‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้

‘เชฟโบ’ แห่งร้าน โบ.ลาน ดวงพร ทรงวิศวะ ปลีกไปทำร้าน ‘อาหารไทย’ ‘เออ’ (ERR) โรงแรมอาศัย สาทร เน้นออร์แกนิคและแนวคิดปรุงแบบรักษ์โลก ในราคาจับต้องได้

เชฟโบ - ดวงพร ทรงวิศวะ แห่งร้านอาหารไทยไฟน์ไดนิ่ง โบ.ลาน แนะนำร้านน้องใหม่ อาหารไทยออร์แกนิค และ Sustainable เป็นแคชช่วลไดนิ่ง ในราคาที่จับต้องได้

“คอนเซปต์ของร้าน เออ (ERR) เป็นออร์แกนิคเหมือนร้านโบ.ลาน แต่ไม่ใช่ไฟน์ไดนิ่งที่ต้องเป๊ะทุกเม็ด จากความตั้งใจคืออยากทำอาหารแบบนี้ที่คำนึงถึงแนวคิดรักษ์โลกด้วยแต่ในราคาที่จับต้องได้ในคุณภาพที่ดี” เชฟโบเล่า

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้

“ร้านนี้ต่อยอดปรัชญาเดิมที่อยากทำอะไรตั้งแต่ต้นจนจบ เช่น แหนมไส้กรอกข้าว ไส้อั่ว เครื่องปรุงต่าง ๆ เราทำเองหมดเพราะกลัวว่าวันหนึ่งเมนูเหล่านี้จะหายไป อีกหน่อยคนนึกอยากกินแหนมก็ไม่มีแล้ว ไม่มีสูตร ไม่รู้วิธีทำ”

นิยามของร้านเออคือ Urban rustic คือมีความเป็นเมืองนิด ๆ ไม่ถึงกับชนบท คือไม่ต้องประณีตมากเท่ากับโบ.ลาน ง่าย มีความ cool มีความเป็นไทย เป็นอาหารกินง่าย ๆ กึ่งสตรีทฟู้ด

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้    เชฟโบ ดวงพร ทรงวิศวะ

เชฟโบเสริมต่อว่า แนวคิดแรกคิดถึงอาหารกับแกล้มที่กินกับเหล้า ต่อมาเมนูก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นที่มาของชื่อร้าน เออ คือเออนี่ไง เหมือนคำพูดติดปากของคนไทยที่หมายถึงง่าย ๆ สบาย ๆ เมนูไทย ๆ แบบบ้าน ๆ แบบที่ทำกินกันในครัวเรือน

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้

“อย่างแกงเขียวหวาน ใครมาเคยทำไมทำเองหรือซื้อกินจะคิดว่า ทำไมเราหาแกงเขียวหวานที่ไม่หวานได้ยากขนาดนี้ แกงเขียวหวานจึงอยู่ในเมนูประจำร้าน อยากให้คนทั่วไปรู้ว่า รสชาติบรรทัดฐานของแกงเขียวหวานที่แท้เป็นอย่างไร”

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้

    แกงเขียวหวาน

คือไม่หวาน...เชฟโบบอก แน่นอนว่าถ้าซื้อกินจะพบว่า แกงเขียวหวานที่เขาทำขายทั่วไปนั้น ทั้งหวานทั้งมัน...

“อีกอย่างคือ เราอยากเก็บความรู้เรื่องอาหารไทย วิธีทำที่กำลังจะสูญหายไปเพราะคนยุคหลังที่ไม่ได้เข้าครัวทำกับข้าวเอง ไม่ได้มีผู้รู้ ป้า ๆ ย่า ๆ มาบอกสูตร คนรุ่นหลังก็ทำไม่เป็นแล้ว ฉะนั้นอาหารไทยของ เออ คือทำเองทุกอย่าง เครื่องแกง น้ำพริก ซอส

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้    สะเต๊ะไก่

ที่ทำเองทุกอย่างเพราะว่าจะเป็นองค์ความรู้ส่งต่อไปยังคนรุ่นต่อไป เราไม่ชอร์ตคัทอะไรเลยเพราะกลัวองค์ความรู้เหล่านี้จะหายไป จากความที่เราได้มาก็เลือนรางมาก คือยุคที่แม่ ๆ ต้องออกไปทำงานนอกบ้านกันหมด แล้วพอแม่ไม่ได้เรียนทำอาหารจากย่ายาย ก็เลยทำให้อาหารหลายอย่างหายไป”

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้     หนังไก่ทอด

อย่างที่เชฟบอกว่า ทำไมถึงลงมือทำแหนมเอง ทำเครื่องแกงโขลกเองทุกอย่าง เมนูร้าน เออ จึงชวนให้นึกถึงวัยเด็กที่ย่ายายเข้าครัวทำกับข้าวกินเองในบ้าน แต่ละบ้านก็มีสูตรโฮมเมด เมนูมีหลากหลาย ผัด ต้ม แกง ทอด น้ำพริก ราว 50 เมนู

