ลดน้ำหนัก สร้างหุ่นดี รูปร่างลีน แบบ ‘ฟ้าใส’

ลดน้ำหนัก สร้างหุ่นดี รูปร่างลีน แบบ ‘ฟ้าใส’

การมีสุขภาพดีเป็นยอดปรารถนาของทุกคน และจะยิ่งดีขึ้นไปอีก หากมีรูปร่างสวยงามหุ่นดีในแบบที่ต้องการ ‘โค้ชฟ้าใส’บอกเคล็ดลับในการปั้นหุ่นและลดน้ำหนัก

อีกคำแนะนำของคนที่คลุกคลีเรื่องการออกกำลังกายมาหลายสิบปี และไม่ได้จริงจังแค่การออกกำลังกาย ยังศึกษาหาความรู้เรื่องการกินและวิทยาศาสตร์ในการลดน้ำหนัก เพื่อให้หุ่นดี กล้ามเป็นมัด ๆ

‘ฟ้าใส พึ่งอุดม’ ผู้ก่อตั้ง Fit Junction Academy ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพมียอด Follower กว่า 2 ล้านคน ช่วยปั้นหุ่นให้ผู้คนที่ต้องการหุ่นดี ๆ กว่า 30,000 คน

"การออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องมีเวลาเป็นชั่วโมง จริง ๆ แล้ว การหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อกะบังลมและกล้ามเนื้อบริเวณกระดูกสันหลัง แล้วนั่งให้ตัวตรงขึ้นก็ได้ออกกำลังกาย ลดไขมันแล้ว"  

ฟ้าใส กล่าวในงานเสวนาเปิดตัวหนังสือ ‘LEAN SMART SCIENCE วิทยาศาสตร์การลดไขมันเพื่อสร้างหุ่นลีนตลอดชีวิต’ ผลงานสำนักพิมพ์ amarin health ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 51 เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2566

ลดน้ำหนัก สร้างหุ่นดี รูปร่างลีน แบบ ‘ฟ้าใส’ Cr. KanokShokjaratkul

นอกจากนี้ยังบอกว่า คนเรามักลดน้ำหนัก โดยมีตัวเลขเป็นเป้าหมาย ยกตัวอย่าง

"ถ้าจะลดน้ำหนักให้ได้ 5 กิโลกรัม ต้องทำอย่างไร" เวลาเราปัสสาวะออกไป น้ำหนักก็ลดลงแล้ว น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาจากน้ำ มนุษย์เราตอนเช้ากับตอนเย็นน้ำหนักไม่เท่ากัน มีหลายปัจจัย

เช่น ความชื้นในอากาศ น้ำที่ดื่ม อาหารที่เรากิน จึงไม่แปลกที่ในวันหนึ่งเราจะมีน้ำหนักไม่เท่าเดิม ในร่างกายมนุษย์เรา เซลล์ไขมันมีปริมาณน้ำ 20เปอร์เซ็นต์ เซลล์กล้ามเนื้อมีปริมาณน้ำอยู่ 70-80 เปอร์เซ็นต์

การลดน้ำหรือลดแป้ง น้ำหนักจะลดเร็ว ในเชิงผลลัพธ์สุขภาพไม่ต่างจากการปัสสาวะออกไป ซึ่งเราต้องใช้เกณฑ์อื่น ๆ ด้วย ส่วนปัญหาสุขภาพน้ำหนักตัวที่เกิดจากไขมัน มักมาจากปัญหาหัวใจไม่แข็งแรง ทำให้ระบบไหลเวียนทำงานไม่ดี"

ลดน้ำหนัก สร้างหุ่นดี รูปร่างลีน แบบ ‘ฟ้าใส’

Cr. KanokShokjaratkul

  • แรงบันดาลใจของฟ้าใส

จุดเริ่มต้นที่เขาออกกำลังกาย มาจากการเป็นเด็กเนิร์ด ตัวผอม ๆ วัน ๆ อ่านแต่หนังสือ กีฬาไม่เล่น ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงถูกแกล้งบ่อย ๆ

