กาแฟนม 'คาปูชิโน่' เขาว่าชาวโลกดื่มกันมากที่สุด?

กาแฟนม 'คาปูชิโน่' เขาว่าชาวโลกดื่มกันมากที่สุด?

เปิดผลสำรวจกาแฟยอดนิยมของแต่ละชาติ เลือกใช้กูเกิ้ลเป็นแหล่งข้อมูลประมวลผล พบ 'คาปูชิโน่' เป็นเมนูขวัญใจชาวโลก ตามด้วยเอสเพรสโซ่และกาแฟดำ

ท่านผู้อ่านเป็นเหมือนผู้เขียนไหมครับ ที่บ่อยครั้งมักตั้งคำถามขึ้นมาลอย ๆ ว่า ตอนนี้ชาวโลกเขาดื่มกาแฟอะไรกันอยู่ เมนูไหนกันนะ กาแฟดริป,โคลด์ บรูว์, คาปูชิโน่, เอสเพรสโซ่, ลาเต้ หรืออเมริกาโน่ แล้วเมนูไหนเป็นเทรนด์มาแรง มีกาแฟน้องใหม่แจ้งเกิดบ้างหรือไม่ ล่าสุดไปเจอผลสำรวจในหัวข้อ 'เครื่องดื่มกาแฟยอดนิยมประจำปี 2024' จากเว็บบล็อกด้านกาแฟที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง มีการประมวลผลออกมาเป็นแผนที่โลก แสดงเมนูกาแฟขวัญใจของแต่ละประเทศกันเลยทีเดียว

ผลสำรวจดังกล่าวให้ข้อมูลว่า กาแฟผสมนมอย่าง 'คาปูชิโน่' เป็นกาแฟที่คนในแต่ละประเทศทั่วโลกเลือกเป็นเมนูดื่มกันมากที่สุด ตามด้วย 'เอสเพรสโซ่' กาแฟเข้มข้มที่เสิร์ฟเป็นช็อตและมีชั้นเครม่าลอยนวลสวย ๆ อยู่ด้านบนแก้ว มาเป็นอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ 'กาแฟดำ' ซึ่งโดยทั่วไปคือกาแฟบวกกับน้ำร้อนโดยไม่เพิ่มเติมอะไรลงไป จะชงกาแฟด้วยวิธีไหนก็ได้

ส่วนประเทศไทย ผลสำรวจทำเอาผู้เขียน 'แปลกใจ' ไม่น้อยเหมือนกัน หลังบอกว่า คนไทยดื่มเอสเพรสโซ่กันมากที่สุด ซึ่งอันที่จริงแล้วผู้เขียนเคยทราบมาก่อนว่า คนไทยติดใจกาแฟผสมนมมากกว่า มี 'คาปูชิโน่' กับ 'ลาเต้'  เป็น 2 เมนูสุดโปรดปราน

ก็เลยสงสัยและอยากรู้ขึ้นมาว่า มีการทำสำรวจกันแบบไหน ถึงได้ผลลัพธ์ออกมาแนวนี้ แล้ว 'กาแฟดริป' กับ 'โคลด์ บรูว์' เครื่องดื่มที่ผู้เขียนและอีกหลาย ๆ คนชมชอบหายไปไหน ทำไมไม่ติดอยู่ในทำเนียบกับเขาด้วย ทั้ง ๆ ที่คนรุ่นใหม่ดื่มกันเยอะ แล้วก็เป็นเมนูประจำร้านกาแฟทั่วโลกอีกต่างหาก

กาแฟนม \'คาปูชิโน่\' เขาว่าชาวโลกดื่มกันมากที่สุด?

คาปูชิโน่ เป็นเมนูขวัญใจชาวโลก ติดอันดับหนึ่งใน 24 ประเทศ จากผลสำรวจของคอฟฟี่เนส เว็บบล็อกยอดนิยมจากเยอรมนี  (ภาพ : Daniel Klaffke on Unsplash)

แผนที่เมนูกาแฟโลกหรือ 'คอฟฟี่ แม็พ' (coffee map) ที่ผู้เขียนหยิบมาบอกเล่าเก้าสิบกันในวันนี้ เป็นผลงานของเว็บบล็อกที่ชื่อ 'คอฟฟี่เนส' (Coffeeness) มีมิสเตอร์ 'อาร์เน่ พรูสส์' อดีตบาริสต้าประจำร้านกาแฟสตาร์บัคส์ เป็นเจ้าของบล็อก และเขียนทุกเรื่องเกี่ยวกับศาสตร์และศิลป์ของกาแฟทุกแง่มุม

คอฟฟี่เนส เป็นหนึ่งในเว็บบล็อกกาแฟที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศเยอรมนี มีคนสนใจคลิกเข้าไปติดตามอ่านกันมากมายทีเดียว เฉลี่ยเดือนละ 400,000 คน ส่วนหนึ่งอาจเพราะงานเขียนถ่ายทอดออกมาถึง 5 ภาษาด้วยกัน คือ เยอรมัน, อังกฤษ, สเปน, ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์

ท่านผู้อ่านที่สนใจ สามารถเข้าไปติดตามได้ที่เว็บบล็อก www.coffeeness.de/en มีอัพเดตเรื่องแทบจะทุกวันเลยทีเดียวครับ

กาแฟนม \'คาปูชิโน่\' เขาว่าชาวโลกดื่มกันมากที่สุด?

กราฟฟิกแผนที่กาแฟโลกของคอฟฟี่เนส  แสดงเมนูกาแฟที่ได้รับความนิยมดื่มมากที่สุดในแต่ละประเทศทั่วโลก  (ภาพ : www.coffeeness.de)

สำหรับวิธีการได้มาซึ่งข้อมูลแล้วนำมาประมวลเป็นผลสำรวจ จนเป็นที่มาบทความชื่อ 'เครื่องดื่มกาแฟยอดนิยม : การเปรียบเทียบข้อมูลรายประเทศทั่วโลก' นั้น บาริสต้าอาร์เน่ พรูสส์ ระบุไว้ในบล็อกว่า เขาใช้วิธีรวบรวมข้อมูลผ่านทางกูเกิ้ล ใช้เว็บไซต์มหาชนนี้เป็นแหล่งศึกษาและตรวจสอบปริมาณการค้นหาชื่อ 'เมนูกาแฟ' ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา โดยกำหนดเมนูกาแฟต่าง ๆ ทั่วโลกไว้ 21 ประเภทด้วยกัน แต่ละเมนูมีสีประจำตัว ซึ่งการค้นหาในกูเกิ้ลนั้นใช้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาแม่ของแต่ละประเทศด้วย

ในจำนวนเมนูกาแฟทั้ง 21 ประเภทนี้ แบ่งออกเป็นเมนูยอดนิยมอย่าง คาปูชิโน่, อัฟโฟกาโต้, เอสเพรสโซ่, ลาเต้, มัคคิอาโต้, กาแฟเย็น, และกาแฟไอริช นอกจากนั้นก็เป็นเมนู 'ซิกเนเจอร์' ประจำชาติอีกจำนวนหนึ่ง ตามความชื่นชอบที่แตกต่างกันไปตามแต่ละวัฒนธรรม เช่น กาแฟตุรกี, คอร์ตาโด้จากสเปน และแฟรบปูชิโน่จากกรีซ เป็นต้น

สำหรับบางประเทศไม่มีผลสำรวจออกมา เนื่องจากมีข้อมูลที่จำกัดหรือไม่มีเลย ทำให้จำเป็นต้องตัดออกไปจากรายการ เช่น จีน, รัสเซีย, พม่า และอีกหลายชาติในทวีปแอฟริกา

กาแฟนม \'คาปูชิโน่\' เขาว่าชาวโลกดื่มกันมากที่สุด?

เอสเพรสโซ่ มาเป็นอันดับหนึ่งใน 14 ประเทศ พบว่าเป็นเมนูที่คอกาแฟไทย,แคนาดา,เยอรมนี และสหรัฐ ชอบดื่มมากที่สุด  (ภาพ : Gabi Miranda on Unsplash)

สูตรในการคำนาณหาเครื่องดื่มกาแฟยอดนิยมของแต่ละประเทศนั้น ดูผิวเผินก็ไม่ใช่งานยากอะไรนะครับ แต่การที่ต้องใช้ภาษาแม่ของประเทศทั่วโลกมาเสิร์ชหาข้อมูล บอกเลยว่าไม่ใช่งานง่าย ต้องใช้ความพยายามมากมายทีเดียว

ทราบวิธีหาข้อมูลกันแล้ว มาดูผลสำรวจกันบ้างดีกว่าว่าคนแต่ละประเทศชอบดื่มกาแฟเมนูไหนกันบ้าง ปรากฎว่า 'คาปูชิโน่' เป็นเครื่องดื่มกาแฟที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ติดอันดับหนึ่งใน 24 ประเทศ จากเอเชีย, แอฟริกา, ยุโรป และอเมริกา เช่น แอลเบเนีย, ออสเตรีย, ฮังการี, ฝรั่งเศส, เคนยา, สเปน, ซาอุดีอาระเบีย, สวิตเซอร์แลน์, เบลเยี่ยม, อินเดีย, อินโดนีเซีย และเนเธอร์แลนด์

"คนชื่นชอบคาปูชิโน่กันมาก เนื่องจากส่วนประกอบทั้งกาแฟกับนมให้ความสมดุลทางรสชาติในทุกจิบ" เว็บบล็อกคอฟฟี่เนส ระบุไว้อย่างนี้

กาแฟนม \'คาปูชิโน่\' เขาว่าชาวโลกดื่มกันมากที่สุด?

ผลสำรวจพบว่า กาแฟไอริชหรือไอริช คอฟฟี่ เป็นเครื่องดื่มกาแฟสุดโปรดในฟินแลนด์,ไอร์แลนด์, นอร์เวย์ และสวีเดน  (ภาพ : Max จาก Pixabay)

ขณะที่ 'เอสเพรสโซ่' เป็นอันดับหนึ่งใน 14 ประเทศ จึงได้รับความนิยมเป็นอันดับรองลงมา คอกาแฟของประเทศที่ชอบดื่มเมนูนี้ ได้แก่ ไทย, ไต้หวัน, ปากีสถาน, แคนาดา, เยอรมนี,ไอซ์แลนด์, กรีซ, อียิปต์,ไซปรัส และสหรัฐอเมริกา

'กาแฟดำ' หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า แบล็ค คอฟฟี่ ติดอันดับหนึ่งใน 12 ประเทศ เช่น โดมินิกัน, บัลแกเรีย, โปรตุเกส, อิสราเอล, เลบานอน, จอร์แดน, แอฟริกาใต้, โคลอมเบีย, เวเนซุเอล่า และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยอาร์เน่ พรูสส์ ให้นิยามกาแฟดำในความหมายของเขาว่า เป็นเมนูที่ทำจากกาแฟคั่วบด, น้ำ และไม่เพิ่มเติมสิ่งใด ๆ ลงไป

ผู้เขียนเองก็ไม่แน่ใจว่า กาแฟดำในความหมายของบาริสต้าอาร์เน่นั้น ได้ 'ควบรวม' เอาเมนูกาแฟดริปและโคลด์ บรูว์ เข้าไว้ภายใต้ชื่อกาแฟดำด้วยหรือไม่ ทำให้ชื่อของ 2 เมนูดังนี้หายไปจากผลสำรวจ ก็ไม่แน่ว่า หากแยกออกมาเป็นเมนูฉายเดี่ยว อาจถึงขั้นติดอันดับหนึ่งในหลาย ๆ ชาติเลยก็ได้

กาแฟนม \'คาปูชิโน่\' เขาว่าชาวโลกดื่มกันมากที่สุด?

อเมริกาโน่ เป็นเครื่องดื่มกาแฟยอดนิยมในอิตาลี,เกาหลีใต้ และเม็กซิโก จากผลสำรวจของคอฟฟี่เนส  (ภาพ : NATHAN MULLET on Unsplash)

'อเมริกาโน่' หรือเอสเพรสโซ่หนึ่งช็อตเติมด้วยน้ำร้อน จัดอยู่ในอันดับ 4 มีคนจาก 10 ประเทศชอบดื่ม เช่น อิตาลี, เกาหลีใต้, อาร์เจนติน่า, คอสตาริก้า, เม็กซิโก และอุรุกวัย สำหรับเกาหลีใต้จัดว่าเป๊ะ ๆ มาก เพราะคนในประเทศนี้ชอบดื่มอเมริกาโน่เย็นกัน

กาแฟนมผสมช็อคโกแล็ตอย่าง 'ม็อคค่า' เป็นเมนูที่ติดอันดับหนึ่งใน 6 ประเทศ เช่น ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, บังคลาเทศ และนิวซีแลนด์ ส่วนที่น่าสนใจมาก ๆ คือ 'มัคคิอาโต้' สูตรกาแฟผสนมอีกสไตล์ ครองใจชาวอังกฤษและออสเตรเลีย และ 'ลาเต้' ชอบดื่มมากที่สุดในบราซิล, ฮ่องกง, มาเลเซีย และเวียดนาม

'กาแฟไอริช' ค็อกเทลกาแฟผสมวิสกี้ เป็นที่นิยมในฟินแลนด์,ไอร์แลนด์ (แน่นอนอยู่แล้ว), นอร์เวย์ และสวีเดน ขณะที่ 'กาแฟตุรกี' ได้รับความนิยมเฉพาะในตุรกี

กาแฟนม \'คาปูชิโน่\' เขาว่าชาวโลกดื่มกันมากที่สุด?