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้     ร้านเออ (ERR) โรงแรมอาศัย สาทร

ดังนั้นทุกเมนูเรียกว่าเป็นจานเด่นของร้านก็ว่าได้ เช่น

ข้าวทอดยำปลาอินทรีแม่กลองเค็ม จากแนวคิดเมนูอารันชินี่ (Arancini ริซอตโต้ทอด) ข้าวทอดสไตล์อิตาเลียน ดัดแปลงมาเป็นข้าวอินทรีย์ร้อน ๆ คลุกกับอินทรีเค็ม ผสมผสานกับหอมแดง ใบมะกรูดซอย ขยำรวมกันแล้วปั้นเป็นก้อนนำลงทอด

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้    ข้าวทอดยำปลาอินทรีแม่กลองเค็ม

มะเขือยาวแบบจีนราดไข่ตุ๋น แรงบันดาลใจจากหม่าฝอ หรือ Mapo Tofu อาหารเสฉวน ด้านล่างเป็นเต้าหู้ราดด้วยซอสมะเขือกับหมูสับ ใส่น้ำมันพริก ข้างล่างเป็นไข่ตุ๋น เวลาทานต้องตักให้ถึงเนื้อไข่ด้านล่าง

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้    แกงแดงไก่

หนังไก่ทอด กินคู่กับพริกศรีราชา เชฟโบทำซอสเองด้วย หนังไก่ทั้งตัวทอดจนกรอบ ใช้เทคนิคเล็กน้อย เป็นอีกหนึ่งแนวคิดการปรุงแบบไม่ให้เสียของ (Nose to Tail) เมื่อใช้อกไก่ทำแกงแล้วจะเหลือหนัง นำมาทอดเป็นเมนูใหม่ เก๋ด้วย กินแกล้มเหล้าเข้ากัน

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้     ยำไข่ดาว

ยำไข่ดาว ใช้เทคนิคทอดไข่ที่กรอบ ๆ แล้วใส่น้ำยำ ที่พิเศษคือน้ำตาลและน้ำปลาใช้แหล่งผู้ผลิตเดียวกับร้านโบ.ลาน ที่เลือกใช้ร้านนี้มาตั้งแต่เปิดร้าน เป็นน้ำปลาคราฟหมักตามธรรมชาติ

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้     แกงหมูฮ้องแบบใต้

ลาบไก่แบบล้านนา ไอเดียจากเมนู สึคุเนะ เป็นอาหารญี่ปุ่นที่ใช้ไก่สับปั้นเป็นก้อนแล้วเสียบไม้ย่างจิ้มกับไข่แดงดองซีอิ๊ว (ร้านเออ ดองเอง) และพิเศษด้วยนำไก่สับมาหมักกับชุดลาบเมืองเหนือ ปั้นป็นก้อนกลม ๆ นำไปย่าง  เวลากินให้จิ้มกับไข่แดงที่หมักกับซีอิ๊ว มีมะแขว่นและพริกทอด รสชาติและกลิ่นครบเครื่องลาบเมืองเหนือ

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้     ลาบไก่แบบล้านนา

ยังมีเมนูน่ากิน เช่น สะเต๊ะไก่กับขนมปังบิยอช และอาจาด พิเศษที่ขนมปังนุ่มหนึบหวานิดด้วยน้ำตาลปี๊บ, เมนูต้มแกงจากเหนือจรดใต้ อาทิ แกงแดงซี่โครงหมู, แกงเขียวหวานไก่บ้านกับเครื่องใน, หมึกทอดขมิ้น, ตำถั่วน้ำปลาร้า, ต้มขมิ้นไก่บ้าน, ต้มยำขาหมูผักกาดดอง, หมูสามชั้นหมักข้าวหมากย่าง, จิ้นหมูส้มเมือง, ไส้อั่วแบบเชียงราย, แกงคั่วซี่โครงหมูใต้ ฯลฯ ของหวานเช่น ไอศกรีมมะพร้าวอ่อนรวมมิตร โรยถั่วลิสง

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้

อาหาร ร้านเออ เป็นแนว Sustainable เน้นออร์แกนิค ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก ไข่ เราจะไม่ไปซื้อที่คลองเตย ต้องมาจากแหล่งที่เป็นอินทรีย์จริง ๆ อีกทั้งแนวคิด Zero wasted นำวัตถุดิบที่ไม่ใช้แล้วนำกลับมาทำอาหาร เช่นค็อกเทล คราฟต์โคล่า ทำมากากกาแฟผสมเครื่องเทศ”

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้     ค็อกเทล

‘อาหารไทย’ ร้าน ‘เออ’ (ERR) แนวอีซี่+แซ่บ สไตล์เชฟโบ ราคาจับต้องได้ ร้านเออ (ERR – Urban Rustic Thai) ชั้น 2 โรงแรมอาศัย สาทร (12) กรุงเทพ โทร.02 622 2292