‘ชามาเต้’ เครื่องดื่ม ‘เมสซี’ ฉลองชัยฟุตบอลโลก ชาคู่กายนักเตะอเมริกาใต้

‘ชามาเต้’ เครื่องดื่ม ‘เมสซี’ ฉลองชัยฟุตบอลโลก ชาคู่กายนักเตะอเมริกาใต้

รู้จัก "ชามาเต้" เครื่องดื่มสุดฮิตของนักฟุตบอลอเมริกาใต้ และเป็นเครื่องดื่มที่อยู่ข้างกาย "ลีโอเนล เมสซี" ในฟุตบอลโลก 2022

ฟุตบอลโลก 2022 จบไปแล้ว แต่ภาพการเฉลิมฉลองของพลพรรคนักเตะอาร์เจนติน่าถูกปรากฎให้เห็นเป็นระยะ ทั้งภาพขบวนฉลองท่ามกลางคนมหาศาลในกรุงบัวโนสไอเรส (Buenos Aires) หรือภาพลีโอเนล เมสซี ซุปเปอร์สตาร์ประจำทีม นอนกอดถ้วยฟีฟ่าเวิลด์คัพบนเตียงอันอบอุ่น

ถึงเช่นนั้น ไม่ว่าเมสซี่จะทำอะไร หากเมื่อถึงซีนที่ต้องถ่ายรูปกับแก้วเครื่องดื่ม ถ้าไม่ใช่ขวดน้ำเปล่าหรือเกลือแร่สำหรับนักกีฬา สิ่งที่นักเตะที่ถูกขนานนามว่า GOAT รายนี้ ถือเป็นประจำ เห็นจะเป็นแก้วทรงพอดีมือ ที่ภายในบรรจุ  “ชามาเต้” ที่ว่ากันว่าเป็นเครื่องดื่มอันโปรดปรานของเขา

‘ชามาเต้’ เครื่องดื่ม ‘เมสซี’ ฉลองชัยฟุตบอลโลก ชาคู่กายนักเตะอเมริกาใต้

ภาพเมสซีกับถ้วยรางวัลและเครื่องดื่มชามาเต้ ภายหลังเสร็จศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ถูกแชร์ในโลกโซเชียล

ก่อนการแข่งขัน สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานตรงกันว่า อาร์เจนตินาและอุรุกวัยคือ 2 ทีมจากทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งนำเนื้อวัวราว 900 กิโลกรัมไปบริโภคที่กาตาร์ และนอกจากเนื้อวัวแล้ว สำหรับทัพอาร์เจนติน่า พวกเขายังนำ Yerba Mate หรือที่เรียกกันว่า “ชามาเต้” ร่วมการเดินทางในครั้งนี้ด้วยจำนวน 1100 ปอนด์  (498.95 กิโลกรัม) เช่นเดียวกับประเทศอื่นในแถบอเมริกาใต้ที่นำชาชนิดนี้ไปอยู่ในแคมป์นักกีฬาที่กาตาร์ เช่น ทีมบราซิล ทีมอุรกวัย

  • ชามาเต้ คืออะไร?

“ชามาเต้” (Yerba Mate) มีพื้นเพมาจากอเมริกาใต้ ทำมาจากใบ “เยร์บา มาเต้” มีรสขม มีการให้นิยามว่าเป็นรสชาติระหว่างชาเขียวกับชาเอิร์ลเกรย์ โดยเป็นคือเครื่องดื่มที่อุดมด้วยคาเฟอีน และได้รับความนิยมอย่างมากในภูมิภาคนี้ ทั้งในอุรุกวัย, อาร์เจนตินา, ปารากวัย และบราซิล ขณะที่ด้านสรรพคุณมีสารต้านอนุมูลอิสระ ดื่มได้ทั้งแบบร้อนหรือแบบเย็น

