'ภารณี จิตรกร' เมื่อ ‘กูรูไวน์’ มาเปิด ‘ไพ่ทาโรต์’ ทำนายดวง

'ภารณี จิตรกร' เมื่อ ‘กูรูไวน์’ มาเปิด ‘ไพ่ทาโรต์’ ทำนายดวง

‘กูรูไวน์’ และผู้สอนซอมเมอลิเยร์ 'ภารณี จิตรกร' เล่าเรื่องดูดวงจาก ‘ไพ่ทาโรต์’ ตามหลักโหราศาสตร์ไทย พร้อมคำนวณ 'ทักษาพยากรณ์' แนะวิธีทำบุญยังไงให้ขลัง

ภารณี จิตรกร ผู้รู้เรื่องไวน์ สอนชั้นเรียนไวน์ สอนซอมเมอลิเยร์ จนเป็น 1 ใน 180 คนทั่วโลก (เมืองไทยมี 2 คน) ที่สอบได้ International Bordeaux Wine Educator ของสถาบัน Ecole du Vin de Bordeaux เมืองบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส

ตอนนี้ กูรูไวน์ มีงานใหม่เปิด ไพ่ทาโรต์ จากหลักโหราศาสตร์ไทย ทำนายดวงชะตาและคำนวณทักษาพยากรณ์ (ใช้วันเดือนปีเกิดแบบไทย) เพื่อแนะเคล็ดลับทำบุญให้ขลัง เสริมดวง เสริมกำลังใจ

\'ภารณี จิตรกร\' เมื่อ ‘กูรูไวน์’ มาเปิด ‘ไพ่ทาโรต์’ ทำนายดวง     กูรูไวน์มาเปิดไพ่ทาโรต์ ภารณี จิตรกร

“เรียกว่าเปิดไพ่ทาโรต์แบบโหราศาสตร์ไทย ไม่ใช่แบบตะวันตก วิธีเรียงไพ่ไม่เหมือนกัน และทำนายโดยใช้หลักวิชาดวงไทย แต่ใช้ไพ่ทาโรต์หรือไพ่ยิปซีที่ออกแบบโดยคุณพาเมล่าเหมือนกัน”

คุณหน่อง - ภารณี อธิบายและเล่าย้อนที่มาว่าทำไมถึงมาเป็น “แม่หมอ”

“มาศึกษาเรื่องโหราศาสตร์จริงจังช่วงโควิด ไปเรียนที่สมาคมโหรนานาชาติ ประเทศไทย ซึ่ง อ.ภิญโญ เป็นนายกสมาคมอยู่ อ.ภิญโญ บอกว่า สมาคมฯ สอนโหราศาสตร์หลายแขนง

เราไปเจออาจารย์ท่านหนึ่งที่สมาคมฯ แนะนำว่ามีสอนเปิดไพ่ทาโรต์แบบโหราศาสตร์ไทยด้วย ก็เลยสนใจเพราะตัวเองมีพื้นความรู้ด้านโหราศาสตร์ไทยอยู่แล้ว เรารู้เรื่องดวงดาว วันต่าง ๆ เราท่องของเราได้ตั้งแต่เด็ก”

\'ภารณี จิตรกร\' เมื่อ ‘กูรูไวน์’ มาเปิด ‘ไพ่ทาโรต์’ ทำนายดวง      ออกงานการกุศลจะมีเพื่อน ๆ มาขอเปิดไพ่

กูรูไวน์ บอกว่า ที่มีพื้นฐานโหราพยากรณ์ เพราะใกล้ชิดกับคุณลุง ที่เป็นนักพยากรณ์ดวงชะตา

“พื้นเพที่บ้าน โตมากับบ้านแบบโบราณ อยู่กับย่ากับลุง พอปิดเทอมเราไปอยู่เป็นเพื่อนย่า คุณลุงก็ชอบเรื่องดวง เรารู้ตั้งแต่เด็ก ท่องได้ เช่น อาทิตย์เป็นมิตรกับครู ศุกร์ปากหวานอังคารรับเอา...

