‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’

‘ไก่เบตง’ แตกต่างจากไก่ทั่วไปตรงที่ เนื้อจะเด้ง กรอบนอก นุ่มใน เนื้ออกจะขาว ส่วนเนื้อน่องจะสีเข้ม ใครอยากชิมต้องมาที่ ‘ร้านลั่นฟ้า’ อยู่ ‘ย่านเสาชิงช้า’ ถนนมหรรณพ ทางไปศาลเจ้าพ่อเสือ รับรอง ‘ข้าวมันไก่เบตง’ อร่อย ไม่เหมือนใคร

วันนี้ หมูหวานชวนชิม กลับมาเอาใจมิตรรักแฟน ข้าวมันไก่ มีร้านที่น่าสนใจอยู่ใน ย่านเสาชิงช้า มีนามว่า ร้านลั่นฟ้า  เป็นที่รู้จักกันในนาม ข้าวมันไก่เบตง มีใครเคยสงสัยไหมนะว่า เดิมร้านนี้ขายอยู่ที่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา หรืออย่างไร คุณมุกดา หรือ มุกดา หัทยาภิชาติ เล่าความเป็นมาของ ร้านข้าวมันไก่เบตง ให้ฟังว่า

เปิดร้านข้าวมันไก่ตรงนี้ ใกล้ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครได้ 35 ปีแล้ว เริ่มจากสามี อภิรักษ์ หัทยาภิชาติ เติบโตที่เบตง ครอบครัวทำสวนยาง คุณอภิรักษ์ เป็นลูกคนที่ 3 ในบรรดาพี่น้อง 8 คน ชอบทำอาหาร 

ญาติคนไหนทำ อาหารอร่อย ก็จะไปช่วยไปดูจำสูตรมาทำแล้ว อร่อย  สมัยหนุ่มๆ อายุ 17-20 ปีมักข้ามไปฝั่งมาเลเซีย ไปซื้อน้ำมัน ไปชิมอาหารอร่อยๆ อย่างหมูแดง หมูกรอบ ข้าวหน้าเป็ด ข้าวมันไก่ แล้วแกะสูตรมาทำได้ทุกอย่าง ท้ายสุดก็ปรับปรุงให้เป็นสูตรของตัวเอง

เจ้าของร้าน ข้าวมันไก่ลั่นฟ้า เล่าให้ฟังว่า แรกเริ่มขาย ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ข้าวหน้าเป็ดย่าง ที่ตลาดกิมหยง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ต่อมาย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่กรุงเทพมหานคร ก็เลยเปิด ร้านข้าวมันไก่ อย่างเดียวตั้งชื่อว่า ลั่นฟ้า เพราะฟังแล้วมีความหมายที่ดี  

มุกดา หัทยาภิชาติ เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า เปิด ร้านลั่นฟ้า ที่ ย่านเสาชิงช้า มาทั้งหมด 35 ปี ถือว่าเป็นอาชีพที่เริ่มต้นจากสามีคือ อภิรักษ์ หัทยาภิชาติ อย่างแท้จริง ถือเป็นรุ่นที่ 1 ปัจจุบันเขาอายุย่าง 68 ปีแล้ว ยังแข็งแรง ทำข้าวมันไก่ สับไก่ขายเองหน้าร้านทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์)

ข้าวมันไก่ ร้านนี้ ในส่วนของ 'ข้าว' หุงออกมาสีเหลืองสวย และหอมกรุ่นกลิ่นมันไก่ กินแล้วไม่มันเลี่ยน นั่นคือเทคนิคการหุงข้าวที่มีเอกลักษณ์ของทางร้าน

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’ ภาพโดย : ศุกร์ภมร เฮงประภากร 

ร้านข้าวมันไก่เบตง แน่นอนว่า ต้องใช้ ไก่สายพันธุ์เบตง ทว่าในร้านใช้ ไก่เบตง  70 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือเป็นไก่บ้าน เนื่องจากทางฟาร์มที่เลี้ยงไก่แบบธรรมชาติ ไม่ใช้อาหารเร่งโต เป็นไก่ออร์แกนิค จำนวนค่อนข้างจำกัด

