'ถกลเกียรติ วีรวรรณ' ทำละครเพลง 'สานฝันบรอดเวย์ไทย'

'ถกลเกียรติ วีรวรรณ' ทำละครเพลง 'สานฝันบรอดเวย์ไทย'

เรื่องราว บอย ถกลเกียรติ คนรักละครบรอดเวย์ นำโครงเรื่อง ‘ข้างหลังภาพ ’ มาตีความใหม่ ให้นักแสดงจากบรอดเวย์ถ่ายทอดเรื่องราว และเตรียมโกอินเตอร์

ละครเพลง ‘WATERFALL A New Musical’ เป็นการร่วมมือครั้งสำคัญของสุดยอดฝีมือจากบรอดเวย์ และ กำกับโดย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ละครเรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก ข้างหลังภาพ เดอะมิวสิคัล โดยตีความเนื้อหาใหม่ นำแสดงโดย Josh Dela Cruz , Danielle Hope และ Jon Jon Briones

เขียนบทละครโดย Richard Maltby,jr. (เจ้าของรางวัลTony Awards) และ Karen Hartman ดนตรีโดย David Shire (เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาเพลงประกอบยอดเยี่ยม) เนื้อเพลงโดย Ricard Maltby ,jr. เรียกได้ว่าเป็นผลงานร่วมระหว่างบรอดเวย์กับไทย ร้องและพูดเป็นภาษาอังกฤษ

จุดประกาย กรุงเทพธุรกิจ ได้พูดคุยกับ ‘ถกลเกียรติ วีรวรรณ’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่องวัน 31 และประธานกรรมการบริษัทซีเนริโอ ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ฯลฯ ผู้มี Passion ด้าน ละครเพลง เต็มหัวใจ

ที่มาของละครเพลง ‘WATERFALL A New Musical’เป็นอย่างไรคะ

เราทำละครเพลงมาตั้งแต่เรื่อง วิมานเมือง (ปีพ.ศ. 2540) จนกระทั่งเปิด เมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์ ทำเรื่องฟ้าจรดทราย แม่นาคเดอะมิวสิคัล บัลลังก์เมฆ ข้างหลังภาพ

พอผมมีโอกาสไปเจอกับคนที่บรอดเวย์ เราเองก็สงสัยว่า งานของเราเมื่อเทียบกับ International Standard แล้วเป็นยังไง เราจะไปได้ถึงไหน ก็เลยลองดูว่า มีสิทธิ์ไหมที่จะเอาไทยมิวสิคัลของเราไปทำเป็นภาษาอังกฤษ ผมไปเจอกับ

ริชาร์ด มาลต์บี้ จูเนียร์ ( Richard Maltby, Jr. ) เขียนบทให้กับมิสไซง่อน (Miss Saigon) เป็นผู้กำกับ ได้รางวัล Tony Award เป็นคนบรอดเวย์ตัวจริงคนหนึ่ง ซึ่งผมตามงานเขามาตั้งแต่ยังเรียนอยู่ พอพูดถึงชื่อนี้ผมตื่นเต้นมาก วันหนึ่งผมได้ไปนั่งกินข้าวกับเขาโอ้โหรู้สึก ตื่นเต้นมาก

\'ถกลเกียรติ วีรวรรณ\' ทำละครเพลง \'สานฝันบรอดเวย์ไทย\'

ภาพโดย : วันชัย ไกรศรขจิต 

พอดูวิดีโอเรื่อง ข้างหลังภาพ เขาชอบบอกว่าเรื่องนี้เป็น Love Story international ได้ ผมทำข้างหลังภาพปี 2008 ตอนไปเจอเขาปี 2011 ตอนนั้นคิดว่าเนื้อหาของเรา อินเตอร์น่าจะเข้าใจได้ไม่หมด แต่เข้าใจในความเป็น Love Story ที่ว่า ‘รักกันไม่ได้’

ก็เลยลองคิดไปคิดมา ถ้าเราลองเปลี่ยนตัวละครให้เป็นฝรั่ง เพื่อให้ International มองเห็นภาพอะไรมากขึ้น เราลองเปลี่ยนนางเอก ให้เป็นผู้หญิงอเมริกันแทนดีไหม