เราได้ยินไปเรื่อย ๆ และซึมซับ พอโตมาเริ่มให้คุณลุงดูดวงให้ ตอนนั้นน่าจะจบจุฬาฯ แล้ว ตอนไปเมืองนอกให้ อ.สัมฤทธิ์ ดูให้ อยากรู้ว่าชีวิตเราจะเป็นยังไง ไปเรียนต่อแล้วยังไง ส่วนตอนเอ็นจำได้ว่าไปไหว้พระแก้วมรกต บอกว่าจะถวายไข่ถ้าเอ็นติด ไม่ได้ดูดวง”

\'ภารณี จิตรกร\' เมื่อ ‘กูรูไวน์’ มาเปิด ‘ไพ่ทาโรต์’ ทำนายดวง    เปิดไพ่ถามใช่หรือไม่ใช่

เพราะส่วนตัวชอบดูหมอ หาหมอดูมาหลายอาจารย์ หลายปีต่อมาอาจารย์หลายท่านเริ่มชราและจากไป รวมทั้งคุณลุงด้วย

“พอผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือจากไป เราก็เริ่มไม่รู้จะไปดูกับใครละ เคยไปดูกับคนอื่นก็รู้สึกว่าไม่ใช่ แต่แปลกที่ไม่เคยดูดวงแบบเปิดไพ่ยิปซีเลย ไปดูดวงปกติแบบดวงไทย ช่วงหลังดูกับพระผู้ใหญ่ที่นับถือ ท่านผูกดวงให้”

ความเชื่อเรื่องโหราศาสตร์จึงเหมือนซึมลึก อีกทั้งพื้นฐานก็มีความรู้เรื่องลักขณาราศีอยู่แล้ว

\'ภารณี จิตรกร\' เมื่อ ‘กูรูไวน์’ มาเปิด ‘ไพ่ทาโรต์’ ทำนายดวง “พอโควิดมาเลยตัดสินใจไปเรียนจริงจัง ไปเรียนเดือนกุมภาฯ ตอนโควิดเพิ่งมาใหม่ ๆ ตัวเองเหมือนมีเซนส์ว่าโควิดน่าจะอยู่นาน เลยคิดว่าหาอะไรทำ แต่จุดใหญ่คือเราไปดูกับคนอื่นยังไม่ถูกใจ คิดว่าศึกษาเองดีกว่า

อีกข้อหนึ่งคือคิดว่าถ้าเรามีเซนส์จริง ๆ น่าจะช่วยคนได้ ดังนั้นจึงไม่ได้เรียนแค่เปิดไพ่ทาโรต์ ลงเรียนทักษาพยากรณ์ด้วย เป็นโหราศาสตร์ไทยแขนงหนึ่ง นอกจากดูพื้นดวงแล้ว ยังดูไปถึงเมื่อดวงดาวเคลื่อนย้ายจะเกิดอะไรขึ้น จะมีผลกระทบอะไร

\'ภารณี จิตรกร\' เมื่อ ‘กูรูไวน์’ มาเปิด ‘ไพ่ทาโรต์’ ทำนายดวง    บุปผา กิ่งชัชวาลย์ กับภารณี จิตรกร

ทักษาพยากรณ์ ศึกษาจากการหมุนของดาวในแต่ละรอบปี เมื่อถึงวันเกิดของเราปีนี้ดาวเคลื่อนจะส่งผลอะไร เราจะรู้ว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้น เช่น ปีนี้ดาวพุธไม่ดี การสื่อสารของเราจะบกพร่อง อาจพูดไปคนไม่เชื่อ หรือใครมาพูดกับเราก็ได้ไม่จริง พอดาวพุธเสียหมายถึงการสื่อสารเสียทั้งสองฝ่าย คลื่นรับเสีย คลื่นส่งเสีย

พอคำนวณแล้วก็จะรู้ว่าช่วงปีนี้ เดือนนี้ เขาเป็นยังไง และแนะนำวิธีทำบุญเพื่อเสริมเรื่องนี้

\'ภารณี จิตรกร\' เมื่อ ‘กูรูไวน์’ มาเปิด ‘ไพ่ทาโรต์’ ทำนายดวง เช่น หนักเรื่องสุขภาพ จะบอกให้เขาทำบุญ รพ.สงฆ์ จำนวนเท่านั้นเท่านี้ กรวดน้ำให้เรื่องนั้นเรื่องนี้ ถ้าไม่ดีเรื่องการสื่อสาร เรื่องที่ดิน มูละเรื่องที่ดินเราก็แนะนำเขา อธิษฐานให้ตรงเรื่องตรงจุด ไม่ใช่ Dear All"  

แต่การเรียนไพ่ทาโรต์ก็ไม่จำเป็นต้องเรียนทักษาพยากรณ์ด้วย

"เนื่องจากเราสนใจอยู่แล้ว มีพื้นฐานความรู้ด้านโหราศาสตร์เราก็เอาเรื่องนี้มาผนวกเข้ามาเป็นคำทำนายได้ ดวงคนจะมีอายุ บริวาร เดช ศรี มูละ อุสาหะ มนตรี กาลกิณี พอดูว่าปีนี้บริวารเสีย เราควรทำบุญเรื่องอะไร หรืออายุเราเสียหมายถึงสุขภาพไม่ดี ก็แนะว่าควรไปทำบุญที่โรงพยาบาลสงฆ์ เป็นต้น

