เล่าเรื่อง "เสื้อยืดวินเทจ" กับการเป็น "ของสะสม" ทุกวันนี้น่าลงทุนแค่ไหน?

เล่าเรื่อง "เสื้อยืดวินเทจ" กับการเป็น "ของสะสม" ทุกวันนี้น่าลงทุนแค่ไหน?

วิเคราะห์การลงทุนของ "เสื้อมือสอง" และ "เสื้อวินเทจ" ถึงแนวโน้มการทำกำไร ภายหลังโลกออนไลน์ต่างแชร์ราคา "เสื้อยืด" ของแจ๊ส ชวนชื่น ที่ตกลงซื้อจากร้านค้าออนไลน์จนเป็นกระแสข่าวโด่งดัง

เสื้อยืดวินเทจราคา 1.5 ล้านบาท ของคุณแจ๊ส ชวนชื่น ทำเอาบรรดาชาวเน็ตต่างอยากรู้ที่มาของเสื้อ แต่ระหว่างที่ต่างคนก็ต่างหาคำตอบว่านี่คือเรื่องจริงหรือแค่คอนเทนท์ อีกคำถามที่ตามมาจากประเด็นนี้คือการลงทุนกับเสื้อยืดวินเทจมือสอง น่าสนใจจริงๆไหม?

ในตลาดของมือสอง เสื้อยืดวินเทจ ก็ไม่ต่างจากกระเป๋า นาฬิกา รองเท้า เครื่องประดับ พระเครื่อง ฯลฯ ซึ่งมีความเป็นสิ่งของเครื่องใช้ และคุณค่าทางจิตใจผสมรวมอยู่ด้วยกัน ดังนั้นเราจึงเห็นสินค้าประเภท “ของมันต้องมี” เช่นนี้หมุนเวียนเปลี่ยนมือกันอยู่เสมอ เช่นเดียวกับเรื่องของราคาที่ขึ้นลงตาม Demand และ Supply ของตลาด

เว็ปไซต์ Therichest รายงานว่า เสื้อยืดลายกราฟิกที่ออกแบบโดย Marilyn Manson's นักดนตรีชาวอเมริกัน ซึ่งผลิตขึ้นเมื่อปี 1992 ในนามของวง Marilyn Manson and the Spooky Kids คือหนึ่งในเสื้อยืดวินเทจที่มีราคาสูงที่สุดตัวหนึ่งของโลก โดยมีรายงานว่าราคาเสื้อยืดตัวนี้ถูกประมูลที่  11,111 ดอลลาร์สหรัฐ หรือที่ประมาณ 3.93 แสนบาท ซึ่งราคาที่สูงขึ้นนี้เพราะเสื้อตัวนี้ผลิตขึ้นตั้งแต่ศิลปินยังไม่โด่งดัง มีความเป็นลิมิเต็ด อิดิชั่น และผลิตขึ้นในจำนวนน้อย รวมถึงยังมีภาพของจัสติน บีเบอร์ นักร้องที่มีสาวกอยู่ทั่วโลกเป็นผู้สวมใส่

เล่าเรื่อง \"เสื้อยืดวินเทจ\" กับการเป็น \"ของสะสม\" ทุกวันนี้น่าลงทุนแค่ไหน?

ภาพจาก Therichest

หรือกรณีเสื้อยืดไนกี้ที่บอกเล่าเรื่องราวในปี 1978 ซึ่งสกรีนแคมเปญโฆษณายอดนิยม โดยใช้เพลง "Revolution" ของเดอะ บีทเทิลส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเพลงที่เขียนขึ้นจากผลกระทบทางการเมืองและสงครามในช่วงนั้น ก็มีรายงานว่ามียอดการประมูลจบที่ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.77 ล้านบาท ซึ่งนั่นคือการอธิบายถึงมูลค่าของเสื้อวินเทจ

เล่าเรื่อง \"เสื้อยืดวินเทจ\" กับการเป็น \"ของสะสม\" ทุกวันนี้น่าลงทุนแค่ไหน?

ภาพจาก e-Bay

เสื้อเก่าทุกตัวล้วนมีประวัติก็จริง แต่ไม่ใช่เสื้อเก่าทุกตัวจะได้รับความนิยมจนมีคนยอมจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อแลกกับการเป็นเจ้าของ นั่นเพราะราคาของเสื้อนั้น ยังมีข้อจำกัดคือความเป็นของแท้ ปีลึก และมีหลักฐานที่อธิบายได้ถึงความเป็น Original ที่ถูกผลิต แถมราคาของมันยังขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่ได้รับความนิยม เช่น การมีดาราดังสวมใส่ การระลึกถึงดีไซเนอร์ผู้ออกแบบ การครบรอบเหตุการณ์สำคัญที่เชื่อมโยงถึงเรื่องราวบนเสื้อ

เล่าเรื่อง \"เสื้อยืดวินเทจ\" กับการเป็น \"ของสะสม\" ทุกวันนี้น่าลงทุนแค่ไหน?