\'ถกลเกียรติ วีรวรรณ\' ทำละครเพลง \'สานฝันบรอดเวย์ไทย\' พอหลังจากนั้นมันก็เลยกลายเป็น New Story เพราะตัวละครไม่มี ‘คุณหญิงกีรติ’ แล้ว เราถึงไม่ได้ใช้ชื่อว่า Behind the Painting เราใช้ชื่อ WATERFALL แต่ว่าได้แรงบันดาลใจจาก ‘ข้างหลังภาพ’ พอเราเปลี่ยนตัวละครเป็น แคเธอรีน มันเปิดทางเราไปอีกทางเยอะแยะมากมาย

อยากให้เล่าถึงความเป็นมาในการร่วมงานกับทีมงานระดับบรอดเวย์ มือรางวัล

นี่ยังตื่นเต้น ยังแปลกใจอยู่เลยว่า เราได้คนระดับนี้มายังไงเนี้ย ผมปลื้มริชาร์ด มาลต์บี้ มาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว มีคนแนะนำว่าลองคุยคนนี้ไหม ตอนแรกก็มองหลายๆคน ก็คิดมีผู้หญิงร่วมงานด้วยก็น่าจะดี

เอามุมมองของผู้หญิงมาใส่บ้าง ซึ่งก็ได้ Choreographer เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่นอเมริกัน และเขาเป็นนักแสดงที่บรอดเวย์มาก่อน ทำงานอยู่ใน Original Company ของ Hamilton ที่ถือว่าปฎิวัติวงการ Musical ของโลก เริ่มต้นเมื่อปี 2016 คือทุกวันนี้ มิวสิคัลแบ่งเป็นยุคก่อน Hamilton กับยุคหลัง Hamilton อย่างนี้เลยนะ

\'ถกลเกียรติ วีรวรรณ\' ทำละครเพลง \'สานฝันบรอดเวย์ไทย\' Music Director ก็เคยเป็นมิวสิคไดเรคเตอร์ของ The Phantom of the Opera โปรดักชั่นดีไซน์เนอร์เป็นของเรา ส่วนนักแสดงเราได้ Josh Dela Cruz เล่นเป็น ‘นพพร’ ซึ่งเขาเคยเล่นเป็น Aladdin ที่บรอดเวย์ ใครที่มีลูก ต้องจำหน้าเขาได้ เพราะเป็นพิธีกรรายการเด็กที่ชื่อ Blue’s Clues & You! คนนี้ไป Reading กับผมมาสองครั้ง เขาเป็นลูกครึ่งอเมริกัน-ฟิลิปปินส์ ร้องเพลงเพราะมาก ผมว่าเขาลงตัวกับตรงนี้

ส่วนคนที่รับบทนางเอกเล่นเป็น แคเธอรีน ตอนแรกเรายังไม่เจอ ก็เลยไปแคส ปรากฎว่ามีนักแสดงคนหนึ่งเป็นคนอังกฤษ แต่ตอนนี้ย้ายไปอยู่อเมริกา ชื่อ Danielle Hope (มีผลงาน The Wizard of Oz, Les Misérables, The Sound of Music) พอเขาลองอ่านบท ทุกคนก็มองหน้ากัน บอกว่าน่ารักมาก อีกคนที่ผมตื่นเต้นมาก ยังไม่เคยเจอ เขาจะมารับบทเป็นท่านเจ้าคุณ ก็คือ Jon Jon Briones เขาเพิ่งเล่น Miss Saigon ที่กลับมาทำใหม่ คนนี้เก่งมากรับบทเป็นพ่อเล้า พอเราติดต่อไป เฮ้ยเขาสนใจ ซึ่งตอนนี้เขามีผลงานใน Netflix ด้วย

\'ถกลเกียรติ วีรวรรณ\' ทำละครเพลง \'สานฝันบรอดเวย์ไทย\'

WATERFALL A New Musical เรื่องราวจะเป็นประมาณไหนคะ

เป็นเรื่องราวของเด็กไทยคนหนึ่ง อายุ 20 ต้นๆ ในช่วงปี 2475 ในยุคเปลี่ยนแปลงการปกครอง เด็กไทยคนหนึ่งอยู่ที่ต่างจังหวัด อยู่ดีๆได้อ่านหนังสือประวัติศาสตร์อเมริกันแล้วชื่นชอบมาก คิดว่าทำไมเมืองไทยไม่เป็นแบบนั้น วันหนึ่งเกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครองขึ้น เขาคิดว่าชีวิตเขาจะได้เปลี่ยนแปลง เขาได้เข้ามหาวิทยาลัย ศึกษา พัฒนาตัวเอง จนได้ไปเข้าไปในกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ช่วยผู้ว่าการกระทรวงต่างประเทศในสมัยนั้น ชื่อว่าท่านเจ้าคุณอธิการบดี

