'อาหารไทย' เป็นมากกว่า ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ส่งเสริมอาหารไทยกินเป็นสำรับ

'อาหารไทย' เป็นมากกว่า ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ส่งเสริมอาหารไทยกินเป็นสำรับ

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ 'ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ' ส่งเสริม 'อาหารไทย' ได้แก่ โครงการสนับสนุนแพลตฟอร์มอาหารไทย คอนเทนต์อาหารไทย ได้งบ 50% รองลงไปคือ ร้านอาหารเชฟชุมชน, อาหารพื้นถิ่น ท้ายสุดคือหนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งเชฟอาหารไทย

รัฐบาลไทยได้จัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง และกำหนดนโยบาย เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ใช้ความคิดสร้างสรรค์พัฒนาให้เกิดระบบเศรษฐกิจ เกิดการค้าขาย กระจายรายได้

แบ่งเป็น 11 สาขา คือ เฟสติวัล อาหาร ท่องเที่ยว ศิลปะ เกม ภาพยนตร์ ละครและซีรีส์ แฟชั่น ดนตรี กีฬา ออกแบบ หนังสือ รวม 54 โครงการ งบประมาณ (ตัวเลขกลม ๆ) 5,291 ล้านบาท 

โครงการสนับสนุน อาหารไทย มีหลากหลาย เช่น สร้างคอนเทนต์ ส่งเสริมอาหารพื้นถิ่น เชฟชุมชน ฯลฯ

 

        

   \'อาหารไทย\' เป็นมากกว่า ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ส่งเสริมอาหารไทยกินเป็นสำรับ     ต้มยำกุ้งแม่น้ำ (Cr.ร้านข้าวจานโปรด)

เมื่อชาวต่างชาติมาเที่ยวไทย อย่างแรกคือ มากินอาหารไทย ต่อด้วยนวดไทย ตามด้วย (ชมหรือเล่น) มวยไทย ซึ่งความสนใจของนักท่องเที่ยวเหล่านี้เข้าไปอยู่ในฐานข้อมูลของผู้ประกอบการอยู่แล้ว

ยังมีข้อมูลจากหลายหน่วยงาน ที่เก็บสถิติ ลำดับความชอบอาหารไทยของชาวต่างชาติ เช่น สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ระบุว่า ชาวต่างชาติชอบอาหารไทยมากที่สุดคือ (เรียง 1-10) ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน ผัดไทย ผัดกะเพรา แกงเผ็ดเป็ดย่าง ต้มข่าไก่ ยำเนื้อ หมูสะเต๊ะ ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ แกงพะแนง

\'อาหารไทย\' เป็นมากกว่า ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ส่งเสริมอาหารไทยกินเป็นสำรับ      ผัดไทย (Cr. ร้านชมสินธุ์)

เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ก็เก็บข้อมูลรายงาน 7 อันดับอาหารไทยที่ชาวต่างชอบ (เรียง 1-7) ได้แก่ ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวานไก่ ผัดไทย ผัดกะเพรา แกงมัสมั่นไก่ ข้าวซอย ข้าวเหนียวมะม่วง

เมื่อเดือนกันยายน 2023 เว็บไซต์ดัง tasteatlast.com จัดอันดับอาหาร จานผัด ดีที่สุดในโลก พบว่า อาหารไทย ติดอันดับอันดับ 1 คือ ผัดกะเพรา, อันดับ 8 ผัดไทย (ก่อนหน้านี้เคยขึ้นอันดับ 1), อันดับ 19 ผัดซีอิ๊ว, อันดับ 23 คั่วกลิ้ง, อันดับ 44 ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

\'อาหารไทย\' เป็นมากกว่า ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ส่งเสริมอาหารไทยกินเป็นสำรับ     ผัดกะเพรา จานผัดอันดับ 1

อาหารเหล่านี้เป็นกับข้าวที่ต้องกินกับข้าวสวย ดังนั้น ข้าวไทย เป็นส่วนสำคัญ และเรากินเป็นสำรับ มีต้ม ผัด แกง ทอด ผสานรสชาติเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เผ็ด จึงควรเสริมแนวคิด กินเป็นสำรับ เพื่อสะท้อนถึงวิถีชีวิตคนไทยที่อยู่ในอาหารไทยด้วย

และยิ่งต้องส่งเสริม อาหารไทยเป็นยา จากสมุนไพรที่อยู่ในอาหารที่เรากินเป็นสำรับนั้น เป็นการกินตามฤดูกาล ปรับสมดุล ป้องกันโรค ต้องไม่ลืมว่าเราผ่านโควิดมาได้ นอกจากยาและวัคซีน เราก็ใช้สมุนไพรเป็นยา เรื่องพวกนี้ต้องบอกกล่าว

\'อาหารไทย\' เป็นมากกว่า ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ส่งเสริมอาหารไทยกินเป็นสำรับ     สมุนไพรในอาหารไทย

พร้อมผลักดัน ข้าวไทย ที่มีข้าวหลากหลายสายพันธุ์ แต่ละพื้นที่ปลูกมี GI มีเอกลักษณ์พิเศษ แต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน และเชื่อเลยว่าข้าวไทยอร่อยกว่าชนชาติเอเชียที่กินข้าวเป็นอาหารหลัก  

ควรส่งเสริมข้าวไทยเป็น 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ ทุกที่ที่ปลูกข้าวได้ก็ส่งออกข้าวเป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้ และมาพร้อมกับวิถีการกินเป็นสำรับ ต่อจากนั้นคือสอนชาวต่างชาติให้รู้จัก หุงข้าว

\'อาหารไทย\' เป็นมากกว่า ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ส่งเสริมอาหารไทยกินเป็นสำรับ     ข้าวไทย

โลกยุคไร้พรมแดน ยุโรป อเมริกา ล้วนมีวัตถุดิบและเครื่องปรุงจากเอเชียไปจำหน่าย เรื่องทำอาหารไทยก็ไม่ยาก เปิดยูทูปเดี๋ยวก็ทำเป็น วัตถุดิบก็หาง่ายกว่าแต่ก่อน

เพราะเมื่อเขามาเที่ยวเมืองไทย กลับบ้านไปอยากกินอาหารไทยก็ต้องเข้าภัตตาคารเท่านั้น ถึงมาเมืองไทยเข้าเวิร์คชอปคุกกิ้งอาหารไทย ทำกับข้าวไทยเป็นแต่หุงข้าวไม่เป็น ก็จบ

\'อาหารไทย\' เป็นมากกว่า ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ส่งเสริมอาหารไทยกินเป็นสำรับ     อาหารไทยกินเป็นสำรับ (Cr.ร้านชมสินธ์ุ)

อาหารไทยต้องขับเคลื่อนไปเชิงมหภาค พร้อมกับวิถีการกินเป็นสำรับ วัตถุดิบอาหารไทย และข้าวไทย เมื่อชูอาหารไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ก็ต้องมีข้าวไทยกินอร่อย ให้ซื้อข้าวไทยกลับบ้านพร้อมหม้อหุงข้าวไฟฟ้าแบรนด์ไทย

นี่เป็นมากกว่าซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย