'ซอฟต์เสิร์ฟ' มาจากไหน..และ 10 ร้าน 'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ' ต้องลองในฤดูร้อน

'ซอฟต์เสิร์ฟ' มาจากไหน..และ 10 ร้าน 'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ' ต้องลองในฤดูร้อน

ร้อนอย่างนี้ ต้องหา 'ซอฟต์เสิร์ฟ' ช่วยคลายร้อน รู้หรือไม่ใครคิดค้น 'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ' ของหวานเนียนนุ่ม ไขมันต่ำ หลากรสชาติ และ 10 ร้านไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ ห้ามพลาดในฤดูร้อน

ไอศกรีม เป็นของหวานเย็น ๆ ที่ยอดนิยมที่สุดในฤดูร้อน แต่ตอนนี้ ซอฟต์เสิร์ฟ (Soft Serve) มาแรง หวานน้อยกว่านิดแต่ฉ่ำใจกว่า มีรสและกลิ่นของผลไม้ และเท็กซ์เจอร์เป็นเกล็ด ๆ เล็ก ๆ ให้สัมผัสเย้ายวนใจ

ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ มาจากไหน และ 10 ร้านไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ ทั่วกรุง ปักหมุดไปชิมกัน

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน       ซอฟต์เสิร์ฟรสช็อกโกแลต (Cr.Dylan Ferreira on Unsplash)

ไทม์ไลน์ไอศกรีม และซอฟต์เสิร์ฟ

จุดเริ่มต้นของ ซอฟต์เสิร์ฟ ย้อนเวลาไปนิดสู่ ประวัติของไอศกรีม มีหลายหลักฐานแข่งกันบอกว่า ใครเริ่มต้นก่อน

ศตวรรษที่ 5 ก่อน ค.ศ. : ชาวเมโสโปเตเมีย อยากขายไวน์เย็น ๆ ให้ทหารโรมัน จึงนำไวน์ไปแช่ในกองหิมะ ทำให้ไวน์จับตัวเป็นน้ำแข็ง

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน    ซอฟต์เสิร์ฟร้าน Softbee ใส่รังผึ้งและคอร์นเฟล็กซ์

ราว 350 ปี ก่อน ค.ศ. : อเล็กซานเดอร์มหาราช สั่งทหารไปขึ้นเขาขุดหิมะที่จับตัวเป็นก้อนน้ำแข้ง นำมาราดน้ำผึ้งและแช่ผลเนคทารีน เล่ากันว่าเป็นของหวานสุดโปรด

ราชวงศ์ถัง (ค.ศ.618-907) : มีบันทึกว่าชาวต้าถัง ทำไอศกรีมโดยใช้นมวัว หรือควาย, แพะ อุ่นกับแป้ง ผสมการบูร เป็นของหวานเย็น ๆ กินในฤดูร้อน

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน     ซอฟต์เสิร์ฟทำเองที่บ้านก็ได้ (Cr.iambaker.net)

ศตวรรษที่ 16 : เมื่อมาร์โค โปโล เดินทางไปจีนยุคราชวงศ์หยวน (มองโกล) พบคนจีนกิน ไอศกรีม จึงนำกลับมาอิตาลี ถ่ายทอดให้พระนางแคทเธอรีน เมดิชี จากนั้นส่งต่อไปยังอดีตประธานาธิบดี Thomas Jefferson

ค.ศ.1796 : ประธานาธิบดีคนที่ 3 แห่งอเมริกา - เจฟเฟอร์สัน ชอบกินไอศกรีมมาก ถึงกับสร้างเครื่องทำไอศกรีมไว้หลังบ้าน บันทึกวิธีทำไว้ถึง 18 ขั้นตอน และมีสูตรกินไอศกรีมวานิลลากับเพสทรี่อุ่นกรอบอบจากเตา

ยุค 1800s : ยุคแรกมีเพียงชนชั้นสูงที่ได้กินไอศกรีม เวลาต่อมาผู้จำหน่ายนมจากบัลติมอร์ชื่อ Jacob Fussell ใช้เทคโนโลยีและเครื่องจักรผลิตไอศกรีมได้ในระบบอุตสาหกรรม

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน    ซอฟต์เสิร์ฟรสนม (Cr.delish.com)

จากไอศกรีมสู่ซอฟต์เสิร์ฟ

ปี 1926 ชาร์ลส เทเลอร์ (Charles Taylor) จากเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ได้ชื่อว่าเป็นผู้ต้นคิดทำเครื่องผลิตไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ เป็นของหวานที่นุ่ม ๆ เย็น ๆ และมีความเข้มข้นน้อยกว่าไอศกรีม

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน

    ซอฟต์เสิร์ฟโรยผงช็อกโกแลต (Cr.bryan from Taipei - Taiwan)

ปี 1934 ทอม คาร์เวล (Tom Carvel) พ่อค้าชาวกรีก ได้ชื่อว่าเป็นคนต้นคิด ซอฟต์เสิร์ฟ เกิดจากอุบัติเหตุรถเข็นไอศกรีมของทอมยางแบน เขาจึงจอดขายอยู่หน้าร้านเซรามิก ตอนนั้นไอศกรีมกำลังจะละลาย เจ้าของร้านอนุญาตให้จอดแถมให้ใช้ไฟฟ้าจากร้านได้ด้วย กลายเป็นไอศกรีมที่จะละลายนั้นรสชาติถูกใจลูกค้า

ปี 1936 ทอมพัฒนาเครื่องผลิตไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟในอุณหภูมิต่ำ และคิดสูตรซอฟต์เสิร์ฟอีกหลากหลาย พร้อมสร้างแบรนด์ Carvel

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน     ซอฟต์เสิร์ฟร้าน Carvel (Cr.Famartin - Ownwork)

ปี 1938 John Fremont เคลมว่าเป็นผู้พัฒนาสูตรซอฟต์เสิร์ฟ และขายดิบดีขายดีในเมือง Kankakee รัฐอิลลินอยส์ โดยวันแรกขายซอฟต์เสิร์ฟไป 1,600 สกู๊ป ภายใน 2 ชม.

ปี 1940 จอห์น ชวนเพื่อนร่วมลงทุนเปิดแบรนด์ Dairy Queen ขายซอฟต์เสิร์ฟกับฟาสต์ฟู้ด ขยายสาขาทั่วอเมริกา

ปี 1951 ซอฟต์เสิร์ฟ นิยมมากในญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นเรียกว่า ซอฟต์ครีม ที่คิดค้นสูตรใหม่ ๆ จนมีชื่อเสียงไปทั่วโลก

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน

      ซอฟต์เสิร์ฟช็อกโกแลต (Cr.cuisinart.com.au)

ไอศกรีมกับซอฟต์เสิร์ฟ ต่างกันอย่างไร

ซอฟต์เสิร์ฟ หรือซอฟต์ครีมก็คือไอศกรีมชนิดหนึ่ง มีไขมัน 3-6% ซึ่งต่ำกว่าไอศกรีมที่มีไขมันอยู่ 10-18% การผลิตที่อุณหภูมิประมาณ -4 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับไอศกรีมซึ่งเก็บไว้ในเครื่องทำความเย็นที่ -15 องศาเซลเซียส ดังนั้นซอฟต์ครีมจะมีรสสัมผัสที่นุ่มเนียนกว่าไอศกรีม

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน    ซอฟต์เสิร์ฟเนื้อเนียน นุ่ม ละลายเร็ว เท็กซ์เจอร์มีเกล็ดเล็กน้อย 

ข้อแตกต่างอีกอย่างคือ ซอฟต์ครีมจะใช้ตู้ปั่นไอศกรีมเฉพาะที่เรียกว่า Soft Cream Freezer ที่เป็นตัวช่วยในการปรับระดับอากาศที่จะใส่เข้าไปในซอฟต์ครีมเรียกว่า Overrun ซึ่งมีสัดส่วนตั้งแต่ 0-60% ของเนื้อไอศกรีม

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน     ซอฟต์เสิร์ฟร้าน Hokkaido Softkream

อากาศเป็นตัวแปรหลัก ในการทำให้รสชาติของซอฟต์เสิร์ฟแตกต่างกัน ปริมาณอากาศที่น้อยกว่าจะทำให้มีรสชาติที่เข้มข้นกว่า สีจะเข้มกว่า และอาจมีเกล็ดน้ำแข็งบ้าง

ส่วนซอฟต์เสิร์ฟที่มีปริมาณอากาศมากกว่า จะมีเนื้อสีขาวกว่าและรสชาติไอศกรีมจะไม่เข้มข้นเท่า ปริมาณอากาศที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 33-45% ของปริมาตรไอศกรีม

และอีกหนึ่งประโยชน์ของ Soft Cream Freezer คือ ทำให้เรากดซอฟต์ครีมออกมาได้อย่างสวยงามดูน่ากิน

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน

    ซอฟต์เสิร์ฟช็อกโกแลตเข้มข้นร้าน Godiva

ซอฟต์เสิร์ฟ 2 สไตล์

สไตล์อเมริกัน เนื้อครีมไม่มีเกล็ดน้ำแข็ง ผิวแห้งวาวใส มีปริมาณไขมันมาก ผิวแน่น ลื่น กินมากอาจเลี่ยน มีรสชาติไม่มากนัก เช่น นม วานิลลา ช็อกโกแลต โยเกิร์ต

สไตล์ญี่ปุ่น พัฒนาสูตรซอฟต์เสิร์ฟอย่างรวดเร็ว มักเรียกว่า ซอฟต์ครีม (Softo Creamo) มีหลายรสชาติ แต่ละเมืองมีเอกลักษณ์เฉพาะ เนื้อแห้งเนียน ผิวไม่ขาวใสมาก อาจมีเกล็ดน้ำแข็งเล็กน้อย รสชาติเช่น รสนม มัจฉะ ใส่ถั่วแดง ชาร์โคล วาซาบิ งาดำ เต้าหู้ ตอนนี้มีซอฟต์เสิร์ฟผักชี ฯลฯ

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน     ซอฟต์เสิร์ฟมัจฉะร้าน Kyo Roll En

10 ร้านซอฟต์เสิร์ฟ ต้องตามไปกินในฤดูร้อน (มีตามห้างสรรพสินค้า)

Kyo Roll En ซอฟต์เสิร์ฟสูตรเข้มข้นรสมัจฉะ, ชาร์โคล

Hokkaido Softkream นุ่ม เนียน เบา ไม่เป็นเกล็ดน้ำแข็ง

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน    ซอฟต์เสิร์ฟร้าน All Coco ทำจากมะพร้าวน้ำหอม

Softbee ซอฟต์เสิร์ฟสไตล์เกาหลี ผสมรังผึ้งลงไปด้วย

Fuku Match รสชาเขียวเข้มข้น

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน     ซอฟต์เสิร์ฟกับเครื่องดื่มร้าน Fuku Matcha Thailand

Tokyo bean ซอฟต์เสิร์ฟผสมเต้าหู้ ท็อปปิ้งเยอะ

All Coco ซอฟต์เสิร์ฟจากมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว และรสชาร์โคล

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน    ซอฟต์เสิร์ฟ DIY ร้าน Twister Premium Ice Cream

Twister Premium Ice Cream เป็น DIY Soft Serve เลือกชนิดของซอฟต์เสิร์ฟและท็อปปิ้งอย่างสนุก

Milky's World ซอฟต์เสิร์ฟรสเบา นุ่ม แคลอรี่ต่ำ หวานน้อย ราคาย่อมเยา ซิกเนเจอร์คือรสมันม่วง

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน

     Milky's World

TSUJIRI Thailand ซอฟต์ครีม (ร้านแนวญี่ปุ่นเรียกว่า ซอฟต์ครีม) สูตรชาเขียวจากเกียวโต รสเข้มข้น ใส่ท็อปปิ้งเช่น วาราบิเหนียวนุ่ม หรือโปะหน้าโฟลท 

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน

     ซอฟต์ครีมร้าน TSUJIRI

\'ซอฟต์เสิร์ฟ\' มาจากไหน..และ 10 ร้าน \'ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ\' ต้องลองในฤดูร้อน     ซอฟต์ครีมร้าน Owlvee Soft

Owlvee Soft (อาว์ลวี่ ซอฟท์) ซอฟต์ครีมพรีเมียมหลากหลายรส เช่น เมลอน โยเกิร์ต ดาร์กช็อกโกแลต นมฮอกไกโด ลาเวนเดอร์ 

อ้างอิง: coldsnap.com, marumura.com, wikipedia.com