กาแฟดำหรือกาแฟบวกน้ำร้อน ติดอันดับหนึ่งใน 12 ประเทศ เช่นโปรตุเกส, อิสราเอล,แอฟริกาใต้, โคลอมเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  (ภาพ : pexels.com/Burst)

แล้วก็เป็นเรื่องปกติที่พบว่าในแต่ละประเทศมีคนชอบกาแฟกันหลายแบบ บางครั้งการตัดสินใจเลือกกาแฟรายการโปรดก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างนอร์เวย์ชอบกาแฟไอริชกับกาแฟเย็น, ฮ่องกงชอบลาเต้กับม็อคค่า, เวียดนามชอบม็อคค่ากับลาเต้ ขณะที่เดนมาร์ค ชอบมากถึง 3 ประเภทด้วยกัน คือ คาปูชิโน่, คอร์ตาโด้ และแฟลต ไวท์

สำหรับในสหรัฐอเมริกา ผลสำรวจได้เจาะลึกลงไปเป็นรายมลรัฐ พบว่า เอสเพรสโซ่ได้รับความนิยมมากที่สุด ครองอันดับสูงสุดใน 28 รัฐ  ตามด้วยลาเต้ เป็นที่นิยมมากที่สุดใน 14 รัฐ ส่วนคาปูชิโน่ได้รับความนิยมใน 11 รัฐ

เว็บบล็อกคอฟฟี่เนส ให้มุมมองว่า 'ข้อแตกต่าง' ที่สำคัญระหว่างสหรัฐกับประเทศอื่น ๆ ในโลกก็คือ ดูเหมือนว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่ชอบกาแฟที่เข้มและขมอย่างเอสเพรสโซ่ ขณะที่คนส่วนใหญ่บนโลกเอนเอียงไปที่รสชาติที่นุ่มนวลกว่าอย่างกาแฟคาปูชิโน่

กาแฟนม \'คาปูชิโน่\' เขาว่าชาวโลกดื่มกันมากที่สุด?

กาแฟตุรกีหรือเตอร์กิส คอฟฟี่ มีวิธีเตรียมกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์ ให้รสชาติเข้มลึกเฉพาะตัว ไม่ซ้ำแบบใคร  (ภาพ : Nik A. on Unsplash)

นั่นหมายความว่า วัฒนธรรมการดื่มกาแฟในสหรัฐโฟกัสที่ความรวดเร็วและสะดวก มากกว่าจะเป็นการดื่มเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ดื่มกาแฟเพื่อเริ่มต้นวันใหม่ แทนที่จะนั่งละเลียดกาแฟเป็นเวลานาน ๆ ในทางตรงกันข้าม ประเทศต่าง ๆ เช่น ไอร์แลนด์, ฝรั่งเศส, ตุรกี และเคนยา ใช้กาแฟเป็นเครื่องดื่มในวงสนทนายามพบปะพูดคุยกับเพื่อนฝูงในวันสบาย ๆ

นี่เป็นผลสำรวจและมุมมองจากคอฟฟี่เนส หนึ่งในเว็บบล็อกด้านกาแฟชั้นแนวหน้าของโลก คิดเห็นประการใดกันบ้างครับ คิดว่า "ใช่หรือไม่" ที่คาปูชิโน่เป็นเมนูยอดนิยมขวัญใจชาวโลก และคนไทยชอบดื่มเอสเพรสโซ่กันมากที่สุด?

แล้วท่านผู้อ่านล่ะครับ ชื่นชอบดื่มกาแฟเมนูไหนมากที่สุด ส่วนตัวผู้เขียนชอบกาแฟดริปและโคลด์ บรูว์ ที่ไม่มีรายชื่ออยู่ในผลสำรวจครั้งนี้นั่นแหละครับ!

..............................

เขียนโดย : ชาลี วาระดี