'Scene Bangkok' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน

'Scene Bangkok' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน

อาณาจักรขนม เหมือนตกอยู่ในโลกแห่งเวทมนต์ที่ 'Scene Bangkok' (ซีน แบงค็อก) สวย หวาน น่ากิน พร้อมอาหารสไตล์ตะวันตก หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน

Scene Bangkok (ซีน แบงค็อก) เปิดใหญ่ย่านพรานนก-พุทธมณฑล คืออาณาจักรขนม โดยคนรักขนม คุณลูกไม้ อนุวัฒน์เมธี ผู้หลงใหลขนมฝรั่งเศส เดินทางไปเรียนกับเชฟขนมในต่างประเทศ เพื่อศึกษาให้รู้ลึกถึงศาสตร์และศิลป์ในการทำขนม

“สมัยนั้นยังไม่มีโรงเรียนสอนทำขนมในเมืองไทย กอร์ดอง เบลอ ยังไม่มา เราก็ไปเรียนกับเชฟระดับเวิลด์แชมเปี้ยน ในต่างประเทศ คนไหนเก่งเรื่องอะไรเราก็ลงเรียน เช่น เชฟคนนี้เก่งด้านช็อกโกแลต คนนี้เด่นด้านแยม คนนี้คลาสสิกเค้ก เราก็ไปเรียน”

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน      Scene Bangkok (ซีน แบงค็อก)

ผู้ก่อตั้ง ซีน แบงค็อก เล่าว่าสนใจทำขนมตั้งแต่อายุ 12 ปี เริ่มศึกษาจริงจังตอนอายุ 17 ปี

“ร้านซีน แบงค็อก เด่นเรื่องขนม หรือ Pattisserie, Pastry เปิดได้ 7 ปี ก่อนหน้านี้เปิดร้าน Tokyo Dessert เป็นเบเกอรีสไตล์ญี่ปุ่น อยู่พุทธมณฑลสาย 2 ตอนนั้นเมืองไทยยังไม่ค่อยมีร้านแนวคาเฟ่ เราเด่นเรื่องเครป ข้างในมีคัสตาร์ด มีผลไม้สด มีซอส ขายดีมาก และมิลล์เฟยกับมารากองที่มีหน้าตาต่าง ๆ เช่นแบบ 3D เราทำเป็นเจ้าแรก เหมือนงานคราฟต์ เราปั้นมาทีละชิ้น”

ต่อมาคุณลูกไม้ ขยายธุรกิจเปิดโรงงานผลิตเบเกอรี ส่งขายให้โมเดิร์นเทรด เช่น True Coffee, Gloria Jean, Tom N’Toms, Tops, Amazon ฯลฯ ปัจจุบันกำลังการผลิตวันละ 20,000 ชิ้น ขายส่งและขายหน้าร้านวันละราว 800 ชิ้น และทำแคเทอริ่ง ทำเบเกอรีแช่แข็งให้กับร้านอาหารและโรงแรม ทำแฮมเปอร์สำหรับเทศกาลต่าง ๆ ด้วย

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน

“ร้านใหม่ Scene Bangkok คอนเซปต์ฝรั่งเศสสไตล์โมเดิร์น ที่มีกลิ่นอายความเก่า ๆ อยู่ด้วย เพราะขนมทั้งหมดเบสออนฝรั่งเศส แต่ปรับเปลี่ยนให้โมเดิร์นขึ้น กับการตกแต่งร้านออกแนวเจ้าหญิง ๆ พรีเซนต์ว่าเราเป็นผู้หญิงด้วย”

ร้านสวยเหมือนอยู่ในเทพนิยาย บรรยากาศโล่งโปร่ง เหมือนอยู่ในอาณาจักรขนม แวดล้อมด้วยขนมสีสวยและกลิ่นหอมของขนมอบ

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน \'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน     เมนูพิเศษวาเลนไทน์ (Cr.FB: Scenebkk.th)

นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารหลากหลาย ลูกค้ามากินขนม นึกหิวก็มีเมนูเป็นเล่มให้เลือกสั่ง ตั้งแต่สลัด ซุป เมนคอร์ส พิซซ่าหน้าต่าง ๆ เมนคอร์สสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน เช่น หอยแมลงภู่อบกระเทียมกับไวน์ขาว, บูร์ราต้าสลัด, คลาสสิกสปาเกตตี้ชนิดต่าง ๆ, จนถึงสเต๊กจานโต เช่น สตริปลอยน์วากิว, ซี่โครงแกะมินต์ซอส, แซลมอนสเต๊ก, ปลากะพงซอสครีมมะนาว ฯลฯ

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน     เมนูพิเศษฉลองตรุษจีน (Cr.FB:Scenebkk.th)

และจัดเซ็ตอาหารตามเทศกาลต่าง ๆ เช่น คริสต์มาส ปีใหม่ ตรุษจีน วาเลนไทน์ ทั้งอาหารและขนมอิ่มอร่อยจบครบ

“ด้วยความที่เราไม่อยากให้ลูกค้าเบื่อ โดยเฉพาะเรื่องขนมเราพัฒนาไม่หยุด คีย์หลักของการทำงานคือ Push the boundary of premium dessert จะผลักเพดานความสแตนดาร์ดของเราไปเรื่อย ๆ

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน

อย่างครัวซองต์ อันนี้ดีแล้ว แต่เราก็จะพัฒนาขึ้นไปอีก เราไม่อยากให้ลูกค้าทานอะไรที่ซ้ำซากจำเจ และเดี๋ยวนี้ศาสตร์ของเบเกอรีไปไกลมาก