แต่จำนวนเท่าไหร่ต้องมาคำนวณว่าอายุเขาเท่าไหร่ อยู่ในภพไหน เลือกวันที่แนะนำให้ไปทำบุญด้วย เช่น ทำวันจันทร์ อธิษฐานเรื่องสุขภาพ ทำบุญกำลัง 15 คือบริจาคเงิน 1,500 หรือ 150”

\'ภารณี จิตรกร\' เมื่อ ‘กูรูไวน์’ มาเปิด ‘ไพ่ทาโรต์’ ทำนายดวง    เรียงไพ่แบบวงกลม 

พอคนใกล้ชิดรู้ว่าเรียนจบหลักสูตรพยากรณ์ ก็มีผู้สนใจมาหาแม่หมอทันที

“เพื่อน ๆ มาหาเราก่อนเลย อยากลองวิชา พอเพื่อนมาดูบอกเข้าท่าก็บอกต่อ เรื่องนี้เราไม่เคยบอกใครนะ ไม่เคยลงเฟซบุ๊ค ไม่ประกาศอะไรทั้งนั้น แต่มีคนมาดูเรื่อย ๆ ก็มาจากเพื่อนนั่นแหละ บอกกันปากต่อปาก

โดยเฉพาะไพ่สำรับนี้ คุณโอ๋ – บุปผา กิ่งชัชวาลย์ ซื้อมาฝากจากมิวเซียมในอเมริกา เราคิดว่าถ้าสามารถอ่านไพ่ได้อย่างแม่นยำคนจะมาหาเราเอง

แล้วพอเราช่วยเขา แนะนำว่าเรื่องไหนต้องเสริม ทำบุญแล้วกรวดน้ำ อะไรที่ไม่ดีให้กรวดน้ำแล้วเลิกกันไป ถือว่าได้ช่วยให้เขามีกำลังใจ และแนะนำวิธีทำบุญให้ถูกทาง

\'ภารณี จิตรกร\' เมื่อ ‘กูรูไวน์’ มาเปิด ‘ไพ่ทาโรต์’ ทำนายดวง ยกตัวอย่างปีนี้ดาวพุธเราเด่นมาก เป็นศรี เราก็ทำเลย ต้องทำบุญที่ไหน อย่างไร ไปเจรจาที่ไหนได้ผลสำเร็จ หรือถ้าปีนี้ดาวพุธเป็นกาลกิณี ต้องทำบุญยังไง เพื่อให้ทุกอย่างราบรื่น”

หมอดูแม่น ๆ บอกกล่าวกันปากต่อปาก เริ่มตั้งวง (ไพ่ยิปซี) ตามงานเลี้ยง งานการกุศลของสมาคมต่าง ๆ

“เริ่มที่สมาคมศิษย์เก่าวังหลังวัฒนา คุณศิริลักษณ์ ไม้ไทย กับคุณโอ๋ - บุปผา เป็นเด็กวัฒนาด้วยกัน พอจัดงานเราก็ไปช่วย หรืองานหาทุนวิจัยให้โรงพยาบาลจุฬาฯ ก็ไปเปิดไพ่ทาโรต์ แล้วก็มีคนมาดูเรื่อย ๆ”

\'ภารณี จิตรกร\' เมื่อ ‘กูรูไวน์’ มาเปิด ‘ไพ่ทาโรต์’ ทำนายดวง แม่หมอบอกว่า เมื่อไปเปิดไพ่ทาโรต์ ในงานการกุศลก็จะบริจาคเงินค่าดูหมอ 50% มอบให้ผู้จัดงานทุกครั้ง

“เช่น ค่าเปิดไพ่ 1,000 บาท ถ้าให้ดูทักษิณาอีก 1,000 บาท ก็หักครึ่งเลย มอบให้การกุศลในงานนั้น”

หมอดูแม่นไม่แม่นดูจากผลทำนายทายทัก นักดูหมอหลายคนบอกว่าเจอหมอดูไม่แม่นก็เยอะ แม่หมอคิดอย่างไร

“คิดว่าดวงต้องสมพงษ์กันนะ ทั้งคนดูและคนมาดู ถ้าเราเจอแล้วคิดว่าเขาแม่นก็คนนั้นแหละ ไม่ต้องไปดูกับคนอื่นแล้ว

อีกอย่างอยู่ที่ตัวคนมาดูด้วย บางทีเขาไม่มีสมาธิพอ หรืออาจเป็นช่วงจิตใจอารมณ์ไม่มั่นคง หมอดูก็เหมือนกัน กรณีนี้อธิบายว่าบางทีหมอดูคนนี้ดูคนอื่นแม่นแต่กับเราทำไมไม่แม่น

