อัครัช ภูษณพงษ์ เส้นทางชุดประจำชาติ หนุมานมวยไทย อิงฟ้าเยื้องหน้าราวองค์ลง

อัครัช ภูษณพงษ์ เส้นทางชุดประจำชาติ หนุมานมวยไทย อิงฟ้าเยื้องหน้าราวองค์ลง

เปิดเส้นทางชุดประจำชาติ “หนุมานมวยไทย” บนเวที Miss Grand International 2022 อัครัช ภูษณพงษ์ ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบชุดเผยวินาทีก่อน “อิงฟ้า” สวมชุด Hanuman Thai Boxing วาดลีลาวางมวยประกวดรอบชุดประจำชาติที่อินโดนีเซีย

ชุด “หนุมานมวยไทย” หรือ Hanuman Thai Boxing สร้างความประทับใจไปทั่วโลกให้กับผู้ติดตามชมการประกวด Miss Grand International 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซียเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดย อิงฟ้า วราหะ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 สาวงามตัวแทนจากประเทศไทย สวมใส่เพื่อการประกวดรอบชุดประจำชาติ และสามารถคว้ารางวัลสูงสุด คือ ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม มาครองได้สำเร็จ

"อาร์ท" อัครัช ภูษณพงษ์ ดีไซเนอร์ห้องเสื้อ “อาร์ท อัครัช เนรมิตศิลป์” ผู้ออกแบบชุด Hanuman Thai Boxing เปิดใจเผยเส้นทางการออกแบบชุดนี้ซึ่งเกือบจะไม่ได้มีการตัดเย็บขึ้นจริง 

ขณะที่ “อิงฟ้า” ก็เผชิญดราม่าและมีเวลาซ้อมเพื่อเตรียมตัวเข้าประกวดรอบชุดประจำชาติน้อยมาก

อัครัช ภูษณพงษ์ เส้นทางชุดประจำชาติ หนุมานมวยไทย อิงฟ้าเยื้องหน้าราวองค์ลง ภาพสเก็ตช์ชุด “หนุมานมวยไทย” โดย อัครัช ภูษณพงษ์

ชุด หนุมานมวยไทย เคยยืนเป็นตัวเลือกตัดเชือก ชุดประจำชาติ ให้กับเวที มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปี 2021 (MUT2021) ปีนั้นกองประกวด MUT เปิดให้มีการประกวดออกแบบชุดประจำชาติ ในโจทย์คอนเซปต์ “มวยไทย” เพื่อให้ “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021” สวมใส่ไปประกวด “มิสยูนิเวิร์ส 2021 รอบชิงชนะเลิศ” ที่ประเทศอิสราเอล

ดีไซเนอร์ทั่วประเทศต่างให้ความสนใจร่วมออกแบบชุดประจำชาติจากคอนเซปต์ “มวยไทย” หลากหลายความคิดสร้างสรรค์และความแปลกใหม่ ส่งแบบร่างเข้าประกวดแบบกันอย่างคึกคัก

ในปีดังกล่าว แบบร่างชุด “หนุมานมวยไทย” ของ อาร์ท อัครัช ยืนเป็น 2 ตัวเลือกสุดท้ายร่วมกับชุด “นางคาด (Woman of Steel)” ที่มีคะแนนสูงสุดร่วมกัน หลังจากขยายเวลาให้แฟนนางงามโหวตเลือก ในที่สุดชุด “นางคาด” ก็ได้รับการประกาศว่าได้รับเลือกให้เป็นชุดประจำชาติไทยสำหรับ “แอนชิลี” สวมใส่เข้าประกวดรอบ National Costume ของการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2021

ปล่อยให้แบบร่างชุด “หนุมานมวยไทย” ยังคงอยู่บนกระดาษต่อไป

อัครัช ภูษณพงษ์ เส้นทางชุดประจำชาติ หนุมานมวยไทย อิงฟ้าเยื้องหน้าราวองค์ลง จากข้อมูลมวยลิงลพบุรีมาเป็นแบบร่างออกแบบชุด Hanuman Thai Boxing

แนวคิดเริ่มแรก ทำไมเลือกเป็นหนุมาน

“ผมก็คิดนานอยู่ครับ ในใจผมรู้สึกเวลาพูดถึงมวยไทย ผมจะนึกถึงสัตว์สองชนิด ไม่ลิงก็ช้าง เป็นสัตว์ประจำชาติไทยที่ชัดเจน