จุดเด่นคือรสชาติและวัตถุดิบพรีเมียม และมีความอินโนเวทีฟ ครีเอทอะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ เราล้ำไปข้างหน้าทั้งเรื่องหน้าตา ส่วนผสม และเทคนิคต่าง ๆ

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน      ท็อฟฟี่เค้กกับขนมปังซาวร์โด

ยกตัวอย่างครัวซองต์ ล้ำยังไง เช่นครัวซองต์ทั่วไปที่เราเอามาทำในเชพอื่น ในคอมบิเนชั่นอื่น เช่น ครัวซองต์มาผสมกับพุดดิ้ง หรือเอาแป้งครัวซองต์มาเป็นทาร์ตแล้วทำเป็นเครม บรูเล่ จะทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกว่ากินครัวซองต์ แต่ชอบที่ยังมีออพชั่นของครัวซองต์ที่มีความกรอบ

มีช่วงหนึ่งทำครัวซองต์หมาล่า ครัวซองต์หมูแดง จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แต่รสชาติคลาสสิกก็ยังมี เช่น อัลมอนด์ โรเชอร์ บัตเตอร์ เพราะเป็นแบบสแตนดาร์ดที่ลูกค้าชอบอยู่แล้ว”

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน

ขนมไหว้พระจันทร์ ซีน แบงค็อก ครีเอทเป็นแนว “ลาวา” ตัดออกมาไส้ไหลไม่ว่าจะทำรสชาติใด

“มูนเค้กทำไข่เค็มลาวา ลูกค้าชอบ และมีเซอร์ไพรส์มูนเค้ก ทุกอย่างมีลาวาไหลออกมา เช่น คอฟฟี่ ฮอลิกซ์กับมอลต์, เสาวรสกับยูซุ, เอิร์ลเกรย์กับลาเวนเดอร์, สตรอว์เบอร์รี่มัจฉะ, สโนว์สกิน กลุ่มวัยรุ่นกับสาววัยทำงานชอบมาก เพราะเขาไม่อยากกินอะไรที่หนักเกินไป”

เจ้าของซีน แบงค็อก บอกว่า ขนมทุกตัวขายดีหมด เพราะในฐานะเพสทรี่เชฟ ครีเอทออกมาตอบโจทย์คนรักขนม

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน

      เค้กน่ารักน่ากิน (Cr.FB:Scenebkk.th)

“เราพยายามผูกวัตถุดิบของไทยเข้ากับขนมฝรั่ง จะเล่นกับรสชาติก่อน คิดว่าอยากจะทำรสชาติแปลก ๆ อะไรให้ลูกค้ากิน เช่น รู้เพนพอยท์ว่าลูกค้าไม่ชอบกินแอปเปิ้ลครัมเบิ้ล เราก็ทำเป็นเวอรชั่นจิงเกิลเบลล์ ก็ตัดซินนามอนออกใส่วานิลลาเข้าไปแทน พอมันตั้งต้นรสชาติได้เราก็จะมาชิม และครีเอทหน้าตาออกมา

อย่างไซรัปที่ร้าน เราเคี่ยวเอง เอาผลไม้มาคอมโพท แยมก็โฮมเมด ขนมในร้านไม่ใช้แบบแต่งกลิ่นเลย เราทำกลิ่นเองหมด เป็นเค้กโฮมเมดจริง ๆ

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน      (Cr.FB:Scenebkk.th)

เราเป็นนิชมาร์เก็ต ปัจจุบันเทรนด์คาเฟ่คนเปิดรับมากขึ้น เราก็อยากให้ลูกค้าเข้าใจขนมฝรั่งเศสแบบไม่ยัดเยียด เช่น ไม่ชอบหวานเราก็ลดหวานลง อย่างมาการองจะทำยังไง ถ้าลดหวานจะไปเพิ่มสัดส่วนตรงไหน การทำขนมเป็นวิทยาศาสตร์

มาการอง ยากตรงถ้าเราใส่น้ำตาลเยอะ การตัดผิวก็ง่าย ขึ้นขาสวย แต่ถ้าไปลดหวานจะมีความชื้นจากถั่วเยอะ เราจะทำยังไงก็ต้องมีเทคนิค

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน    เมนูไก่อบ

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน     ปลากะพงซอสมะนาว

หรือเค้กมะพร้าว คนอาจมองว่าเป็นมูส แต่ถ้ามาชิมที่นี่เราออกแบบให้ไม่จำเป็นต้องเป็นเค้กสามเหลี่ยม เราก็ทำเป็นรูปมะพร้าวไปเลย”

Scene Bangkok อาณาจักรขนม พื้นที่กว้าง 5 ไร่ ด้านหน้าเป็นคาเฟ่-อาหาร ภายในโอ่โถง โทนสีขาว-ฟ้า มีชั้นล่าง-ชั้นลอย โซนด้านหน้าจัดปาร์ตี้ ฉลองเทศกาลต่าง ๆ

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน       พื้นที่ด้านหน้าจัดกิจกรรม, ปาร์ตี้ต่าง ๆ

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน      บ้านฮอบบิท

ยังมีโซนพื้นที่สวน เอาไว้จัดกิจกรรมตามธีมต่าง ๆ เช่น แฮร์รี่ พอตเตอร์, บ้านฮอบบิท ส่วนหลังร้านคือครัวกลาง เพื่อรองรับการขยายสาขาในอนาคต

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน     โซนสวนด้านนอกจัดกิจกรรม

\'Scene Bangkok\' (ซีน แบงค็อก) อาณาจักรขนม หนึ่งเดียวย่านฝั่งธน คนรักขนมเชิญแวะ Scene Bangkok เลขที่ 577 ถนนพรานนก - พุทธมณฑล โทร.095 992 9715, FB: Scenebangkok.th