'เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024' 'ปลาแพลนท์เบส' และ 'กาแฟใส่เครื่องเทศ' มาแรง

'เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024' 'ปลาแพลนท์เบส' และ 'กาแฟใส่เครื่องเทศ' มาแรง

เทรนด์สุขภาพเกี่ยวเนื่องกับ ‘เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024’ ปีนี้ ‘แพลนท์เบส’ และ 'ปลาแพลนท์เบส' ก็มา ตามด้วย ‘นมทางเลือก’ 'กาแฟใส่เครื่องเทศ' บัควีท มันม่วง ฯลฯ ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

ทุกปี สำนักพยากรณ์มักคาดการณ์ว่า เทรนด์อาหาร อินแอนด์เอาท์ของแต่ละปี มีอะไรบ้าง

จากรายงานของ Whole Foods Market’s Trends Council 2024 ระบุว่าปีนี้ อาหารแพลนท์เบส หลากหลายขึ้น มี ปลาแพลนท์เบส ตามด้วย นมทางเลือก เช่น นมอัลมอนด์, นมข้าวโอ๊ต, นมมันฝรั่ง ฯลฯ จะมีมูลค่าทางการตลาดเพิ่มขึ้น

ที่มาใหม่คือ กาแฟใส่เครื่องเทศ โกโก้กินพร้อมเปลือก อาหารรสเผ็ดร้อน ที่ส่งผลให้วัตถุดิบทางการเกษตรเติบโตขึ้น

เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024 สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว คนกินวีแกนมากขึ้น สาเหตุหนึ่งคือคำนึงถึงภาวะโลกร้อน

\'เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024\' \'ปลาแพลนท์เบส\' และ \'กาแฟใส่เครื่องเทศ\' มาแรง

     ฟิชแอนด์ชิพส์ ที่ไม่ใช่ปลาจริง (Cr.bedda-world.com)

ที่จริง อาหารแพลนท์เบส เติบโตแบบก้าวกระโดดมาหลายปีแล้ว และปีนี้ชั้นวางสินค้าแพลนท์เบสก็จะขยายมากขึ้นไปอีก ล่าสุด แพลนท์เบสอาหารทะเล กำลังเป็นตัวเลือกใหม่ในร้านซูชิ เช่น ซูชิหอยเชลล์, ทูน่า ที่ไม่ใช้เนื้อสัตว์ทะเลจริง หรือเรียกว่า วีแกน

เว็บไซต์ marthastewart.com ยกให้ Fancy Faux Fish หรือ ปลาแพลนท์เบส เป็นหนึ่งใน เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024 จากปีที่แล้ว (2023) ปลากระป๋องกับคาเวียร์ ติดอันดับเทรนด์อาหารยอดนิยม

\'เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024\' \'ปลาแพลนท์เบส\' และ \'กาแฟใส่เครื่องเทศ\' มาแรง

    ข้าวปั้นแซลมอนที่ไม่ใช่แซลมอน (Cr.vegnews.com)

เนื้อปลาที่ทำจากพืช หลัก ๆ คือใช้เห็ดทรัมเปตแทนหอยเชลล์ แครอทแทนแซลมอนรมควัน หัวบุกใส่ในซูชิโรลและอยู่ในข้าวหน้าปลาดิบแบบฮาวาย (Poke bowl)

กระแสวีแกนและแพลนท์เบส ส่งผลให้วัตถุดิบอาหารจากพืชเติบโตไปด้วย เช่น ถั่วชนิดต่าง ๆ ที่ใช้ทำแพลนท์เบส เน้นถั่วที่มีโปรตีนสูง ได้แก่ วอลนัท ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วขาว จนถึงเทมเป้ (ถั่วหมัก)

\'เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024\' \'ปลาแพลนท์เบส\' และ \'กาแฟใส่เครื่องเทศ\' มาแรง      โกโก้กินพร้อมเปลือก (สีขาว ๆ) (Cr.beantobarworld.com)

โกโก้พร้อมเปลือก กำลังนิยมมาก ซื้อผลโกโก้พร้อมเปลือกแข็ง (ลูกโตเหมือนมะละกอ) ที่มีเมล็ดโกโก้อัดแน่นอยู่ข้างใน ผ่าแล้วหยิบเมล็ดโกโก้กินพร้อมเยื่อสีขาว ๆ รสชาติจะหอม ๆ บางคนบอกกลิ่นเหมือนดอกไม้ ผลไม้

ปีก่อน โกโก้นิปส์ (Cocao Nibs) เมล็ดโกโก้คั่วบดหยาบ ผ่านความร้อนไม่เกิน 40 องศา ก็ฮิตกินกันทั้งเมือง ทั้งกินสด ชงเป็นช็อกโกแลตเข้มข้น ทำขนม ใส่ในไอศกรีม ชงชา ฯลฯ

\'เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024\' \'ปลาแพลนท์เบส\' และ \'กาแฟใส่เครื่องเทศ\' มาแรง     โกโก้นิปส์ยังฮิตอยู่ (Cr.recipes.net)

บัควีท ปี 2024 จะเห็นบัควีทในทุกซูเปอร์มาร์เก็ต กลายเป็น ซูเปอร์ฟู้ด ประจำปี Buckwheat จัดอยู่ในอาหารจำพวกเมล็ดพืช บางคนเรียกว่า ธัญพืชเทียม บ้านเราปลูกได้ทางภาคเหนือ ตอนนี้นิยมมาก ทั้ง ๆ ที่คนญี่ปุ่นกินมานานแล้ว หลังจากวิจัยว่าบัควีทมีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ และกลูเตนฟรี คนแพ้กลูเตนในแป้งสาลีเลือกเส้นโซบะบัควีทได้ไม่มีปัญหา และเข้าพวกกับอาหารของชาววีแกน ดังนั้นจึงจัดเข้าไปอยู่ใน เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024

\'เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024\' \'ปลาแพลนท์เบส\' และ \'กาแฟใส่เครื่องเทศ\' มาแรง     บัควีทหุงกินเหมือนข้าว (Cr.hypothyroidchef.com)

กาแฟ แม้ผลผลิตกาแฟในหลายปีที่ผ่านมาลดน้อยลงจากผลกระทบโลกร้อน ปีนี้เราคงซื้อกาแฟแพงขึ้นแน่ ๆ ดังนั้นจึงเกิดเทรนด์ The New Coffee จากเมื่อ 2-3 ปีก่อน กาแฟใส่ฟักทอง ก็ดังมาก ตามด้วย กาแฟเห็ด หรือ Mushroom Coffee เริ่มดัง (กาแฟที่เติมสารสกัดจากเห็ดชนิดต่าง ๆ) ซึ่งก่อนหน้านี้ที่เรารู้จักกันดีเช่น กาแฟเห็ดหลินจือ ตอนนี้ใช้เห็ดหลายชนิดมากขึ้น

\'เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024\' \'ปลาแพลนท์เบส\' และ \'กาแฟใส่เครื่องเทศ\' มาแรง      โซบะบัควีท คนแพ้กลูเตนกินได้ (Cr.seriouseats.com)

กาแฟแนวใหม่ปีนี้คือ กาแฟใส่เครื่องเทศ แบบสำเร็จรูปก็มีเลือกได้ ใส่ออลสไปซ์, กานพลู, อบเชย, ลูกกระวาน, ขมิ้น, พริกไทย, ดอกจันทน์เทศ ฯลฯ นับว่าเป็น กาแฟวีแกน อะไรที่เป็นวีแกน ถือว่าช่วยรักษ์โลก

\'เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024\' \'ปลาแพลนท์เบส\' และ \'กาแฟใส่เครื่องเทศ\' มาแรง       กาแฟใส่เครื่องเทศมาแรง (Cr.coffeedesk.com)

เทรนด์วัตถุดิบอาหาร ปีนี้ยังมี มันม่วง เห็ด และ วัตถุดิบอาหารจากเอเชียและอัฟริกา รวมถึงวัตถุดิบที่มีสีสดตามธรรมชาติ ให้รสชาติที่หลากหลาย เข้มข้น

เช่นปีที่แล้ว ซอสโคชูจัง ของเกาหลี ตีคู่มากับ ซอสศรีราชา ของไทย (ไม่ว่าใครเป็นผู้จดลิขสิทธิ์ชื่อก่อน) ชาวตะวันตกบอกว่ากินอร่อย ช่วยเพิ่มสีสันและรสชาติ ชาวตะวันตกให้ฉายาว่าเป็น Complex Heat รสชาติเผ็ดร้อนที่ซับซ้อน ที่เหมารวมไปถึงพริกสดหลายสายพันธุ์จากประเทศต่าง ๆ ทั้งชนิดสดเด็ดจากต้น ชนิดตากแห้ง และป่นเป็นผง จนถึงพริกดอง

\'เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024\' \'ปลาแพลนท์เบส\' และ \'กาแฟใส่เครื่องเทศ\' มาแรง

     เทรนด์ Complex Heat จะมาแรง (Cr.healthclevelandclinic.com)

ความเผ็ดร้อนแสนซับซ้อนเหล่านี้จะไปอยู่ในจานอาหาร ทำเป็นน้ำมันแต่งกลิ่นและรส และทำเครื่องดื่มด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่า เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024 จะมีอะไรบ้าง แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตที่ต้องรักษ์โลกเป็นหลัก

เช่นปล่อยน้ำเสียน้อยที่สุด หรือมีกระบวนการบำบัดน้ำจากอุตสาหกรรมการผลิต ปล่อยคาร์บอนน้อยที่สุด ต้องเป็น Water-Conserving Products ที่มีการตรวจสอบย้อนกลับได้จากต้นทาง จากผู้ปลูก ผู้ผลิต

เทรนด์อาหารยังเชื่อมโยงไปถึง เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค ปี 2024 จะเป็นปีที่เทรนด์ Less ultra-processed เข้มข้นขึ้น ไม่เอาแล้ว อาหารสีสวย ๆ หวาน ๆ เค็ม ๆ เลี่ยงได้ก็เลี่ยง

\'เทรนด์วัตถุดิบอาหาร 2024\' \'ปลาแพลนท์เบส\' และ \'กาแฟใส่เครื่องเทศ\' มาแรง       กินผักดีกว่ากินแป้งผสมน้ำตาล (Cr.thatsugarmovement.com)

คือ อาหารสำเร็จรูป อาหารพร้อมปรุง ที่ผ่านกระบวนการน้อยที่สุด ฉลากต้องระบุว่าใช้น้ำตาล, เกลือ, ผงปรุงรส แค่ไหน ผู้บริโภคคำนึงถึงสุขภาพมากขึ้น โดยจะเลือกซื้ออาหารจากธรรมชาติผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุด

ปีนี้บรรดาอาหารพร้อมกินจะพากันติดฉลากว่า น้ำตาลน้อยลง เค็มลดลง หรือจนเหลือศูนย์