ผมตัดช้างออก เพราะเมื่ออยู่กับผู้หญิง สัดส่วนช้างอาจจะออกแบบเป็นเครื่องแต่งกายได้ยากกว่า ผมก็เลยเลือกลิง มีความน่ารัก ความซุกซน ท่าท่างดูมีความเป็นมวยมากกว่า

แล้วเราเชื่อในเรื่องการสู้รบ เวลาเราอ่านรามเกียรติ์ หนุมานเป็นทหารเอกพระราม ชนะยักษ์ชนะทุกอย่าง ถ้าเรานำหนุมานมารวมร่างกับมวยไทย ความหมายก็น่าจะชกชนะทุกเวที

ผมก็ไปสืบค้นต่อ หนุมานกับมวยไทยสอดคล้องกันไหม พบว่าชื่อท่าแม่ไม้มวยไทยก็นำมาจากท่าของการแสดงโขนรามเกียรติ์หลายท่า โดยเฉพาะท่าของหนุมาน เช่น หนุมานถวายแหวน หักงวงไอยรา”

อาร์ท อัครัช เลือกนำเสนอชุด Hanuman Thai Boxing ผ่าน มวยลพบุรี ศาสตร์และศิลป์ในการต่อสู้ที่มีมนต์ขลังและเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ ท่วงท่าลีลาอันสง่างาม แต่แฝงความดุดัน ความฉลาด และทรงพลัง โดยมี โขน เป็นสื่อกลาง ในการเผยแพร่การบูรณาการผสมผสานของศาสตร์และศิลป์ของวัฒนธรรมไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน

พร้อมทั้งหยิบยก “หนุมาน” ตัวละครที่มีความเกี่ยวโยงกับท่ามวยลพบุรีมาเป็นกลยุทธ์ในการนำเสนอชุดประจำชาติอย่างสร้างสรรค์

อัครัช ภูษณพงษ์ เส้นทางชุดประจำชาติ หนุมานมวยไทย อิงฟ้าเยื้องหน้าราวองค์ลง อาร์ท อัครัช ภูษณพงษ์ ผู้ออกแบบชุด “หนุมานมวยไทย”

เส้นทางชุด “หนุมานมวยไทย” สู่เวทีมิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2022

“ผมมีความตั้งใจว่า เมื่อออกแบบแล้ว ไม่อยากให้ผลงานชิ้นนี้อยู่ในแบบสเก็ตช์ ก็เลยตั้งมั่นอยากให้ชุดเกิดขึ้นจริง แต่ตอนนั้นก็ยังไม่มีแนวทางหรือวิธีการใดๆ ว่าจะหาทุนมาทำชุดนี้ยังไง เพราะว่าการลงทุนทำชุดหนึ่งชุดใช้งบประมาณขั้นต่ำห้าหมื่นบาท ผมก็ยังหาวิธีไม่ได้

มีผู้ใหญ่ใจดีท่านหนึ่งได้รับรู้เรื่องของเรา ท่านสนับสนุนเงินก้อนหนึ่งให้กับผม บอกว่าถ้าอยากไปต่อก็ทำไปให้สุดเลย เขาก็ยังไม่รู้ว่าจะต่อยอดอย่างไร แต่เขาอยากให้ชุดนี้เกิดขึ้นจริง

พอเราได้เงินจากผู้สนับสนุน ผมก็นึกถึงเวทีมิสแกรนด์ฯ ในระดับจังหวัด ว่าชุดนี้เหมาะกับจังหวัดลพบุรี เพราะแรงบันดาลใจของผมมาจากมวยภาคกลาง คือมวยลิงลพบุรี

ผมก็เลยทักไปหาผู้จัดการกองประกวดมิสแกรนด์จังหวัดลพบุรี ขอสนับสนุนชุดประจำจังหวัด ทางนั้นก็ยินดีและขอบคุณผู้สนับสนุน หลังจากนั้นผมก็ทำชุด

แต่ผมไม่ได้ทำชุดประจำจังหวัดมิสแกรนด์แค่จังหวัดเดียว แต่ละปีมีลูกค้ามาจ้างเกือบ 5-6 จังหวัด เท่ากับปีหนึ่งเราต้องแข่งกับผลงานของตัวเอง