‘ชามาเต้’ เครื่องดื่ม ‘เมสซี’ ฉลองชัยฟุตบอลโลก ชาคู่กายนักเตะอเมริกาใต้

จุดเด่นของชาชนิดนี้คือการช่วยในระบบเผาพลาญของนักกีฬา ช่วยให้มีสมาธิในการแข่งขัน และถ้าใครติดตามไลฟ์สไตล์ของนักบอลอเมริกาใต้ ทั้งในเวทีพรีเมียร์ลีก, ลาลีก้า สเปน จะเห็นว่า นักฟุตบอลที่มาจากอเมริกาใต้จะชอบเครื่องดื่มชนิดนี้กันมาก และสาเหตุที่พวกเขาชอบเป็นเพราะชามาเต้ช่วยกระตุ้นร่างกายเช่นเดียวกับกาแฟ ช่วยให้มีสมาธิ ขณะเดียวกันการล้อมวงกินชายังเชื่อมโยงกับการเข้าสังคม ไม่ว่าจะอยู่ในบ้านเกิดหรือในยุโรป 

เราจึงเห็นภาพเมสซีและนักเตะจากฝั่งอเมริกาใต้ อย่าง หลุยส์ ซัวเรซ,  เซอร์จิโอ้ กุน อเกวโร่, เนย์มาร์, กอนซาโล อิกวาอิน ถ่ายรูปคู่กับแก้วชามาเต้ ไม่เว้นแม้กระทั่ง อองตวน กรีซมันน์ ดาวเตะฝรั่งเศสที่มักอยู่ร่วมทีมกับสมาชิกจากอเมริกาใต้ ก็จะมีชามาเต้ เป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหาร ยิ่งเมื่อนักเตะอเมริกาใต้เหล่านี้ไปค้าแข้งในยุโรปพวกเขาก็ไม่ลืมจะแนะนำเพื่อนร่วมทีมให้รู้จัก

อิริก ดายเออร์ นักฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรทอตแนมฮอตสเปอร์ ให้สัมภาษณ์ว่า เขาได้รับการแนะนำจากเพื่อนร่วมทีมที่เป็นชาวอเมริกาใต้ถึงเครื่องดื่มชนิดนี้ และถึงวันนี้เครื่องดื่มที่ว่าก็ได้รับความนิยมไม่ใช่เฉพาะนักเตะอเมริกาใต้ แต่ยังอยู่ในห้องแต่งตัวของทีมในอังกฤษ

‘ชามาเต้’ เครื่องดื่ม ‘เมสซี’ ฉลองชัยฟุตบอลโลก ชาคู่กายนักเตะอเมริกาใต้ อองตวน กรีซมัน ดาวเตะฝรั่งเศส ก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบชามาเต้ (ภาพจาก eurosport)

‘ชามาเต้’ เครื่องดื่ม ‘เมสซี’ ฉลองชัยฟุตบอลโลก ชาคู่กายนักเตะอเมริกาใต้

อย่าลืมว่า นักกีฬาอาชีพนั้นให้ความสำคัญกับเรื่องโภชนาการอยู่เสมอ อย่างโรนัลโด้ นักเตะโปรตุเกส เขาแสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และน้ำอัดลม ขณะที่เมสซีเองก็ไม่เคยปรากฎภาพในงานเฉลิมฉลองเท่าใดนัก และหาก ลองค้นหาภาพเมสซีกับเครื่องดื่มในอินเทอร์เน็ตก็จะพบว่ามีแต่ภาพถ่ายระหว่างเขากับผลิตภัณฑ์ที่เป็นพรีเซนเตอร์เพียงเท่านั้น ไม่ได้มีเครื่องดื่มใดที่ถูกบันทึกว่าเมสซีจะหลงใหลเป็นพิเศษ

จะมีก็แต่ “ชามาเต้”  กับแก้วขนาดพอดีมือเท่านั้น ที่เขาถ่ายคู่กันบ่อยๆ จนเปรียบเป็นไลฟ์สไตล์ของสตาร์ดังแชมป์โลกรายนี้

อ้างอิง : Fancy a brew? Why England’s footballers are hooked on mate teaArgentina's World Cup team brought 1,100 pounds of an herbal drink loved by Messi to QatarWhat is mate tea? The drink Messi, Suarez, Griezmann & England footballers love