Duck Academy โรงเรียนกินนอนสอนเป็ด : สารคดีไทยที่เป็นไวรัลในญี่ปุ่น

Duck Academy โรงเรียนกินนอนสอนเป็ด : สารคดีไทยที่เป็นไวรัลในญี่ปุ่น

 Duck Academy (โรงเรียนกินนอนสอนเป็ด) สารคดีไทยของป่าใหญ่ ครีเอทีฟ ฉายไปทั่วโลกและได้รางวัลมากมาย กลายเป็นไวรัลที่คนญี่ปุ่นชอบมาก และเร็วๆ นี้คนไทยคงได้ชม

“เป่านกหวีดอย่างทหารเลย อย่างกับคนบ้า เป็ดจะรู้เรื่องอะไร” เรื่องเล่าเปิดเรื่อง Duck Academy (โรงเรียนกินนอนสอนเป็ด) สารคดีไทยที่กลายเป็นไวรัลในญี่ปุ่น และคนญี่ปุ่นก็ชอบมาก ผลงานบริษัทป่าใหญ่ ครีเอชั่น เมื่อปี 2019 นำออกไปฉายทั่วโลก ได้รางวัลมากมาย แต่คนไทยยังไม่เคยดู 

Duck Academy โรงเรียนกินนอนสอนเป็ด สารคดีเรื่องราวคุณลุงวัย 70 กว่า ทำนาปลอดสารเคมี เลี้ยงเป็ด 3,000 ตัว หรือที่คนไทยเรียกว่า เป็ดไล่ทุ่ง แล้วอบรมเหมือนโรงเรียน เป่านกหวีดปุ๊บ เป็ดวิ่งขึ้นรถบัส ไปลงที่นาข้าว กินวัชพืช แมลงศัตรูพืช พอเสร็จงาน เป่านกหวีด เป็ดก็วิ่งกลับมาขึ้นรถบัสกลับบ้าน เป็นโรงเรียนเป็ดตัวเมียทั้งหมด เพราะออกไข่เอาไปขายได้

Duck Academy โรงเรียนกินนอนสอนเป็ด : สารคดีไทยที่เป็นไวรัลในญี่ปุ่น ภาพจากเฟซบุ๊ค Payai TV

Duck Academy กลายเป็นไวรัลที่คนญี่ปุ่นชอบมาก

เหมือนเช่นที่เกริ่นนำว่าเปิดเรื่องที่การเป่านกหวีด แล้วตั้งคำถามว่า "เป่านกหวีด แล้วเป็ดจะรู้เรื่องอะไร มีเพียงคนบ้าที่ทำอย่างนั้น" แต่กลายเป็นที่สนใจ ดูแล้วก็ตั้งคำถามว่า คุณลุงวัย 70 ทำได้จริงๆ หรือ

“การหัดแบบนี้ แม้เขาจะเป็นสัตว์ เราดุว่า เขาก็รู้ ”ลุง เล่าไว้ในสารคดี เน้นย้ำการเดินตามวิถีการเกษตรออร์แกนิค ตอกย้ำความเชื่อว่าการใช้ปุ๋ยยา จะทำให้เราตายได้ง่ายๆ 

เมื่อสารคดีเรื่องนี้เผยแพร่ออกไปในญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นทึ่งมาก ที่ได้เห็นเป็ดขึ้นรถไปอย่างเป็นระเบียบ และกลับมาอย่างพร้อมเพรียง เมื่อได้ยินเสียงนกหวีด

การดูสารคดีเรื่องนี้สำหรับคนญี่ปุ่นจึงเป็นเรื่องสนุก และตั้งคำถามมากมาย เหล่านี้คือ ความคิดเห็นจากรายการส่องญี่ปุ่น สารคดีดังไกล คนญี่ปุ่นประทับใจเป็ดไล่ทุ่ง

 

Duck Academy โรงเรียนกินนอนสอนเป็ด : สารคดีไทยที่เป็นไวรัลในญี่ปุ่น สารคดีโรงเรียนกินนอนสอนเป็ด

  • "นี่มันเรื่องจริงหรอ ถ้าจริงนี่สุดยอดไปเลย"
  • "เป็นวิธีการทำนาที่แสดงถึงความใจดีของคนไทย"
  • "สุโก้ยมากๆ พวกเป็ดขึ้นรถกันอย่างพร้อมเพียงออกไปที่นา ตอนกลับก็ขึ้นรถกลับอย่างมีระเบียบ ฉลาดมาก"
  • "สนุกกว่าการ์ตูนดิสนีย์ที่ใช้ CG อีก"
  • "ตกใจมากๆ ที่สามารถควบคุมเป็นให้ขึ้นลงได้แบบในคลิป " ฯลฯ

Duck Academy เตรียมฉายให้คนไทยชม

เมื่อกลายเป็นไวรัล คนไทยก็อาจสงสัยว่า  ทำไมคนไทยไม่ได้ชม เรื่องนี้มีคำตอบจากเพจ Payai TV ....