"ผมไม่อยากโดนกลั่นแกล้ง และต้องการพัฒนาตัวเองให้ร่างกายแข็งแรง สมมติว่า ตึกถล่ม ผมก็สามารถช่วยเหลือตัวเอง ยกของหนัก ๆ ออกไปได้ หรือกระโดดจากชั้นสองกลิ้งตัวลงไปเอาตัวรอดได้

คำว่า 'แรงบันดาลใจ' หรือ Passion ที่คนชอบพูดกัน มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน Pati มีความหมายว่า ความเจ็บปวด เป็นทุกข์ To Suffer, Pain มนุษย์เรามีความเจ็บปวดจึงเปลี่ยนแปลง ผมเจ็บปวดจากการโดนแกล้ง เลยต้องเปลี่ยนแปลงร่างกายให้แข็งแกร่งขึ้น

ยกตัวอย่าง มีพี่คนหนึ่งมีลูกเล็ก ๆ สองคน วันหนึ่งเขาอุ้มลูกแล้วเจ็บหลัง ก็รู้สึกว่าไม่ได้แล้ว จะเป็นอย่างนี้ต่อไปจนลูกโตไม่ได้ ก็มาออกกำลังกาย หรือคนในวัยทำงาน บางคนมีร่างกายไม่ดีเป็นแรงขับ ป่วยบ่อย ก็ทำงานไม่ได้

ในโลกทุนนิยมที่ไม่มีความสวยงามและเมตตากับเรา คุณป่วยได้ปีละกี่ครั้ง หลายคนนอนไม่หลับ เพราะปวดหลัง หลายคนทำงานไม่ได้เพราะปวดคอ บ่า ไหล่ จนไม่มีสมาธิทำงาน"

ลดน้ำหนัก สร้างหุ่นดี รูปร่างลีน แบบ ‘ฟ้าใส’

Cr. Fasai Puengudom

  • สุขภาพมีผลต่อสถานภาพการเงิน

ฟ้าใส บอกว่า การออกกำลังกายและการดูแลโภชนาการ สร้างความมั่นคงและความสำเร็จในชีวิตได้อย่างยั่งยืน

"ผมออกกำลังกายมา 23 ปีแล้ว ยังไม่เลิก และหาเงินจากการออกกำลังกายได้ ถ้าคุณเริ่มดูแลตัวเองวันนี้ สถานภาพทางการเงินของคุณจะพัฒนาได้ ถ้าคุณอยากรวย แต่มีข้ออ้างในการออกกำลังกาย ก็ต้องถามว่าคุณอยากรวยจริงหรือเปล่า

การออกกำลังกาย บางคนคิดว่า มันคือเรื่องชีววิทยา โปรตีน ไขมัน กล้ามเนื้อ ที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ‘จิตวิทยา’ ทำไมคนถึงท้อ ทำไมคนมีแรงบันดาลใจ ทำไมคนไม่อยากออกกำลังกาย ประกอบกับ ‘สังคมวิทยา’ มาเป็นหนังสือเล่มนี้ เราเอาสามแกนหลักมาเล่าในแบบที่เข้าใจง่าย

ก่อนหน้านี้ผมเขียนเป็น E-book แล้วมีคนถามว่า เมื่อไรจะมีหนังสือเล่ม ไว้เก็บสะสม ผมเลยทำเล่มนี้ขึ้นมา เล่มที่ 43 แปลศัพท์ยาก ๆ ทำข้อมูลให้เข้าใจง่าย

แต่ใน E-book จะละเอียดมาก มาจาก 200 งานวิจัย ตอบโจทย์คนที่อยู่ในขั้นแอดวานซ์ หรือคนที่ชอบการออกกำลังกายจริง ๆ"

ลดน้ำหนัก สร้างหุ่นดี รูปร่างลีน แบบ ‘ฟ้าใส’ Cr. Fasai Puengudom

  • การลดน้ำหนักมีหลายแบบ

ถ้าพูดถึงการลดน้ำหนัก ด้วยการอดอาหารแบบ IF (Intermittent Fasting) ฟ้าใส บอกว่ามีความเป็นมาเป็นร้อยปีแล้ว

