ขบวนแห่สีรุ้ง ‘บางกอกไพรด์’2023 กำหนดวันแล้ว 4 มิ.ย. 66

ขบวนแห่สีรุ้ง ‘บางกอกไพรด์’2023 กำหนดวันแล้ว  4 มิ.ย. 66

แถลงข่าวการจัดงาน ‘บางกอกไพรด์’2023 ประกาศออกมาแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้เตรียมตัวดีไซน์สร้างสรรค์จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่กว่าปีที่แล้ว

นฤมิตไพรด์ แถลงข่าวจัดงาน ‘บางกอกไพรด์’ 2023 (Bangkok Pride 2023) ภายใต้แนวคิด Beyond…Gender ณ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานาคร เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566

วาดดาว-ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ตัวแทนกลุ่มนฤมิตไพรด์ กล่าวว่า การจัดงาน ‘บางกอกนฤมิตไพรด์’ (Bangkok Naruemit Pride Parade 2022) ในปีที่แล้ว ประสบความสำเร็จมาก

"มีผู้เข้าร่วมงาน 13,000 คน มีการจัดงานใน 12 จังหวัด กว่า 20 กิจกรรม เป็นข่าวไป 15 ประเทศ จาก 50 สำนักข่าว

หลังจบงานมีผู้ติดต่อเข้ามาเยอะมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ และการจองตั๋วจากต่างประเทศใช้เวลานาน ต้องดีไซน์งาน ตัดชุดไม่ทัน จึงต้องแถลงข่าวแต่เนิ่น ๆ

ขบวนแห่สีรุ้ง ‘บางกอกไพรด์’2023 กำหนดวันแล้ว  4 มิ.ย. 66 Cr. สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

'บางกอกไพรด์' ปีนี้มีชื่อว่า Beyond…Gender มาจาก 3 หัวข้อ

1)Gender Recognition เปิดโอกาสให้กับทุกเพศที่ไม่อยู่ในกรอบเดิม

2)Marriage Equality เรียกร้อง สมรสเท่าเทียม

3)Sex work is work ทุกคนมีศักดิ์ศรี ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไร

อยากให้ทุกคนภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของตัวเอง เราเปิดรับความหลายหลาย ทั้งผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ เด็ก ทุกคนจะอยู่ในขบวนสีรุ้งไปด้วยกัน

ขบวนแห่สีรุ้ง ‘บางกอกไพรด์’2023 กำหนดวันแล้ว  4 มิ.ย. 66 Cr. Swing Thailand

เราต้องการปรับมาตรฐานไปสู่ World Pride ที่เป็นเสมือนโอลิมปิค งานจัดขึ้นวันที่ 4 มิถุนายน 2566 เวลา 14.00-20.00 น. จากสวนลุมพินี ผ่านถนนราชดำริ ไปสู่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ รวมระยะทาง 1.5 ก.ม.

มีซุ้มงาน ขบวนตกแต่ง มีดนตรี แจ๊ส หมอลำ ฮิปฮอป เวทีมีจอ LED เชิญนักร้องมาร้องเพลงคั่นเวลารอคอย ในเส้นทางมีจุดโชว์กิจกรรม 3 จุด มีธงรุ้งยาว 15 เมตร มีลูกโป่ง มีบอลลูน

เปิดพื้นที่ให้เสนอประเด็นและโชว์ต่าง ๆ กลุ่มแดร็กและคาบาเร่ต์ ต้องได้เกิด ตอนนี้เรามีเว็บไซด์แล้ว www.bangkokpride.org เข้าไปอ่านถ้อยแถลงได้

ขบวนแห่สีรุ้ง ‘บางกอกไพรด์’2023 กำหนดวันแล้ว  4 มิ.ย. 66 Cr. Swing Thailand

World Pride ในปี 2021 มีสมาชิกกว่า 300 องค์กรจาก 60 ประเทศ ประเทศที่จะจัด World Pride ได้ต้องมีกฎหมายรับรอง LGBT, มีสมรสเท่าเทียม

มี 3 เมืองใหญ่รอเป็นเจ้าภาพ 2023 Sydney, 2025 Washington D.C., 2026 Amsterdam ในเอเซีย มีไทเป (ไต้หวัน) ที่เกือบจะได้จัดในปี 2025

ส่วน Rainbow City Network ในยุโรป ภาคประชาสังคม, ภาคธุรกิจ, พรรคการเมือง ประกาศเองไม่ได้ ต้องให้เมืองประกาศ"

ขบวนแห่สีรุ้ง ‘บางกอกไพรด์’2023 กำหนดวันแล้ว  4 มิ.ย. 66

Cr. สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

  • จัดเทศกาลภาพยนตร์หลากหลายทางเพศ 

นุชี่ อนุชา บุญยวรรธนะ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย กล่าวว่า ในบทบาทของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ จะร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร จัดนิทรรศการเกี่ยวกับคอนเทนต์ LGBT ของไทย

"ทั้งซีรีส์บอยเลิฟและยูริ ทุกเรื่อง เป็นที่นิยมมากในเซาท์อิสเอเชียและอเมริกาใต้ เราอยากให้คนเข้าใจคอนเทนท์แนวนี้มากขึ้น จะมีกิจกรรมทั้งแฟนมีทและข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางคอนเทนท์ที่เป็น LGBT ระดับโลกและระดับนานาชาติให้ได้"

ขบวนแห่สีรุ้ง ‘บางกอกไพรด์’2023 กำหนดวันแล้ว  4 มิ.ย. 66 Cr. สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ท่านผู้ว่าชัชชาติได้เข้าร่วมเดินพาเหรดเมื่อปีที่แล้ว พูดชัดเจนว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายที่เป็นพื้นฐานของมนุษยชน

"แต่วันนี้เรายังต้องมาต่อสู้ มาพูดเรื่องความเท่าเทียมกันอีก ความจริงแค่มนุษย์หนึ่งคนก็น่าจะยอมรับกันได้แล้ว กทม. ก็พยายามขยายงานบริการต่าง ๆ นำร่องไพร์ดคลินิค

ท่านผู้ว่าชัชชาติประกาศว่า ข้าราชการสามารถแต่งกายตามเพศสภาพได้ ถ้ามีใครดูหมิ่นดูแคลนก็สามารถแจ้งสำนักผู้ว่าฯ สำนักปลัดได้เลย

ขบวนแห่สีรุ้ง ‘บางกอกไพรด์’2023 กำหนดวันแล้ว  4 มิ.ย. 66 Cr. Swing Thailand

ส่วนเรื่องการศึกษา เราขยายไปทางโรงเรียน ปรับหลักสูตรให้สามารถพูดถึงความหลากหลายได้ 

อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มีพี่น้องความหลากหลายทางเพศสร้างไว้ให้กับประเทศไทย ทั้งกรุงเทพฯ และทุก ๆ เมือง มีความคิดสร้างสรรค์

อุตสาหกรรมซีรีส์วาย ทำเงินกว่าพันล้านในปีที่แล้ว มีแฟนคลับจำนวนมหาศาล เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญมาก 

อุตสาหกรรมทางการแพทย์ การเสริมความงาม ก็ใหญ่โตมาก กทม.ภาครัฐต้องนำมาขยายผล

ขบวนแห่สีรุ้ง ‘บางกอกไพรด์’2023 กำหนดวันแล้ว  4 มิ.ย. 66 Cr. Swing Thailand

งานไพรด์เดือนมิถุนายนไม่ใช่แค่อีเวนต์ แต่เป็นงานยกระดับเปลี่ยนแปลงทางความคิดว่าจะเอาแต่ได้ แต่ไม่ดูแลเพื่อนมนุษย์ไม่ได้ กทม.ขอเป็นหนึ่งหน่วยงานช่วยกันดูแลงาน 'แบงคอกไพรด์' ไปสู่เวิร์ลไพรด์ ไปสู่เรนโบว์ซิตี้ในอนาคต"

ตลอดเดือนมิถุนายน 2566 จะมีการจัดพาเหรดไพรด์ทั่วประเทศ ยืนยันมาแล้ว 18 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี(พัทยา), สุรินทร์, ขอนแก่น, ระยอง, อุดรธานี, สงขลา, ตรัง, ศรีษะเกษ เชียงใหม่, แพร่, น่าน, ตาก, อุบลราชธานี, ร้อยเอ็ด, สุราษฏธานี, ลพบุรี, ลำปาง, บุรีรัมย์​

ข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่ www.bangkokpride.org