เจตนาที่ไม่แปรเปลี่ยนของ"เกรียงไกร " อาสาตัดขน"สุนัขจรจัด"ทั่วประเทศ

เจตนาที่ไม่แปรเปลี่ยนของ"เกรียงไกร " อาสาตัดขน"สุนัขจรจัด"ทั่วประเทศ

"เกรียงไกร ธาตวากร" เป็นอาสาตัดขน"สุนัขจรจัด"มานานกว่า 9 ปี ทำให้ฟรีๆ ไม่คิดค่าใช้จ่าย และตั้งใจจะทำต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะทำไม่ไหว ซึ่งเป็นความตั้งใจแรกเริ่มและปัจจุบันก็ยังทำอยู่

หลายปีก่อน ผู้เขียนมีโอกาสสัมภาษณ์ เกรียงไกร ธาตวากร เจ้าของ Oh My Dog ร้านตัดแต่งขนสุนัข อ.เมือง จังหวัดศรีสะเกษ

นอกจากร้านตัดแต่งขนสุนัข เขายังมีภาระกิจหลักคือ ตระเวนตัดแต่งขนสุนัขจรจัดทั่วประเทศ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทำด้วยจิตอาสามานานกว่า 9 ปีและตอนนี้เขาก็ยังทำสิ่งนั้นอยู่ เขาทำให้ฟรีๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะมูลนิธิหรือคนที่มีใจเมตตาเลี้ยงสุนัขไว้เยอะ โดยทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะทำไม่ไหว 

ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน จิตอาสาคนนี้ก็ไม่เลิกลา ยังทำเพื่อสุนัขจรจัดโดยไม่หนีไปไหน ทั้งๆ หลายสิบหลายร้อยตัวมีสภาพแย่มากๆ บางตัวแทบจะมองไม่เห็นตา หู จมูก มีสภาพเหมือนตัวอะไรสักอย่าง เวลาตัดขนต้องเอากรรไกรเปิดทางขนด้วยการเจาะ เพื่อให้มีช่องว่างในการไถปัตตาเลี่ยน

ลองคิดดูว่า ตัดขนยากลำบากเพียงใด ถ้าไม่รักจริง คงไม่ทำ

“เป็นเรื่องยากมาก เพราะเราไม่รู้ว่า มันผอมหรืออ้วนแค่ไหน แต่โชคดีที่หมาจรจัดที่ผมตัดขนให้ ผมไม่เคยทำให้มันมีแผลเลย” เขาว่าเช่นนั้น แบบนี้คงต้องใช้ฝีมือตัดแต่งล้วนๆ

ก่อนหน้านี้ 'เกรียงไกร" ไม่คิดว่าจะมีอาชีพตัดแต่งขนสุนัข แต่เหตุใดเขาเดินมาบนเส้นทางนี้

“ผมคุ้นเคยกับสุนัขตั้งแต่เด็ก เพราะที่บ้านเลี้ยงสุนัขตัวโตๆ ผมไม่เคยถูกมันกัด”

เจตนาที่ไม่แปรเปลี่ยนของ\"เกรียงไกร \" อาสาตัดขน\"สุนัขจรจัด\"ทั่วประเทศ

เกรียงไกร ธาตวากร ยังตระเวนตัดขนสุนัขจรจัดให้ฟรีเหมือนเดิม

 

รักสุนัขก็เหตุผลหนึ่งในการเข้าสู่วงการตัดขนสุนัข แต่ยังมีเหตุผลมากกว่านั้น ซึ่งหลายคนเห็นเรื่องราวของเขาในเฟซบุ้คบ้างแล้ว เกรียงไกร เล่าถึงจุดเปลี่ยนในชีวิตว่า

“หลายปีที่แล้วแฟนผมป่วยหนัก กินยาเยอะ ก็มีผลต่อไต ตอนนั้นผมเฝ้าแฟนที่โรงพยาบาลเป็นปีๆ ไม่มีอะไรทำ ผมก็เลยเปิดยูทูบดูคลิปที่ชาวต่างชาติช่วยเหลือสุนัขจรจัดที่ดูแย่มากๆ เอามาอาบน้ำตัดขนให้ก็ประทับใจ

เจตนาที่ไม่แปรเปลี่ยนของ\"เกรียงไกร \" อาสาตัดขน\"สุนัขจรจัด\"ทั่วประเทศ เพราะผมเองก็ชอบดูสารคดีสัตว์โลก พอแฟนผมเสียชีวิต ก็มีช่วงหนึ่งผมไม่ทำงานเลย ท่องเที่ยวไปเรื่อยๆ ทำบุญอย่างเดียว ตอนนั้นไม่คิดอะไรสมองว่าง แต่พอมาถึงจุดหนึ่งต้องทำมาหากิน ก็อยากตัดแต่งขนสุนัข จริงๆ ยากมาก

“ตอนนั้นไม่มีความรู้ในการตัดแต่งขนสุนัข ก็เอากรรไกรตัดกระดาษไปตัดขนสุนัขที่บ้าน โดนมันกัดด้วย ดูคลิป เหมือนง่ายๆ จากนั้นลองตัดขนสุนัขเพื่อนอีก ก็โดนกัดอีก”

เมื่อตัดแล้วแหว่ง ไม่เป็นอย่างที่คิด ตอนนั้นเกรียงไกร ก็เลยคิดว่า ต้องหาที่เรียน

“ผมไปเรียนคอร์สตัดแต่งขนสุนัขเสียเงินสองหมื่นกว่า เรียนสองเดือน ตอนนั้นได้แค่เทคนิคการใช้ปัตตาเลี่ยน และได้รู้ว่า ใช้กรรไกรตัดกระดาษตัดขนหมาไม่ได้เลย ”