หลายปีก่อนได้รู้จักกับทูตอเมริกัน ที่เคยมาเมืองไทยพร้อมลูกสาว ตอนนั้นลูกสาวอายุ 18 ปี ชื่อแคเธอรีน รู้สึกว่าเด็กคนนี้น่ารักจังเลยแต่ทำอะไรไม่ได้เพราะตัวเองแต่งงานแล้ว ท่านเจ้าคุณพาไปดูงานศิลปะ วัฒนธรรมไทย เด็กผู้หญิงคนนั้นก็ได้รับข้อมูลดีๆจากท่านเจ้าคุณฯเยอะ พอกลับไปอเมริกา ก็ใฝ่ฝันจะเป็นศิลปิน สมัยนั้นผู้หญิงจะเป็นศิลปินยากมาก เขาจึงทิ้งบ้านไปหาความสำเร็จจนมีชื่อเสียงโด่งดัง 10 ปีผ่านไป ปีคศ. 1929 (พ.ศ.2472) อเมริกามีเหตุการณ์ดีเปรสชั่น เศรษฐกิจล้ม ประเทศแย่ เธอวาดภาพต่อไม่ได้ พ่อก็ฆ่าตัวตาย แม่หัวใจวายตาย

เธอรู้สึกว่าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศฉัน ก็เลยอยากกลับมาเมืองไทย เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของเธอ เขียนจดหมายถึงท่านเจ้าคุณว่า จำฉันได้ไหม ปรากฏว่าท่านเจ้าคุณเมียเพิ่งตาย ก็เลยดีใจที่เธอกลับมา สรุปขอแต่งงานด้วยนะ ทั้งสองกำลังจะแต่งงานกัน ก็ได้มาเจอกับ ‘นพพร’ ผู้ช่วยของท่านเจ้าคุณ เรื่องจะเริ่มเกิดที่ประเทศไทย

หลังจากนั้นท่านเจ้าคุณก็มีทริปไปญี่ปุ่น เพื่อประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ก็เลยพาแคทเธอรีน กับนพพรไปด้วย ในช่วงประชุม นพพรก็ไปเที่ยวกับแคเธอรีน จนกลายเป็นรักกัน ณ ตอนนั้นสิ่งที่เกิดในญี่ปุ่นก็คือ American Culture มาที่ญี่ปุ่นพอดี คนรุ่นใหม่ คนรุ่นเก่าต่อต้าน เกลียดชังอเมริกัน ท่านเจ้าคุณจะมาประชุมจับมือกับญี่ปุ่น ในขณะที่คุณกำลังจะแต่งงานกับผู้หญิงอเมริกัน ท่านเจ้าคุณก็รู้ว่าอันนี้ไม่ใช่ญี่ปุ่นที่เหมือนเดิมแล้ว จะมีเรื่องการเข้ามาของอเมริกัน แล้วทุกคนก็รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ระหว่างญี่ปุ่นกับอเมริกันหลังจากนั้น นี่คือจุดเริ่มต้น ของการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นเอง

\'ถกลเกียรติ วีรวรรณ\' ทำละครเพลง \'สานฝันบรอดเวย์ไทย\'

ละครทุกเรื่องของบอย-ถกลเกียรติ ต้องมีเนื้อหาเกี่ยวกับชาติ บ้านเมือง มีความตั้งใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไงคะ

ต้องดูเรื่องที่เลือกมากกว่า อีกอย่างมิวสิคัลจะยิ่งใหญ่ได้ก็ต้องมีเรื่องของสังคมเข้าไปด้วย จะมี Love Story อย่างเดียวไม่ได้ ไม่ทำให้ยิ่งใหญ่ขึ้นมา ผมว่าแบบนั้นนะครับ ก็เลยกลายเป็นมีสิ่งเหล่านั้นอยู่ด้วย สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับเนื้อหาของ WATERFALL เป็นสากล เพราะฝรั่งเองทุกวันนี้ คนอเมริกันเองก็มีหลากหลายเชื้อชาติ หลายคนก็ Suffer ว่าทำไมฉันไม่ถูกยอมรับ ยังมีเอเชียนเฮดอยู่ ทั้งที่บางเชื้อชาติเขามี วัฒนธรรมสวยงามน่าชื่นชม ซึ่งเราจะ สร้างความสมดุลยังไงนั่นแหละมันเลยเป็นคำถาม ของทั่วโลก