ที่ผ่านมา ผมทำชุดให้กับ ‘อิงฟ้า’ มิสแกรนด์กรุงเทพมหานคร ชุดที่เป็นเสาชิงช้า กองประกวดกรุงเทพฯ จ้างให้ทำ แล้วผมก็ทำให้น้องไฮดี้ มิสแกรนด์ภูเก็ต ทำให้น้องมารีม่า มิสแกรนด์แพร่ ซึ่งแต่ละคนก็เป็นตัวเก็ง และจ้างเราทำชุด

แต่ลพบุรีไม่ได้เป็นตัวเก็งและจังหวัดไม่ได้จ้างเรา แต่เราขอทำให้อย่างที่ผมเล่าให้ฟัง พอเข้าไปแข่งกัน ชุดลพบุรี (หนุมานมวยไทย) กลับได้ที่หนึ่งระดับประเทศ"

 

อัครัช ภูษณพงษ์ เส้นทางชุดประจำชาติ หนุมานมวยไทย อิงฟ้าเยื้องหน้าราวองค์ลง

ชุด “หนุมานมวยไทย” หรือ Hanuman Thai Boxing

จากชุดประจำจังหวัดลพบุรีสู่ “ชุดประจำชาติ”

“จริงๆ คุณณวัฒน์ (อิสรไกรศีล) เลือกไว้ 5 ชุด เพราะครบสิบปีมิสแกรนด์ ก็ให้รางวัล 5 ชุดเลย คนที่ได้เป็นตัวแทนมิสแกรนด์ไทยแลนด์ที่จะไปประกวดที่อินโดนีเซีย ต้องมีรอบชุดประจำชาติ ซึ่งนางงามคนไหนเหมาะกับชุดอะไร เขาต้องดูบุคลิก รูปร่าง ความชอบของนางงามด้วย

ผมว่ามันลงตัว เกิดความพอดี คือ ‘อิงฟ้า’ มีความสนุก ขี้เล่น แต่ก็แฝงด้วยความแข็งแรง เหมาะกับชุดหนุมานมวยไทยพอดี บวกกับเป็นชุดที่มีเรื่องราวความเป็นไทย ความเป็นมวยไทยค่อนข้างชัด ที่จะนำไปแข่งระดับโลก เป็นเหตุผลที่คุณณวัฒน์เลือกชุดนี้ อิงฟ้าก็เลือกด้วย ใจตรงกัน ก็กลายเป็นชุดนี้ที่ต้องไปประกวดที่อินโดนีเซีย"

 

อัครัช ภูษณพงษ์ เส้นทางชุดประจำชาติ หนุมานมวยไทย อิงฟ้าเยื้องหน้าราวองค์ลง

ชุด “หนุมานมวยไทย” หรือ Hanuman Thai Boxing

องค์ประกอบชุด “หนุมานมวยไทย”

“องค์ประกอบหลักคือ เศียรหนุมาน เป็นจุดเด่น เป็นรูปลักษณ์หัวโขนหนุมานจริงๆ แต่เพิ่มขนาดความใหญ่ขึ้น 3 เท่า เพราะถ้าเรานำหัวโขนปกติมาใส่ ก็กลายเป็นหัวโขนที่ใส่สำหรับการแสดงโขน จะติดมงคลที่น้องอิงฟ้าสวมศีรษะด้วย และเราต้องการให้มีเทคนิคเปิด-ปิดเศียรหนุมานเหมือนฮู้ด เมื่อคิดแล้วจึงต้องใหญ่กว่าสามเท่า ก็เลยมีขนาดตามที่เห็น เพื่อง่ายกับการเปิดปิด และเกิดความโดดเด่นกับตัวนางงาม เวลาปิดเหมือนนางงามแปลงร่างเป็นหนุมาน”

อาร์ท อัครัช กล่าวว่า ตัวชุดประกอบด้วย “คอร์เซ็ตเกาะอก” ปักคริสตัลไล่ขนาดโดยวางลวดลายตรงบริเวณหน้าอกให้มีความเป็นขดตามแบบลวดลายขนหนุมานเพื่อให้เกิดความสวยงาม เพิ่มลายกนกตรงบริเวณบ่า โดยดัดแปลงให้เป็นลายไทยประยุกต์ที่มีความคม ดูแข็งแกร่ง ปราดเปรียว ไม่อ่อนช้อยซะทีเดียว

ส่วน “กางเกง” ตัดเย็บตามรูปทรงกางเกงมวยไทย ใช้สีขาวและปักลวดลายขดให้มีความเป็นหนุมาน จากนั้นเย็บให้เป็นชิ้นเดียวกันกับคอร์เซ็ต ร้อยหลังด้วยซิปในแบบจั๊มสูท เพื่อสะดวกแก่การสวมใส่

 

อัครัช ภูษณพงษ์ เส้นทางชุดประจำชาติ หนุมานมวยไทย อิงฟ้าเยื้องหน้าราวองค์ลง อัครัช ภูษณพงษ์ แนะนำท่ามวยให้กับ "อิงฟ้า" ที่อินโดนีเซีย

“ดราม่างานเยอะ” กระทบเวลาซ้อมชุดประจำชาติ

“หลังจากนั้นก็มีการนัดซ้อมรอบชุดประจำชาติเป็นเรื่องเป็นราว ตอนแรกๆ น้องมีคิวงานเยอะ ไม่มีเวลาซ้อมเลย ต้องบอกตรงๆ นัดวันหนึ่ง น้องมีเวลาให้เราชั่วโมงเดียว ซึ่งตอนแรกเราก็ยังไม่เข้าใจน้อง เพราะมันคือการแข่งระดับนานาชาติ คือความหวังคนไทย มีเวลาให้เราชั่วโมงเดียว เรารู้สึกไม่พอสำหรับฝึกซ้อม

พอเราเจอน้อง งานน้องรัดตัวจริงๆ เราก็เข้าใจ ก็คิดตอนนั้นเลยว่าเดี๋ยวพี่บินไปอินโดฯ ไปซัพพอร์ตน้องหลังเวทีเลย แต่มันมีกฎ ไม่สามารถให้ดีไซเนอร์เข้าไปหลังเวทีได้ ต้องขออนุญาตจากกองแม่อินโดฯ

แต่ผมก็ตัดสินใจไป ไม่ได้ไปแต่งตัวหรือเทคแคร์น้อง รู้อยู่แล้วว่าเข้าหลังเวทีไม่ได้ แต่ขอแค่วันเดียว คือวันที่มีการซ้อม อาจจะเจอน้องที่โรงแรม มาซ้อมตัวต่อตัว ไม่ต้องใส่ชุดก็ได้ สิบนาทียี่สิบนาทีก่อนวันรุ่งขึ้นที่จะประกวด ให้ได้เจอน้อง ได้พูดคุย จุดประสงค์เราต้องการแค่นั้น แล้วเราก็จะไปซื้อตั๋วนั่งเป็นผู้ชม

อัครัช ภูษณพงษ์ เส้นทางชุดประจำชาติ หนุมานมวยไทย อิงฟ้าเยื้องหน้าราวองค์ลง อัครัช ภูษณพงษ์ ช่วยซ่อมชุดประจำชาติให้มิสแกรนด์เมียนมาร์และกัมพูชา

แต่พอไปแล้ว รู้สึกว่าทุกอย่างค่อนข้างเปิดทาง กองอินโดฯ ไม่ได้ห้ามดีไซเนอร์เข้าไป โชคดีไปเจอคุณณวัฒน์ ถามผมว่าหน้าคุ้นๆ ใช่ดีไซเนอร์หรือเปล่า ทีมงานบอกผมจะมาดูอิงฟ้า อิงฟ้าขอคุณณวัฒน์เอาเราเข้าไปซัพพอร์ตให้หน่อยได้ไหม ทำให้เราได้เข้าไปอยู่ในกอง ได้เข้าไปช่วยน้องอิงฟ้าหลังกอง และผมยังช่วยซัพพอร์ตมิสแกรนด์เมียนมาร์ กัมพูชา ฝรั่งเศส

คือเราไปในฐานะดีไซเนอร์ก็จริงแต่เราเข้าไปซัพพอร์ตกองกลางด้วย บางคนมีปัญหาเรื่องการใส่ชุดประจำชาติ บางชิ้นบางอย่างแพ็คมาเกิดการกระแทก หลุด ชำรุด เราในฐานะคนทำชุด รู้เลยว่าวัสดุอุปกรณ์บางอย่างจะซ่อมยังไง”

 

อัครัช ภูษณพงษ์ เส้นทางชุดประจำชาติ หนุมานมวยไทย อิงฟ้าเยื้องหน้าราวองค์ลง

อาร์ท อัครัช อวยพร "อิงฟ้า" ก่อนขึ้นเวทีรอบชุดประจำชาติ

นาทีต่อนาทีก่อนขึ้นเวทีรอบ “ชุดประจำชาติ”

