‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม

‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม

‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม เพิ่มเติมตรงมี ‘โฮมสเตย์’ บริการด้วย เมนูโปรด หมูหวานชวนชิม ‘ปลาตะเพียนต้มเค็ม’ อร่อยไร้ก้าง และ ‘ต้มยำปลาคัง’ กับ ‘ปลาช่อนผัดคื่นช่าย’ ข้าวต้มอร่อย ถูกใจ หอมกลิ่นข้าว ข้น ไม่เละ

ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย เปิดร้านข้าวต้มกุ๊ย เมื่อปี 2546 ลูกค้าติดตรึมด้วยความอร่อย รสชาติดีแถมราคาย่อมเยา  หมูหวานชวนชิม เคยเขียนแนะนำลงในเซคชั่น เสาร์สวัสดี  ‘หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ’ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2546 นั่นก็นาน เกือบ 21 ปีมาแล้วเช่นกัน

เมนูโปรด ยังคงเป็น ปลาตะเพียนต้มเค็ม ที่ อร่อย ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะผักกาดดองที่ต้มมาด้วย แถมยังมีเครื่องเคียงเสิร์ฟแก้เลี่ยน อาทิ กระเทียม พริกขี้หนูซอย หอมแดง มะนาว และขิงดอง ลองคิดดู ปลาตะเพียนต้มเค็ม ตัวละ 200/220 บาท ต้มนานจนเปื่อยกินได้ทั้งตัวถือว่าราคาไม่แพง

เราไปกัน 5 พี่น้อง เลยสั่งอาหารมาเต็มโต๊ะ ประมาณ 7 อย่าง อาหาร แต่ละอย่างจานใหญ่ให้เยอะ (ย้ายร้านใหม่ให้เยอะกว่าเดิมหรือเปล่าจ๊ะ)จนทีแรกพวกเราเองก็ตกใจ กลัวจะกินไม่หมด สั่งข้าวต้มแบบเบิ้ลๆไป ก็คือ 10 ถ้วย ที่ไหนได้ ข้าวต้มอร่อย ถูกใจ หอมกลิ่นข้าว และข้น ไม่เละเป็นโจ๊ก แถมยังมีกลิ่นหอมยั่วยวนอีกด้วย ในที่สุดก็ต้องสั่งข้าวต้มมาอีก 4 จนทางร้านตกใจว่าพวกเราทำไมกินเก่งอย่างนี้

ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย เป็นที่ชื่นชอบของ หมูหวานชวนชิม ที่เคยเขียนแนะนำลงไปในเซ็คชั่นเสาร์สวัสดี หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เมื่อ 20 ปีก่อน มีโอกาสก็แวะเวียนไปอุดหนุนเรื่อยๆ เพราะ ข้าวต้มอร่อย ถูกใจ แถมราคาย่อมเยา ถ้วยละ 1 บาท จนขึ้นชื่อว่าเป็นข้าวต้มบาทเดียว ทว่าปัจจุบันนี้ ราคาถ้วยละ 5 บาท

ทีแรกพวกเรา 5 พี่น้อง คิดว่ากับข้าวเยอะขนาดนี้ สงสัยต้องห่อ ปลาตะเพียนต้มเค็ม กลับบ้านแน่นอน ที่ไหนได้ อาหารทุกอย่างบนโต๊ะสะอาดแท้เกลี้ยงเกลาจนคนกินเองก็ตกใจว่า ทำไมพวกเรากินเก่งขนาดนี้  อาหารอร่อย บนโต๊ะสำหรับวันนี้ยังมี ปลาช่อนผัดคื่นช่าย ผัดมาเต็มจาน ราคา 150 บาท เนื้อปลาช่อนไร้ก้าง ทอดก่อนแล้วนำมาผัดกับคื่นช่าย เสียดายที่คื่นช่ายยวบหายไปเยอะ แต่ก็ถือว่าอร่อย ถูกใจ

‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม 'ปลาตะเพียนต้มเค็ม'

ข้าวต้มจ่าฮี เชียงรายย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม เพราะเมื่อก่อน ขายอยู่ในตัวเมือง ใกล้กับ ‘สวนตุง’ อดีตคุกเก่าเชียงราย ที่ปัจจุบันเป็นสถานที่จัดงานดอกไม้ ‘เชียงรายดอกไม้งาม’ ปีนี้ 2567 ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 20 แล้ว หมูหวานชวนชิม ไม่เคยพลาดเที่ยวชมสวนดอกไม้เป็นประจำทุกปี แล้วแวะหม่ำ ข้าวต้มจ่าฮี มีอยู่ปีหนึ่งหาร้านไม่เจอ เพื่อนๆบางคนบอกว่า ย้ายร้านไปแล้ว บ้างก็บอกว่าคงเลิกขายแล้ว เราเองก็นึกเสียดายอยู่ไม่น้อย

‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม

'ปลาช่อนผัดคื่นช่าย'

จนกระทั่งเจ้าของร้าน ลัดดา อุบลรัตน์ ภรรยาของ จ่าฮี (จ่าสิบเอกธานี อุบลรัตน์) ติดต่อมา บอกว่าย้ายร้านไปอยู่แถวป่างิ้ว กลับบ้านที่เชียงรายคราวนี้ หลังจากไปชมดอกไม้ จึงออกตามหา จนเจอร้าน คุณลัดดา บอกว่า เธอตัดสินใจขายตึกแถว 2 ห้อง ที่ตั้งร้านเดิมทีแรกคิดว่าจะเลิกกิจการเพราะเหนื่อยมาก ทว่าในที่สุดก็กลับมาเปิดร้านที่ป่างิ้วก่อนโควิดระบาด ถือว่าโชคดีเพราะตอนนั้นขายตึกได้ราคาดีด้วย 

‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม

เจ้าของร้านและหมูหวานชวนชิม

ร้านข้าวต้มจ่าฮี แห่งนี้ร่มรื่นไม่แออัดเพราะอยู่นอกตัวเมือง แต่ไม่ไกลมาก บนเนื้อที่ 2 ไร่ โซนข้างหลังเป็น โฮมสเตย์ มีทั้งหมด 2 หลังแบบ 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ และ 3 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ(มีห้องซาวน่า) ราคาถือว่าไม่แพง

อย่างที่บอก เมนูที่ หมูหวานชวนชิม ปลื้มปริ่ม นอกจาก ปลาตะเพียนต้มเค็ม และ ปลาช่อนผัดคื่นช่าย กับ ต้มยำปลาคัง แล้วยังมีเมนูประจำเมื่อไปหม่ำ ข้าวต้มกุ๊ย ก็คือ ผัดผักบุ้งไฟแดง ร้านนี้ขายราคา 60 บาท ผัดมาถูกใจ

‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม 'ผัดมะเขือยาวหมูสับ' ต้องแบบนี้อย่าเละมาก

บนโต๊ะอาหารครั้งนี้ยังมี ผัดมะเขือยาวหมูสับ จานโปรดทุกครั้งที่มีโอกาสไป ร้านข้าวต้ม และบนโต๊ะจะต้องมียำอะไรสักอย่างเสมอ ครั้งนี้สั่ง ยำเกี่ยมฉ่ายไข่เค็ม จานละ 80 บาท เสิร์ฟมาแบบจัดเต็มอีกเช่นกัน ใครที่ชอบ หอยลายผัดพริกเผา แบบ หมูหวานชวนชิม ก็เชิญสั่งได้เลย หอยลายที่นี่ตัวใหญ่ๆแถมยังแกะเปลือกมาให้แล้วเรียบร้อย ราคาจานละ 120 บาทถือว่าไม่แพงเลย จานนี้หวานไปนิดสำหรับ หมูหวานชวนชิม ทว่าก็อร่อยไปอีกแบบ

‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม ‘ต้มยำปลาคัง’

ร้านข้าวต้มจ่าฮี มีสารพัดเมนูอร่อยให้เลือกรับประทาน เท่าที่รับประทานมา ไม่มีไม่อร่อย แบ่งเป็นเมนูประเภทต้มตุ๋น,ผัดต่างๆ, ปลาหมึกและกุ้ง, ประเภทผัก, ประเภททอด,ประเภทยำ และประเภทต้มยำ อาหารจานเดียวอย่าง ผัดกะเพรา และเมนูอื่นๆก็มีนะคะ

ใครชอบ ‘กุ้ง’ สั่งได้ กิโลกรัมละประมาณ 600 บาท เลือกทำได้ 2 เมนู ไม่ว่าจะเป็น กุ้งเผา ต้มยำกุ้งหม้อไฟ กุ้งราดซอสมะขาม กุ้งผัดผงกะหรี่ กุ้งผัดพริกไทยดำ

‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม 'ข้าวต้มอร่อย' ต้องแบบนี้ 

ถ้าหมูหวานชวนชิมได้ไป ‘ร้านจ่าฮี’ อีกครั้ง จะต้องชิมเมนูที่น่าสนใจดังนี้ ‘ขาหมูจ่าฮี’ เป็นขาหมูพะโล้ ที่ขึ้นชื่อว่า อร่อย แล้วยังมี ต้มตีนไก่พะโล้, หมูสับผัดหนำเลี๊ยบ, ปลาคังทอดน้ำปลา, ปลาคังทอดกระเทียม, ซี่โครงหมูทอดกระเทียม,กบทอดกระเทียม,หมูทอดกระเทียม,

‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม 'ยำเกี่ยมฉ่ายไข่เค็ม'

ยำมะเขือยาวกุ้งสด,หมูกรอบทอด, ปลาคังผัดเผ็ด, ปลาคังผัดฉ่า และปลาช่อนผัดพริกไทยดำ แต่เมนูที่ต้องมีบนโต๊ะ ก็คือ ‘ปลาตะเพียนต้มเค็ม’ โอ๊ย ความจริงก่อนกลับกรุงว่าจะไปซ้ำอีกครั้งปรากฏว่าไม่เหลือเวลา ไว้ไปคราวหน้าพี่หมูหวานจะจัดการให้หนำใจ จัดใหญ่ไฟกระพริบ (ฮา)

‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม 'หอยลายผัดพริกเผา'

‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม 'ผัดผักบุ้งไฟแดง'

‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม

‘ลัดดา อุบลรัตน์’ ภรรยาของ จ่าฮี (จ่าสิบเอกธานี อุบลรัตน์)

อ้อ ‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ยังรับจัดโต๊ะจีน หรือสั่งอาหารสำหรับจัดงานนอกสถานที่อีกด้วยเมนู อาทิเช่น น้ำเงี้ยว ข้าวซอย ข้าวขาหมู ฯลฯ อีกด้วยนะจ๊ะ

‘ข้าวต้มจ่าฮี เชียงราย’ ย้ายร้านใหม่ ชิลกว่าเดิม ‘ร้านข้าวต้มจ่าฮี’  154/1 หมูที่ 7 ถนนป่างิ้ว เชียงราย (อยู่ใกล้อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง) อำเภอเมือง เชียงราย  เปิดบริการเวลา 11.00-21.00 น. โทร. 053-740 024 และ 089-756 9300