เสื้อยืดที่ถูกผลิตจากมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปี 1996

ในประเทศไทยเสื้อยืดวินเทจมักมาจากตลาดของเก่า ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นเสื้อที่มาจากสหรัฐอเมริกา ยุโรป ซึ่งถูกส่งต่อไปยังประเทศที่ยังมีความต้องการเสื้อผ้า ทั้งในโซนแอฟริกา เอเชีย และประเทศอย่างปากีสถาน และเมื่อเสื้อผ้าเหล่านี้ มีจำนวนมากกว่าความต้องการ ธุรกิจที่มาประมูลซื้อเสื้อผ้าเหล่านี้จึงเกิดขึ้นมา เพื่อนำไปอัดเป็นมัด ส่งขายไปยังประเทศต่างๆ อีกทอดหนึ่ง แบบที่เรามักได้ยินคำว่า เสื้อเปิดกระสอบ, เสื้อวินเทจคัดเกรด ฯลฯ

เล่าเรื่อง \"เสื้อยืดวินเทจ\" กับการเป็น \"ของสะสม\" ทุกวันนี้น่าลงทุนแค่ไหน?

ไม่ว่าจะเป็นเสื้อวงทัวร์ในยุค 70-80s เสื้อลายที่มีนักวาดชื่อดังออกแบบ ป้ายเนื้อผ้า เช่น ผ้าบาง, ผ้ามุ้ง,ผ้า cotton 100% การเป็นเสื้อที่มีคำว่า Official ซึ่งมักจะมีราคาแพงกว่าเสื้อ bootleg (แฟนคลับทำเอง) เหล่านี้ล้วนส่งผลถึงราคาของเสื้อทั้งนั้น และถึงตรงนี้ถ้าจะถามว่าเสื้อยืดวินเทจ ยังถือเป็นการลงทุนที่น่าสนใจไหม คำตอบก็คือการย้อนกลับไปถามว่า เสื้อยืดวินเทจที่คุณคิดจะลงทุนเป็นเสื้ออะไร? เพราะความเก่าของแต่ละคนก็นิยามแตกต่างกัน

หากคิดจะลงทุนเสื้อมือสอง ในลักษณะเปิดกระสอบก็ต้องบอกว่า การลงทุนแบบนั้นมีความเสี่ยง เปรียบเสมือนกับมองหาเสื้อดีใน “กล่องสุ่ม” และแนวทางนี้ก็ทำได้เพียงซื้อมาขายไป อีกทั้งแม้ว่าเราจะเจอเสื้อลายที่ชอบและมีความหมายสำหรับเรา ก็ไม่ได้หมายความว่าเสื้อตัวนั้นจะได้รับความสนใจของคนอื่นๆ

การจะ “เล่นเสื้อ” มีเส้นทางของใครก็ของมัน ไม่ว่าจะเป็น สายวงดนตรี, สายการ์ตูน, ลายภาพยนตร์ รวมถึงความเป็นวินเทจที่เกิดจากการออกคอลเลคชั่นในโอกาสต่างๆที่หาไม่ได้จากที่ไหน  

เล่าเรื่อง \"เสื้อยืดวินเทจ\" กับการเป็น \"ของสะสม\" ทุกวันนี้น่าลงทุนแค่ไหน?

เสื้อ Sonic youth ใส่โดย kurt cobain นักร้องนำวง Nirvana

ถ้าคุณจับถูกสาย และเสื้อยืนวินเทจนั้นเป็นของแท้ หายาก วันเวลาที่ผ่านไปย่อมทำให้เสื้อตัวนั้นขายได้ราคาสูงขึ้น ซึ่งนั่นจะเป็นการลงทุนที่น่าสนใจ ไม่ต่างจากลงทุนกระเป๋าแบรนด์เนม รถคลาสสิค ซึ่งแม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ก็ยังมีผู้คลั่งไคล้ที่พร้อมเก็บสะสม ข้อแนะนำคือควรเลือกซื้อในสภาพที่ดี ป้ายครบ มีรายละเอียดที่อธิบายความเป็น Rare Item ชัดเจน

เล่าเรื่อง \"เสื้อยืดวินเทจ\" กับการเป็น \"ของสะสม\" ทุกวันนี้น่าลงทุนแค่ไหน?

เสื้อยืดวินเทจสายวงดนตรี

แต่ถ้ายังไม่ใช่ นั่นก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่า จะตัดสินใจกับสินค้าที่มีมูลค่าทางจิตใจเช่นนี้อย่างไร เพราะมีไม่น้อยที่เริ่มต้นที่ “การลงทุน” แต่จบท้ายด้วยเพียงการแขวนในตู้เสื้อผ้า และหยิบมาชื่นชมเงียบๆในบางโอกาส

อย่างไรก็ตามในประเด็นนี้ ผดุง ทรงแสง หรือ แจ๊ส ชวนชื่น ให้ข้อมูลว่า ราคา1.5 ล้านบาท ที่ปรากฎเป็นข่าว นั้น เป็นการพูดเล่นกับคนขาย เพราะราคาที่ซื้อจริงคือ 4,500 บาท ขอโทษที่ทำให้คนสงสัยกัน

อ้างอิง : Therichest