“พอมีโอกาสเข้าไปหลังเวที ก็อยู่กับน้องตั้งแต่เช้าจนถึงงานจบสี่ห้าทุ่ม ได้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิด อารมณ์ พูดถึงเรื่องการซ้อม ท่าทาง จังหวะ จุดในการแสดง อิงฟ้าจะเล่นอะไรให้คนดูรู้สึกประทับใจ จุดไหนจะเล่นอะไร ไปถึงจุดนี้จะจบยังไงให้คนดูรู้สึกยังไม่อยากให้จบ เรามีการวางแผน ซึ่งต้องอาศัยตัวน้องเป็นหลัก

เวลาเราแสดงหรือทำอะไรที่เป็น feeling มันจะเป็นไปตามอารมณ์ในสถานการณ์นั้นๆ เราแนะนำในเรื่องของน้ำหนัก ท่วงท่า เป็นหลักๆ ให้น้องนำไปใช้ แต่อินเนอร์ น้องต้องมาจากใจเอง

วิธีการของผมคือ เล่าถึงประวัติของชุดให้น้องฟัง ชุดนี้กว่าจะมาถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องฝ่าฟันคำดูถูก คนที่ไม่ชอบชุด อยากให้อิงฟ้าคิดว่าชุดนี้เลือกคน เป็นครูที่เลือกศิษย์ แล้วอิงฟ้าก็เปรียบเสมือนศิษย์คนหนึ่งที่มีครูบาอาจารย์ ก็อยากให้นำชุดครูชุดนี้ไปสู้ให้กับคนไทยได้ประทับใจ

เราบอกประมาณนี้ น้องก็มีแรงขึ้นมา จากที่นั่งพัก น้องบอกว่า ‘พี่อาร์ท..โอเค หนูพร้อมแล้ว หนูสวมนวมเลยดีกว่า ซ้อมเลย’ มันทำให้เรารู้สึกโอเค สิ่งที่เราพูดไป น้องรับรู้ ไม่รู้ร้อยเปอร์เซ็นต์หรือเปล่า แต่มันทำให้เราเห็น ณ ตอนนั้น รู้สึกประทับใจ

ก่อนขึ้นเวที ทุกอย่างกดดัน ตัวน้องก็กดดัน น้องบอก..หนูขอให้พี่อาร์ทอวยพรให้หนูหน่อยได้ไหม เพราะพี่อาร์ทก็เป็นครูหนู เป็นคนทำชุดนี้ขึ้นมา ก็เปรียบเสมือนครูอาจารย์คนหนึ่ง เราก็รู้สึกโอ้โห ตั้งแต่เราทำชุดมาไม่เคยมีนางงามคนไหนก้มให้เราลูบศีรษะ ก็เป็นโมเมนต์ที่ประทับใจมาก

ตั้งสติได้ตอนนั้นก็ให้คนอินโดฯ ช่วยอัดวิดีโอให้หน่อย คิดว่าจะเป็นโมเมนต์เป็นภาพที่อยากเก็บไว้ ก็ให้พรน้องประมาณว่า อยากให้อิงฟ้าลืมทุกอย่าง จำสิ่งที่เราคุยกันฝึกซ้อมกัน ให้ตั้งมั่นและมีสติที่สุด สำคัญเลยคือเอาตัวเองเป็นหลัก จะคิดอะไรเล่นอะไร ไม่มีใครกดดันแล้ว วันนี้เป็นวันของอิงฟ้า อิงฟ้าเป็นคนยังไง มีความน่ารัก มีความทะเล้น มีความแกร่ง เอาทุกอย่างของอิงฟ้าใส่ลงในหมัดสองหมัดนี้ แล้วสู้กับมัน แล้วพี่จะรอดู”

อัครัช ภูษณพงษ์ เส้นทางชุดประจำชาติ หนุมานมวยไทย อิงฟ้าเยื้องหน้าราวองค์ลง   อิงฟ้า ในชุด Hanuman Thai Boxing บนเวที

