เปิด 8 อินฟลูเอนเซอร์ TikTok ถ้าคุณชอบกาแฟ กดติดตามไว้เลย!

เปิด 8 อินฟลูเอนเซอร์ TikTok  ถ้าคุณชอบกาแฟ กดติดตามไว้เลย!

ส่อง 8 อันดับอินฟลูเอนเซอร์ด้านกาแฟบนแฟลตฟอร์มดัง TikTok ที่แฮชแท็กสุดฮิต #CoffeeTok มียอดวิวสูงถึง 5.3 พันล้านวิว

ว่ากันว่าปัจจุบันมีนักดื่มกาแฟทั่วโลกอยู่ราว 1,000 ล้านคน จำนวนกาแฟที่ถูกบริโภคลงไปมีมากกว่า 2,000 ล้านแก้วในแต่ละวัน กลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมอันดับ 2 รองจากน้ำเปล่าไปโดยปริยาย ไม่ต้องสงสัยกันอีกต่อไปว่าเพราะเหตุใดภาพถ่ายและคลิปเครื่องดื่มกาแฟ จึงพบเห็นกันเต็มไปหมดในโลกโซเชียลมีเดียมาโดยตลอด

TikTok (ติ๊กต็อก) เครือข่ายสังคมออนไลน์ในรูปแบบแอปพลิเคชั่นที่มีผู้นิยมใช้มากมาย ณ เวลานี้  ใคร ๆ ก็ทราบว่ามีจุดเด่นอยู่ที่การสร้างและแชร์วิดีโอสั้น ๆ แต่หลายคนอาจแปลกใจหากรู้ว่า หนึ่งในแฮชแท็กดังของแฟลตฟอร์มนี้ ก็คือ #CoffeeTok มียอดวิวโดยรวม 5.3 พันล้านวิว แถมยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้ติ๊กต็อกกลายเป็นชุมชนคนรักชอบกาแฟขนาดใหญ่ มีการอัพเดตและแชร์คลิปกาแฟแทบจะทุกแง่มุมจากอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ทั่วโลก มากมายหลายหมวดหมู่ด้วยกัน ตั้งแต่แนะนำวิธีชง ครีเอตเมนูใหม่ ๆ แปลก ๆ ไปจนถึงแบ่งปันความรู้ในศาสตร์และศิลป์ของเครื่องดื่มยอดนิยมชนิดนี้

คอลัมน์ #GoodMorningCoffee วันนี้ ขอนำท่านผู้อ่านไปพบกับ 8 อันดับอินฟลูเอนเซอร์ด้านกาแฟบนแฟลตฟอร์มติ๊กต็อก มาดูมาส่องคอนเทนต์ของกลุ่มคนเหล่านี้กันว่ามีแนวไหนบ้าง ผ่านทางการรวบรวมข้อมูลของตัวผู้เขียนเอง โดยจัดอันดับตามยอดฟอลโลเวอร์หรือจำนวนผู้ติดตามเป็นสำคัญ

เปิด 8 อินฟลูเอนเซอร์ TikTok  ถ้าคุณชอบกาแฟ กดติดตามไว้เลย! มอร์แกน เอ๊ครอธ บาริสต้าดัง วัย 25 ปี จากพอร์ตแลนด์ สหรัฐอเมริกา  (ภาพ : tiktok.com/@morgandrinkscoffee)

#1. Morgan Eckroth ยอดผู้ติดตาม 6.3 ล้าน

'มอร์แกน เอ๊ครอธ' บาริสต้าวัย 25 ปีจากพอร์ตแลนด์ สหรัฐอเมริกา เจ้าของแอ็กเคานต์ชื่อ  @morgandrinkscoffee นี่คือหนึ่งในบาริสต้าที่มีชื่อเสียงสุด ๆ คนหนึ่งของโลกโซเชียลมีเดีย เป็นคนดังที่มีสื่อกระแสหลักติดตามทำข่าวกันเยอะ

ประสบการณ์ด้านกาแฟที่มาก บวกกับความสามารถด้านการผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ ทำให้มอร์แกนโด่งดังตั้งแต่เข้าสู่ยูทูบ และอินสตาแกรม ตามด้วยติ๊กต็อกในเวลาต่อมา เน้นผลิตคลิปสั้นที่อธิบายวิธีการชงกาแฟทุกขั้นตอน พ่วงการถ่ายทอดความรู้ด้านการบริหารจัดการร้านกาแฟ เปี่ยมด้วยมุมมองที่ตลกขบขัน ทำให้คอนเทนต์เป็นไปอย่างสนุกสนาน ดูเพลิดเพลินไม่น่าเบื่อ

เป็นเจ้าของแชมป์บาริสต้าสหรัฐอเมริกาปี 2022, รองแชมป์โลกบาริสต้าปีเดียวกัน และล่าสุดรองแชมป์บาริสต้าสหรัฐอเมริกาปี 2023 มีรายงานว่า มอร์แกนทำเงินได้ประมาณ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปีจากคอนเทนต์ออนไลน์ มากกว่างานประจำถึง 3 เท่าด้วยกัน

เปิด 8 อินฟลูเอนเซอร์ TikTok  ถ้าคุณชอบกาแฟ กดติดตามไว้เลย! ดิน่า คาลันต้า เจ้าของสมญา "สุภาพสตรีผู้ใส่กาแฟลงไปในผลไม้"  (ภาพ : tiktok.com/@dina_kalanta)

#2. Dina_Kalanta ยอดผู้ติดตาม 6.0 ล้าน     

'ดิน่า คาลันต้า' สาวผมทองเชื้อสายรัสเซีย-อเมริกัน หนึ่งในอินฟลูเอนเซอร์ด้านกาแฟคนสำคัญของโลกออนไลน์ เจ้าของสมญา "สุภาพสตรีผู้ใส่กาแฟลงไปในผลไม้" ประมาณว่าเห็นผลไม้ประเภทไหนเป็นต้องเอามาใช้งานหมด หนึ่งในคลิปสั้นที่ผู้เขียนจำได้ติดตาติดใจก็คือ เธอใช้มีดตัดด้านบนของผลไม้สีแดงน่ากินอย่างสตรอว์เบอรี่ แล้วคว้านเนื้อในออก จากนั้นก็เติมส่วนผสมต่าง ๆ ลงไป เช่น นม, น้ำผึ้ง และกาแฟ โป๊ะยอดด้วยวิปครีม จากนั้นใช้หลอดดูดอย่างเอร็ดอร่อย สุดท้ายก็ยกนิ้วทำเป็นสัญญลักษณ์ว่า OK แล้วเอ่ยว่า "เพอร์เฟ็กต์" พร้อมร้อยยิ้มเปี่ยมเสน่ห์ ช่างคูลจริง ๆ

มีคลิปสั้นกาแฟใส่ผลไม้หลาย ๆ คลิปที่ยูสเซอร์นำไปทำตามจนกลายเป็นไวรัลทั่วติ๊กต็อก นี่แหละครับคือเจ้าของตำนานกาแฟxผลไม้ตัวจริงที่ไม่ซ้ำแบบใครในโลกใบนี้ และมีคนพร้อมเลียนแบบอย่างสนุกสนาน

เปิด 8 อินฟลูเอนเซอร์ TikTok  ถ้าคุณชอบกาแฟ กดติดตามไว้เลย! ถ้าใครชอบดื่มกาแฟผงสำเร็จรูป @caffeinication นำเสนอสูตรกาแฟให้เลือกหลายสูตรด้วยกัน  (ภาพ : tiktok.com/@caffeinication)

#3. caffeinication ยอดผู้ติดตาม 4.1 ล้าน

หากคุณเป็นคอกาแฟหรือมือชงประจำร้านกาแฟที่ชื่นชอบเครื่องดื่มเมนูเย็น ๆ แบบมีลวดลวดสวยงามและมีรสชาติที่น่าทึ่ง นี่คือเจ้าของบัญชีในติ๊กต็อกที่คุณต้องติดตาม สูตรกาแฟที่ผู้เขียนเห็นแล้วอดทึ่งไม่ได้ก็คือ 'คาราเมล อัฟโฟกาโต้' (Caramel Affogato) ที่ใช้ไอศรีมถึง 2 สกูปด้วยกัน ตามด้วยเอสเพรสโซ่และคาราเมล เสิร์ฟในแก้วทรงสูงแบบค็อกเทล มีเพลงฮิตดัง ๆ แบบเร้าอารมณ์คนชมประกอบอยู่คลิปสั้นด้วย บอกเลยว่าคูลมาก ๆ เห็นแล้วอยากชิมอัฟโฟกาโต้สูตรนี้ขึ้นมาทันที

ถ้าใครชอบดื่มกาแฟผงสำเร็จรูป แอ็กเคานต์นี้ก็นำเสนอสูตรกาแฟให้เลือกหลายสูตรด้วยกัน เมนูที่มียอดกดไลค์สูง ๆ ก็มี  อาทิ 'ดัลโกน่า คอฟฟี่' (Dalgona Coffee) กาแฟฟองนมที่ต้นตำรับมาจากเกาหลีใต้,  'กาแฟวิปครีมเย็น' (Whipped Iced Coffee)  และ 'ลาเต้เย็น' (Iced Latte) คลิกเข้าไปชมขั้นตอนการชงกันได้เลยครับ

เปิด 8 อินฟลูเอนเซอร์ TikTok  ถ้าคุณชอบกาแฟ กดติดตามไว้เลย! แทนเนอร์ โคลสัน เด่นมากเรื่องอัพเดตอุปกรณ์ใหม่ ๆ สำหรับชงเมนูเอสเพรสโซ่  (ภาพ : tiktok.com/@tannercolson)

#4. tannercolson ยอดผู้ติดตาม 1.6 ล้าน

พูดถึงสูตรและวิธีชงกาแฟมา 3 แอ็กเคานต์แล้ว มาดูเทคนิคพ่วงเคล็บลับในการใช้เครื่องชง+อุปกรณ์กาแฟต่าง ๆ กันดูบ้าง เจ้าของบัญชีชื่อ 'แทนเนอร์  โคลสัน' ผู้ที่บอกว่าตนเองคือชื่นชอบกาแฟชนิดพิเศษ (Specialty Coffee) เด่นมากเรื่องการอัพเดตเครื่องไม้เครื่องมือใหม่ ๆ สำหรับชงเมนู 'เอสเพรสโซ' (Espresso) แทนเนอร์สร้างคลิปสั้นที่มีภาพสวยงาม พร้อมเสียงบรรยายให้ข้อมูล แน่นอนว่าเป็นเสียงพูดของเขาเอง มีซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษอีกต่างหาก

ใครชื่นชอบกาแฟเอสเพรสโซ่ ต้องการเรียนรู้วิธีการชงทีละสเต็ป ๆ อย่างลุ่มลึกลงรายละเอียด แนะนำแอ็กเคานต์นี้ครับ

เปิด 8 อินฟลูเอนเซอร์ TikTok  ถ้าคุณชอบกาแฟ กดติดตามไว้เลย!

@coffeebae97 เหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการไอเดียใหม่ ๆ สำหรับทำค็อกเทลกาแฟ  (ภาพ : tiktok.com/@coffeebae97)

#5. CoffeeBae97  ยอดผู้ติดตาม 968,500

ด้วยรายการเครื่องดื่มอันมากมายหลากหลายทั้งกาแฟและอื่นๆของ 'วิเวียน' จาก coffeebae97 ร้านกาแฟออนไลน์แห่งบอสตัน สหรัฐอเมริกา ที่ครีเอตคลิปสั้นรูปแบบการชงอันน่าทึ่งที่สุดเท่าที่ผู้เขียนเคยเห็นมา

ถ้าคุณเป็นมือชงประจำร้านหรือประจำบ้าน แล้วเกิดเบื่อเมนูเดิม ๆ ที่ชงอยู่ทุกวันขึ้นมา ต้องการไอเดียหรือแรงบันดาลใจเพื่อสร้างค็อกเทลกาแฟตัวใหม่ ๆ แนะนำแอ็กเคานต์นี้ครับ

ผู้เขียนมั่นใจเลยว่าสูตรกาแฟ 'ลาเต้ข้าวโพด' (Corn Latte) ของวิเวียน เป็นเมนูที่เชื่อว่าหลายคนเห็นแล้วต้องเอ่ยคำว่า อะเมซิ่งจริง ๆ

เปิด 8 อินฟลูเอนเซอร์ TikTok  ถ้าคุณชอบกาแฟ กดติดตามไว้เลย! คอนเทนต์ส่วนใหญ่แนะนำวิธีทำกาแฟลาเต้อาร์ต ทั้งแบบเบสิคและขั้นแอดว้านซ์  (ภาพ : tiktok.com/@baristahamburg)

#6. baristahamburg  ยอดผู้ติดตาม 731,800

'เดฟ สตูฟ' เป็นเจ้าของแอ็กเคานต์ baristahamburg ในติ๊กต็อก คอนเทนต์ส่วนใหญ่เป็นการสอนทำเครื่องดื่มลาเต้อาร์ต ทั้งแบบเบสิคและขั้นแอดว้านซ์  ลวดลายลาเต้อาร์ตใหม่ ๆ ก็มีให้เห็นกัน บอกเลยว่าใครสนใจแนวนี้ต้องร้องมีว้าวแน่นอน มีอยู่เมนูหนึ่งของเดฟที่ผู้เขียนเห็นแล้วปิ๊งขึ้นมาทันควัน คือ 'โคโคนัท ลาเต้' (Coconut Latte) เป็นกาแฟลาเต้อาร์ตเสิร์ฟในมะพร้าวผ่าซีก

บาริสต้าจากเมืองฮัมบูร์กรายนี้ เพิ่งไปลงแข่งขันชิงแชมป์ลาเต้อาร์ตของเยอมนีไปเมื่อปีที่แล้ว สามารถคว้าอันดับที่ 6 มาได้ เจ้าตัวบอกว่าอันดับดีกว่าที่คิดเอาไว้มาก

เปิด 8 อินฟลูเอนเซอร์ TikTok  ถ้าคุณชอบกาแฟ กดติดตามไว้เลย! กลุ่มติ๊กต็อกเกอร์ที่มีเป้าหมายยกระดับการชงกาแฟดื่มตามบ้านแบบโฮมคาเฟ่  (ภาพ : tiktok.com/@yourcoffeedude)

#7. yourcoffeedude ยอดผู้ติดตาม 569,000

Your Coffee Dude เป็นแอ็กเคานต์ในติ๊กต็อกของคนรักชอบกาแฟกลุ่มเล็ก ๆ เป้าหมายคือยกระดับการชงกาแฟดื่มกันตามบ้าน ทั้งในด้านสูตรกาแฟ, วิธีการชง และอุปกรณ์ความพร้อมต่าง ๆ เพื่อให้เครื่องดื่มกาแฟแบบ 'โฮมคาเฟ่' ออกมามีรสชาติดีที่สุด หรือใกล้เคียงกับมืออาชีพที่ประจำอยู่ตามร้าน ดูจากยอดผู้ติดตามกว่าครึ่งล้านก็ถือว่าไม่ธรรมดานะครับสำหรับแอ็กเคานต์นี้

ลองคลิกเข้าไปสำรวจครับ หลาย ๆ ท่านอาจเจอไอเดียสร้างสรรค์เครื่องดื่มใหม่ เช่น 'ลาเต้เย็นสตรอว์เบอร์รี'(Strawberry Iced Latte) จุดเด่นอีกประการคือ แก้วเสิร์ฟเครื่องดื่มที่หลายแบบ ทรงแปลกตากว่าที่เคยเห็นมา

เปิด 8 อินฟลูเอนเซอร์ TikTok  ถ้าคุณชอบกาแฟ กดติดตามไว้เลย! เจมส์ ฮอฟฟ์แมน นักวิจารณ์ฝีปากกล้าของโลกกาแฟ มาแชร์คอนเทนต์ลงในติ๊กต็อกด้วยเหมือนกัน  (ภาพ : tiktok.com/@jameshoffmanncoffee)

#8. jameshoffmanncoffee ยอดผู้ติดตาม 412,600

มาถึงอันดับสุดท้าย แต่คงไม่ใช่ท้ายสุดใน 8 อันดับอินฟลูเอนเซอร์ด้านกาแฟประจำชุมชนติ๊กต็อก ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นหนุ่มใหญ่จากเกาะอังกฤษผู้มีแว่นตาสีน้ำตาลและผมสีทองทรงอย่างเท่เป็นเอกลักษณ์ที่เห็นกันชินตา นามกรว่า 'เจมส์ ฮอฟฟ์แมน' ที่สรรพคุณด้านกาแฟยาวเป็นหางว่าว ตั้งแต่เป็นแชมป์โลกบาริสต้าปี 2007, ยูทูบเบอร์ระดับซูเปอร์สตาร์ที่ฝีปากคมกริบ, นักนักจารณ์ตัวพ่อของโลกกาแฟ, ผู้เขียนตำรากาแฟที่หลายคนชื่นชอบ และหนึ่งในผู้ก่อตั้งโรงคั่วกาแฟ 'สแควร์ ไมล์ คอฟฟี่ โรสเตอร์ส' (Square Mile Coffee Roasters) ที่มีนิวาสสถานอยู่ในกรุงลอนดอน

คอนเทนต์กาแฟของเจมส์ค่อนข้างหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่เน้นไปในแง่มุมของการอธิบายวิทยาศาสตร์เบื้องหลังกาแฟ ไม่ใช่แค่นำเสนอวิธีชงแก้วโปรดมาดื่มกันเท่านั้น ผู้เขียนยอมรับว่าเป็นแฟนคลับคนหนึ่งของอดีตแชมป์โลกบาริสต้ารายนี้ แล้วก็เข้าไปสอดส่องหาคอนเทนต์ฮิตติดกระแสโลกเพื่อเป็นความรู้อยู่ประจำ

ล่าสุดที่ผู้เขียนผ่านตาแล้วโดนใจมาก ๆ คือ คลิปสั้นประมาณ 2 นาทีของเจมส์ ที่ตั้งชื่อไว้ว่า "ของขวัญที่คุณพึงหลีกเลี่ยงสำหรับมอบให้คนดื่มกาแฟในช่วงวันหยุด" โพสต์ลงติ๊กต็อกเมื่อ 18 ธันวาคม 2023 บอกเลยว่าดุ-เดือด-เผ็ด-มัน ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

นี่คือ อินฟลูเอนเซอร์ด้านกาแฟ 8 อันดับบนแฟลต์ฟอร์มติ๊กต็อก ของคอลัมน์ #GoodMorningCoffee ท่านใดที่ชอบดื่มกาแฟ หรือสนใจใคร่เรียนรู้ศาสตร์และศิลป์ของโลกกาแฟ กดติดตามไว้ได้เลยครับ รับรองไม่ผิดหวัง!

...........................

เขียนโดย : ชาลี วาระดี