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’ 'ไก่เบตง' กรอบนอกนุ่มใน อกสีขาว น่องสีเข้ม มีเอกลักษณ์ 

มุกดา หัทยาภิชาติ กล่าวว่า “เราสั่งที่ฟาร์มนี้ไม่เคยเปลี่ยนเลยตั้งแต่เริ่มขาย  เขาเป็นรายใหญ่อันดับ 2 เลยนะมีมาตรฐานอย. รับประกันความสะอาด เมื่อก่อนเราขายวันละ 30 กว่าตัว  ไก่ตัวหนึ่งสับได้ 20 กว่าจาน ตอนนี้เหลือแค่ 10 กว่าตัว เราคัดไซส์ 3 โล 5 เพราะถ้าไก่แก่เกินไปเนื้อก็จะไม่อร่อย บางทีโรงเชือดเขาส่งมามีไก่คละกัน 3 รุ่นเราก็ต้องมาคัดอีกที เพราะไก่แต่ละขนาดใช้เวลาต้มไม่เท่ากัน”

ไก่เบตง แตกต่างจากไก่ทั่วไปตรงที่ เนื้อจะเด้ง  กรอบนอก นุ่มใน เนื้ออกจะขาว ส่วนเนื้อน่องจะสีเข้ม

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’ 'ข้าวมันไก่เบตง'

คุณมุกดา เล่าว่า เธอเลือกไก่ที่มีคุณภาพจากฟาร์มออร์แกนิคที่ไว้ใจได้ มีลูกค้าเคยสะท้อนความคิดเห็นมาว่า เมื่อเห็นเธอป้อน ข้าวมันไก่ให้ลูกๆทั้ง 3 คนขณะที่เขายังเด็ก ก็ยิ่งทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า ‘ข้าวมันไก่’ ของเธอดีมีคุณภาพดี เพราะถ้าหากทำไม่ดีแล้วก็คงไม่กล้าป้อนอาหารให้ลูกๆกินแน่นอน

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’

'ไก่ทอด' จิ้มกับน้ำจิ้มไก่ หรือซีอิ๊วหวานอย่างดี ก็อร่อย 

หมูหวานชวนชิม ชอบ ข้าวมันไก่ทอด ด้วยนะ ไก่เนื้อนุ่มแป้งกรอบ อร่อย เขาใช้เนื้อส่วนสะโพก และส่วนน่อง ต้องบอกก่อนว่าในส่วนนี้เขาใช้ไก่ซีพี คุณภาพดี ที่ไม่นำไก่เบตงมาทอด เพราะเคยลองทำแล้ว เนื้อไก่แห้งเกินไป เดี๋ยวคนกินจะไม่อร่อย

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’ 'หมูอบ' สูตรเบตง นุ่ม หอม 

ร้านนี้มี ข้าวหมูอบ ด้วยนะจ๊ะ ทำเมนูนี้เมื่อปี 2548 ช่วงนั้นไข้หวัดนกระบาด เลยหันมาขาย ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ แทน  เสริมด้วย ข้าวหมูอบ พอสถานการณ์ดีขึ้น ก็กลับมาขาย ข้าวมันไก่ เหมือนเดิม เพราะเป็นความถนัด และเป็นจุดขายของร้าน ลั่นฟ้า ข้าวมันไก่เบตง 

ส่วนชอง หมูอบ นั้นก็เป็นสูตรที่ทำกินเองในบ้าน พอลองทำขายปรากฏว่าลูกค้าชอบ ก็เลยคงเมนูนี้ไว้ สำหรับวันเสาร์ มีจับฉ่ายขายด้วยนะ วันอาทิตย์ มี ซี่โครงหมูเกี่ยมฉ่ายต้มมะระ บางวันก็จะทำ ข้าวขาหมู เสริมด้วยนะจ๊ะ

