้านั้นทำเรื่องผ้าทอ และย้อมคราม อยู่ที่จังหวัดสกลนคร เสื้อผ้าที่ใส่อยู่นี่ ก็ฝีมือของคุณแม่ ตอนนี้พี่สาวมารับช่วง เพราะคุณแม่เสียแล้ว ส่วนเราแต่งงานแล้วมาอยู่ที่จังหวัดชลบุรี สามีมีพื้นที่ตรงหนองมน และอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยบูรพา

ลภัสรดา ทศรัศมิ์ แห่ง สวนศิลป์หนองมน กล่าวว่า "ดร.ชูศักดิ์ สุวิมลเสถียร มาทาบทามให้พื้นที่บ้านเราเป็นแหล่งเรียนรู้ ทำบ้านดิน ปลูกพืชต่างๆ ทำเรื่องเกี่ยวกับองค์รวมสุขภาวะ เห็นบ้านรกๆ ก็เลยตั้งชื่อว่า สวนศิลป์หนองมน ตอนหลังหันมาศึกษาเรื่องเกลือ ก็เลยทำผลิตภัณฑ์ ดอกเกลือ แล้วเข้าไปร่วมกับ Greenery Market ทำให้เราได้ความรู้จากที่นี่เยอะมาก รวมทั้งเรื่องของการรักษ์โลก" 

‘ดอกเกลือ’ มาจาก คลองตำหรุ อำเภอเมืองชลบุรี เป็นนาเกลือผืนสุดท้าย กว่า 7 ปีแล้วที่ ป้าจันทร์ นำดอกเกลือจากที่นี่มาทำผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ และเผยแพร่ความรู้ พอมาอยู่ใน Greenery Market เป็นแหล่งรวมของผู้มีความรู้ในแต่ละสาขา ทั้งเกษตรอินทรีย์ แพทย์แผนโบราณ ฯลฯ ทำให้เธอสามารถพัฒนาสินค้า มีขั้นตอนการผลิตที่ถูกต้องตามตำรับยาโบราณ

‘พลังแห่งเกลือทะเล’  ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’

ผลิตภัณฑ์จาก ‘สวนศิลป์หนองมน’

ลภัสรดา ทศรัศมิ์  แห่ง สวนศิลป์หนองมน  เล่าต่อไปว่า “ดอกเกลือ แท้ๆ มีความสำคัญ มีประโยชน์มาก นอกจากดอกเกลือ เกลือทะเลเม็ดปกติแล้ว เราก็มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เช่น ทำ เกลือนัว ใช้แทนผงชูรส เป็นเกลือรสผัก เราใช้ดอกเกลือที่สะตุแล้วใส่ผัก 10 กว่าชนิด สะตุคือเอาดอกเกลือไปละลายน้ำด้วยการต้ม อะไรที่ลอยขึ้นมาก็เราช้อนออกไป จนน้ำแห้งกลับมาเป็นเกลือเหมือนเดิม

‘พลังแห่งเกลือทะเล’  ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’ ป้าจันทร์  ‘ลภัสรดา ทศรัศมิ์’

และโชคดีมากที่ได้เกี่ยวข้องกับชุมชนปกาเกอะญอ เขามีสมุนไพรตัวหนึ่ง ซึ่งมีสารตัวเดี่ยวกับอายิโนะโมะโต๊ะ ชื่อ ห่อทีหล่า แต่เป็นธรรมชาติก็เลยเอามาใส่ในเกลือ คนชอบมาก เราได้ทำน้ำปลาที่ไม่ใช้ปลา เราใช้ถั่วแทนปลา ใจจริงเราไม่อยากทำขาย อยากให้คนเอาไปทำใช้เองมากกว่า”

ความมหัศจรรย์ของเกลือ ทำให้เธอค่อยๆ หายป่วยจาก โรคมะเร็ง โดยการ อาบเกลือ มีสูตรคือนำเกลือกับเหล้าขาวผสมกัน แล้วหยดผสมลงไปในน้ำที่จะอาบเล็กน้อยเพื่อปรับสมดุลร่างกาย เวลาแปรงฟันตอนเช้าก็ใช้ดอกเกลือ หากรู้สึกน้ำลายเหนียว ก็จะอม เกลือตัวผู้