จากกรณี Duck Academy เกิดกระแสฮือฮาขึ้นมาในประเทศญี่ปุ่น จนมีคนแห่เข้าไปดู Trailer จนมียอดเช้าชมกว่า 6 ล้านviewsแล้วนั้น บริษัทป่าใหญ่ ครีเอชั่นผู้ผลิตสารคดี และเจ้าของลิขสิทธิ์ในประเทศไทย ได้ชี้แจงว่า คนไทยจะได้รับชมสารคดีเรื่องนี้อย่างแน่นอน ประมาณเดือนสิงหาคมนี้

ยุพา เพ็ชรฤทธ์ โปรดิวเซอร์ สารคดี Duck Academy กล่าวว่า 

“เราตกใจมากที่เกิดเป็นไวรัลขึ้นมาอีก จนเราตั้งตัวไม่ถูก สารคดีเรื่องนี้ได้เผยแพร่ไปแล้วทั่วโลก ทั้งยุโรป อเมริกา และเอเชีย แต่ที่เกิดฮือฮาขึ้นมาอีกครั้งเพราะที่ญี่ปุ่นมีคนชอบมากและเกิดการทวิตจนกระแสโด่งดัง 

ส่วนที่เมืองไทยเรากำลังประสานงานกับผู้สนับสนุนที่สนใจและเตรียมงานด้านเทคนิคเช่นการแปล การแปลงไฟล์ รวมถึงการตรวจเซ็นเซอร์เพื่อเผยแพร่ในหลาย Platform คิดว่า ประมาณเดือนสิงหาคมนี้จะได้ชมกันซึ่งเราจะแจ้งข่าวให้ทราบเป็นระยะต่อไปค่ะ”

ส่วน สุริยนต์ จองลีพันธ์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ กล่าวว่า Duck Academy เป็นเรื่องราวของ food safety ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่มากในประเทศไทยและทั่วโลก

"เรื่องนี้เป็นเรื่องของลุงคนหนึ่งในจ.ลพบุรีที่มีความคิดต่อต้านการใช้สารเคมีในการทำนา จึงได้เลี้ยงเป็ดเพื่อลงไปกำจัดแมลงศัตรูพืชแทนการใช้ยาฆ่าแมลง แต่วิธีการเลี้ยงเป็ดของลุงนั้นไม่เหมือนใคร

เพราะแกใช้นกหวีดมาช่วยดูแลเป็ด ทำให้เรื่องนี้สนุกมาก เพราะการฝึกเป็ดตั้ง 3000 ตัวนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ดูแล้วจะเห็นความน่ารักของเป็ดและความผูกพันของคนกับเป็ด เรื่องนี้เป็นที่ชื่นชอบทั้งในยุโรป อเมริกา รวมถึงเอเชีย หวังว่าคนไทยเจ้าของประเทศก็จะชื่นชอบด้วยเช่นกันครับ ”

Duck Academy โรงเรียนกินนอนสอนเป็ด : สารคดีไทยที่เป็นไวรัลในญี่ปุ่น

(ตัวอย่างสารคดี Duck Academy)

https://www.youtube.com/watch?v=bUNyhImq69U


กว่าจะเป็นสารคดี Duck Academy 

กว่าสารคดี Duck Academy ของทีมป่าใหญ่ ครีเอชั่น จะคว้ารางวัลสารคดียอดเยี่ยมจากการทำเวิร์กช็อปในโครงการ Asian Side of the Doc ตลาดซื้อขายสารคดีที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

ยุพา เพ็ชรฤทธิ์ กล่าวในงานเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร 2566 เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 ในเสวนาเรื่อง ‘การพัฒนาสารคดีไทยไปสู่ตลาดโลก’ กรุงเทพธุรกิจว่า

เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว เธอได้ร่วมเวิร์กช็อปกับ Asian Side of the Doc ช่วยให้เธอสามารถวางลำดับวิธีเล่าเรื่องได้ดียิ่งขึ้น และทำให้เข้าใจว่าชาวไทยกับชาวต่างชาติมองรายละเอียดในเนื้อหาไม่เหมือนกัน โดยDuck Academy เล่าผ่านฝูงเป็ดที่ถูกฝึกให้กินแมลงศัตรูพืช เพื่อที่เกษตรกรจะได้ไม่ต้องใช้สารเคมี

Duck Academy โรงเรียนกินนอนสอนเป็ด : สารคดีไทยที่เป็นไวรัลในญี่ปุ่น

"การได้ร่วมเวิร์คชอปในโครงการดังกล่าว ทำให้ทีมป่าใหญ่เข้าใจการเล่าเรื่อง เพื่อที่จะขายในตลาดโลกมากขึ้น ทำให้รู้ปัญหาของเรามากมาย เริ่มตั้งแต่เราเล่าเรื่องไม่เป็นสำหรับตลาดนานาชาติ พอได้เรียนรู้ โฟกัสไปที่ชาวนา ก็เปลี่ยนชื่อเป็น Duck Academy โรงเรียนกินนอนสอนเป็ด พูดว่าเขาฝึกสอนเป็ดยังไง"

ส่วนผลงานสารคดีระดับประเทศเรื่องที่สองของทีมป่าใหญ่ ครีเอชั่น เรื่อง Hornbill Lady  ชนะการประกวดสารคดีนานาชาติ ในงานเทศกาลภาพยนตร์ EIDF 2020 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ยังไม่ได้ฉายในเมืองไทยเช่นกัน

Hornbill Lady  นำเสนอเรื่องราวของนูรีฮัน ดะอูลี หญิงสาวชาวไทยมุสลิมที่ปีนต้นไม้สูง 20-40 เมตร เพื่อสำรวจดูแลและซ่อมแซมโพรงรังของนกเงือก เพื่อให้นกเงือกได้ทำรังออกไข่ เลี้ยงลูก และขยายพันธุ์

เรื่องนี้ทีมป่าใหญ่ครีเอชั่น ดำเนินการผลิตสารคดีชุดนี้อย่างต่อเนื่องประมาณ 2 ปี ด้วยการเดินทางเข้าไปในป่าลึกร่วมกับทีมงานบูโดโมเดล ของมูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก บันทึกภาพการทำงานของทีมงานอนุรักษ์ และภาพนกเงือกหายากทุกระยะ ตั้งแต่การจับคู่เกี้ยวพาราสี การปิดรังเพื่อฟักไข่ การเลี้ยงลูกของตัวผู้ จนตัวเมียและลูกบินออกจากโพรงไม้