‘ไส้อั่วเห็ด’ ฟิวเจอร์ฟู้ด สูตรนักวิจัย ‘ม.แม่ฟ้าหลวง’

‘ไส้อั่วเห็ด’ ฟิวเจอร์ฟู้ด สูตรนักวิจัย ‘ม.แม่ฟ้าหลวง’

ม.แม่ฟ้าหลวงเปิดตัว ‘ไส้อั่ว’สุขภาพ ผลิตภัณฑ์เนื้อบดเทียมทำจากเห็ดนางรมหลวง และเห็ดนางฟ้าภูฐาน ทางเลือกใหม่ของโปรตีนแห่งอนาคต พร้อมถ่ายทอดให้ผู้สนใจนำไปขยายต่อยอดการผลิตได้เลย

อาหารสุขภาพยุคนี้รสชาติกับคุณภาพต้องมาคู่กัน ดังเช่น ‘ไส้อั่วเห็ด’ สูตรนักวิจัย นำโดย รศ.ดร.สาโรจน์ รอดคืน คณบดีสำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร เเละคณะ ที่นำเนื้อบดเทียมจาก 'เห็ดนางรมหลวง' และ 'เห็ดนางฟ้าภูฐาน' มาสร้างสรรค์เป็น ไส้อั่วสุขภาพ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์

เมื่อลองลิ้มชิมรสชาติแล้วบอกได้เลย ว่าเข้มข้นไปด้วยสมุนไพรที่ผสานกับเนื้อบดเทียมที่เคี้ยวแล้วมีความหนุบหนับรสชาตินับว่าใช้ได้เลย

เพียงแต่มีความร่วนแห้งอยู่บ้างเล็กน้อย ส่วนรูปร่างหน้าตานั้นแทบจะไม่แตกต่างจากไส้อั่วสูตรปกติทั่วไปเลย

‘ไส้อั่วเห็ด’ ฟิวเจอร์ฟู้ด สูตรนักวิจัย ‘ม.แม่ฟ้าหลวง’ สุนันทา เกษนาวา นักวิจัยระดับหลังปริญญาเอก

สุนันทา เกษนาวา นักวิจัยระดับหลังปริญญาเอก กล่าวถึงเนื้อสัตว์ทางเลือกผลิตจากพืช หรือ plant-based Meat ว่า ไม่ได้เป็นเพียงอาหารที่ตอบโจทย์คนกินเจ กินมังสวิรัติ หรือ รักสุขภาพเท่านั้น ยังเชื่อมโยงไปถึงโลกและสิ่งแวดล้อมด้วย เช่น ไม่ก่อให้เกิดการลุกล้ำพื้นที่สำหรับใช้ในการเลี้ยงสัตว์ ลดการผลิตก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมปศุสัตว์ รวมไปถึงการใช้ยาปฏิชีวนะและสารเคมี เป็นต้น

‘ไส้อั่วเห็ด’ ฟิวเจอร์ฟู้ด สูตรนักวิจัย ‘ม.แม่ฟ้าหลวง’ เนื้อเทียมแบบแห้งจากเห็ด และเนื้อเทียมแบบความชื้นสูงจากเห็ด

“เรามองเห็นว่าผู้บริโภคหันมาดูแลใส่ใจตัวเองมากขึ้น เราจึงอยากผลิตเนื้อเทียมที่นำเอาพืช เช่น ผัก เห็ด หรือสาหร่ายมาดัดแปลงให้เหมือนกับเนื้อสัตว์จริง นอกจากไม่มีคอเลสเตอรอลแล้ว ยังมีไขมันต่ำ มีไฟเบอร์และมีโปรตีนที่เทียบเท่าเนื้อสัตว์ด้วย

ในส่วนของวัตถุดิบ เราตั้งเป้าว่าต้องมีแพร่หลายในประเทศไทย ราคาไม่แพง ในที่สุดก็ได้เป็นเห็ดนางรมหลวง และเห็ดนางฟ้าภูฐาน”

‘ไส้อั่วเห็ด’ ฟิวเจอร์ฟู้ด สูตรนักวิจัย ‘ม.แม่ฟ้าหลวง’ ไส้อั่วสุขภาพ ผลิตภัณฑ์เนื้อบดเทียมทำจากเห็ดนางรมหลวง และเห็ดนางฟ้าภูฐาน

โดยในเบื้องต้น ทางทางทีมงานวิจัยได้ผลิต 'เนื้อเทียม' จากเห็ดออกมาเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ เนื้อเทียมแบบแห้งจากเห็ด และเนื้อเทียมแบบความชื้นสูงจากเห็ด

“แบบแห้งสามารถเก็บรักษาได้นาน เวลานำไปปรุงอาหารเพียงแช่น้ำก็สามารถใช้ได้เลย ส่วนแบบที่มีความชื้นสูง ผิวสัมผัสจะมีความนิ่มเนื่องจากมีความชื้นถึง 65 เปอร์เซ็นต์ เวลาเก็บต้องแช่แข็งอย่างเดียว

เราผลิตมา 2 แบบ ทั้งสองชนิดมีคุณสมบัติในการเก็บรักษาได้นาน ใช้งานได้สะดวก ในกรณีเกิดภาวะสงคราม หรือ เหตุฉุกเฉินที่เราติดอยู่กับบ้าน เช่น น้ำท่วม เกิดโรคระบาด เราสามารถนำมาใช้ในการประกอบอาหารได้เลย”

‘ไส้อั่วเห็ด’ ฟิวเจอร์ฟู้ด สูตรนักวิจัย ‘ม.แม่ฟ้าหลวง’ ไส้อั่วสุขภาพ

ในส่วนที่นำมาใช้ปรุงเป็น ไส้อั่วสุขภาพ นักวิจัยเลือกใช้เนื้อเทียมแบบแห้งจากเห็ด นำมาแช่น้ำแล้วปรุงรสด้วยน้ำพริกไส้อั่ว ขึ้นรูปเป็นแท่งด้วยปลอกเซลลูโลสแล้วนำไปอบให้ร้อน ดังนั้นจึงมีคำเตือนก่อนชิมว่าให้แกะปลอกเซลลูโลสออกก่อนกินทุกครั้ง

‘ไส้อั่วเห็ด’ ฟิวเจอร์ฟู้ด สูตรนักวิจัย ‘ม.แม่ฟ้าหลวง’ ผศ.ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ชวนชิมขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ

จาก ‘ไส้อั่วเห็ด’ แล้ว ขอแถมท้ายด้วย ขนมขบเคี้ยวจาก ‘เห็ด’ หรือ แผ่นกรอบโปรตีนสูงเสริมใยอาหารเพื่อสุขภาพ ผลงานของ ผศ.ดร.พันธ์สิริ สุทธิลักษณ์ และคณะ  อีกหนึ่งของงานวิจัยกินได้และสามารถนำไปขยายผลต่อยอดได้ในงานเดียวกัน คือ  MFU INNOVATION DAY 2023 ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดขึ้นในแนวคิด “ความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน” เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา 

‘ไส้อั่วเห็ด’ ฟิวเจอร์ฟู้ด สูตรนักวิจัย ‘ม.แม่ฟ้าหลวง’

แผ่นกรอบโปรตีนสูงเสริมใยอาหารเพื่อสุขภาพ ผลิตจากเห็ดขอนขาว และเห็ดนางฟ้า

แผ่นกรอบโปรตีนสูงเสริมใยอาหารเพื่อสุขภาพนี้ เลือกใช้เห็ด 2 ชนิด คือ เห็ดขอนขาว และเห็ดนางฟ้า เป็นเห็ดที่มีโปรตีนสูง มีจำหน่ายตลอดปีในราคาไม่แพง

โดยคณะผู้วิจัยนำองค์ความรู้เดิมในกรรมวิธีการผลิตสับปะรดภูแลกรอบ ใช้กากสับปะรด (ผลพลอยได้จากกระบวนการแปรรูปน้ำสับปะรดภูแล) มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เห็ดแผ่นกรอบโปรตีนสูงเสริมใยอาหารเพื่อสุขภาพ 

โดยนำเห็ดนึ่งไปผสมกับกากสับปะรดและส่วนประกอบอื่นๆ ได้แก่ แป้งมันสำปะหลัง น้ำตาล ผงปรุงรส และแซนแทนกัม  (ใช้เห็ดประมาณร้อยละ 85-90 กากสับปะรดร้อยละ 8-11) จากนั้นนำไปทำแห้งให้เป็นแผ่นโดยใช้เครื่องทำแห้งแบบลูกกลิ้งคู่ ออกมาเป็น แผ่นกรอบโปรตีนสูงเสริมใยอาหารเพื่อสุขภาพพร้อมรับประทาน ที่เก็บรักษาได้นานถึง 1 ปี

‘ไส้อั่วเห็ด’ ฟิวเจอร์ฟู้ด สูตรนักวิจัย ‘ม.แม่ฟ้าหลวง’ เนื้อบดแห้ง

ขนมขบเคี้ยวจากเห็ดนี้ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของอาหารเพื่อสุขภาพที่ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นรวมถึงใช้ประโยชน์จากวัสดุเศษเหลือจากการแปรรูปได้อย่างน่าชื่นชม

ทั้งนี้ ไส้อั่วเห็ด และ ขนมขบเคี้ยวเห็ด เป็นนวัตกรรมใหม่ที่เปิดโอกาสให้ผู้สนใจนำไปผลิตและจำหน่ายได้ โดยสามารถสอบถามไปที่ส่วนบริหารงานวิจัย สถาบันวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โทร. 0 5391 6387 และโทร. 0 5391 6358