"มีงานวิจัยออกมาเรื่อย ๆ ว่าการอดอาหารช่วยได้ กลุ่มหนึ่งบอกว่าน่าจะงดแป้ง จริง ๆ แล้วทุกอย่างในโลกนี้ ไม่ต้องทำอย่างนั้นก็ได้ เพราะหลาย ๆ คนที่ไม่ได้ทำสูตรเหล่านี้ ก็ได้ผลเหมือนกัน

ไม่จำเป็นว่า เราต้องทำแนวทางใดแนวทางหนึ่ง เพราะทุกอย่างมีรายละเอียดและตัวแปรอื่น ๆ เข้ามาอีก หากเรานำ 'วิทยาศาสตร์โภชนาการ' มาปรับใช้อย่างยั่งยืนได้ ถ้าเราเข้าใจตรรกะของมัน

หนังสือเล่มนี้จะอธิบายเหตุและผล โดยไม่ฟันธง แต่บอกข้อดีข้อเสียของแต่ละฝ่าย คนแบบนี้ต้องแบบนี้ แต่ละคนไม่เหมือนกัน"

เป็นคำถามที่ถกเถียงกันไม่รู้จบ ถ้าอยากลดน้ำหนัก ต้องงดอาหารอร่อย ๆ เรื่องนี้ ‘ฟ้าใส’ มีความเห็นว่า มนุษย์เราควรมีสิทธิกินอาหารอร่อยได้โดยไม่รู้สึกผิด

"เรามักได้ยินว่า Fast food คืออาหารขยะ ผมชอบกินเคเอฟซี แมคโดนัลด์ ขาหมู แต่พอเราไปชี้นิ้วว่า เป็นอาหารขยะ จะทำให้เรารู้สึกผิด เราไม่ควรรู้สึกผิด มีงานวิจัยที่มีบทสรุปว่า อย่าไปตัดสินว่าอาหารขยะเลวเสมอไป

หนังสือเล่มนี้อยากให้คนเข้าใจกลไกการทำงานของร่างกายมนุษย์ว่า มีที่มาที่ไปอย่างไร และมีแนวทางปฏิบัติ อยากเล่นกล้ามอก เพิ่มกล้ามตรงแก้มก้น ให้เปิดหนังสือดู เรามีรูป และมี QR code สแกนออกมาเป็นคลิปดูได้"

ลดน้ำหนัก สร้างหุ่นดี รูปร่างลีน แบบ ‘ฟ้าใส’

Cr. Fasai Puengudom

  • เทคนิคการลดน้ำหนัก

ฟ้าใส ย้ำว่า ถ้าอยากลดน้ำหนัก อย่าใจร้อน อย่าเชื่อใครง่าย ๆ

"ผมอยู่ในวงการสุขภาพมานานเป็นสิบปี ใช้ชีวิตดูแลการกิน การออกกำลังกาย มีคำแนะนำว่า อย่าใจร้อน อย่ารีบลดน้ำหนัก อย่าเชื่อสูตรที่เขาหลอกลวง หรือสูตรที่ลดเร็ว ๆ เสพสื่อในอินเตอร์เน็ตอย่างระมัดระวัง ไม่อยากให้สุดโต่ง ยึดติด หรือเชื่อแนวทางใดแนวทางหนึ่งอย่างเดียว

เพราะการออกกำลังกายมีหลายแบบ จะเวทเทรนนิ่ง (Weigh Training) หรือบอดี้เวท (Body Weight) ก็เอาเลย อย่างที่คุณชอบ

แนวทางดูแลสุขภาพไม่ได้มีวิธีเดียว ไม่มีอะไรถูกต้องที่สุด ดีที่สุด มันไม่มีอยู่จริง อยู่ที่ว่าเราเข้าใจกลไกของสุขภาพแค่ไหน แล้วนำไปปรับใช้อย่างไร

ข้อมูลผมใช้ตรรกะและหลักฐาน เรากินของทอดได้ ดื่มเหล้าได้ มนุษย์อยากทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำอยู่แล้ว อย่าให้แนวทางคนอื่นมาหนักหัวเรา อยากทำอะไรก็ทำ แต่ทำอย่างรับผิดชอบ"