‘พลังแห่งเกลือทะเล’  ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’ “พอไปศึกษาเกลือตัวผู้พบว่า มันลดการติดเชื้อ หมอตำแยเอาไว้ใช้ตอนตัดรกเด็กในสมัยโบราณ เพราะลดการอักเสบ วิธีคัดเกลือตัวผู้ยากมาก เราต้องเอากระจกมาปู แล้วเทเกลือลงไป ใช้ไฟส่อง ใช้ตะเกียบคีบทีละตัวๆ เขาจะมีเหลี่ยม 2 ด้าน ถ้าเป็น เกลือตัวเมีย จะมีเหลี่ยมเยอะล้อมเต็มไปหมด

เราคัดเกลือตัวผู้ออกมาขาย แต่ไม่ค่อยจะมีขายหรอก ทำยากใช้เวลาเยอะ ดีเกลือ คนก็สนใจ เป็นเกลือที่อยู่ชั้นล่างสุด น้ำทะเลจะเหนียวเค็มจนขม ลักษณะจะเหมือนคริสตัล แต่สีขุ่น

เวลาคนเป็น โรคมะเร็ง เช่นมะเร็งลำไส้ ท้องผูกมากๆ ไม่ถ่ายท้องเป็นเดือนๆ เอาดีเกลือไปชงดื่ม เราก็ศึกษามาหลายตำรา ศาสตร์จีนก็จะบอกว่าอมเกลือ เพื่อปรับสมดุลร่างกาย ด้านความงาม สิว ฝ้า กระ จะจางลง ถ้าเราใช้ดอกเกลือผสมกับน้ำมะนาวขัด อีก4-5 วันใช้ดอกเกลือผสมน้ำผึ้ง ไม่ต้องพึ่งเคมีเลย”

ส่วนวิธีคัดเกลือตัวเมีย เธอจะคัดตัวผู้ออกไปก่อน เพราะเกลือตัวเมียมี 80 เปอร์เซ็นต์ เธอเล่าว่า เวลามีคนสั่งเกลือตัวผู้ กับเกลือตัวเมีย ถือว่าเป็นงานหนักเพราะ ‘ดอกเกลือ’ และ ‘แรงงาน’ ที่จะคัดมีจำกัด เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมในครอบครัว มีเพียงพ่อ-แม่ และลูก 4 คน

‘พลังแห่งเกลือทะเล’  ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’ “เราเองก็ตั้งใจสานสัมพันธ์คนในครอบครัวด้วยการทำงานร่วมกัน คนเป็นแม่อยากฝึกสมาธิลูก ก็ให้ลูกมานั่งคัดเกลือ ให้เขาปฏิบัติธรรมตั้งแต่เด็ก เพราะเราป่วยปางตายมาแล้วเรื่องธรรมและสมาธิสำคัญ ตอนนี้ก็มีผลิตภัณฑ์เช่น

ดอกเกลือแท้ๆ เกลือตัวผู้ เกลือตัวเมีย เกลือนัว (ผงชูรสธรรมชาติ) เราสอนทำน้ำปลาที่ไม่ใช้ปลา และสอนทำน้ำผึ้ง โดยไม่ใช้ผึ้ง ใช้น้ำตาลทรายแดงวังขนายผสมกับมะพร้าวกะทิอินทรีย์ จะได้สีน้ำผึ้งหลวง ทุกอย่างเราเน้นไม่ผ่านกรรมวิธีที่ซับซ้อน”

‘พลังแห่งเกลือทะเล’  ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’

ป้าจันทร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า สิ่งเหล่านี้มีอยู่แล้วในโลกใบนี้ อยู่ที่เราจะหยิบจับมาใช้ประโยชน์สูงสุดอย่างไร โดยที่ยังรักษ์โลก ไม่ต้องพึ่งกรรมวิธีที่ซับซ้อนและสารเคมี เช่น ใบหม่อน เราก็เอามาใช้ประโยชน์ ฝางกับมะตูม บำรุงผม เล็บ เลือด ฯลฯ ได้พูด ได้บอก ได้ออกอุบายโน้มน้าวคน ให้มาคล้อยตาม อาหาร วัฒนธรรม จิตวิญญาณ เป็นเรื่องเดียวกัน ถ้าอยากปรับเปลี่ยนสุขภาพ ต้องปรับเปลี่ยนจิตใจไปด้วย

ครั้งนี้ ‘จุดประกาย’ หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ได้พบกับ ‘ป้าจันทร์’ ในเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

หมายเหตุ: สนใจผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’ ติดต่อได้ที่ 089 699 7179 Line: Suansilpnongmon