แม้จะร่ำเรียนแล้ว ก็ใช่ว่าจะตัดได้ดี เมื่อจบหลักสูตร เขาก็เลยอยู่ช่วยงานเจ้าของร้านพักหนึ่ง ทั้งไดร์ขน ตัดขน อาบน้ำ ตัดเล็บ และเมื่อฝึกปรือจนมั่นใจ ก็ถึงเวลาลองวิชาอีกครั้ง

"วันหนึ่งเดินผ่านร้านขายต้นไม้แถวจตุจักร มีหมาหลายตัว ก็ไปขอเจ้าของตัดขนพวกมันให้ฟรี เริ่มใช้ได้ พอใครพาสุนัขจรจัดมาก็ตัดให้ และใช้เงินเก็บทั้งหมดจากการให้เช่าตึกแถว มาซื้อเครื่องมือเปิดร้าน พอมีรายได้บ้าง

ถ้าเป็นสุนัขจรจัดได้รับบริการเหมือนสุนัขมีเจ้าของทุกอย่างแต่ฟรี และเรื่องความเหม็นไม่ต้องพูดถึง เวลาอาบน้ำให้สุนัขจรจัด ต้องอาบสี่ห้ารอบ น้ำดำมาก น้ำสุดท้ายต้องอาบยาฆ่าเห็บหมัดสามสิบนาที เมื่ออาบเสร็จ ต้องเป่าขนให้แห้ง แล้วตัด ส่วนสุนัขมีเจ้าของ มอมแมมทั้งนั้น เจ้าของก็ต้องเอาให้คุ้ม มันต้องออกไปสวย และแต่ละพันธ์ตัดแต่งขนต่างกัน"

ไม่ว่าสุนัขมีเจ้าของหรือจรจัด เมื่อออกจากร้าน Oh My Dog เกรียงไกร บอกว่า พวกมันต้องสวย

“ถ้าเป็นพันธุ์พุดเดิ้ล ตัดได้หลายทรง ส่วนชิสุมีทรงเฉพาะของมัน พันธุ์ปอมเมอเรเนียน ตัดอยู่สองแบบคือ ทรงสิงห์โตกับลูกหมี ตัดด้วยกรรไกรเป็นงานศิลปะที่ทำตามความรู้สึก เมื่อเราเห็นมันก็จะรู้ว่า โครงสร้างตัวนี้จะเป็นทรงหมีหรือสิงห์โต ”

นอกจากสุนัขที่ถูกทิ้งด้วยเหตุผลต่างนานา ยังมีถูกทิ้งเพราะค่ารักษา ค่ายา แพงเกินไป เกรียงไกร บอกว่า อีกเหตุผลที่ทำให้มันถูกทิ้ง ค่ารักษาแพงมาก 

"ถ้ารักษาไม่ไหว ลองใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ผมพอรู้ว่า ยาที่อยู่ในร้านรักษาสัตว์ ก็คือ ยาที่จ่ายให้เด็ก อย่างหมาผมเป็นสำไส้อักเสบ ผมให้กินยาธาตุน้ำขาวสองซีซี เป็นไข้ก็ให้ยาลดไข้น้ำเชื่อมแบบเด็กๆ ก็หายเหมือนกัน เห็บหมัดต้องเก็บออกจากตัวหมาให้หมด แล้วใช้แชมพูอาบหมาทั่วไป

ถ้าเป็นขี้เลื้อน ก็อาบน้ำหมาด้วยไนโซรัล ยาสระผมคน ถ้าไปหาสัตว์แพทย์ก็หมดเป็นพันๆ อีกอย่างเล็บก็สำคัญ สุนัขที่หงุดหงิดกัดคน ลองดูที่เท้ามัน ส่วนมากมีเล็บยาวมากๆและโค้งฝังเข้าไปในเท้า เวลาเดินมันก็เจ็บ ผมไปเจอในแหล่งดูแลหมาจรจัด ผมก็ตัดเล็บให้ แล้วทายา เห็นเลยว่า ตัดแล้ว มันอารมณ์เปลี่ยนเลย ผมก็เลยพบกรรไกรตัดเล็บติดตัวทุกครั้งที่เดินทาง

แต่อย่างไรก็ตาม เกรียงไกร บอกว่า ถ้าไม่รู้วิธี เจ้าของสุนัข ไม่ควรตัดเล็บให้มัน

"จับเท้าหมา มีโอกาสโดนกัดสูงมาก ต้องรู้เทคนิค ผมเองโดนมันกัดบ่อยๆ จนผมรู้ว่า ต้องป้องกันตัวยังไง เวลาตัดเล็บหมาต้องหงายเท้าขึ้น ตรงใต้ท้องเล็บจะมีรอยแตก ให้ตัดเหนือรอยแตกขึ้นมาสักนิด จะไม่โดนเนื้อ ถ้าเลือดออก ก็มียาห้ามเลือด

นี่คือ เรื่องสนุกๆ ที่เกรียงไกรเคยเล่าให้ฟัง ในวันที่เราได้เห็นแล้วว่า เขายังตระเวนตัดขนสุนัขให้มูลนิธิหรือสถานที่ที่คนดูแลสุนัขจรจัดขอมา

..............
ภาพจากเฟซบุ๊ค : เกรียงไกร ธาตวากร (แอ๊ดดี้)