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’ 'น้ำซุป' สีเหลืองทอง ใส่ฟักและไชเท้า เช็งๆ ซดแล้วสบายคอ สูตรนี้ไม่มีมะนาวดองนะจ๊ะ 

หมูหวาน ชอบ ‘น้ำซุป’ ร้านนี้ มีสีเหลืองทอง ซดแล้วคล่องคอชื่นใจ มีฟักเขียว หัวไชเท้า และซี่โครงไก่จำนวนมากทำให้หวานแบบธรรมชาติ ถามว่าใส่ชูรสไหม เจ๊มุกดาบอกว่าก็มีนิดหน่อยไม่เยอะจ้า

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’

'น้ำจิ้มข้าวมันไก่' เข้มข้นเค็มนำ ไม่เผ็ดมาก ต้องการจัดจ้านเชิญเติมพริกขี้หนู กับขิง เตรียมไว้ให้แล้ว 

น้ำจิ้มข้าวมันไก่ เข้มข้นมาก เขาใช้เต้าเจี้ยว ซีอิ๊วขาวอย่างดี รสชาติเค็มนำ ไม่เผ็ดมาก ทว่าใครต้องการรสจัดจ้าน เพิ่มพริกขี้หนู และขิงสดลงไปได้

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’ 'คุณอภิรักษ์' เจ้าของร้านสับไก่เองทุกจาน 

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’

ข้าวหุงมาหอมกรุ่นไม่มันเลี่ยน

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’ สั่งไก่สับมาหม่ำกับข้าว ก็ฟินไปอีกแบบ

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’ 'ไข่ในท้อง' บางวันโชคดีจึงมี เพราะของแบบนี้ติดมากับตัวไก่ เลือกไม่ได้จริงๆจ้า

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’

ดูกันให้ชัดว่า 'ไก่ทอด' น่าหม่ำขนาดไหน

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’ ร้านนี้ผลิตน้ำเก๊กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ และชาเย็นเองนะจ๊ะ อร่อย ไม่หวานมาก 

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’ ให้ดู 'หมูอบ' ใกล้ๆ ว่าฉ่ำขนาดไหน

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’ 'คุณอภิรักษ์' กับ 'คุณมุกดา' เจ้าของร้านลั่นฟ้า ข้าวมันไก่เบตง ตัวจริงเสียงจริง 

'หมูหวานชวนชิม' ติดใจในรสชาติข้าวมันไก่ ไปคราวหน้าจะขอลองชิม ขาหมูสามรสสูตรเบตง และ มะระตุ๋นเกี่ยมฉ่ายซี่โครงหมู เพราะเป็นเมนูโปรดเช่นกัน  อ้อ ลั่นฟ้า เขามี น้ำกระเจี๊ยบ น้ำเก๊กฮวย และชาเย็น ทำเองอร่อยไม่หวานมาก ไว้บริการลูกค้าด้วยนะ

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’ หน้าร้านลั่นฟ้า ข้าวมันไก่เบตง 

‘ข้าวมันไก่เบตง’ ร้านลั่นฟ้า อร่อย ‘ย่านเสาชิงช้า’ ขณะนี้เราอยู่บนถนน มหรรณพ หันหน้าเข้าร้านลั่นฟ้า ถ้าเดินไปทางขวามือ จะเป็นศาลเจ้าพ่อเสือ 

‘ลั่นฟ้า ข้าวมันไก่เบตง’ เปิดบริการเวลา 06.00- 14.00 น.  (หยุดวันจันทร์) เลขที่ 140 ถนนมหรรณพ กรุงเทพมหานคร (ใกล้ศาลาว่าการกรุงเทพ และศาลเจ้าพ่อเสือ) มีบริการรับจัดงานนอกสถานที่ ขั้นต่ำ 200 จาน 12,000 บาท –15,000 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง โทร. 02 224 1318 , 089 509 5103 และ 089 882 6577