‘พลังแห่งเกลือทะเล’  ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’

ประโยชน์ของเกลือ 

เกลือมีประโยชน์มากกว่าเพิ่มรสชาติทางอาหาร จะเห็นได้ว่า มนุษย์เรารู้จักการใช้เกลือมานานกว่า 6,000 ปีก่อนคริสตกาล และในยุคโรมันเกลือนั้นมีค่าเท่ากับทองคำ จนเกิดสงครามแย่งชิงเกลือ จึงมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเกลือมากมาย

คำว่า ‘เกลือ’ นั้น ในภาษาลาติน เขียนว่า salārium ต่อมาได้กลายเป็นรากศัพท์ของชื่ออาหารหลายชนิด ที่ต้องอาศัยส่วนประกอบสำคัญก็คือ ‘เกลือ’ อาทิ ไส้กรอก (Sausages) ซอส (Sauce) สลัด (Salad) เพราะอาหารเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่มีส่วนผสมของเกลือ จึงอร่อยและเก็บไว้ได้นาน รวมทั้ง Salary ที่แปลว่า ‘เงินเดือน’ อีกด้วย เนื่องจากผู้มีอำนาจทั้งหลายต่างควบคุมการผลิตเกลือเอาไว้

และเรียกเก็บภาษีรายได้การใช้เกลือจากประชาชน อย่างในศตวรรษที่ 14 มีการเรียกเก็บภาษีเกลือในฝรั่งเศส กำหนดว่าสามารถซื้อได้คนละเท่าไหร่ ดังนั้นเกลือจึงมีความสำคัญมากสำหรับมนุษย์ ทั้งในเรื่องของอาหาร การถนอมอาหาร และสรรพคุณทางยา อาทิ ช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำ เพราะว่าเกลือมีโซเดียม มีคุณสมบัติในการรักษาน้ำรอบ ๆ เซลล์ ทำให้ระดับน้ำในร่างกายไม่ต่ำจนเกินไป

เพราะเมื่อร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ อาจส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ไม่สามารถทำงานได้ปกติ อาทิเช่น อ่อนล้า เวียนหัว เป็นตะคริว ตลอดจนหมดสติได้ ในทางอาหารและโภชนาการ เกลือเป็นวัตถุดิบสำคัญ นอกจากเพิ่มรสชาติแล้ว ยังช่วยถนอมอาหาร อย่าง ชีส เต้าเจี้ยว ซีอิ๊ว ฯลฯ

สรรพคุณทางยาของเกลือ อาทิ ช่วยแก้อาการร้อนใน กระหายน้ำ หากเราดื่มน้ำผสมเกลือเล็กน้อยก่อนนอน หรือตื่นนอนตอนเช้าก็จะช่วยแก้อาการร้อนใน กระหายน้ำ ลำคอชุ่มชื่น

‘เกลือ’ ยังช่วยรักษาโรคหวัด หากไอไม่หยุด ใช้น้ำร้อนชงกับเกลือ 1 ช้อนชา บ้วนปาก ล้างคอเป็นประจำ ช่วยขจัดเสมหะในหลอดลมอาการไอจะดีขึ้น หรือจะนำมาล้างจมูก ช่วยฆ่าเชื้อในโพรงจมูก แก้อาการคัดจมูกน้ำมูกไหล

เกลือช่วยรักษาโรคตาแดงได้ด้วย  ใช้ผ้าขนหนูสะอาดห่อเกลือเล็กน้อยนำไปแช่ในน้ำอุ่น แล้วบิดหมาดๆ นำผ้าไปเช็ดตา อาการก็จะทุเลาขึ้น หรือแม้แต่ยุงกัด หากเราใช้เกลือขยี้จุดที่ยุงกัดรอบตุ่มคัน ก็จะยุบและหายไป

นอกจากนั้น ‘เกลือ’ยังช่วยรักษาฟัน โดยนำเกลือมาสีฟัน ก็จะช่วยให้ฟันไม่ผุและยังมีสีขาวแข็งแรงอีกด้วย ดื่มน้ำเกลือ ช่วยในเรื่องของการเป็นตะคริว รวมทั้งเมาค้างได้ด้วย

‘พลังแห่งเกลือทะเล’  ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’ ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’

‘พลังแห่งเกลือทะเล’  ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’ ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’

‘พลังแห่งเกลือทะเล’  ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’ ผลิตภัณฑ์ ‘สวนศิลป์หนองมน’