คุณบอยกำกับละครมาหลายเรื่อง ในแต่ละเรื่องมีความรู้สึกแตกต่างกันยังไง

แตกต่างสิครับ อย่าง ‘ข้างหลังภาพ’ อันแรก เราตีความไม่เหมือนกับที่ภาพยนตร์ และละคร หลายเวอร์ชั่นที่ทำมา ณ ตอนนั้นบางคนรับไม่ได้ ทำไมทำกับคุณหญิงกีรติแบบนี้ บางคนตีความว่า คุณหญิงกีรติเป็นผู้หญิงไทยแบบ Traditional เป็นผู้หญิง Soft พอผมมาทำให้คุณหญิงกีรติ มีความต้องการมากขึ้น คนก็รับไม่ได้ ผมว่ามันเป็นเรื่องธรรมชาติมากนะ

ถ้าคุณหญิงกีรติไม่มีความต้องการ จะไปจูบกับนพพรที่น้ำตกทำไม จริงไหม?  ก็เด็กหนุ่มอายุ 22 ไม่ให้คิดได้ไง คุณหญิงก็สวยขนาดนั้น ไม่คิดไม่ได้ ผมทำออกมาก็ต่างจากที่คนเคยทำ มีคนไม่เห็นด้วย แต่มันก็เป็นการตีความของผม ไม่งั้นผมจะทำทำไมถ้าไม่มีอะไรใหม่ๆ เรื่องนี้ก็เช่นกัน WATERFALL ไม่ใช่คุณหญิงกีรติแล้วนะ อย่าคาดหวังนะ ไม่ใช่เรื่องข้างหลังภาพ แค่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องข้างหลังภาพ และ อาจจะไม่ใช่แค่จูบกันที่น้ำตกนะ (หัวเราะ)

\'ถกลเกียรติ วีรวรรณ\' ทำละครเพลง \'สานฝันบรอดเวย์ไทย\' The Musical เรื่องนี้หลังจากแสดงที่เมืองไทยแล้ว มีแผนจะไปแสดงต่างประเทศด้วยหรือเปล่าคะ

ยังตอบไม่ได้ ถามว่าอยากจะไปต่อไหม มันต้องอยากอยู่แล้ว นึกออกไหมครับ แต่จะไปได้ไหม อย่างเมื่อก่อน พูดตรงๆนะ เมื่อก่อนผมก็จะพูดได้ไม่ค่อยเต็มปากเพราะไม่อยากพูด เพราะพอพูดว่าเป้าหมายของเราจะไปบรอดเวย์ จะอะไร พอไม่ได้ปุ๊บ มันจะโดน นี่ไง ฝันเฟื่อง พ.ศ.นี้ผมว่ามันปกติ

เราต้องเข้าใจว่า การเดินทางของแต่ละงาน แต่ละโปรเจกต์ มันมีทั้งความสำเร็จ (Success) และล้มเหลว(Fail) เหมือนเล่นกีฬา ปีนี้โอ้โหชนะทุกแมตช์ อีกปีหนึ่งอาจจะแพ้เยอะหน่อย แต่ไม่ได้แปลว่า มันเฟล หรือมันอะไร มันยังดีกว่านั่งอยู่เฉยๆ ผมคิดว่าอย่างนั้นนะ ถามว่ายังอยากจะไปต่อไหม แน่นอนว่าอยาก แต่จะไปได้ไหม ไม่รู้ ตอบไม่ได้ อย่างที่บอก มีคนไทยซักกี่คนที่มาถึงขนาดนี้ได้ ก็โอเค เราก็ทำของเราให้ดีที่สุด จะล้มเหลว (Fail)หรือความสำเร็จ (Success)เป็นเรื่องของอนาคต แต่ขอให้เราทำอย่างเต็มที่

\'ถกลเกียรติ วีรวรรณ\' ทำละครเพลง \'สานฝันบรอดเวย์ไทย\'

ละครเรื่องนี้เคยแสดงมาแล้วที่ต่างประเทศ?