ท่วงท่า “ชุดประจำชาติ” บนเวที เหนือความคาดคิด

“น้ำตาไหลอยู่หลังเวที ไม่คิดว่าสิ่งที่เราซ้อมด้วยคำพูด ท่าทางไม่ได้เยอะมาก เวลาซ้อมน้อย ชุดก็ไม่ได้ใส่ซ้อม แค่ลองหมัดกัน แต่น้องจัดเต็ม ก็ประทับใจและแปลกใจ บางท่าตรงเป๊ะตามศาสตร์มวยไทย

คือผมก็ไม่ได้เรียนมวยไทย เราเอาแค่กลิ่นไอ มวยไทยคือต่อยให้หนัก ให้คนดูรู้สึกว่ามันใช่มวยไทย แต่น้องอิงฟ้ามีท่ายกขาเข้ามาด้วย เหมือนโขนหนุมานออกรบ ตรงนี้ยังไม่เคยถามน้องว่าเอามาจากไหน หรือมีใครเคยบอกน้อง หรือน้องไปดูมาจากไหน เพราะผมไม่เคยไกด์ท่าทางอะไรให้น้อง ผมแค่เน้นย้ำเรื่องจังหวะ ขอต่อยให้หนัก และมีความเป็นอิงฟ้า

ดูจากลักษณะสีหน้าตอนน้องเปิดหัวโขน แล้วมีการยักศีรษะ คลิปนี้ผมดูประมาณสิบรอบ ผมรู้สึกว่าเหมือนลิง เหมือนอิงฟ้าถูกบังคับให้ขยับหัว ล่อหน้าล่อใจ อันนี้แอบขนลุก เพราะเราเป็นคนเชื่อในเรื่องของการที่ถ้าเราศรัทธาชุดและทำในสิ่งที่รักจริงๆ เขาจะช่วยทำให้ชุดนั้น ช่วยทำให้ทุกคนเห็น ยังไม่ได้คุยกับน้องว่าเกิดอะไรขึ้นหรือเปล่า

ก่อนขึ้นเวที น้องบอกเพียงแต่ว่า มีเปลี่ยนแผนเล็กน้อย ถ้าลงจากเวทีไปชก พี่อาร์ทว่ายังไง เราก็อึ้งนะกับความคิดนี้ เราก็บอกถ้ากรรมการไม่มีกฎเกณฑ์ห้ามนางงามลง อิงฟ้าทำเลย พี่ว่าเป็นไอเดียที่ดี คือน้องไม่รู้จะปรึกษาใคร ก็มาถามเราเพื่อความมั่นใจ แล้วเราดันบอกว่ามันดีมาก น้องก็ทำเลย

อัครัช ภูษณพงษ์ เส้นทางชุดประจำชาติ หนุมานมวยไทย อิงฟ้าเยื้องหน้าราวองค์ลง แฟนนางงามให้กำลังใจ "อิงฟ้า" หลังโชว์รอบชุดประจำชาติ

หลังจากลงเวที น้องก็ไลฟ์ผ่านอินสตาแกรม บอกว่าไม่รู้ตัวเลย แต่รู้ว่าทำเต็มที่แล้ว ไม่รู้ผลตอบรับเป็นยังไง ซึ่งตอนนั้นเราน้ำตาไหลแล้ว ไม่ต้องพูด ดูแค่น้ำตาก็รู้ มันดีเกินคาด น้องก็รับรู้แล้ว จากกระแสข่าววันนั้น

ถ้ามีคนถามว่าชุดประจำชาติตั้งแต่ทำมาชุดไหนที่มีความรู้สึกภูมิใจและชอบที่สุด ก็ต้องตอบไปเลยว่าชุดนี้ ผมทำชุดมาเป็นปีที่ห้า เป็นชุดที่ได้รับรางวัลครั้งที่สี่ ปีแรกไม่ได้รับรางวัล ได้แค่ท็อปสิบ แต่หลังจากปีแรกไป ผมได้รางวัลติดต่อกันสี่ปีซ้อนจากเวทีมิสแกรนด์ประเทศไทย คือปี 2018-2020 และปี 2022”

อาร์ท อัครัช ภูษณพงษ์ จัดห้องที่บ้านไว้ห้องหนึ่งเป็นเหมือนแกลลอรี แสดงผลงานชุดประจำชาติที่เขาออกแบบและได้รับรางวัล ชุด Hanuman Thai Boxing ก็อยู่ที่ห้องนั้นด้วยเช่นกัน

หมายเหตุ : credit photo เฟซบุ๊ก อาร์ท อัครัช เนรมิตศิลป์