ประการสำคัญ อาจเป็นไปได้ว่าหมอดูอาจอ่านดวงไม่แตก ในดวงดาว 1 ดวงก็มีความหมายหลายอย่าง หมอดูบางคนเก่งแต่อธิบายไม่เก่ง และคนที่แปลดวงหรือถ่ายทอดออกมาก็ต้องมีศิลปะในการพูดด้วย พูดแล้วคนเข้าใจ

สำหรับเราแล้ว ที่ไปเรียนเปิดไพ่ทาโรต์ในแบบโหราศาสตร์ไทย เพราะมีวิธีทำนายไม่เหมือนแบบฝรั่ง ไพ่แต่ละตัวมีความหมายและแปลออกมาในตำแหน่งที่ต่างกัน

\'ภารณี จิตรกร\' เมื่อ ‘กูรูไวน์’ มาเปิด ‘ไพ่ทาโรต์’ ทำนายดวง ชีวิตคนก็มีเรื่องการงาน การเงิน ความรัก ครอบครัว เมื่อเปิดไพ่มาตัวนี้อยู่ตำแหน่งนี้อ่านแบบนี้ แต่ถ้าไพ่ตัวนี้ไปอยู่อีกตำแหน่งหนึ่ง ผลไม่เหมือนกันแล้ว

ไพ่ทั้ง 13 ใบ ตัวกลางคือตัวตนของเรา ในขณะเดียวกันถ้าไพ่ใบนี้ไปตกอยู่ในภพของแม่ การทำนายก็เป็นของแม่ ในขณะเดียวกันตำแหน่งต่าง ๆ ของไพ่นั้นสัมพันธ์กัน เราต้องแปลแบบไหน ถ่ายทอดให้เข้าใจ ”

การเรียงไพ่ทาโรต์ที่กูรูไวน์ทำนาย แตกต่างจากการเรียงไพ่ทาโรต์แบบฝรั่ง ใช้ความจำความเข้าใจมากกว่า เพราะการอ่านดวงไทยมีความซับซ้อนไม่น้อย

“ดูแต่ละครั้งใช้เวลา 40 นาที เฉลี่ยนะ การเปิดไพ่ครั้งแรกผนวกโหราศาสตร์ไทย ทำนายเรื่องพื้นชีวิต จากนั้นจะเป็นคำถามให้เปิดไพ่ใหม่

เป็นคำถามเฉพาะเจาะจง ถามเท่าไหร่ก็ได้ เช่น ความสัมพันธ์ โปรเจคงาน สุขภาพ มีแบบถามว่า ใช่ หรือ ไม่ใช่ แบบนี้เปิดไพ่ 2 ใบ เช่น ถามว่าใน 3 เดือนนี้จะได้เดินทางหรือไม่ เปิดไพ่ตอบว่าได้หรือไม่ได้

แต่ถ้าถามว่าโปรเจคนี้จะเป็นยังไง แบบนี้จะเปิดไพ่ 3 ใบ ถ้าถามว่าคนนี้ที่มาจีบเรา ตัวจริงหรือเปล่า มาแบบหล่อ ๆ หรือมาแป๊บ ๆ อันนี้เปิดไพ่ 4 ใบ”

หมอดูแม่น ๆ จากปากต่อปาก แนะนำคนชอบดูหมอว่า

“ถ้ามาดูกับเราเปิดไพ่ทาโรต์แล้ว สามารถมาดูซ้ำได้ สัก 3 เดือนก็ได้ แต่ควรมีคำถามใหม่ ๆ เรื่องใหม่ ๆ เข้ามา เราก็มีเพื่อนมาดู บางทีมาลองของ ท้าทายบ้าง แล้วก็ถามคำถามเดิม ๆ ซ้ำ ๆ  

\'ภารณี จิตรกร\' เมื่อ ‘กูรูไวน์’ มาเปิด ‘ไพ่ทาโรต์’ ทำนายดวง แต่บางข้อถามแบบเดิมได้ ยกตัวอย่าง 3 เดือนก่อนถามเรื่องโปรเจคนี้ แล้วมาถามซ้ำอีกว่าอีก 6 เดือนจะได้มั้ย อันนี้ถามได้ แต่ถ้าถามเรื่องเดิม ๆ และไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอนก็ไม่ควรถามอีก

การถามกับไพ่ที่ตอบเราได้ เป็นพลังงานที่สื่อถึงกัน ระหว่างคนถามกับคำตอบในจักรวาลนี้ ดังนั้นถ้ามาดูไพ่ทาโรต์ ใจเราต้องนิ่ง คนที่ถามต้องมีสมาธิจริง ๆ”