ตอนนั้นพระเอกคือ บี้-สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว ไปเล่นกับทีมละครบรอดเวย์ การที่มิวสิคัล 1 เรื่องได้ไปเล่นถึงบรอดเวย์ นิวยอร์ค มีขั้นตอนของมันเยอะแยะมาก ไม่ใช่อยู่ดีๆ ใครก็ไปเล่นได้ เราก็มีการพัฒนาไปเรื่อยๆ ไหนลองไป Try Out ที่ Theater เมืองอื่นๆสิ เมืองนั้นเมืองนี้ลองดู ถึงขั้นไปบรอดเวย์ได้ก็ลองไป ซึ่งไปตรงนั้นจะประสบความสำเร็จไหมก็ยังไม่รู้

เราจะเห็นว่า The Phantom of the Opera เล่น 15 ปี เพิ่งปิด แต่มีบางเรื่องเล่นอยู่ไม่ถึงเดือนปิด ก็มี บางเรื่องเล่นอาทิตย์หนึ่งปิด ก็มี ตอบไม่ได้และไม่มีใครรู้ซีเครทว่าจริงๆแล้วมันคืออะไร ตอนนั้นก็มีโอกาสไปเล่นที่ โรงละคร เดอะพาซาดีน่า เพลย์เฮาส์ เมืองพาซาดีน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย เล่นที่เมืองซีแอตเทิล พอเล่นแล้วถามว่าพอไหมตอนนั้น คือ มันไม่พอ ด้วยวิธีพรีเซนต์ของเรา ด้วยบท คนดูอาจจะไม่เข้าใจ พรีเซนต์เทชั่นของเราอาจจะ Traditional ไปหน่อย แต่ก็ถือว่าเราได้เรียนรู้เยอะ

\'ถกลเกียรติ วีรวรรณ\' ทำละครเพลง \'สานฝันบรอดเวย์ไทย\' แล้วมีโครงการนำละครเวทีที่เคยประสบความสำเร็จ กลับมาเล่นอีกไหม

มีสิ ปีก่อนเราก็เอาบัลลังก์เมฆ แม่นาคเดอะมิวสิคัล กลับมา เพราะมันต้องเอากลับมาอยู่แล้ว ฝรั่งเองก็ทำแบบนั้น อาจจะหามุมมองใหม่เพิ่มเข้าไป ตอนนั้นเราทำแล้วมีจุดบกพร่องอะไร เราก็เอามาคิดกันใหม่ หลายคนถามกันมากเรื่องฟ้าจรดทราย ว่าจะเอากลับมาปีหน้า ส่วนละครเรื่อง WATERFALL ผมว่าจะเห็นอีกก้าวหนึ่งของการทำงานของคนไทยที่ทำงานร่วมกับอินเตอร์เนชันแนล เป็น New Flavor คุณจะได้เห็นรสชาติใหม่ มีมุมมองของต่างชาติที่มองเข้ามาในไทย และไทยมองไปยังต่างชาติ

ท้ายที่สุด Love Story ก็ยังมีความฉ่ำ เป็นรักต้องห้ามที่สวยงาม ตัวละครก็ผูกกันได้ลงตัวมากๆ ทั้งตัวละครและประวัติศาสตร์ production ที่อลังการยิ่งใหญ่ น้ำตกมิตาเกะ จะกลับมา สำหรับคนที่เคยชื่นชอบ มาดูแล้วจะเห็นน้ำตกในตำนาน สำหรับคนที่เคยได้ยินแต่ยังไม่เคยเห็น มาดูเถอะ จะทำให้คุณตื่นตาตื่นใจ ด้วยการทำงานของคนไทยร่วมกับต่างชาติ ผมว่ามันเกิดอะไรใหม่ๆ

\'ถกลเกียรติ วีรวรรณ\' ทำละครเพลง \'สานฝันบรอดเวย์ไทย\' บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ ผู้กำกับไทยฝีมือระดับแนวหน้า 

-WATERFALL A New Musical กำกับการแสดงโดย ถกลเกียรติ วีรวรรณ

-เปิดแสดง 13 กันยายน - 1 ตุลาคม 2566 ณ เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ (มีคำบรรยายภาษาไทยประกอบการแสดง)

-จำหน่ายบัตรที่ เคาน์เตอร์ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา