SUP Board การผจญภัยสุดแต่สายน้ำจะพาไปกับ บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี

SUP Board การผจญภัยสุดแต่สายน้ำจะพาไปกับ บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี

นักเล่นวินด์เซิร์ฟ "บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี" ผู้บุกเบิกเส้นทาง SUP Board บอร์ดยืนพายเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ การท่องเที่ยว ผจญภัยไปตามสายน้ำที่ไหลผ่านชุมชน แนวป่า หุบเขา ป่าชายเลน ปล่อยใจพบธรรมชาติสุดว้าวที่รถยนต์เข้าไม่ได้

“เหตุที่มาโด่งดัง น่าจะเป็นช่วงโควิดครั้งที่สอง คนออกจากบ้านไม่ได้ คนไทยชอบออกกำลังกาย วิ่งก็ไม่ได้เพราะเป็นการรวมกลุ่ม เป็นกลุ่มเป็นก้อน พอเป็น ซับบอร์ด (SUP Board) เป็นกลุ่มเป็นก้อนเหมือนกัน แต่ต่างคนต่างพาย พายไปเป็นกลุ่มได้ ได้ออกกำลังกาย คนก็เลยหันมาเล่นกีฬานี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี หรือคุณ “เหิน” นักเล่นซับบอร์ด กล่าวถึงสาเหตุความนิยมของ SUP Board ที่เริ่มเห็นในประเทศไทยช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา และได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในปี 2565 ที่ผ่านมา ในระดับ SUP Board ไม่พอขาย

SUP Board การผจญภัยสุดแต่สายน้ำจะพาไปกับ บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี "คุณเหิน" บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี บน SUP Board

ที่ทราบเช่นนั้นก็เพราะคุณบุญทรงเป็นผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท Cobra International จำกัด บริษัทของคนไทยผู้ผลิตซับบอร์ดแบรนด์ NSP และเป็น OEM ผลิตซับบอร์ดให้แบรนด์ต่างๆ ทั่วโลก

SUP Board จริงๆ ออกเสียงว่า “เอสยูพี บอร์ด” เป็นคำที่ย่อมาจาก Stand Up Paddle Board หมายถึง การยืนพายบนบอร์ด แต่เพื่อให้ง่ายขึ้นจึงออกเสียงกันว่า “ซับบอร์ด” และเป็นเกมกีฬาทางน้ำประเภทหนึ่ง

กีฬานี้พัฒนามาจากฝั่งฮาวายของอเมริกาโดยครูสอนการเล่นเซิร์ฟ (Surf) เริ่มขึ้นโดยบังเอิญจากบรรดาลูกศิษย์ที่มาเรียนเซิร์ฟอยากได้ภาพตนเองขณะเรียนเซิร์ฟเป็นความทรงจำ แต่การจะไปลอยคอในทะเลถือกล้องถ่ายภาพก็เป็นความลำบากและอันตราย

ครูสอนการเล่นเซิร์ฟจึงนำ Long Board ออกไปลอยกลางทะเลเพื่อใช้ยืนถือกล้องถ่ายรูป แต่พอมีคลื่นแรง Long Board ก็อาจล่มได้ จึงพัฒนามาเป็น “SUP Board” ที่ยืนทรงตัวอยู่บนบอร์ดได้ง่ายและนานกว่า ช่วงที่ไม่มีหน้าคลื่น ก็ยังมีซับบอร์ดนี้ให้เล่นต่อได้ จนกลายเป็นเกมกีฬายืนพายบนบอร์ดในเวลาต่อมา

SUP Board การผจญภัยสุดแต่สายน้ำจะพาไปกับ บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี ภาพจากทริปพาย SUP Board บางปู จ.สมุทรปราการ

ซับบอร์ดเริ่มเข้ามาเมืองไทยจากนักท่องเที่ยวต่างชาตินำเข้ามาพายเล่นในทะเลตามเมืองท่องเที่ยว เช่นเดียวกับคุณ “เหิน” บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี เป็นนักเล่นวินด์เซิร์ฟมามากกว่า 10 ปี เริ่มมาเล่นซับบอร์ดเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา

แต่นอกจากเล่นเพื่อเกมกีฬา คุณเหินยังเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการพายซับบอร์ดอย่างที่เขาเรียกสั้นๆ ว่า “พายเรือซับ” เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจและการท่องเที่ยวอีกด้วย

“ถ้ามีธารน้ำ เรือซับสามารถพายเข้าไปในป่า ในหุบเขา ในชุมชน ในเขื่อน ไปดูธรรมชาติ ไปดูนก ไปดูเหยี่ยว ข้อดีคือเรือซับไปได้ทุกซอกทุกมุม ไปในที่ที่รถยนต์เข้าไปไม่ได้ ต้องพายเรือเข้าไป เป็นอีกโลกที่เราได้อยู่กับธรรมชาติ” คุณบุญทรงกล่าวจากประสบการณ์ที่ได้ไปพบเห็นมาด้วยตนเอง

SUP Board การผจญภัยสุดแต่สายน้ำจะพาไปกับ บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี ทริปพาย SUP Board คลองสรรพสามิต

เส้นทางพายเรือซับที่คุณบุญทรงออกสำรวจและเคยจัดทริปสำหรับเพื่อนฝูงในแวดวงคนพายซับบอร์ดเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจและการท่องเที่ยว อาทิ

  • ทริปคลองสรรพสามิต อ.พระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ
  • ป่าชายเลน บางปู สมุทรปราการ
  • เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี 
  • เขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา 
  • คลองหนองบัว จ.จันทบุรี
  • เขื่อนภูมิพล จ.ตาก
  • แม่น้ำนครนายก จ.นครนายก
  • อ่างเก็บน้ำกระเสียว จ.สุพรรณบุรี

ทริปชายหาด พายในทะเลก็มีทั้งที่หาดบางแสน พัทยา หัวหิน และลงไปทางภาคใต้ก็มี

SUP Board การผจญภัยสุดแต่สายน้ำจะพาไปกับ บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี สัมภาระสำหรับกางเตนท์ระหว่างทริป SUP Board วางไปบนบอร์ดได้

SUP Board การผจญภัยสุดแต่สายน้ำจะพาไปกับ บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี เจอน้ำตื้นหรือแก่งหิน ก็แบกซับบอร์ดข้ามไปได้

SUP Board การผจญภัยสุดแต่สายน้ำจะพาไปกับ บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี

สุนัขของชาวบ้านระหว่างทางเข้ามาเล่นด้วย

นอกจากพายเรือซับเที่ยวแบบวันเดียว (one day trip) ยังมี ทริปพายเรือซับไปกางเตนท์ พักแรมระหว่างเส้นทางได้อีกด้วย

“พายเรือซับไปกางเตนท์ก็มีเช่นที่เขื่อนป่าสัก เอาเตนท์วางไปบนซับ พายไปถึงช่วงหนึ่งก็มีที่ตั้งแคมป์นอน เช้ามาก็พายต่อไปอีก เราพายไปได้เรื่อยๆ เหนื่อยตรงไหนเราก็พัก แพ็คอาหารกันไป ใส่กล่องวางไว้บนซับ เจอเจ้าของไร่ เล่นกับหมาของเขา เจอน้ำตื้นเราก็แบกบอร์ดแล้วพายใหม่

เราไปสำรวจกันเอง แล้วก็เอามาแนะนำ ไปพายเรือเที่ยวกัน ผมชอบแอดเวนเจอร์ ไปดูธรรรมชาติ ค้างแรม ผมไม่ถนัดแนวแข่ง ชอบพายเที่ยว พาพรรคพวกไปแคมป์กัน”

SUP Board การผจญภัยสุดแต่สายน้ำจะพาไปกับ บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี ระหว่างการพายเรือซับล่องแม่น้ำปิง

คุณบุญทรงเล่าว่า แต่ละทริปส่วนใหญ่เป็นการพายซับบอร์ดตามกระแสน้ำไหล ระยะทางประมาณ 6-8 กิโลเมตร ใช้เวลา 2-9 ชั่วโมง พายไปเที่ยวเดียว แล้วมีรถรับกลับปลายทาง ไม่ได้พายกลับ เพราะไม่รู้แต่ละคนมีแรงแค่ไหน

โดยส่วนตัว คุณบุญทรงเคยพายซับบอร์ดระยะทางไกลสุด 40 กิโลเมตร เป็นการล่องแม่น้ำปิง

“ผมพายจากเชียงใหม่มาจบที่ดอยเต่า ผมลางานไปเลย สนุกที่สุด เราไม่รู้อะไรข้างหน้าเลย เราไม่รู้เลยจะนอนที่ไหน ผมได้นอนวัด ได้นอนข้างๆ รีสอร์ท ได้นอนที่เขื่อน เขามีแต่ขับรถเที่ยวแล้วพักแรมกางเตนท์ แต่เราพายเรือแล้วค้างแรม เป็นครั้งหนึ่งในชีวิต”

คุณเหินเผยอีกหนึ่งความตั้งใจว่า อยากพายซับบอร์ดในแม่น้ำโขงจากจังหวัดเลยลงมาถึงจังหวัดอุบลราชธานี แต่ยังติดอุปสรรคตรงแก่งหินในแม่น้ำโขงมีหลายจุดอันตราย

ดังนั้น หลังจากเก็บเส้นทางพายซับบอร์ดในแม่น้ำปิงไปแล้ว ก็ยังมีเส้นทางแม่น้ำวัง ยม น่าน หากมีโอกาสก็อยากบันทึกเส้นทางพายซับบอร์ดให้ครบทั้ง 4 แม่น้ำที่ไหลรวมเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา

SUP Board การผจญภัยสุดแต่สายน้ำจะพาไปกับ บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี ทิวทัศน์เขื่อนภูมิพลจากการพาย SUP Board

“ผมเล่นวินด์เซิร์ฟมาสิบปี กีฬาทางน้ำเป็นเรื่องปกติ เราแค่เปลี่ยนจากใช้ลมมาใช้แรง และเข้าไปในที่ที่รถยนต์เข้าไปไม่ได้ ได้ความรู้สึกว้าว มีที่แบบนี้ด้วยเหรอ ถ่ายรูปมายังไงก็สวย ไปเห็นด้วยตา ร้องว้าวทุกคน เป็นความสุข พายซับไม่ต้องยืนพายตลอด นั่งพายก็ได้ เข้าไปรีแล็กซ์ในธรรมชาติได้มากกว่าเก่า นั่งอยู่บนเรือ นอนบนเรือ ปล่อยเวลาไปเรื่อยๆ เราได้รีชาร์จ ได้สมาธิ” คุณบุญทรงกล่าวถึงสิ่งที่เขาได้รับจากการพายเรือซับเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ

SUP Board การผจญภัยสุดแต่สายน้ำจะพาไปกับ บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี เบื้องหลังคือ ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น

SUP Board การผจญภัยสุดแต่สายน้ำจะพาไปกับ บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี พายเรือซับเข้าร่วมงานประเพณีรับบัว หลวงพ่อโต วัดบางพลี

หรือแม้แต่การพายเรือซับเข้าร่วมงานบุญประเพณีก็สามารถทำได้เช่นกัน

“พวกเราเคยพายเรือซับไปร่วมในขบวนประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ คลองลาดชะโด อยุธยา ไปร่วมพายในขบวนแห่ก็ถือว่าได้บุญ

งานประเพณีรับบัว หลวงพ่อโต วัดบางพลี หนึ่งเดียวในโลก ผมก็พายซับจากหลังบ้านผมเองมาตามคลองบางพลี ก็นัดเพื่อนมาพายซับทำบุญกัน” คุณบุญทรง กล่าว

SUP Board การผจญภัยสุดแต่สายน้ำจะพาไปกับ บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี ผาไทยและผาญี่ปุ่น จ.กาญจนบุรี

สำหรับมือใหม่ผู้สนใจอยากเล่นซับบอร์ดหรือยืนพายบนเรือซับ ก่อนซื้อบอร์ดเป็นของตนเอง คุณบุญทรงแนะนำให้ลองฝึกหัดกับครูผู้ฝึกสอนการพาย SUP Board ซึ่งมีประกาศนียบัตรรับรองจาก “สมาคมกระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย” ที่จะสอนให้รู้จักบอร์ดที่มีหลายประเภท วิธีขึ้นบอร์ด ฯลฯ จนกระทั่งพายเป็น

หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก SUP Thailand Trips ซึ่งเป็นชุมชนของคนพายซับที่น่ารักในโลกออนไลน์ สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลและติดตามข่าวสารของคนรักการพายเรือซับในเมืองไทย

ภาพ : บุญทรง ตั้งจิตเพิ่มความดี และ เฟซบุ๊ก SUP Thailand Trips